[Updating] Diễn tiến “Hành trình mới” của Vinamilk 2023

Đầu tháng 7, việc Vinamilk thay đổi nhận diện thương hiệu đã thu hút đông đảo sự quan tâm của anh em trong ngành. Cùng tôi update diễn biến sự việc qua bài viết sau nhé!

Ngày 5/7, Vinamilk đột nhiên đổi ảnh đại diện trên các nền tảng mạng xã hội từ logo quen thuộc sang hình background màu xanh dương đậm. Thương hiệu đăng một đoạn video ngắn với hình vẽ của một chú bò sữa đang chạy trên background cũng màu xanh dương, cùng dòng caption úp úp mở mở “Hành trình mới sắp đến...”. Động thái này đã gây tò mò và thu hút nhiều tương tác từ cộng đồng mạng.

  • Pha đổi ảnh đại diện thu hút sự quan tâm của cư dân mạnh trên Facebook.

  • Đoạn video ngắn trên Instagram cũng thu về nhiều tương tác.

Ngày 6/7, Vinamilk mở họp báo công bố thay đổi nhận diện thương hiệu. Sự kiện có sự tham gia của đông đảo báo chí. Được biết, đây là bộ nhận diện thương hiệu mới sau gần 5 thập kỷ, được chuẩn bị kỹ lưỡng trong khoảng thời gian một năm. Đồng thời trên các nền tảng mạng xã hội, Vinamilk cũng thay đổi logo mới với tuyên bố "Hành trình mới chính thức mở ra".

Nguồn: Vinamilk

Trên website chính thức, thương hiệu chia sẻ: “Vinamilk khởi đầu từ niềm tin không lay chuyển về một Việt Nam có thể tự chủ nguồn dinh dưỡng cho chính mình. Sâu thẳm trong chúng tôi là khát khao vì tầm vóc và hạnh phúc quốc gia, nay được gửi gắm vào nét chữ viết tay đầy mạnh mẽ, phóng khoáng tinh thần Việt. Bạn có nhận ra nụ cười trên chấm chữ “i”. Đó là những gì chúng tôi gợi nhắc về cảm giác thân quen, gần gũi, của một thương hiệu đã và sẽ luôn bên bạn trong hành trình cuộc sống. Một giọt sữa ở phần bụng chữ cái “a”, kết hợp cùng dòng chữ “Est 1976”, là cách chúng tôi trân trọng những giá trị đã làm nên chỗ đứng của Vinamilk trong lòng người tiêu dùng.”

Ảnh đại diện trên Facebook, đồng thời là logo cũ
Nguồn: Facebook Vinamilk

Ảnh đại diện mới trên Facebook hiện tại
Nguồn: Facebook Vinamilk

Ngày 7-8/7, hàng loạt báo chí đưa tin về sự kiện này. Hình ảnh về việc thay đổi nhận diện của Vinamilk lan truyền khắp các phương tiện truyền thông. Có thể kể đến như Dân Trí, Vietnamnet, Tuổi Trẻ...

Tuy nhiên, bên cạnh những phản hồi tích cực, ủng hộ, thương hiệu cũng nhận về không ít ý kiến trái chiều về thiết kế mới. "Trong khi một số ý dẫn các lý thuyết của lĩnh vực thiết kế và xu hướng để khen bước đi mới của Vinamilk, phần đông người dùng phổ thông lại không hài lòng. Nhiều ý kiến cho rằng màu xanh tím do hãng lựa chọn không bắt mắt, đặc biệt khi sử dụng trên bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, quyết định đặt 2 cụm "EST" và "1976" nằm cách xa nhau ở dưới tên thương hiệu cũng gây tranh cãi về ý nghĩa lẫn ý đồ của nhà thiết kế" - trích từ báo Thanh Niên.

