Marketer Trần Công Thắng
Trần Công Thắng

Giám đốc @ Xuyên Việt Media

Tự học và tự học SEO

TỰ HỌC VÀ TỰ HỌC SEO

Có khi nào bạn tự hỏi vì sao đều đi học SEO nhưng có người giỏi người chưa giỏi? Vì sao đều cùng nghiên cứu một vấn đề SEO nhưng có người được khai sáng, có người vẫn loay hoay?

Có người nói là do không ai dẫn dắt dạy bảo, hoặc vì năng lực trí não có hạn, thậm chí là do cúp điện...

Thực ra cốt lõi nằm ở 2 chữ tự học!

Chúng ta hầu hết đều quen với cách học thụ động khi ngồi đó và nghe người khác giảng giải. Nhưng khi bạn bắt đầu tìm kiếm con đường tự học thì mọi thứ sẽ thay đổi rất nhiều.

Và để tự học tốt hơn thì bạn có thể xem một số lưu ý sau:

1. Hiểu cơ bản sự tự học

Theo tôi, bản chất của sự tự học nằm ở 2 chữ Chủ Động và Kiên Trì. Chúng ta cần chủ động tìm kiếm điều mình cần, đây là điều khá dễ trong thời đại này, trừ một số kiến thức quá cao cấp hoặc mang tính bảo mật.

Sau khi tìm thấy thì hãy kiên trì tìm hiểu, chắt lọc và thực hành nó. Muốn học SEO thì hãy chủ động tìm tất cả những gì liên quan để đọc, ghi nhớ và tìm cơ hội thực hành, thậm chí là xin thực tập không lương.

2. Học cái sai, đừng tự trải nghiệm cái sai

Chúng ta không có quá nhiều thời gian trên cuộc đời này, đặc biệt là thời gian cho sai lầm. Vì vậy hãy đọc, tìm hiểu những nguyên nhân thất bại của người khác và học hỏi từ nó.

Đừng cố sức lao vào vũng lầy chỉ để trải nghiệm cái sai tương tự. Nếu thấy anh A làm SEO web thất bại, hãy tìm hiểu nguyên nhân và tránh nó. Khi tìm hiểu 69 web thất bại thì bạn có thể tự mình làm nên 1 chiếc web ít rủi ro hơn và tiết kiệm rất nhiều thời gian, nguồn lực.

3. Tự học để mình tốt lên

Lúc đầu học SEO, tôi hay dành nhiều thời gian đi xem đối thủ đang làm gì, có đẹp trai hơn mình không. Nhưng dần dần, tôi chỉ tự học để nâng cấp chính mình trước, vấn đề đối thủ làm gì không còn quan trọng nữa.

Và hơn nữa, bạn phải làm thực tế thì mới tốt lên được. Nếu chỉ đọc, chỉ hỏi và không lao vào chiến trường thì kiến thức uyên bác cũng không hữu dụng, như Mã Tốc giỏi bàn binh pháp nhưng xuất binh làm mất Nhai Đình.

4. Tự học là luôn độc hành

Đây là sai lầm rất lớn khi bắt đầu tự học, vì rất nhiều người nghĩ rằng tự học là phải tự mình làm hết, nghiên cứu mọi thứ từ số 0, không cần sự hỗ trợ hay nguồn lực nào cả. Điều này không khác gì kiếm sĩ tự chặt tay mình.

Như đã nói, tự học là học chủ động, chủ động đi tìm, chủ động đi thu thập, chủ động thực tập kiến thức. Bạn có thể tìm tài liệu trên internet, tìm anh em bạn bè hỏi, hoặc đơn giản nhất xem clip hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành. Mọi thứ đều cần sự kết nối, nên khi tự học thì đừng cố tách mình khỏi xã hội.

5. Học luật hay học lách luật

Khi tự học thì chúng ta dễ bị những cám dỗ quật ngã, đặc biệt là các thủ thuật giúp lách luật để tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho lúc đó.

Và khi cái nút áo đầu tiên cài sai thì đến cuối cùng bạn phải cởi ra để mặc lại từ đầu.

Vậy nên dù học gì thì cũng nên học từ sự cơ bản nhất. Ví dụ học viết bài SEO thì cơ bản nhất là phải viết đúng chính tả và viết câu có nghĩa, phù hợp ngữ cảnh. Nếu từ đầu đã muốn xài công cụ spin/AI một cách mù quáng thì một thời gian nữa bạn sẽ phải cởi áo ra và mặc lại từ đầu.

Và còn nhiều điều khác, tôi vẫn chưa tìm hiểu hết. Nếu bạn muốn biết thêm, hãy bình luận cho tôi biết!!!