Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World W27-28/2023: Red Havas ra mắt bộ phận influencer marketing, iProspect thắng account trị giá 229 triệu USD

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức agency nổi bật trong 2 tuần qua: Red Havas ra mắt bộ phận chuyên biệt về influencer marketing có tên gọi là SWAY; iProspect – agency trực thuộc Dentsu – giành vị trí media account trị giá 229 triệu USD của Tập đoàn Carlsberg trong một cuộc pitching cạnh tranh “tay ba”… và nhiều thông tin thú vị khác.

Tin nổi bật

Red Havas vừa ra mắt SWAY – bộ phận chuyên biệt về influencer marketing. Thời gian tới, SWAY sẽ làm việc với team PR, social và experiential marketing để xây dựng và triển khai các chiến dịch social-marketing hợp tác với influencer nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Red Havas cho biết quyết định ra mắt SWAY được thực hiện dựa trên sự phát triển lớn mạnh của các chiến dịch influencer trên toàn cầu.

Ông James Wright, Global CEO của Red Havas Group và Global Chairman của Havas PR Global Collective, nhận định nhiều thương hiệu hiện đang điều chỉnh và mở rộng chiến lược truyền thông với các hoạt động tiếp thị qua người ảnh hưởng. Ông nói: “Một số thậm chí còn đặt influencer marketing làm trọng tâm và xem đó là kênh tiếp thị toàn phễu (full-funnel marketing channel). Đây không đơn thuần là một giao dịch, các thương hiệu đang xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người có ảnh hưởng, những người đang ủng hộ thông điệp và trải nghiệm thương hiệu”.

Ông cũng cho biết thêm rằng Havas Group đã hoạt động trong lĩnh vực này nhiều năm và triển khai hoạt động influencer marketing cho hơn 100 thương hiệu, tổ chức. Do đó, việc ra mắt SWAY là một bước đi phù hợp để tập đoàn chính thức tập trung vào lĩnh vực này ở quy mô toàn cầu.

Nguồn: Campaign Asia

Practice Theory – agency về thiết kế và xây dựng thương hiệu từ Singapore – vừa mở văn phòng tại TP.HCM. Được định hướng bởi góc nhìn toàn cầu, Practice Theory kỳ vọng có thể dùng cách tiếp cận cùng chuyên môn sâu rộng về thương hiệu và thiết kế để hỗ trợ các thương hiệu tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Practice Theory đã có nhiều thành tựu tại Singapore qua các dự án như tái định vị thương hiệu cho Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (Singapore Economic Development Board), xây dựng thương hiệu cho Tuần lễ Nghệ thuật Singapore 2022 và 2023 (Singapore Art Week), sử dụng mô hình AI và máy học để thiết kế quyển sách mang tên “Forming – Unforming”…

Để phục vụ thị trường Việt Nam, Practice Theory đã thành lập đội ngũ nhân sự cấp cao tại TP.HCM, với các designer bản địa và General Manager dày dặn kinh nghiệm. Agency này cũng có kế hoạch mở rộng quy mô ngay sau khi gia tăng độ nhận diện. Bằng cách kết hợp tầm nhìn quốc tế với sự am hiểu và văn hoá Việt Nam, đội ngũ Practice Theory mong muốn cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp vừa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, vừa gây được tiếng vang với cộng đồng địa phương.

Chiến lược xây dựng thương hiệu cho Tuần lễ Nghệ thuật Singapore của Practice Theory.
Nguồn: Practice Theory

Tin vắn

Interpublic Group (IPG), cùng mạng lưới sáng tạo toàn cầu McCann Worldgroup trực thuộc tập đoàn, đã xác nhận tham gia chương trình “Partnership on AI to Benefit People and Society” (tạm dịch: Chương trình Đối tác về Trí tuệ nhân tạo nhằm mang lại lợi ích cho con người và xã hội – PAI). PAI là quan hệ đối tác phi lợi nhuận gồm nhiều bên liên quan, hoạt động nhằm thúc đẩy quản trị có trách nhiệm, giải quyết những thách thức liên quan đến AI, đảm bảo rằng các giải pháp AI có thể nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người một cách công bằng và an toàn.

IPG và McCann Worldgroup tham gia PAI cùng hơn 100 đối tác tên tuổi như Apple, Amazon, IBM, Microsoft, OpenAI… Ông Philippe Krakowsky, Giám đốc Điều hành của IPG, cho biết: “Trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp của chúng ta như một chất xúc tác cho sự sáng tạo. Điều quan trọng là phải cân bằng giữa việc sử dụng thành thạo các công cụ AI với sự hiểu biết về tác động của chúng đối với các vấn đề của con người. Do đó, quyết định tham gia PAI sẽ giúp IPG và khách hàng của chúng tôi ưu tiên sự bình đẳng và nhân văn khi áp dụng công nghệ này một cách rộng rãi”.

