Marketer BEAT NETWORK
BEAT NETWORK

Công ty Cổ phần Beat Việt Nam

Community Talk #8: Sài Gòn nghenn - Sôi nổi hết mình, nghĩa tình và hào sảng

Sài Gòn dễ thương dễ sợ, cùng dạo một vòng "Sài Gòn nghenn"

1. Thấy một Sài Gòn "dễ thương dễ sợ" ở Sài Gòn nghenn

Dự án Sài Gòn nghenn là nơi truyền cảm hứng về cuộc sống, con người và nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn. Đó là tình người hào sảng giữa dòng đời bận rộn mưu sinh, là những cá tính năng động trẻ trung tự do cất lời, cùng những điều thú vị không kiếm được ở nơi đâu khác ngoài Sài Gòn.

Tên dự án như một lời mời gọi thân thương hoặc lời tạm biệt hứa hẹn gặp lại một ngày không xa: "Sài Gòn nghenn!". Thành phố này luôn mở rộng vòng tay và ôm lấy những người con tứ xứ tới sinh sống. Người ta vẫn nói với nhau: có thể bạn không sinh ra ở Sài Gòn, nhưng hễ cứ ở Sài Gòn thì cũng được xem như người Sài Gòn rồi đó. Sài Gòn là vậy, luôn chào đón mọi phận người bằng sự hào sảng và nghĩa tình bao la từ bao đời.

“Thấy một Sài Gòn thu nhỏ trong Sài Gòn nghenn”:

Chất Sài Gòn toát ra từ trong ngữ điệu, phong cách diễn đạt. Người ta nói người miền Nam ưa vị ngọt, nên giọng nói cũng ngọt ngào như "rót mật vào tai". Đặc trưng ngôn ngữ của người miền Nam nói chung và người Sài Gòn nói riêng là một màu sắc không thể thiếu khi tái hiện bức tranh Sài Gòn thu nhỏ. Ví dụ: chị dợ (gì vậy), dữ vậy trời (quá lắm), hú hồn nghe bây (hết hồn), quẹo vô hẻm (rẽ vào ngõ),...


Không chỉ vậy Sài Gòn nghen còn có những câu chuyện về tính cách hào sảng, "chất Sài Gòn" rất riêng, người Sài Gòn tánh kỳ. Ở những nơi hỗn tạp như phố chợ vẫn bắt gặp những nụ cười niềm nở: có chú ba "cho thiếu đó mai trả", có cô bảy hỏi thăm "mệt không con nép vô đây nghỉ xíu nè"... Đất phương Nam chuộng đức tánh hào hiệp trượng nghĩa, thành lẽ thường người Sài Gòn hay lo chuyện bao đồng dữ lắm! Những câu chuyện góp nhặt khắp đó đây từ những "người hùng" thầm lặng: lòng tốt của một chú bảo vệ, một anh tài xế grab, một cô bán cơm tấm lề đường... tất cả đều góp phần truyền cảm hứng về một miền đất đáng sống nơi có những con người đáng quý.

Thành phố Sài Gòn nhộn nhịp, thành phố không ngủ, sôi nổi với các hoạt động vui chơi giải trí sầm uất bậc nhất Đó cũng là nét trẻ trung, náo nhiệt của Sài Gòn mà nhiều người yêu mến. Là một dự án cộng đồng địa phương ảnh hưởng số 1 tại khu vực miền Nam, dự án luôn cập nhật những góc nhìn của đời sống showbiz giải trí, không khí lễ hội một cách nhanh chóng và nóng hổi nhất, “mix and match” giữa giải trí showbiz với đặc trưng địa phương Sài Gòn. Từ ấy đời sống nhộn nhịp trở thành chất xúc tác để đội ngũ phát huy góc nhìn sáng tạo, tạo nên chất độc đáo.

Sài Gòn có nhiều Quận, mỗi Quận lại mang một vài đặc điểm riêng. Khác với các thành phố khác chỉ tập trung vào một vài quận trung tâm, Sài Gòn mỗi quận đều có đặc trưng độc đáo mà hễ nhắc đến là dân quận đó có thể flexing liền được!
Bởi vậy đôi lúc bạn có thể bắt gặp Sài Gòn nghen flex về Quận 1 đắt đỏ, về Quận 2 đại gia, Quận 4 “yang hồ”, Quận 7 ngập nước, Bình Thạnh thoả sức chặt hẻm, hay Phú Nhuận có đường "San Francis Long "muốn ốm cũng không được...

