Marketer Đỗ Phú Quý
Đỗ Phú Quý

O2O Manager @ Công ty cổ phần quảng cáo Shojiki

Trào lưu sử dụng QR Code trong quảng cáo ngoài trời

Sử dụng QR Code trong quảng cáo ngoài trời OOH (out of home) hay DOOH (Digital Out-of-Home) có thể mở ra cánh cửa tương tác và đo lường hiệu quả thực sự cho thương hiệu.

Trước đây, các brand và agency chi nhiều ngân sách chạy quảng cáo trên kênh OOH-DOOH để tăng cường nhận diện thương hiệu và tiếp cận tối đa khách hàng nhưng chưa quan tâm đến việc đo lường hiệu quả thực sự từ các kênh này.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu quan tâm đến việc đo lường hiệu quả quảng cáo OOH-DOOH tăng lên, các brand và agency nhận ra tầm quan trọng của việc đo lường để biết được mức độ thành công của chiến dịch, hiểu rõ hơn sự tương tác và tác động lên khách hàng, từ đó điều chỉnh chiến lược tiếp thị và tối ưu hiệu quả của các chiến dịch.

Khi đảm nhận vị trí O2O Manager của Công ty Cổ phần Quảng cáo Shojiki, tôi đã và đang thực hiện một số công nghệ và phương pháp đo lường hiệu quả quảng cáo OOH-DOOH như: công nghệ QR Code, hashtag, hệ thống camera sử dụng AI với các thuật toán phân tích dữ liệu lưu lượng người qua lại, nghiên cứu thị trường cho các brand lớn như Samsonite, Hảo Hảo, ShopeeFood, KB Securities…

Nguồn: Shojiki

Tùy vào mục tiêu của chiến dịch, nếu vừa muốn branding và vừa muốn performance, thì sử dụng QR Code trên quảng cáo OOH hoặc DOOH sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả thương hiệu lẫn người tiêu dùng. Dưới đây là một số lý do vì sao nên sử dụng QR Code trong quảng cáo OOH hoặc DOOH:

  • Tạo tương tác và giao tiếp: QR Code cung cấp một cách tương tác và giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Người tiêu dùng có thể quét mã QR trên quảng cáo OOH hoặc DOOH để truy cập vào nội dung tương tác, thông tin sản phẩm hoặc khuyến mại đặc biệt. Điều này tạo ra một trải nghiệm thú vị và giúp tăng sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng.
  • Cung cấp thông tin chi tiết: Với QR Code, thương hiệu có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến dịch tiếp thị. Người tiêu dùng có thể quét mã QR để truy cập vào trang web, video hướng dẫn, bài viết, bình luận khách hàng hoặc bất kỳ nội dung nào thương hiệu muốn chia sẻ. Điều này giúp truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và đầy đủ hơn.
  • Theo dõi hiệu quả và đo lường: QR Code cho phép theo dõi hiệu quả và đo lường kết quả của quảng cáo OOH hoặc DOOH. Bằng cách theo dõi số lượt quét mã QR, lượt truy cập trang web hoặc lượt mua hàng thông qua mã QR, người quảng cáo có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch và điều chỉnh chiến lược tiếp thị nếu cần.
  • Tích hợp với chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số: QR Code cho phép tích hợp quảng cáo OOH hoặc DOOH với các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số khác như email marketing, quảng cáo trên mạng xã hội, trang web hay ứng dụng di động. Bằng cách chuyển hướng khách hàng từ quảng cáo ngoài trời đến các kênh trực tuyến, thương hiệu có thể tạo ra một hành trình tiếp thị liên tục và tăng cường tương tác với khách hàng.
  • Tiết kiệm không gian và tạo sự tò mò: QR Code cho phép thương hiệu tiết kiệm không gian trên quảng cáo OOH hoặc DOOH bằng cách chứa thông tin trong một mã nhỏ gọn. Điều này giúp tạo sự tò mò và khích lệ người tiêu dùng quét mã QR để khám phá thêm thông tin về thương hiệu.

Hiện nay, QR code không đơn thuần là một mã code hình vuông đen trắng nhàm chán, mà đã được thiết kế và tích hợp với tác phẩm nghệ thuật (QR Code Art) mang đến sự tò mò cho người xem. Người xem có thể quét mã QR ngay trên tác phẩm nghệ thuật. Điều này tạo ra sự kết nối giữa thế giới nghệ thuật và thế giới kỹ thuật số, đem lại trải nghiệm độc đáo và sáng tạo cho người xem.

Nguồn: Tổng hợp

Một số case-study đã triển khai:

  • Acecook với chiến dịch promote sản phẩm mới: “Hảo Hảo mì xào hải sản” đang chạy các kênh Billboard, LED screen, bus 2 tầng, wifi marketing và KV của Acecook đều có sử dụng QR code để người tiêu dùng quét và tìm hiểu thêm về sản phẩm. Doanh thu từ sản phẩm mới cũng nhờ đó mà ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.
  • Samsonite Vietnam với chiến dịch “Find Fun Everywhere”: Chiến dịch promote dòng vali du lịch mới chạy với kênh LED Screen, bus 2 tầng, wifi marketing và có sử dụng QR code để dẫn người tiêu dùng đến với landing page thông tin của sản phẩm. Bên cạnh đó là kết hợp activation để khách hàng đến trải nghiệm trực tiếp. Doanh thu của chiến dịch cũng tăng đột biến.
  • Shopee với chiến dịch “Siêu tiệc sinh nhật 12.12”: Chiến dịch chạy kênh LED Screen có sử dụng QR Code kết hợp với Code giảm giá dẫn người dùng đến app và sử dụng code hiển thị trên LED để mua sắm sản phẩm. Chiến dịch đem lại doanh thu không nhỏ cho Shopee.
  • Ứng dụng chơi game “Vua trò Chơi”: Chiến dịch chạy kênh LCD frame tại các quán cafe + wifi marketing, tendcard đã thu hút được hàng chục ngàn lượt tải từ Google Play và Apple Store.

Ngoài ra, còn nhiều chiến dịch khác đã thành công với sự kết hợp của QR Code với OOH-DOOH.

Đỗ Phú Quý – O2O Manager @ Shojiki