Động thái này giúp IPG và McCann Worldgroup chủ động khai thác tiềm năng của AI để thúc đẩy các hoạt động thương hiệu và xã hội nói chung. Trước thực tế AI có thể mang đến cả cơ hội và thách thức cho các công ty cung cấp dịch vụ marketing, McCann Worldgroup sẽ đóng góp chuyên môn sâu rộng của mình để cải thiện hiệu quả ứng dụng của AI trong các chiến dịch thương hiệu của đối tác.

Nguồn: Campaign Asia

Bain & Company thông báo về kế hoạch mua lại chi nhánh APAC của venture-building studio Rainmaking. Rainmaking là đối tác của Liên minh đổi mới toàn cầu của Enterprise Singapore, chuyên hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp SMEs tại Singapore tiếp cận các thị trường quốc tế. Quyết định mua lại này của Bain & Company được cho xu hướng chung của các công ty tư vấn, khi họ chủ động tìm cách mở rộng dịch vụ thông qua các thương vụ M&A (đặc biệt là trong lĩnh vực Marcomm) .

Sau khi được mua lại, Rainmaking sẽ giúp Bain & Company tăng tốc và mở rộng NextSM – dịch vụ ra mắt vào tháng 4/2022, tập trung đổi mới và xây dựng doanh nghiệp cho các đối tác khách hàng của Bain & Company. NextSM hiện đã có khoảng 200 doanh nhân, chiến lược gia, nhà thiết kế, nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư trên khắp khu vực APAC tham gia hợp tác.

Ông Satish Shankar, đối tác quản lý khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Bain, chia sẻ: “Khu vực APAC, đặc biệt là Singapore, là một trung tâm đổi mới thịnh vượng, tiếp tục thu hút nhân tài và các công ty đa quốc gia thành lập doanh nghiệp mới. Xây dựng các động cơ tăng trưởng tại đây là ưu tiên hàng đầu đối với khách hàng của chúng tôi. Và thương vụ mua lại Rainmaking APAC đánh dấu bước tiến quan trọng của chúng tôi trong việc mở rộng khả năng Đổi mới & Thiết kế (I&D) để tạo kết quả dẫn đầu thị trường cho khách hàng”.

Nguồn: Bain & Company

Omnicom vừa thông báo bộ phận dịch vụ truyền thông Omnicom Media Group đã mua lại Ptarmigan Media – một agency chuyên cung cấp các giải pháp marketing toàn diện cho thương hiệu dịch vụ tài chính. Ptarmigan được thành lập vào năm 1993, có trụ sở chính tại London và một số địa điểm văn phòng tại Hong Kong, New York, Singapore và Sydney.

Ông Florian Adamski, CEO của Omnicom Media Group, cho rằng thương vụ mua lại này giúp kết hợp hệ sinh thái toàn cầu, công cụ và công nghệ của Omnicom Media Group với kinh nghiệm hơn 3 thập kỷ làm việc trong lĩnh vực tài chính của Ptarmigan. Qua đó, cả hai đơn vị kỳ vọng tăng giá trị mang lại cho các thương hiệu tài chính theo cấp số nhân, đồng thời tăng cơ hội nghề nghiệp cho nhân viên và thúc đẩy tăng trưởng chung cho tập đoàn.

Nguồn: The Financial Express

Số liệu

Hiệp hội Quảng cáo Kỹ thuật số Hoa Kỳ IAB và Tập đoàn Truyền thông Carousell đã hợp tác phát hành báo cáo “Retail Media: Digital Advertising’s Next Big Wave”, khảo sát về sự phát triển của retail media (truyền thông bán lẻ) tại Việt Nam, Malaysia, Indonesia và các khu vực Đông Nam Á khác. Khảo sát được thực hiện vào tháng 10/2022, thu thập gần 2.000 câu trả lời từ marketer trên khắp khu vực về khoản đầu tư hiện tại của họ vào thị trường retail media và kế hoạch tiếp thị cho lĩnh vực này trong tương lai.

Theo báo cáo, vào năm 2022, 62% công ty Đông Nam Á đã kết hợp retail media vào chiến lược tiếp thị. Trong đó có khoảng 33% công ty đang đầu tư 5-14% ngân sách cho phương tiện này. Đặc biệt, có đến 99% đáp viên dự định tăng khoản chi tiêu này trong tương lai. Con số này tiếp tục khẳng định triển vọng phát triển mạnh mẽ của retail media ở Đông Nam Á.

