Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

“Bắt nhịp” World Cup Nữ 2023: Các quảng cáo trên thế giới kể câu chuyện gì? 

Trong không khí của FIFA Women’s World Cup 2023, nhiều thương hiệu như ESPNW, Calm, Johnnie Walker... đã triển khai các chiến dịch quảng cáo nhằm tiếp cận hàng triệu fan bóng đá toàn cầu.

Giải World Cup Nữ khai mạc vào 20/7/2023 tại thành phố Auckland ở New Zealand, nhiều thương hiệu đã sẵn sàng “cổ vũ” bằng những chiến dịch quảng cáo trong suốt giải đấu.

Điều thú vị là năm nay các marketer có thể tiếp cận một bộ phận fan bóng đá mới: thế hệ Z. Theo báo cáo của Footballco, 58% người hâm mộ bóng đá nữ thế hệ Z nhận mình là “fan cuồng”. Trong đó đa số thích theo dõi cả bóng đá nam và nữ, chỉ có 12% của nhóm này cho biết họ thích bóng đá nữ hơn bóng đá nam.

Dưới đây là tổng hợp những chiến dịch sáng tạo trên thế giới đáng chú ý trong mùa giải World Cup Nữ năm nay.

ESPNW x nữ cầu thủ Crystal Dunn: That's a W

Quảng cáo mùa World Cup Nữ 2023 của ESPNW (do agency Arts & Letters thực hiện) khai thác câu chuyện của nữ cầu thủ người Mỹ gốc Phi Crystal Dunn. Video của chiến dịch được phát sóng vào ngày 24/7. Cùng thời điểm này, thương hiệu cũng đặt billboard ở Quảng trường Thời Đại (Times Square).

Video mở đầu với hình ảnh Dunn tập luyện khi cô mang thai lần đầu tiên. Sau khi sinh 3 tháng, cô trở lại để tham gia trận đấu căng thẳng với đội Thorns ở Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia Mỹ mùa playoff và mùa giải chính. Từ đó thành công ghi tên mình vào đội tuyển quốc gia bóng đá nữ của Mỹ tham dự World Cup 2023.

Đây là một phần trong loạt quảng cáo 15 giây mang tên “That's a W” ra mắt từ năm 2021, hé lộ nhiều câu chuyện trong và ngoài sân cỏ chưa được kể về những người phụ nữ với thể thao. Các video trước có sự tham gia của nhà vô địch trượt tuyết Alpine Mikaela Shiffrin, võ sĩ đấm bốc người Mỹ Trinity Thomas và huấn luyện viên bóng đá nam đội tuyển U Chicago Julianne Sitch.

Nguồn: ESPN

Marias Gamesa x nữ cầu thủ Sofia Huerta: Tôn vinh người Mỹ Latin

Marias Gamesa của PepsiCo là đối tác hỗ trợ giải đấu (tournament supporter) của World Cup Nữ 2023. Thương hiệu này đã triển khai chiến dịch digital “Love From Everywhere” với sự tham gia của nữ cầu thủ 30 tuổi Sofia Huerta trong đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Việc quảng cáo dùng cả hai ngôn ngữ và hai phong cách văn hóa cho thấy sự trân trọng nguồn gốc Mỹ Latin của Huerta khi cô có bố là người Mexico và mẹ là người Mỹ.

Quảng cáo này do phòng sáng tạo nội bộ D3 của Marias Gamesa phát triển và đang được phát sóng trên YouTube, Twitter và các nền tảng của Meta.

Nguồn: Marias Gamesa USA

CALM x Lioness Fran Kirby: Đừng làm lơ trước bất kỳ tín hiệu nào

Video bắt đầu với khoảnh khắc nữ cầu thủ bị chấn thương trên sân đang ra hiệu cần hỗ trợ nhưng mọi người vẫn tiếp tục trận đấu. Khai thác góc nhìn và cảm giác của nữ cầu thủ bị thương, video kết thúc với dòng thông điệp “No signal for help should go unseen” (Tạm dịch: Đừng làm lơ bất kỳ tín hiệu cần hỗ trợ nào). Từ đó, CALM muốn người xem thấy được sự tương đồng giữa một cầu thủ không ai hỗ trợ khi bị chấn thương với hình ảnh những cô gái không được giúp đỡ kịp thời khi có dấu hiệu tự tử.

Nguồn: CALM

Những cú “plot twist” khó đỡ trong quảng cáo World Cup của Orange Pháp

Ý tưởng lần này của Orange Pháp được cả fan hâm mộ và marketer ca ngợi như một trong những quảng cáo thể thao xuất sắc. Video bắt đầu với những pha bóng huyền thoại của “đội tuyển nam Pháp” làm nức lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, điều bất ngờ là hóa ra những pha bóng đầy cảm xúc đó là của các nữ cầu thủ đội tuyển Pháp. Orange đã ứng dụng công nghệ VFX để tạo ra cú twist đầy tính thể thao này. Nhiều người cũng xem quảng cáo này như ví dụ điển hình của việc áp dụng các công nghệ mới vào chiến dịch sáng tạo.

