Z-Gens #2: Góc nhìn mới dành cho các marketer nên nắm bắt để hiểu thêm về gen Z

Gen Z là thế hệ chiếm tỷ lệ ⅓ tổng cơ cấu dân số thế giới, họ được đánh giá là mang lại sức mua lên đến 44 tỷ USD. Đây là thế hệ thường được các nhãn hàng và nhà tiếp thị quảng cáo ưu tiên chú ý đến. Song, bản thân gen Z lại có những đặc điểm hành vi, sở thích, thói quen khác biệt so với các thế hệ trước. Vì vậy, gen Z insight được xem là chìa khóa để các nhãn hàng tiếp cận đối tượng tiềm năng này. Hãy cùng Chin Media tham khảo điều gì tạo nên sự đặc biệt ở insight của gen Z thông qua nội dung dưới đây.

Gen Z insight là một góc nhìn không thể bỏ qua để các nhà tiếp thị trực tuyến có thể “nhắm trúng” thế hệ khách hàng được đánh giá là cực kỳ tiềm năng này

Gen Z insight nói lên điều gì?

Insight được định danh là “sự thật ngầm hiểu”. Từ đó, chúng ta có thể hiểu nôm na gen Z insight là những yếu tố thực tế ảnh hưởng đến hành vi và quyết định của họ tại các tình huống cụ thể. Dưới đây là một số “sự thật ngầm hiểu” được cho là mang tính chi phối âm thầm thế hệ tiềm năng này:

Gen Z là thế hệ ưa thích các nền tảng mạng xã hội. Gen Z là thế hệ được sinh ra trong thời đại công nghệ kỹ thuật số bùng nổ và hàng loạt sự ra đời của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và gần đây nhất là TikTok,...

Một báo cáo của HootSuite (một nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội) đã cho thấy rằng hơn 85% gen Z có thói quen tìm hiểu về sản phẩm mới thông qua mạng xã hội và khoảng 72% trong số đó sẽ đưa ra quyết định mua hàng.

Mặt khác, báo cáo cũng cho thấy một insight của gen Z mang tính khác biệt so với các thế hệ trước, đó là họ có xu hướng kết nối với các nhãn hàng trên mạng xã hội. Ở nước ta, các nhãn hàng đã có những chiến lược marketing đột phá nhằm nhắm đến thế hệ khách hàng tiềm năng này. Hàng loạt các từ khóa về “gen Z insight vietnam”, “insight của gen Z”,... luôn nằm trong top đầu tìm kiếm.

Gen Z có xu hướng yêu thích tiêu thụ nội dung video

Video không chỉ là dạng nội dung được ưa chuộng ở gen Z mà còn thu hút được sự chú ý từ các thế hệ trước đó. Theo một báo cáo từ Statista (một đơn vị nghiên cứu thị trường), khoảng 61% gen Z và gen Y dành thời gian tiêu thụ những video có độ dài dưới 60 giây mỗi ngày. Đây là một thị trường béo bở, vì vậy cũng không khó giải thích khi ngày càng nhiều influencer hay content creator tham gia vào việc phát triển thương hiệu cá nhân trên các nền tảng sáng tạo nội dung video.

Khoảng 61% gen Z và gen Y dành thời gian tiêu thụ những video có độ dài dưới 60 giây mỗi ngày

Đạo đức xã hội gần như gắn liền với thói quen tiêu dùng

Gen Z được sinh ra giữa những tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin phát triển vượt bậc. Vì vậy, họ dễ dàng nắm bắt được những vấn đề đang hiện diện trên thế giới như biến đổi khí hậu, chiến tranh hoặc phân biệt chủng tộc.

Mặt khác, họ là thế hệ có xu hướng thể hiện cá tính và bản sắc cá nhân một cách độc lập nên không quá khó để chứng kiến những hành động của gen Z nhằm thay đổi một vấn đề xã hội nào đó trở nên tích cực hơn. Họ có tâm lý không ngần ngại thể hiện ý kiến và công khai quan điểm của bản thân bằng cách review sản phẩm, thương hiệu,... Vì vậy gen Z insight cũng được các nhãn hàng chú ý đến qua một góc nhìn mang tính đạo đức xã hội nhiều hơn.

Làm thế nào để nắm bắt được insight của gen Z?

Chiến lược video marketing là phần không thể thiếu

Một chiến lược quảng cáo nhắm trúng insight của gen Z không thể không nhắc đến sự thân thiện, tương thích trên các thiết bị di động thông minh, đồng thời không thể vắng mặt các nội dung theo định dạng video. Bạn có thể nhận thấy tốc độ tăng trưởng của các nền tảng nội dung định dạng video ngắn như Facebook Reels, TikTok, YouTube shorts,... đang ngày càng bành trướng và chiếm được sự quan tâm từ thế hệ gen Z tiềm năng.

Nội dung phải tạo được ấn tượng trong 8 giây đầu tiên

Theo thống kê cho thấy, nội dung của các nhà tiếp thị quảng cáo phải gây ấn tượng mạnh với thế hệ gen Z trong 8 giây đầu tiên. Đây vừa là cơ hội cũng là thách thức lớn với các nhà sáng tạo nội dung khi không những phải mang đến những câu chuyện mang tính giá trị mà còn phải chắt lọc, súc tích. Ngoài ra, việc sử dụng từ khóa, hashtag cũng là một yếu tố thu hút sự chú ý từ một bộ phận người xem, ví dụ như “gen Z insight vietnam có gì đặc biệt?”.

Thương hiệu của bạn phải mang tinh thần tích cực

Trong bối cảnh xã hội ngày nay, bạn dễ dàng nghe được tin tức nhãn hàng A, thương hiệu B vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức hoặc cổ súy cho những hành vi sai trái nào đó trong xã hội và họ nhanh chóng nhận hậu quả bị tẩy chay, làn sóng phản đối rầm rộ trên các phương tiện truyền thông trực tuyến. Điều này là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhãn hàng trong quá trình xây dựng thương hiệu nên đặt ra và tôn trọng những chuẩn mực đạo đức xã hội.

Thương hiệu của bạn phải mang tinh thần tích cực để “bắt sóng” được tâm lý gen Z

Tổng kết

Gen Z insight là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua, đây là chìa khóa để các nhà tiếp thị quảng cáo và các nhãn hàng tiến hành “mở cửa” đón tiếp đối tượng khách hàng tiềm năng với sức tiêu thụ bậc nhất hiện nay. Hãy theo dõi những bài viết khác tại Chin Media để cập nhật những xu hướng mới trong marketing nhằm “truyền sao cho thông” nhé!