Nguồn: IAB SEA+India

Báo cáo này cũng khảo sát marketer Đông Nam Á về hiện trạng và kế hoạch tương lai cho các định dạng quảng cáo trên retail media. Cụ thể là có hơn 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát hiện đang lựa chọn quảng cáo tìm kiếm (search ad), hiển thị (display ad) và đề xuất sản phẩm (sponsored products) trong nền tảng.

Tuy nhiên, với kế hoạch trong tương lai, tỷ lệ đầu tư vào quảng cáo tìm kiếm và hiển thị đã giảm xuống, trong khi quảng cáo có lập trình và quảng cáo nghe nhìn lại tăng cao. Có đến 78% đáp viên cho biết họ dự định đầu tư vào quảng cáo có lập trình trên phương tiện retail media và 56% khác bày tỏ sự tin tưởng vào tính khả thi của quảng cáo nghe nhìn.

Nguồn: IAB SEA+India

Nhìn chung, khoảng 63% công ty Đông Nam Á đều đồng ý về tầm quan trọng của retail media và 87% marketer đang tích cực lên kế hoạch sử dụng phương tiện này như một phần trong chiến lược digital marketing những năm tới. Như vậy, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, retail media vẫn là một ngôi sao sáng của thị trường quảng cáo và là một xu hướng tiếp thị hấp dẫn với các thương hiệu có ý định mở rộng thị trường sang Đông Nam Á.

Agency Review

AOR

iProspect – agency trực thuộc Dentsu – vừa thắng gói thầu media toàn cầu trị giá 229 triệu USD cho Tập đoàn Carlsberg. Được biết, tham gia pitching còn có sự góp mặt của Wavemaker Global và Zenith của Publicis Groupe. Đại diện Carlsberg cho biết cách tiếp cận sáng tạo và đổi mới của iProspect, kết hợp với hàng loạt công cụ và chiến lược tiên tiến, đã thuyết phục họ rằng iProspect là lựa chọn lý tưởng để thúc đẩy hoạt động tiếp thị và thương hiệu của tập đoàn lên tầm cao mới.

Từ tháng 1/2024, iProspect sẽ chịu trách nhiệm lập kế hoạch truyền thông cho các thương hiệu của Carlsberg ở 22 quốc gia. Với sự hỗ trợ của iProspect, Carlsberg đặt mục tiêu thiết lập một chiến lược truyền thông tích hợp và thực hiện các chiến dịch gây tiếng vang với người tiêu dùng, đảm bảo các thương hiệu vẫn phù hợp và có ảnh hưởng trên tất cả các thị trường của Tập đoàn.

Nguồn: iProspect

Mới đây, Ogilvy đã giành chiến thắng trong cuộc pitching đầy cạnh tranh với hai đối thủ là TWBA và Publicis New York, trở thành Đối tác Sáng tạo Toàn cầu (Global Creative Partner) của thương hiệu rượu whiskey nổi tiếng đến từ Ireland – Jameson. Thời gian tới, Ogilvy UK sẽ chỉ đạo các chiến lược sáng tạo của Jameson, đồng thời, thương hiệu cũng sẽ tận dụng hệ sinh thái Ogilvy trên toàn cầu để triển khai đa dạng hoạt động ở nhiều quốc gia.

Ogilvy đã trải qua 3 vòng pitching căng thẳng để trở thành đối tác của Jameson. Theo ông Brendan Buckley – Global Marketing Director tại Irish Distillers Pernod Ricard (chủ sở hữu Jameson) – tại vòng pitching thứ 3, Ogilvy đã cho thấy khả năng lắng nghe và thấu hiểu sâu sắc các vấn đề của Jameson, đồng thời đưa ra những “tư duy chiến lược và nền tảng sáng tạo tuyệt vời”. Sự kết hợp giữa các ý tưởng và khả năng thích ứng khiến Ogilvy trở thành đối tác phù hợp với thương hiệu whiskey biểu tượng này.

Nguồn: Adweek

Thay đổi nhân sự

Publicis Groupe đã bổ nhiệm ông Ajit Ramaswami cho vị trí Strategic Advisor và Corporate Practice Head cho MSL ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh vai trò hiện tại của ông là CEO của MSL khu vực Trung Đông. Với 27 năm kinh nghiệm ở Trung Đông và Ấn Độ, ông gia nhập MSL ME và Publicis Groupe vào năm 2004, sau đó được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành vào năm 2008. Ramaswami là người có công trong việc đảm bảo uy tín của MSL và Publicis Groupe với các đối tác lớn như Samsung, P&G, TAMM…

Ông Ajit Ramaswami được bổ nhiệm vị trí Strategic Advisor và Corporate Practice Head cho MSL ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Nguồn: Campaign Asia

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp