Marketer Trần Công Thắng
Trần Công Thắng

Giám đốc @ Xuyên Việt Media

Làm Content SEO có giàu không nhỉ?

Có khá nhiều bạn hỏi mình làm content SEO có khá giả lên được không?

Nghề viết bài SEO có tồn tại được lâu dài không?

Có nên nghỉ việc công sở thì làm viết lách tự do không?

Anh Thắng đẹp chai tìm khách hàng từ đâu mà không thấy quảng cáo gì hết?

Và rất nhiều câu hỏi khác cho thấy sự trăn trở, phân vân khi theo nghề viết nói chung và ngách nội dung SEO nói riêng. Bài này mình muốn nói đến người viết nội dung SEO là chính.

Sau đây là một số quan điểm cá nhân dựa trên những gì mình đã trải qua và tích góp được. Mong là sẽ có ích cho các bạn vào một ngày chủ nhật đầu tháng 4.

1.Chỉ viết thì khó khá giả và rất khó làm lâu dài

Nghe có vẻ phũ phàng nhưng đó là sự thật, vì đơn giản là nếu bạn chỉ biết viết theo yêu cầu của người khác thì không thể làm ra số tiền đủ lớn để khá giả. Đủ sống mức trung bình thì có thể!

Nhưng, thử nghĩ đến năm 40 tuổi, 50 tuổi, khi mắt mờ tay run thì viết lách còn năng suất cao được không? Rồi khi các bạn nữ tay chồng tay con thì thời gian đâu ngày cày 10 bài nữ thời thanh xuân tươi đẹp.

Chưa kể các đối thủ trẻ khoẻ ngày càng nhiều, các công cụ hỗ trợ ngày càng nhiều nên nếu chỉ biết viết thì khả năng cao bạn sẽ bị đào thải khỏi thị trường hoặc nản chí buông bút vứt phím.

==> Hãy chủ động học và hỏi để mở rộng kiến thức về Digital Marketing, hoặc ít nhất là có một website cho riêng mình. Từ đó bạn có thể tự nâng cấp chính mình để tồn tại.

2. Đa dạng nguồn khách hàng tiềm năng

Có bạn nào ở đây suốt ngày lang thang trên các group FB để tìm khách và sẵn sàng inbox hầu hết bài đăng tuyển dụng không?

Ngoài ra, bạn tìm khách hàng ở đâu nữa?

Mình đã thử hỏi và câu trả lời đa số là Không Biết! Chỉ biết dạo group FB, thấy job thì xin, được thì làm không được thì hoy. Từ đó thu nhập bị bất ổn và quá phụ thuộc vào 1 nguồn.

==> Hãy thử mở rộng tìm kiếm, tìm từ mạng xã hội cho đến các web freelance, từ các cộng đồng cho đến tự seo website, tự xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình. Xa hơn có thể là mở công ty thì sao? Ai biết được nếu không thử?

3. Có nên nghỉ việc để viết tự do?

Câu trả lời là Có nếu bạn đã chuẩn bị được các phương án dự phòng

Câu trả lời là Không nếu bạn chỉ vì cảm xúc hoặc làm theo đám đông

Phần này khá dài dòng nên bạn có thể xem thêm ở bài viết mình có chia sẻ cũng lâu rồi: https://trancongthang.com/nghi-viec-nen-hay-khong/

==> Đừng vội vã quyết định hoặc chạy theo đám đông…. Chúng ta đều đã trên 18 tuổi và cần có trách nhiệm với tất cả những quyết định hay hành động của mình.

4. Ngoài học viết thì nên học thêm gì?

Đầu tiên, bạn hãy học viết bài SEO cho thật tốt. Khi nào tự mình hoàn thành được 1 quy trình cơ bản gồm: Tìm từ khoá - Viết bài - Đăng bài + tối ưu

Thì lúc đó có thể nghĩ đến học thêm cái khác! Cái khác để phát triển nghề làm Content SEO cũng có kha khá đó nha.

  • Kỹ năng quản lý nội dung website: Lên kế hoạch nội dung, chọn lọc chủ đề phù hợp, tính toán chi phí, phân chia lộ trình theo cấu trúc website, audit bài top thấp và bài không có top, đọc dữ liệu Console và Analytics, kiểm tra các lỗi content đã đăng...

  • Các kiến thức cơ bản về SEO: Technical SEO, Onpage SEO, Offpage SEO... Phần này thì có thể tìm hiểu để hình dung được cách vận hành, không nhất thiết phải biết làm từng chi tiết.

  • Cách Viral nội dung: Viết xong chỉ là giai đoạn đầu, để chứng minh giá trị nội dung thì phải làm cho nhiều người thấy được và phản hồi trở lại. Cái này cũng tràn lan quá, để làm bài riêng.

  • Digital Marketing: Lỡ phóng lao rồi, hãy theo lao luôn đi cưng. Có thời gian thì nên tìm hiểu thêm 1 số kênh liên quan trực tiếp đến Content SEO để làm luôn content cho các kênh đó hoặc kết nối dễ dàng hơn. Ví dụ như SEO Fanpage, SEO Maps, SEO sàn TMDT, Email Marketing, Remarketing....

==> Bây giờ mọi thứ tài liệu cơ bản của mọi lĩnh vực đều đã có trên mạng. Em nào nói không biết tìm thì tôi đá dô cuống họng nha. Quan trọng nhất là bạn có bắt đầu tò mò và tìm kiếm hay không?

Như vậy đó, làm Content SEO cũng nhàn thôi! Thử trải 4 điều trên là thấy mọi thứ càng nhàn thêm.

Mời quý đồng bút cùng bình loạn để cùng nhau tốt lên!