YouNet ECI Ranking: Xếp hạng thương hiệu bán chạy nhất trên E-commerce tháng 6/2023

Chuỗi sự kiện Siêu Sale 6.6 đánh dấu khởi đầu cho mùa kích cầu mua sắm cuối năm trên các sàn thương mại điện tử. Năm nay, nhiều thương hiệu và ngành hàng ngay lập tức ghi nhận doanh số bùng nổ trên sàn trong tháng 6. YouNet ECI Ranking – bảng xếp hạng thương hiệu bán chạy nhất trên thương mại điện tử, cũng ghi nhận hàng loạt chuyển động đáng chú ý.

Top 10 thương hiệu bán chạy nhất của các ngành hàng trên sàn E-commerce

Các thương hiệu thuộc 9 ngành hàng được công ty YouNet Ecommerce Intelligence xếp hạng dựa trên dữ liệu Gross Merchandise Value do nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat thu thập hàng ngày từ hơn 24.000 gian hàng đang kinh doanh trên 3 nền tảng thương mại điện tử Shopee, Lazada Tiki.

YouNet ECI xử lý tập dữ liệu lớn này bằng công nghệ AI kết hợp với chuyên môn phân tích ngành hàng để tính ra doanh thu và thị phần của từng dòng sản phẩm và thương hiệu. Công nghệ AI của YouNet ECI cũng có khả năng phát hiện và loại trừ các trường hợp quà tặng kèm, số liệu bất thường hoặc gian lận để phản ánh chính xác nhất sức mua.

Ngành hàng Điện thoại di động: Doanh thu nhảy vọt 109%, iPhone chiếm lại ngôi đầu từ tay Samsung

Tháng 6, nhiều dòng điện thoại thuộc nhãn hàng iPhone ghi nhận doanh thu tăng cao. Hai dòng iPhone 14 Pro Max và iPhone 14 Pro lần lượt tăng doanh số bán ra trên các sàn TMĐT đến 114% và 156%. iPhone 14 Pro Max cũng tiếp tục là dòng điện thoại doanh thu cao nhất trên các sàn TMĐT trong tháng. Theo YouNet ECI, kết quả tích cực này xuất phát từ việc các shop đang đẩy hàng trước khi iPhone 15 ra mắt vào tháng 9.

iPhone nhờ đó tăng doanh thu đến 109% và lấy lại vị trí số 1 thị phần ngành hàng sau khi để lọt vào tay Samsung hồi tháng 5. Xếp sau iPhone nhưng Samsung cũng ghi nhận doanh thu thương mại điện tử tăng 39% với SAMSUNG Galaxy S23 Ultra là dòng bán chạy nhất.

Ngành hàng Sữa bột cho trẻ em: Pediasure hạng 1, NAN lên hạng 2 nhờ doanh thu tăng 46%

Pediasure tiếp tục giữ vị trí Top 1 thị phần doanh thu ngành hàng sữa bột cho trẻ em. Tuy nhiên vị trí tiếp theo có sự thay đổi: Nhãn hàng NAN tăng GMV 46% trong tháng 6 để từ hạng 4 leo lên hạng 2.

Đóng góp tích cực nhất cho tăng trưởng của NAN trong tháng 6 là hai dòng NAN Optipro Plus 4 và NAN Optipro Plus 2. Hai dòng sản phẩm này chiếm 28,3% và 10,3% tổng GMV của nhãn hàng NAN trong tháng 6. Xếp sau hai cái tên trên, nhãn hàng Enfagrow và GROWPLUS+ cũng có một tháng 6 tích cực khi tăng trưởng doanh thu lần lượt 15% và 72%.

Ngành hàng Tã bỉm em bé: Huggies, Bobby, moony khôi phục đà tăng trưởng nhờ 6.6

Sau hai tháng liên tiếp giảm doanh thu tổng trên các sàn TMĐT, các nhãn hàng trong ngành hàng tã bỉm em bé đã tận dụng tốt chuỗi sự kiện mua sắm 6.6 để phục hồi đà tăng trưởng doanh thu. Cụ thể, có đến 9/10 nhãn hàng top đầu ghi nhận GMV tháng 6 cao hơn tháng trước, trong đó 3 nhãn hàng đứng đầu Huggies, Bobby, moony lần lượt tăng doanh thu 32%, 20% và 14%.

Dẫn dắt cho tăng trưởng của các nhãn hàng này là các gian hàng chính hãng thương hiệu khi nhóm gian hàng này tăng GMV đến 21% so với tháng 5.

Ngành hàng Tivi: TCL bất ngờ tăng GMV hơn 100%

Trái ngược với các ngành hàng còn lại, ngành hàng Tivi chứng kiến tăng trưởng mạnh ở những nhãn hàng hạng dưới, trong khi các nhãn hàng Top đầu như Samsung và LG lại ghi nhận GMV giảm nhẹ so với tháng 5.

Trong số đó, ấn tượng nhất là TCL. Nhãn hàng Tivi này tăng GMV 101% trong tháng 6 và leo từ hạng 5 lên hạng 3 về thị phần doanh thu ngành hàng. Tương tự, Coocaa, Xiaomi, Casper cũng lần lượt tăng doanh thu 52%, 32% và 55% so với tháng 5.