2.Hoạt động với sứ mệnh truyền cảm hứng về cuộc sống, con người và nét đẹp văn hóa của Sài Gòn.

Thông điệp, sứ mệnh mà dự án Sài Gòn nghenn luôn mong muốn truyền đến khán giả là những thông điệp về cuộc sống nghĩa tình. Mỗi một thời điểm sẽ tập trung vào những thông điệp khác nhau. Có lúc đẩy mạnh các nội dung về đời sống - con người, đặc trưng địa phương, truyền cảm hứng nhân văn, khi lại đẩy mạnh mảng sáng tạo - giải trí... Nhưng tựu chung lại có 2 giá trị cốt lõi: trẻ trung và nghĩa tình.

Chất "trẻ" thể hiện ở tinh thần đón nhận cái mới, không định kiến, tôn trọng cá nhân và tôn trọng sự khác biệt. Đội ngũ chắt lọc hoặc được định hướng để thể hiện những góc nhìn sáng tạo, thú vị, mới mẻ khi khai thác đề tài xoay quanh Sài Gòn.
"Nghĩa tình" trong việc truyền cảm hứng thông qua những câu chuyện giản dị, kể về con người và cuộc đời ở Sài Gòn. Team được tạo điều kiện để hoà nhịp vào hơi thở của thành phố, lấy chất liệu từ đời sống thực tế để cảm nhận và lan toả những giá trị nhân văn có ý nghĩa.


Trở thành cầu nối để kết nối cộng đồng, làm những việc có ý nghĩa thiết thực, giúp đỡ được hoàn cảnh khó khăn luôn là ước mơ, vừa là mục tiêu dài hạn của dự án trong tương lai.

Thực tế Sài Gòn nghenn đã có đôi lần kết nối và huy động được quỹ giúp đỡ. Còn nhớ mãi trong lòng Admin là quỹ giúp đỡ bạn Kim Diệu bị tai nạn, hôn mê bất tỉnh, được hơn 100 triệu đồng. Các hoạt động từ thiện đơn lẻ, dừng lại ở mô hình tự phát theo hướng member inbox, dự án xác nhận gia cảnh và đăng bài kêu gọi cộng đồng. Tương lai mong muốn có sức ảnh hưởng tốt hơn, kết nối với các tổ chức/cơ quan uy tín về thiện nguyện để chung tay làm những dự án ý nghĩa hơn cho cộng đồng.

Còn có một kỷ niệm đáng nhớ nhất mà Admin Vĩnh cùng các admin khác hào hứng chia sẻ: Bài đăng trên Sài Gòn nghenn và sự lan toả của cộng đồng đã gây sức ép cho một nhóm lừa đảo buôn bán trẻ em, cứu được em nhỏ sinh năm 2010 quê ở Cần Thơ trở về gia đình an toàn từ Đắk Nông. Nhờ sự quyết liệt của gia đình tìm kiếm báo Công An, Sài Gòn nghen và các page khác cùng mọi người lan tỏa, những người giữ em đã “e ngại” và liên lạc về để trấn an, nhưng lúc thì báo ở Tân Bình, lúc ở Bình Dương, khi thì tận Đắk Nông. Sau đó mấy hôm nhận được tin em bé được công an cứu, trở về gia đình an toàn rồi chị ơi, Vĩnh như trút được quả tạ, hồ hởi nói "lần đầu tiên trong đời em làm admin mà cứu được người đó chị". Mình nói giỡn Vĩnh là "phá được chuyên án này cừ quá!" Lúc đó thiệt sự vừa tự hào, vừa nhẹ nhõm.

