Marketers nên dùng AI như thế nào để tạo quảng cáo trong game di động?

Tính đến thời điểm này, làn sóng sử dụng AI trong lĩnh vực game di động tiếp tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở bài viết này, SocialPeta sẽ gợi ý cho marketers trong ngành game di động một số cách sử dụng AI để tối ưu hóa quy trình sản xuất quảng cáo.

Rõ ràng, không thể phủ nhận mức độ lan tỏa và sức hấp dẫn của AI đối với các công ty game. Bằng chứng là cách đây không lâu, Midjourney – một công cụ tạo hình ảnh bằng AI đã chính thức phát hành phiên bản tiếng Trung, đồng thời xuất hiện trên App Store thuộc thị trường Mỹ. Vào đợt gọi vốn gần nhất do Y Combinator tổ chức, có hơn 15% startup tham gia thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Không chỉ vậy, startup Cosmic Lounge đã được tài trợ 4 triệu Euro với ý tưởng xây dựng bản kế hoạch bằng AI.

AI đã và đang tái cấu trúc mô hình quảng cáo trực tuyến của ngành game

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm. Do đó, việc sử dụng AI là một yếu tố quan trọng để đánh giá một công ty công nghệ có “bắt trends” hay không? Mặc dù được ứng dụng rộng rãi, nhưng hầu hết các tựa game phổ biến vẫn chưa ứng dụng AI để phát triển game, chẳng hạn như vẽ nhân vật, viết bài quảng cáo, âm thanh, lập trình và thiết kế game. Trên thực tế, AI còn có tác động lớn hơn thế đối với ngành công nghiệp game.

Vào ngày 04/05/2023, Andrew Bosworth, Giám đốc điều hành của Meta, cho biết họ đang có kế hoạch ra mắt các dịch vụ quảng cáo do AI tạo ra. Được biết, dịch vụ này sẽ được phát hành rộng rãi cho người dùng trong cuối năm nay. Đáng chú ý, Meta cũng sẽ hợp tác với Google để phát triển các ứng dụng thực tế ảo.

Vào tháng 12/2022, Mobile Dev Memo - một blogger nổi tiếng chuyên phân tích ngành game đã chia sẻ về những lợi ích khi kết hợp AI và quảng cáo game trực tuyến. Thứ nhất, việc ứng dụng AI có thể tiết kiệm thời gian và nhân lực trong việc chuyển đổi ngôn ngữ, cung cấp tài liệu thiết kế đồ họa, sáng tạo nội dung, nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu suất. Mặc khác, việc tích hợp AI có thể định lượng toàn bộ quy trình mua quảng cáo trong game và sử dụng dữ liệu, thay vì dựa vào kinh nghiệm chủ quan để đánh giá. Vì vậy, hiệu quả quảng cáo sẽ được cải thiện nhờ vào việc nhân bản các chiến dịch thành công.

Việc mua quảng cáo trong game là một cuộc đua với thời gian. Bởi vì các công ty sẽ cố gắng sản xuất quảng cáo nhiều và với tốc độ nhanh nhất, đồng thời tối ưu chất lượng, hiệu quả chuyển đổi và giảm thiểu chi phí. Do đó, thương hiệu cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị trường và công thức quảng cáo hiệu quả. Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng ưu tiên sản xuất hàng loạt chiến dịch quảng cáo chất lượng cao.

Chuẩn hóa quy trình sản xuất quảng cáo nhằm nâng cao hiệu quả

Việc sản xuất nội dung quảng cáo trong game ngày càng tăng nhờ sự phát triển của AI. Do vậy, marketers cần bắt kịp xu hướng này và xây dựng quy trình sử dụng AI hiệu quả.

Dựa trên những quan sát chuyên sâu của SocialPeta và các cuộc phỏng vấn với những chuyên gia quảng cáo thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, dưới đây là 4 bước sử dụng AI để sản xuất quảng cáo trong game:

  1. Dùng AI để tạo hình ảnh, âm thanh và các tài nguyên khác.
  2. Sử dụng AI để tạo tiêu đề, bản sao trang đích và kịch bản video.
  3. Tận dụng AI để tạo quảng cáo đa ngôn ngữ, nhằm tiếp cận khách hàng ở nhiều quốc gia khác nhau.
  4. Sản xuất một quảng cáo với nhiều phiên bản và kích thước, nhằm đáp ứng yêu cầu của từng nền tảng.

Việc ứng dụng AI giúp marketers dễ dàng hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo, nhưng cũng khiến họ nhanh chóng cạn kiệt ý tưởng. Do đó, với vai trò là một nền tảng quảng cáo thông minh trên toàn cầu với cơ sở dữ liệu lớn, SocialPeta đã phát triển phương pháp phân tích xu hướng thị trường mới. Phương pháp này sẽ phân tích các số liệu như thời lượng, số lần hiển thị, mức độ tương tác và mức độ phổ biến của chiến dịch. Từ đó, các marketers sẽ có đủ thông tin chi tiết về thị trường theo thời gian thực, nhằm đánh giá đâu là quảng cáo có chất lượng tốt.

Hiện tại, một số công cụ sản xuất nội dung quảng cáo tự động đã xuất hiện trên thị trường. Marketers chỉ cần điền mô tả trong biểu mẫu, bao gồm thời lượng video; trình tự mở; âm thanh và phác họa mỹ thuật; kịch bản video; ngôn ngữ và kích thước. Đáng chú ý, AI có thể tự động hiển thị cũng như xuất video với nhiều ngôn ngữ và nhiều phiên bản. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của AI, trình tối ưu quảng cáo chỉ cần điều chỉnh với hiệu ứng đồ họa và kịch bản, từ đó có thể sản xuất hàng loạt quảng cáo chất lượng cao cùng danh mục.

