Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Klook x Travel Pulse Study 2023: Xu hướng nhu cầu và hành vi du lịch trong khu vực APAC và Việt Nam

Vào ngày 26/7 vừa qua, Klook – nền tảng cung cấp dịch du lịch và trải nghiệm – đã chính thức công bố kết quả của nghiên cứu hàng năm “Klook x Travel Pulse Study 2023 – Nhịp đập du lịch”, nhằm mang đến cái nhìn tổng quan về xu hướng du lịch năm 2023 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) bên cạnh những thông tin đáng chú ý về thế hệ du khách mới.

Klook đã lựa chọn đối tác bên ngoài để tiến hành cuộc khảo sát này tại 12 quốc gia, với mẫu mô tả gồm 2.000-4.000 đáp viên đến từ thế hệ Gen Y và Gen Z đại diện cho các thành phố trong khu vực. Việc hợp tác với các đối tác bên ngoài đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của nghiên cứu, giúp Klook hiểu rõ hơn về tâm hồn du lịch của thế hệ trẻ và thích nghi với những thay đổi đang diễn ra trong lĩnh vực du lịch.

Thế hệ Millennial và Gen Z tại khu vực APAC có xu hướng chi tiêu cho du lịch gấp đôi thu nhập trung bình hàng tháng.

Theo nghiên cứu, thế hệ Millennial và Gen Z tại khu vực APAC có xu hướng chi tiêu cho du lịch gấp đôi thu nhập trung bình hàng tháng của họ. Trong đó, gần 1/4 số đáp viên đến từ Trung Quốc sẵn lòng chi tiêu hơn 4.000 USD cho kỳ nghỉ tiếp theo. Đây là con số đáng kể và cao gấp bốn so với thu nhập trung bình hàng tháng của khu vực. Còn riêng đối với du khách Việt Nam, khoảng 36% mong muốn chi tiêu từ 1.000 USD đến 2.000 USD cho kỳ nghỉ sắp tới.

Nhìn chung, trải nghiệm đã trở thành “đơn vị tiền tệ mới” trong lĩnh vực du lịch. Du khách APAC, bao gồm cả người Việt, đặt yếu tố trải nghiệm lên hàng đầu, vượt qua chuyến bay và lưu trú. Khách du lịch Việt Nam chiếm số lượng đáng kể trong nhóm 71% người sẵn lòng đầu tư vào các trải nghiệm du lịch, và trong số này, hoạt động ngoài trời và trải nghiệm văn hóa là những yếu tố được yêu thích nhất.

Mạng xã hội là công cụ truyền cảm hứng du lịch số 1 cho Gen Z ở khu vực APAC.

Sự lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội là một yếu tố quan trọng trong việc tạo động lực cho Gen Z tham gia du lịch. Trên toàn khu vực APAC, 54% du khách Millennial và Gen Z đã sử dụng mạng xã hội để tìm cảm hứng và lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của họ. Còn ở Việt Nam, con số này lên tới 69%, đứng đầu khu vực APAC, và các nền tảng phổ biến như Facebook, TikTok và Instagram đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm hứng cho các du khách này.

Du khách khu vực APAC có xu hướng du lịch ngẫu hứng và ưa thích du lịch ngắn hạn. Đáng chú ý, 31% lên kế hoạch cho chuyến đi chỉ trước 1 tháng và 30% chọn du lịch trong khu vực APAC. Đối với du khách Việt Nam, 46% lên kế hoạch cho chuyến đi chỉ trước 1 tháng và 68% đặt các trải nghiệm ngay trước khi bay. Hơn một nửa số du khách Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa, trong khi một phần ba muốn khám phá khu vực, với Singapore, Nhật Bản và Thái Lan là những điểm đến phổ biến nhất.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, General Manager Klook Việt Nam, chia sẻ về nghiên cứu Klook Travel Pulse

Nghiên cứu cũng phát hiện ra mối liên kết giữa du lịch trải nghiệm và sự phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Huy Hoàng, General Manager Klook Việt Nam cho biết sự kết hợp giữa du lịch trải nghiệm và show âm nhạc đã đóng góp tích cực cho du lịch và kinh tế của Singapore, cũng như mang ý nghĩa học hỏi đối với Việt Nam.

Cụ thể, sự kiện Taylor Swift | The Eras Tour tại Singapore đã thu hút một lượng lớn du khách, trong đó Việt Nam đứng thứ 8 trong Top 10 thị trường có nhu cầu du lịch để tham gia sự kiện âm nhạc này. Điều này cho thấy Việt Nam cũng có cơ hội học hỏi từ thành công của Singapore và phát triển du lịch bền vững, thu hút du khách từ nhiều quốc gia khác nhau. Việc tạo ra những sự kiện quy mô lớn hấp dẫn, kết hợp giữa du lịch trải nghiệm và âm nhạc, sẽ giúp tăng cường nhu cầu du lịch và thúc đẩy phát triển ngành du lịch đáng kể tại Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.