Marketer Lâm Hồng Lan
Lâm Hồng Lan

Giảng viên chuyên ngành truyền thông và fashion marketing @ RMIT University Vietnam

Fashion Marketing #34: Vẻ đẹp gợi cảm không khuôn mẫu và cơ hội tại thị trường Châu Á

Làm sao để tạo sự khác biệt luôn là câu hỏi của các thương hiệu thời trang, đặc biệt trong ngành hàng đồ lót, khi công năng sản phẩm không phải là điểm mạnh.

Nội dung bài viết được đăng lần đầu tại blog Lamhonglan.

Trong số này tôi lược dịch bài đăng trên Jing Daily ngày 13/7/2023 về cách thương hiệu Victoria’s Secret làm mới mình tại thị trường tiềm năng nhất thế giới – Trung Quốc (TQ). Và như thường lệ là một số gợi ý cho thị trường Việt Nam.

Rui-Built by Rui Zhou là nhãn hiệu Trung quốc đầu tiên hợp tác với Victoria’s Secret.
Nguồn: Victoria’s Secret

Thương hiệu đồ lót đình đám của Mỹ Victoria’s Secret vừa công bố ra mắt BST giới hạn hợp tác với Rui-Built, nhãn hiệu do nhà thiết kế thắng giải LVMH Karl Lagerfeld 2021 Rui Zhou thành lập. BST này sẽ có mặt tại một vài cửa hàng Victoria’s Secret chọn lọc tại TQ, nhận đặt hàng trước vào ngày 17/7 trên TmallJD. Ý tưởng hợp tác này được thúc đẩy bởi trung tâm phát triển văn hóa – thời trang TQ có tên gọi Labelhood.

NTK Rui Zhou sinh ra ở Hồ Nam, thành lập studio tại Thượng Hải, và thường xuyên có show trình diễn tại Paris Fashion Week. Cô là một trong những tài năng mới nổi trên bản đồ thời trang thế giới, với thiết kế đặc trưng bởi vẻ đẹp gợi cảm không khuôn mẫu, làm nổi bật vóc dáng người mặc, đang tạo được tiếng vang và nhận được sự quan tâm của công chúng.

Với lối cut-out táo bạo, các mẫu thiết kế cho trang phục loungewear (mặc nhà) và đồ lót của Rui đã thổi một làn gió tươi mới vào thương hiệu lâu đời của Mỹ trong BST với tên gọi Victoria’s Secret x Rui-Built. BST là bản hợp ca của màu sắc, với các sản phẩm bao gồm áo len, váy ren, áo thun và bộ đồ mặc nhà theo phong cách nửa kín nửa hở kèm đường viền ren gợi cảm. Cô cho rằng bộ đồ mặc nhà là cách tương tác thoải mái và tự nhiên nhất của cơ thể và quần áo. Cho nên cô cố gắng nuông chiều cơ thể người mặc qua thiết kế của mình.

(Hình trái) Thiết kế của Rui mang đến nét quyến rũ táo bạo cho thương hiệu Victoria’s Secret.
(Hình phải) Thiết kế áo lót với phần cúp tam giác kiểu Pháp và nệm mút đặc trưng của Victoria’s Secret, được điểm xuyết thêm tinh thần gợi cảm, phóng khoáng của Rui.
Nguồn: Victoria’s Secret

Việc hợp tác với một nhà thiết kế tên tuổi của TQ trong phân khúc cao cấp, với tinh thần hướng đến việc tôn trọng và nuông chiều cơ thể không khuôn mẫu là hướng đi phù hợp với chiến lược hiện tại của Victoria’s Secret và được kỳ vọng là sẽ lấy lòng được khách hàng Gen Z ở thị trường TQ.

Đây là thời điểm để Victoria’s Secret thổi sức sống mới vào hình ảnh của thương hiệu để có thể tạo ra doanh số, đặc biệt là tạo được cảm tình của khách hàng trẻ tại TQ. Việc hợp tác với NTK Rui là một hướng đi đúng để kết nối với Gen Z, với các ngôi sao như Lily-Rose Depp và các thành viên ban nhạc K-Pop Blackpink là đại diện của thương hiệu.

Việc các thương hiệu xây dựng lại hình ảnh cho phù hợp với xu thế mới và nhóm khách hàng hiện tại là điều cần thiết.

Hiện tại, hashtag #RuiBuilt có mức view khiêm tốn 52,900 nhưng BTS này được kỳ vọng gây được sự chú ý với các fashionista, và đặt Victoria’s Secret vào vị thế mong muốn trong quá trình xây dựng lại hình ảnh thương hiệu.

Cơ hội tại thị trường Việt Nam

Việc các thương hiệu xây dựng lại hình ảnh cho phù hợp với xu thế mới và nhóm khách hàng hiện tại là điều cần thiết. Việc Victoria’s Secret thay đổi hình ảnh bằng nhóm người mẫu đại diện thương hiệu với những vóc dáng khác nhau, không theo một khuôn mẫu chuẩn nào là cần thiết, nhưng cũng mất đi hình ảnh “thiên thần gợi cảm” quen thuộc. Việc hợp tác trên là hướng đi đúng, giúp thương hiệu từng bước tìm lại điểm làm nên sự khác biệt của thương hiệu nhưng vẫn phù hợp với xu thế mới.

Với các thương hiệu Việt, câu chuyện trên là gợi ý khá thú vị để các bạn cân nhắc việc xây dựng hoặc điều chỉnh hình ảnh thương hiệu của mình cho phù hợp với đối tượng khách hàng. Thị trường Việt Nam với 30% dân số là Gen Z, với khuynh hướng quan tâm đến hình thức từ rất sớm và quan tâm đến vấn đề xã hội (theo số liệu của Kantar 2019) sẽ là thị trường tiềm năng nếu thương hiệu xây dựng được hình ảnh phù hợp. Hãy theo dõi blog của tôi để học hỏi thêm từ những bài học thành công hoặc email cho tôi để trao đổi thêm: [email protected].

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

* Nguồn: Blog Lamhonglan