Phần tiếp theo của bài viết này sẽ giới thiệu một số công cụ AI mà marketers có thể sử dụng để sản xuất quảng cáo trong game di động.

1. Synthesia: Tạo video chất lượng cao

Với công cụ này, marketers có thể dễ dàng tạo các video độ phân giải cao bằng cách cung cấp kịch bản video và các hình ảnh minh họa. Bên cạnh quy trình sản xuất video đơn giản, Synthesia còn cung cấp nhiều mẫu nhân vật với hiệu ứng phong phú để nâng cao tính chân thực.

Ngoài ra, marketers có thể tạo các video kết hợp giọng thuyết minh của người thật với màn trình diễn chơi game game, nhằm sản xuất hàng loạt quảng cáo khuyến khích người dùng chơi thử.

Công cụ AI giúp marketers tạo video chất lượng cao.

2. AdCreative.ai: Tạo quảng cáo tĩnh

Khi marketers tải lên một số hình ảnh cụ thể, AdCreative sẽ tạo ra hàng loạt hình ảnh, với phông chữ và cách phối màu khác nhau. Không chỉ vậy, ứng dụng này cũng sẽ tự động nhân bản quảng cáo với nhiều định dạng và kích thước.

AdCreative.ai với tính năng tạo quảng cáo tĩnh.

3. Vidyo.ai: Cắt video ngắn để đăng tải trên các mạng xã hội từ video thời lượng dài

Các video ngắn có ưu điểm là dễ sản xuất và được ưu tiên hiển thị trên nhiều nền tảng. Trên thực tế, nhiều video game trực tuyến có người nổi tiếng xuất hiện có thể chuyển đổi thành quảng cáo và hoạt động rất hiệu quả, thông qua việc chỉnh sửa và cắt ghép.

Vidyo.ai là một công cụ AI của Ấn Độ, sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói AI để tự động cắt các phân đoạn thú vị từ video có thời lượng dài. Do đó, công cụ này phù hợp để cắt video trực tiếp và chỉnh sửa podcast. Tuy nhiên, Vidyo.ai hiện chỉ hỗ trợ tiếng Anh.

Với công cụ Vidyo.ai, marketers có thể tạo một video ngắn từ một video livestream của người chơi game.

Marketers cần lưu ý gì khi dùng AI để tạo quảng cáo trong game di động?

Quy trình đặt quảng cáo trong game khá giống nhau, song vẫn có những khác biệt giữa các thể loại game. Ví dụ, quảng cáo của game dành cho nữ giới thường được chia thành hai thể loại. Một là tập trung mảng làm đẹp, chẳng hạn như trang điểm hoặc phẫu thuật thẩm mỹ. Hai là các game có cốt truyện kịch tích, chẳng hạn ngoại tình hoặc tranh chấp tình cảm. Những tựa game này có điểm chung là có thiết kế bên ngoài hiện đại và bắt kịp xu hướng, song cách thức chơi vẫn khá cũ và kèm theo yếu tố kịch tính.

Tính năng phân tích quảng cáo của SocialPeta có thể lọc ra mục tiêu quảng cáo cho từng thể loại cụ thể và trong một khoảng thời gian xác định. Như vậy, marketers có thể lựa chọn tiêu chí dựa trên nhu cầu. Ngoài ra, SocialPeta Advertiser Analysis còn có tính năng khám phá các ứng dụng được đề xuất, giúp marketers có thể tìm hiểu thêm về các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, marketers có thể sử dụng tính năng Ad Creative thuộc SocialPeta Advertiser Analysis vào việc tìm hiểu xu hướng thị trường, nghiên cứu chiến lược và phân tích hiệu quả của quảng cáo của một thể loại game cụ thể. Marketers có thể lưu lại các dữ liệu này, cũng như tải xuống để tiến hành phân tích. Hơn nữa, module Ad Creative cũng có thể sử dụng để tối ưu và sản xuất quảng cáo nhanh chóng.

Nguồn: SocialPeta Advertiser Analysis

Kết luận

Sau “cơn sốt” ChatGPT, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều công cụ AI. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thường xuyên, đội ngũ SocialPeta nhận thấy rằng các công cụ AI còn phát sinh lỗi, chẳng hạn như sử dụng dữ liệu cũ, đưa ra phản hồi không đầy đủ, kết nối mạng không ổn định, hướng dẫn không chính xác và chi phí sử dụng khá cao.

Hiện tại, đối với hầu hết người dùng cá nhân, AI có thể thực hiện được các tác vụ đơn giản dựa theo thông tin được cung cấp ở đầu vào. Yếu tố quan trọng nhất trong quá trình sáng tạo vẫn là con người. Điều này có nghĩa là việc tạo quảng cáo trong game di động không chỉ gói gọn ở quy trình sản xuất, mà còn chuyển sang quy trình sáng tạo.

Do đó, trước sự thay đổi chóng mặt của thị trường, marketers nên tận dụng các công cụ sáng tạo để theo dõi xu hướng mới nhất, cũng như lập chiến lược quảng cáo để thu hút người dùng.

Marketers có thể truy cập vào trang web www.socialpeta.com để biết thêm thông tin.