Tối 9/7, Vinamilk đã tạo ra một website để người dùng có thể tạo hình ảnh tên của họ theo phong cách logo mới của Vinamilk. Trang web này được nhiều người hưởng ứng, tạo thành một phong trào trên mạng xã hội. Một bài viết "đu trend" logo mới có thể nhận được hàng nghìn lượt tương tác. Tuổi Trẻ Cười đã có bài tổng hợp những pha bắt trend hài hước từ dân cư mạng.

Nguồn: Tuổi Trẻ Cười

Ngày 12/7, bà Mai Kiều Liên chia sẻ với VTVMoney về bộ nhận diện thương hiệu mới. “Chúng tôi nghĩ đối với người tiêu dùng, quan trọng nhất vẫn là chất lượng, giá cả và dịch vụ. Bao bì có thể xấu với người này, nhưng đẹp với người kia”, cô Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Vinamilk chia sẻ.

Màu xanh và trắng đã tồn tại hàng chục năm nay, phù hợp để trưng bày trong những thời điểm nhất định. Còn xu hướng bây giờ của mọi người, bao gồm cả thời trang cũng là đa sắc, không phải là ton-sur-ton (cách phối dựa trên những gam màu tương đồng) nữa. Do đó, phải suy nghĩ tới tâm lý người tiêu dùng hiện nay và tương lai như thế nào. Sự thay đổi cũng phải có khoa học. Không phải chúng tôi nghĩ nhiều màu là tốt, mà là theo xu hướng của thế giới”, Tổng Giám đốc Vinamilk giải thích.

“Sẽ có người chê, nhưng đó là chuyện rất bình thường. Bản thân mình là người đứng đầu công ty thấy hứng khởi, có năng lượng, thì tôi nghĩ cán bộ công nhân viên của chúng tôi cũng thế”, cô chia sẻ thêm.

Ngày 13/7, bài post tổng hợp các biển quảng cáo ngoài trời hoành tráng của thương hiệu Vinamilk vấp phải làn sóng phẫn nộ từ cư dân mạng do bị tố sử dụng hình ảnh mock-up, photoshop biển quảng cáo của thương hiệu khác.

Song song toàn bộ diễn biến trên, nhiều gương mặt trong ngành cũng nêu quan điểm:

Anh Hồ Đông Thụ, CEO & Founder @ Think Digital & THINKDEMY, chia sẻ trên Brands Vietnam: "Về mặt chiến lược, có thể nhận thấy 4 khía cạnh quan trọng mà Vinamilk đang hướng đến qua lần tái định vị thương hiệu này:

  1. Tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới: Hướng đến thế hệ người dùng trẻ nhưng không bỏ rơi những giá trị xưa cũ.
  2. Tái định vị cho tầm nhìn “go global” – vươn xa toàn cầu.
  3. Tái định vị để trở nên nổi bật và khác biệt.
  4. Tái định vị là sự mạo hiểm cần thiết, vì sự thay đổi để tốt hơn."

Đồng thời, anh cũng dự đoán các hoạt động truyền thông thương hiệu tiếp theo của Vinamilk, bạn nào quan tâm có thể đọc thêm ở đây.

Nằm ngoài làn sóng mọi người bàn luận về nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk, anh Trần Thanh Lâm, Strategy Director @ MullenLowe Mishra chia sẻ một nội dung thú vị với tiêu đề là "Vấn đề gì lộ ra khi chúng ta bàn luận về Brand Identity mới của một thương hiệu?". Anh viết: "Các bàn luận về bộ nhận diện mới của một thương hiệu chỉ ra vấn đề lớn hơn của ngành: Chúng ta đang đánh giá dựa theo lập luận cá nhân, theo “common sense” và “logic”. Nghe có vẻ hợp lý. Nhưng cách đánh giá dựa theo logic, lập luận, kinh nghiệm, common sense chỉ ra rằng: Thị trường vẫn đang xem Marketing – Thương hiệu là ART (Nghệ thuật), không phải SCIENCE (Khoa học)." Đồng thời, anh đề cập 2 trường phái Khoa học Marketing:

  • Trường phái 1: Distinctiveness của Byron Sharp, Viện Nghiên cứu Ehrenberg-Bass
  • Trường phái 2: Distinctiveness và Differentiation quan trọng như nhau – bởi Les Binet, Mark Ritson, Kantar và nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường khác.