Nguồn: Orange France

Nike x nữ cầu thủ Megan Rapinoe: Let it Rip

Ngôi sao bóng đá nữ người Mỹ, Megan Rapinoe, vừa thông báo giải nghệ sau hơn 20 năm gắn bó với sân cỏ. Nike đã đánh dấu lại hành trình đáng nhớ của cô bằng một quảng cáo lấy cảm hứng từ anime.

Nguồn: Nike Football

Budweiser UK ủng hộ hành trình của đội tuyển bóng đá nữ Anh

Tại nước Anh, hoạt động của đội tuyển bóng đá nữ thường ít được quan tâm. Vì vậy, Budweiser UK thực hiện một video quảng cáo nhằm khẳng định hành trình của những nữ cầu thủ xứng đáng được lan tỏa. Với sự tham gia của các vận động viên Beth MeadKaren Carney, bộ phim tái hiện quá trình nỗ lực của bóng đá nữ qua các năm, từ những lần phải đá trên sân bùn đến những trận bán hết vé trong các sân vận động.

Chiến dịch này do BETC thực hiện và được phát qua nền tảng video theo yêu cầu (Video-on-demand), các nền tảng mạng xã hội, kênh digital và quảng cáo ngoài trời.

Nguồn: Budweiser UK

Johnnie Walker & Hannah Waddingham kêu gọi mọi người xem nhiều thể thao nữ hơn

Trong phim ngắn thuộc chiến dịch “Watch more women’s sports” của thương hiệu rượu whisky Johnnie Walker, Hannah Waddingham (ngôi sao của bộ phim bóng đá Ted Lasso) đã thách thức fan thể thao hãy “xem nhiều thể thao nữ hơn”. Trong “Thư nhắn ngày thi đấu” (Match Day Memo), nữ diễn viên đoạt giải Emmy cho biết dù có hơn 40% tất cả các vận động viên là phụ nữ, họ chỉ nhận được dưới 10% tổng số tin tức thể thao. Sau đó, cô chia sẻ cách cân bằng cơ hội được đưa tin thể thao ở cả hai giới.

Trong khuôn khổ chiến dịch, thương hiệu hợp tác với họa sĩ, người mẫu và nhà sáng tạo Monica Ahanon cho ra mắt Bộ sưu tập áo phông giới hạn để truyền tải thông điệp bình đẳng giới trong thể thao. Ngoài ra, Johnnie Walker đã kết hợp với trang tin thể thao Just Women's Sports và Quỹ Women’s Sports nhằm đưa thể thao nữ đến với đông đảo người xem & phát triển văn hóa thể thao dành cho nữ.

“Watch more women’s sports” do Hunter PR đưa ra ý tưởng và Hello Sunshine phụ trách sản xuất. Chiến dịch này có sự liên kết rõ ràng với những chiến dịch đề cao nữ quyền trước đây của Johnnie Walker, như “Watch More Women-Made Films” được triển khai vào giai đoạn diễn ra lễ trao giải Oscars đầu năm nay.

Nguồn: Johnnie Walker US

Weetabix đầu tư 2,2 triệu bảng Anh vào World Cup bóng đá nữ

Thương hiệu ngũ cốc Weetabix đã triển khai một chiến dịch đa kênh cho chương trình khuyến mãi trên bao bì sản phẩm. Người mua có cơ hội sở hữu một chiếc áo đội tuyển quốc gia chính thức và hàng nghìn quả bóng đá khi tham gia chương trình.

Chiến dịch của Weetabix bao gồm ba bộ phim ngắn phát sóng trên truyền hình, các kênh mạng xã hội và phát audio theo từng khu vực địa lý từ tháng 7 đến tháng 8, với tổng kinh phí đầu tư lên đến 2,2 triệu bảng Anh.

Vào những trận đấu đầu tiên của đội tuyển Anh vào ngày 22/7 và 28/7, Weetabix cũng sẽ tổ chức một sự kiện tại Boxpark Wembley, bao gồm quầy ăn sáng, giải trí và các phóng viên trực tiếp từ Đài Kiss 100. Tại đó, nhiệm vụ của fan hâm mộ là phải phá vỡ kỷ lục về lễ ăn mừng bàn thắng lớn nhất thế giới.

Nguồn: The Drum

ITV: The Pride Has Arrived

Chiến dịch do team in-house của ITV thực hiện. Mở đầu video là hình ảnh những con sư tử đi lang thang qua các con phố khiến người dân đang sinh hoạt bình thường phải chú ý và dừng lại. Ý tưởng của quảng cáo là đội tuyển Lionesses của Anh sẽ làm cả nước phải ngồi dậy và không thể rời mắt khi giải đấu đến gần.

Bên cạnh những con sư tử được tạo bằng đồ hoạ máy tính, video còn sử dụng những con sư tử thực sự được ghi hình với phông xanh ở Nam Phi.

Nguồn: ITV

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: The Drum