Ngành hàng Sữa rửa mặt: Top 5 nhãn hàng đồng loạt tăng GMV hai chữ số

Minh chứng cho hiệu quả của các hoạt động kích cầu của các nhãn hàng trong tháng 6, cả 5 nhãn hàng Top đầu của ngành hàng Sữa rửa mặt là Simple, CeraVe, La Roche-Posay, SVR và Cetaphil đều tăng GMV ở mức hai chữ số.

Đây là cũng là một ngành hàng mà ưu thế thị phần trên các sàn TMĐT rơi vào tay các gian hàng chính hãng thương hiệu khi 62,8% GMV của ngành hàng này trong tháng 6 đến từ các gian hàng này. Thực tế này minh chứng cho thói quen mua sắm của người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các gian hàng Shop Mall.

Ngành hàng Sản phẩm dưỡng thể: NIVEA tăng doanh thu 38%, leo lên hạng 2 toàn ngành hàng

3 nhãn hàng đứng Top thị phần của ngành hàng Sản phẩm dưỡng thể trong tháng 6 lần lượt là Vaseline, NIVEA và OLAY. Cả 3 nhãn hàng này đều có mức tăng GMV ấn tượng hơn 30% nhờ các hoạt động kích cầu trong tháng.

Tuy nhiên, trong khi phần lớn doanh thu của Vaseline và NIVEA đến từ các gian hàng chính hãng trên Shopee Mall thì OLAY lại hoàn toàn không có gian hàng chính hãng trên các sàn. OLAY ghi nhận phần lớn doanh thu đến từ các seller không chính hãng.

Ngành hàng Sữa tắm: WEILAIYA tăng 5 hạng, lọt vào Top 5 thị phần toàn ngành hàng

Trong số 9 ngành hàng xuất hiện trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking tháng 6, Sữa tắm là ngành hàng tăng GMV nhanh thứ nhì (sau ngành hàng Điện thoại di động) với mức tăng trưởng đến 20%.

Phản ánh đúng xu hướng tích cực này, 10/10 nhãn hàng Sữa tắm trong bảng xếp hạng tăng doanh thu so với tháng 5. Trong số đó, ấn tượng nhất là hai cái tên GRACE AND GLOW và WEILAIYA với mức tăng GMV lần lượt 58% và 119%. Đứng đầu BXH tháng 6 tiếp tục là Lifebuoy với 9,6% thị phần.

Ngành hàng Nước rửa tay: Cô Cà Chua tăng doanh thu 191%, đạt hạng 2 thị phần toàn ngành hàng

Lifebuoy tiếp tục giữ vị trí số 1 ngành hàng Nước rửa tay trên các sàn TMĐT với gần 60% thị phần GMV tháng 6. Tuy nhiên GMV của nhãn hàng này lại giảm nhẹ 12%. Trong khi đó, nhãn hàng non trẻ Cô Cà Chua lại có bước nhảy đáng nể khi tăng 191% GMV và leo lên hạng 2 toàn ngành hàng. Dù vậy, Cô Cà Chua hiện cũng chỉ mới chiếm khoảng 4,4% thị phần ngành hàng.

Ngành hàng Bao cao su: DUREX tiếp tục giữ chắc 39,3% thị phần

Là ngành hàng hiếm hoi trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking tháng 6 không ghi nhận nhiều sự tăng trưởng doanh thu. YouNet ECI Ranking của ngành hàng Bao cao su tháng 6 không thay đổi nhiều so với tháng 5 khi Durex tiếp tục giữ vị trí số 1 dù GMV của nhãn hàng này đứng yên.

Xem đầy đủ các bảng xếp hạng Top thương hiệu và Top sản phẩm bán chạy nhất tại đây.

Giới thiệu phương pháp xếp hạng:

YouNet ECI sử dụng EcomHeat – Nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu thương mại điện tử để theo dõi sự chuyển động, tăng trưởng doanh thu của các nhãn hàng và các ngành hàng trên các sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay: Shopee, Lazada và Tiki.

Doanh thu bán hàng của các nhãn hàng được tính bằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nhãn hàng đó cộng gộp các sàn Shopee, Lazada và Tiki, bao gồm cả Official và Non-official shop.

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking được công bố định kỳ vào ngày 15-17 hàng tháng.

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh thương mại điện tử.

Trong đó, dịch vụ phân tích chuyên sâu YouNet ECI Services hỗ trợ các thương hiệu hiểu sâu hơn các chuyển động của thị trường, phát hiện các chiến thuật gia tăng thị phần và cải thiện hiệu quả vận hành thông qua các báo cáo:

  • Nghiên cứu & thấu hiểu xu hướng thị trường.
  • Phân tích danh mục sản phẩm.
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch Mega.
  • Phân tích mức độ hiển thị của thương hiệu trên sàn TMĐT.

Liên hệ tư vấn về giải pháp: 070.3214.359 - [email protected] (Mr. Trường – Marketing Department)