Ngoài ra, anh Nga Ho-Dac cũng có đôi dòng chia sẻ trên trang cá nhân.

Và gần đây, sau gần 3 tháng kể từ sự kiện ra mắt nhận diện thương hiệu mới, Vinamilk mới tung TVC nói về việc “thay áo mới”.

Ngày 22/9, Vinamilk phát hành 2 TVC với độ dài lần lượt 6s và 15s cho sản phẩm Sữa tươi Vinamilk 100% nhằm truyền tải thông điệp Sữa tươi Vinamilk 100% thay áo mới, nhấn mạnh sữa Vinamilk giờ đây “vừa ngon mắt, vừa ngon miệng”.

TVC 15s với thông điệp Sữa tươi Vinamilk 100% thay áo mới
Nguồn: Vinamilk

Ngày 5/10, thương hiệu tiếp tục ra mắt 2 TVC 6s và 15s cho sản phẩm Sữa dinh dưỡng cùng thông điệp Sữa dinh dưỡng thay áo mới.

TVC 15s với thông điệp Sữa dinh dưỡng Vinamilk thay áo mới.
Nguồn: Vinamilk

Điểm chung của các TVC này là thương hiệu xuất hiện trong hình ảnh tươi mới, trẻ trung & hiện đại với màu sắc bao bì nổi bật và tươi sáng, mỗi sắc màu đại diện cho một hương vị sản phẩm khác nhau.

Đồng thời, theo quan sát của tôi, trong suốt tháng 7 - tháng 8, thương hiệu cũng triển khai nhiều hoạt động online và offline nhằm mang hình ảnh mới đến gần hơn với khách hàng.

  • Trong tháng 7, Vinamilk có sự kiện offline “Bò vui – Sữa ngon” và Minigame “Muốn kiểu biểu cảm ngon” quảng bá sữa tươi Vinamilk 100%.
  • Trong tháng 8, hoạt động nổi bật của thương hiệu là chương trình tái sinh 25ha rừng ngập mặn tại vườn quốc gia mũi Cà Mau, cùng nhiều hoạt động kết hợp cùng KOL để quảng bá sữa Vinamilk Green Farm. Bên cạnh đó, còn có chuỗi chương trình khuyến mãi và tài trợ cho cuộc thi ROBOTACON WRO 2023.

Cuối tháng 11, Vinamilk tiếp tục tung TVC "Điều Không Tưởng" dài 1 phút quảng bá cho sản phẩm Vinamilk Green Farm. Khác với 2 TVC quảng cáo trước đó, TVC lần này có tiết tấu và hình ảnh sâu lắng và nhẹ nhàng hơn. Ở những giây cuối cùng của video, thương hiệu cài cắm thông điệp về công nghệ đóng gói hiện đại của mình – "hút chân không sữa, khoá hương cỏ hoa".

Được biết, trong 2 ngày cuối tuần 16-17/12 tại TP.HCM và Hà Nội, thương hiệu sẽ tổ chức sự kiện triễn lãm “Chu du miền vị giác”, hứa hẹn mang đến trải nghiệm đa giác quan cho người tha dự với những hoạt động thú vị. Triển lãm hoàn toàn miễn phí và diễn ra tại hai thành phố lớn vào đúng dịp Giáng Sinh cận kề với thời gian và địa điểm cụ thể như sau:

  • Hà Nội – Nhà hát Lớn Hà Nội
    • 15/12/2023 17:00 - 24:00
    • 16-17/12/2023 08:00 - 24:00
  • TP.HCM - Công viên Công trường Lam Sơn
    • 16-17/12/2023: 08:00-24:00

Trên đây là những gì tôi nghe ngóng và quan sát được. Liệu tôi bỏ lỡ thông tin gì không? Anh em cập nhật giúp tôi nhé!

(to be continue...)