Lợi ích toàn năng của việc kết hợp sử dụng AI trong marketing

Thực tế, hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo sẽ thu về con số cực kỳ khủng và tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực nếu biết cách ứng dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo. Hãy cùng Chin media tìm hiểu lợi ích toàn năng của AI trong marketing thông qua nội dung dưới đây.

Ứng dụng của AI trong marketing

Artificial Intelligence – AI hay còn được biết đến với tên gọi trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng này bao gồm nhưng không giới hạn các tác vụ quản lý, điều khiển, lập kế hoạch, vấn đáp, nhận dạng thông minh,… Song song với sự bùng nổ kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo được tích hợp trong rất nhiều lĩnh vực quan trọng như y tế, lao động, giao thông vận tải và cả ứng dụng AI trong marketing.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lớn trên toàn cầu đã quen thuộc với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa hiệu quả công việc. Bạn có thể điểm qua các ứng dụng phổ biến của AI trong marketing như sau:

Sáng tạo nội dung

Với khả năng cập nhật nhanh chóng và gần như rất hiếm khi xảy ra sai sót, trí tuệ nhân tạo là công cụ đắc lực cho các nhà sáng tạo nội dung hoặc tiếp thị quảng cáo tìm kiếm, phác thảo ý tưởng ban đầu. Cơn sốt ChatGPT vẫn không ngừng nóng lên trên toàn cầu vì độ thân thiện với người dùng lẫn hiệu quả vượt trội mang lại.

Xác định và quản lý đối tượng khách hàng mục tiêu

Với trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp có thể tiếp cận “dữ liệu lớn” (big data) để tiến hành phân nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên các đặc điểm nhân khẩu học, insights, hành vi trong quá khứ và kể cả lịch sử duyệt web.

Tận dụng AI trong marketing, các doanh nghiệp có thể dự đoán được thời điểm, sự kiện sắp xảy đến trong vòng đời khách hàng đồng thời đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp. Ví dụ như Target, chuỗi cửa hàng bách hóa lớn tại Mỹ, đã dựa trên thống kê phân tích hoạt động mua sắm của khách hàng để gửi thông tin sản phẩm sơ sinh cho những người mà hãng dự đoán sẽ mang thai trong thời gian gần nhất.

AI có thể giúp doanh nghiệp xác định và quản lý đối tượng khách hàng mục tiêu

AI có thể giúp doanh nghiệp xác định và quản lý đối tượng khách hàng mục tiêu

Định giá sản phẩm

Bên cạnh việc xác định và quản lý đối tượng khách hàng mục tiêu, ứng dụng AI trong marketing còn được thiết lập ở mảng định giá sản phẩm. Ví dụ như dựa vào lịch sử mua hàng trong quá khứ, các doanh nghiệp và nhà tiếp thị quảng cáo có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo tích hợp machine learning để thiết lập một mức giá hợp lý tại thời điểm thực (real-time). Bạn có thể nhận thấy điều này thông qua sự thay đổi giá vé máy bay tại các thời điểm khác nhau trong năm.

Một ví dụ khác của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để định giá sản phẩm ở Amazon marketplace: AI có khả năng điều chỉnh giá biến động theo nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, việc này vẫn đảm bảo tối ưu lợi nhuận và tính cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Quảng cáo tự động (programmatic advertising)

Nhiều doanh nghiệp đã thu về lợi nhuận khổng lồ thông qua việc sử dụng computational advertising – chuỗi thuật toán phân phối quảng cáo tự động đúng thời điểm dựa trên các đặc điểm thói quen, hành vi, nhân khẩu học của đối tượng khách hàng mục tiêu. Quy trình này còn có tên gọi programmatic advertising với đảm bảo tăng hiệu quả tiếp thị và tỷ lệ chuyển đổi theo cấp lũy tiến.

Lợi ích của AI trong marketing

Gia tăng tỷ suất hoàn vốn (ROI)

Việc sử dụng AI trong marketing giảm thiểu tối đa thời gian đắn đo và phán đoán chính xác vị trí đặt quảng cáo hoặc phân bổ ngân sách một cách hợp lý nhất dựa trên tình hình chung và các yếu tố thói quen, hành vi của người tiêu dùng.

Gia tăng tỷ suất hoàn vốn ROI là một trong các lợi ích khi ứng dụng AI trong marketing

Gia tăng tỷ suất hoàn vốn ROI là một trong các lợi ích khi ứng dụng AI trong marketing

Cập nhật và quản lý tốt quan hệ khách hàng theo real-time

Với lợi thế nhanh chóng và cập nhật liên tục, các nhà tiếp thị quảng cáo sẽ luôn bắt kịp xu thế nhờ sử dụng AI trong marketing. Mặt khác, trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ sáng tạo nội dung thông điệp phù hợp từng giai đoạn trong vòng đời khách hàng đồng thời lựa chọn phương pháp tiếp cận tối ưu nhất một cách cá nhân hóa đến từng đối tượng.

Bên cạnh đó, việc phân loại các nhóm khách hàng còn giúp doanh nghiệp sàng lọc đối tượng tiềm năng. Theo đó, doanh nghiệp sẽ có những bước tiếp cận và chuyển đổi họ.

Đo lường hoạt động chiến dịch

Ứng dụng AI trong marketing hỗ trợ doanh nghiệp thông qua góc nhìn tổng quan hơn về diễn tiến của chiến dịch đồng thời đề xuất phân bổ ngân sách hợp lý trên các kênh tương ứng.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp và nhà tiếp thị trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa chiến dịch

Ngày càng nhiều doanh nghiệp và nhà tiếp thị trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa chiến dịch

Tổng kết

Ứng dụng AI trong marketing ngày nay đã không còn vượt quá tầm với của các doanh nghiệp. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp và nhãn hàng đã có những bước tiến triển đáng kể để ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các chiến dịch marketing. Hãy theo dõi các bài viết khác tại Chin Media để cập nhật kiến thức xoay quanh trí tuệ nhân tạo nói riêng và marketing nói chung nhé.