Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Booking.com công bố Top 10 thành phố có nhiều cơ sở lưu trú bền vững nhất Việt Nam

Dù ở giữa thành phố nhộn nhịp, ẩn mình giữa thiên nhiên hay dọc theo bờ biển, trên những vùng núi cao, các cơ sở lưu trú trên khắp Việt Nam đang cho thấy nỗ lực hướng tới du lịch bền vững hơn. Không chỉ các cơ sở lưu trú, mà du khách Việt Nam cũng cho thấy mối quan tâm rất lớn đối với du lịch xanh.

Báo cáo du lịch bền vững hàng năm 2023 của Booking.com (Sustainable Travel Report 2023) cho thấy hơn 79% du khách Việt Nam sẽ thấy hài lòng hơn khi ở tại một cơ sở lưu trú được chứng nhận bền vững, trong khi một số lượng tương đương (79%) sẽ ưu tiên những nơi có chứng nhận bền vững hơn khi chọn lựa đặt phòng.

Thông qua chương trình Huy hiệu Du lịch Bền vững của Booking.com, những cơ sở lưu trú bền vững sẽ được gắn Huy hiệu Bền vững theo từng cấp độ từ 1-3, hiển thị trên nền tảng Booking.com khi du khách truy cập và tìm kiếm địa điểm lưu trú. Du khách muốn khám phá Việt Nam sẽ có thể dễ dàng tìm kiếm những cơ sở lưu trú và điểm đến, kèm theo các thực hành bền vững đang được áp dụng tại đó.

Bên cạnh đó, Booking.com đưa ra danh sách các điểm đến tại Việt Nam với tỷ lệ lưu trú bền vững do du lịch cao, nhằm để thúc đẩy niềm đam mê du lịch của du khách trong năm nay.

96% đáp viên người Việt xác nhận rằng du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng với họ.

Kỳ nghỉ bền vững ở Việt Nam

Hơn 550.000 cơ sở lưu trú trên thế giới hiện nay đang được công nhận cho các thực hành bền vững trên nền tảng Booking.com. Trong đó, có hơn 5.000 cơ sở lưu trú bền vững đến từ Việt Nam. Tại các thành phố sầm uất như TP.HCM, Hà Nội hay những điểm đến nghỉ dưỡng Phú Quốc, Quy Nhơn, có rất nhiều cơ sở lưu trú để đáp ứng nhu cầu du lịch xanh hiện nay.

Top 10 điểm đến tại Việt Nam có số lượng chỗ nghỉ bền vững cao nhất, theo số Huy hiệu Du lịch Bền vững trên Booking.com, bao gồm:

  • TP. Hồ Chí Minh
  • Hà Nội
  • Đà Nẵng
  • Vũng Tàu
  • Đà Lạt
  • Nha Trang
  • Hội An
  • Quy Nhơn
  • Phú Quốc
  • Hạ Long

Thực hành bền vững được các cơ sở lưu trú Việt Nam áp dụng nhiều nhất

Để được nhận Huy hiệu Du lịch Bền vững, các cơ sở lưu trú cần áp dụng các thực hành bền vững cụ thể. Những thay đổi này đang cùng cộng hưởng để tạo nên cuộc cách mạng bền vững đối với ngành du lịch. Trong đó, Top 10 thực hành bền vững được các cơ sở lưu trú trên khắp Việt Nam áp dụng nhiều nhất bao gồm:

  1. Khăn tái sử dụng nhiều lần
  2. Lựa chọn không dọn phòng mỗi ngày
  3. Nhà tắm dùng nước tối ưu
  4. Điểm để lấy nước uống
  5. Đèn LED thân thiện với môi trường
  6. Vòi hoa sen dùng nước tối ưu
  7. Kế hoạch tái chế được hoạch định
  8. Có mảng không gian xanh
  9. Sử dụng nguyên liệu tại địa phương
  10. Tours và các hoạt động được tổ chức bởi hướng dẫn viên và các doanh nghiệp tại địa phương

Trên toàn cầu, các thuộc tính bền vững hàng đầu khác được áp dụng bao gồm loại bỏ ống hút nhựa, cốc nhựa, dao dĩa và đồ khuấy bằng nhựa, cũng như lắp đặt cửa sổ kính hai lớp.

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Việt Nam tại Booking.com, nhận xét: “Chúng tôi nhận thấy du khách Việt Nam tiếp tục dành sự quan tâm lớn và nhất quán với du lịch bền vững. Báo cáo mới nhất về du lịch bền vững năm 2023 của Booking.com cho biết có tới 97% du khách Việt Nam bày tỏ họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới.

Thông qua Huy hiệu Du lịch bền vững trên Booking.com, chúng tôi có thể hỗ trợ những khách du lịch này tìm được chỗ ở bền vững và hiểu rõ hơn về các hoạt động bền vững của các cơ sở kinh doanh này. Qua đó, chúng tôi không chỉ giúp khách du lịch trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn mà còn khuyến khích họ đưa ra những lựa chọn sáng suốt và bền vững hơn”.

* Nghiên cứu được ủy quyền bởi Booking.com và được thực hiện độc lập trên mẫu gồm 33.228 người trả lời trên 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 1.000 người Việt Nam. Để tham gia cuộc khảo sát này, người trả lời phải từ 18 tuổi trở lên, phải đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng qua và phải có kế hoạch đi du lịch vào năm 2023, đồng thời là người ra quyết định chính hoặc tham gia vào quyết định về chuyến du lịch của họ. Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến và diễn ra vào tháng 2/2023.