Có những lúc nghề Admin là vậy, trực page không kể thời gian, có những lúc bí content hay chán nản,...nhưng các admin vẫn luôn ở đây, kiền trì và bền bỉ.
Vậy đâu là niềm vui & động lực để Ekip phát triển Sài Gòn nghenn mỗi ngày?
“Tụi mình vẫn giỡn với nhau là "làm vì đam mê"”- Admin Nâu. Thực chất có thể hiểu là cảm giác "đồng điệu và lan tỏa" mà chưa chắc các công việc khác có thể đem đến. Định nghĩa về "nghề admin page cộng đồng" vẫn còn là một cái gì mới mẻ và thậm chí không có công thức. Có thể xem như "dân content" - người tập tành đi lên từ đầu, người từ mảng marketing doanh nghiệp chuyển qua, cũng có người đang từ mảng admin cộng đồng muốn thử sức ở lĩnh vực marketing doanh nghiệp... Điểm chung duy nhất là mỗi người đều đang tận hưởng cuộc sống theo cách riêng. Chính vì không có công thức nào cả, cứ cắm rễ sâu vào đời sống, cảm nhận và vẽ lại cuộc sống theo góc nhìn riêng, rồi nhận được sự hưởng ứng/cổ vũ lớn từ cộng đồng. Giống như khi thể hiện bản thân mà được đón nhận, được yêu thích ấy. Niềm đam mê đó có lẽ là "sự kết nối". Có những bạn admin tâm sự với mình: “chị ơi lần đầu tiên bài viết của em được cả chục ngàn, trăm ngàn tương tác như thế này, em vui lắm, cả đêm em cứ lướt đọc và rep từng comment của member…”

Giữa muôn vàn các dự án cộng đồng, "màu sắc", cá tính của Admin Sài Gòn nghen được đánh dấu và thể hiện nổi trội.


“Câu hỏi phổ biến mình thường nhận được: "Admin page Sài Gòn nghenn lại không phải là người Sài Gòn à?" Thật ra trong dàn Admin có người cả người Sài Gòn, người miền Tây, người miền Trung, thậm chí cả người Hà Nội. Điểm chung là các bạn đều có trải nghiệm học tập, sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, cùng yêu mến con người và cuộc sống nơi đây. Đôi khi chính sự hội tủ đủ góc nhìn của cả ba miền Bắc - Trung - Nam ấy lại phản ảnh đúng nhất về Sài Gòn - thành phố của người dân tứ xứ. Cùng học hỏi kinh nghiệm, san sẻ lẫn nhau... Có những điều các bạn sành Sài Gòn thấy quen rồi thì lại là phát hiện mới lạ trong mắt các bạn nơi khác, và ngược lại. Quá trình cùng nhau trao đổi góc nhìn và khám phá những điều mới mẻ ấy cũng chính là động lực và niềm vui của team để phát triển Sài Gòn nghenn mỗi ngày.”

Ước mơ của dàn admin Sài Gòn nghenn là member đọc bài viết cái biết liền ai là tác giả. Thực tế, mỗi bạn đều đang tô điểm thêm cho bức tranh Sài Gòn nghenn những gam màu sống động:
Vĩnh viết linh tinh nổi bật với những bài viết trải lòng nhiều cảm xúc, giọng văn chiêm nghiệm trưởng thành và cảm nhận Sài Gòn qua lăng kính nghĩa tình, nhân văn
Bánh Boà có thế mạnh trong cách khai thác content tuyến bài showbiz gắn liền với đặc trưng Sài Gòn
Dưa 🍈 lém lỉnh, giọng văn hơi khịa và ưa việc lồng ghép các cú plot twist ở phần cuối
Hấu 🍉 ghi dấu ấn ở các mảng nội dung dành cho sinh viên Sài Gòn
Nâu 🍂 có lúc đa sầu đa cảm, có lúc lại troll member chọc cuê tới bến

Định hướng cho dự án trong tương lai, Sài Gòn nghenn mong muốn sẽ tiếp tục giữ vững vị trí của mình trên thị trường, không ngừng thử nghiệm cái mới, phát triển thêm nhiều nền tảng, nhiều lĩnh vực hơn. Ví dụ phủ sóng các kênh TikTok, Instagram, Threads... với những nội dung thú vị, hữu ích, phù hợp với từng nền tảng.


Admin Sài Gòn nghenn bật mí: “Vì Sài Gòn là đất ăn chơi, ở Sài Gòn mà không rành rọt về chốn ăn chốn chơi thì chưa dám nhận là "thổ địa" vùng này”. Vì thế, Sài Gòn nghenn đang ấp ủ một dự án con, chuyên về mảng review ăn chơi ở Sài Gòn. Tuy ở thời điểm này bước chân vào lĩnh vực này cũng hơi trễ nhưng với đam mê sáng tạo theo lối đi riêng, hy vọng sẽ đem đến cho cộng đồng những món ăn tinh thần mới mẻ. Mong sẽ được mọi người tiếp tục yêu thương và ủng hộ!

BEAT Network – Mạng lưới sáng tạo nội dung đa nền tảng.

Hotline: 0868 636 996
Email: [email protected]