Marketer Như Hạnh
Như Hạnh

Reporter @ MOT Magazine

Từ di sản đến biểu tượng văn hóa trên sàn runway

Khi di sản, thời trang và nghệ thuật được dung hòa sẽ tạo nên nguồn cảm hứng bất tận. Những chiếc nón lá vốn được gắn liền với giá trị truyền thống đất nước, con người Việt Nam, giờ đây lại được tái sinh trong những bộ sưu tập thời thượng, các tiết mục nghệ thuật đặc sắc để trở thành bản giao hưởng hiện đại hơn, màu sắc hơn.

Nguồn cảm hứng mới cho ngành Nghệ thuật – Giải trí

Vào ngày 15/5, trước thềm diễn ra cuộc thi Miss Grand International 2023 tại Việt Nam, BTC Miss Grand International 2023 đã đăng tải hình ảnh Hoa hậu Isabella Menin diện áo dài và tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống của quốc gia đăng cai. Trong bộ ảnh, đương kim Hoa hậu Hòa Bình Quốc tế Isabella Menin gây ấn tượng với khán giả yêu thích sắc đẹp khi diện trang phục truyền thống của thiết kế bởi NTK La Sen Vũ. Hình ảnh nàng hậu người Brazil mặc áo dài màu đỏ, in hoa văn độc đáo, đặc biệt kết hợp khéo léo cùng chiếc nón lá đỏ cách tân phối hạt đá nhân tạo lấp lánh đã gây ấn tượng đặc biệt với fan hâm mộ Việt Nam.

Hoa hậu Hòa Bình Quốc tế Isabella Menin gây ấn tượng khi diện trang phục truyền thống Việt Nam.

Những năm gần đây, không chỉ các NTK tích cực đưa nón lá vào BST trình diễn trong nước và quốc tế mà ngay cả ngành công nghiệp giải trí cũng góp phần đưa nón Việt tỏa sáng theo cách rất riêng. Điển hình, từ đầu năm 2023, nam ca sĩ Trọng Hiếu luôn gây ấn tượng với khán giả bằng việc sử dụng nón lá làm điểm nhấn cho các tiết mục của anh. Trong ca khúc “Dám khác biệt – Dare To Be Different” ở chung kết cuộc thi âm nhạc Eurovision Song Contest – Đức, người ta thấy hình ảnh chiếc nón lá trong sản phẩm âm nhạc mang âm hưởng truyền thống Việt Nam từ phần nghe tới phần nhìn.

Hình ảnh chiếc nón lá trong sản phẩm âm nhạc mang âm hưởng truyền thống Việt Nam.

Có thể nói, Trọng Hiếu đã làm nên lịch sử khi thành công giới thiệu âm nhạc và văn hoá Việt Nam đến khán giả thế giới. Chính sự sáng tạo giữa màu sắc văn hóa truyền thống hòa cùng chất liệu hiện đại đã giúp Trọng Hiếu trở thành nghệ sĩ đầu tiên dù không hoạt động tại thị trường Đức nhưng vẫn giành vị trí thứ 3 trong lịch sử cuộc thi. Không thể phủ nhận rằng, Trọng Hiếu không phải là người đầu tiên đưa nón lá vào các MV ca nhạc. Nhưng nón lá xuất hiện trong các MV hiện đại, vũ đạo trẻ trung, thời thượng và đi ra quốc tế thì Trọng Hiếu là người đầu tiên đã làm được điều đó.

Biểu tượng văn hóa của thời trang Việt

Từ lâu, nón lá đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận giúp nhiều nhà thiết kế khẳng định tên tuổi của bản thân. Không chỉ tại thị trường thời trang trong nước, các NTK còn tích cực quảng bá nón lá đến với thị trường quốc tế. Trong đó, phải kể đến NTK áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam dát vàng lên 26 chiếc nón lá để trình diễn áo dài.

Hơn 35 năm trong ngành, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam tạo ra nhiều BST Áo dài kết hợp cùng chiếc nón lá độc đáo để tôn vinh biểu tượng di sản Việt. Chiếc nón lá tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của anh có lẽ phải kể đến chiếc nón dát vàng cùng với áo dài theo anh đến Australia từ lời mời của tạp chí nổi tiếng Heritage Fashion năm 2017. Từ những chiếc nón mộc mạc đặt mua ở Huế, dưới đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân của làng nghề Kiêu Kỵ (Hà Nội) xếp những lớp vàng lên, đã trở thành chiếc nón độc bản đi ra thế giới.

Siêu mẫu Võ Hoàng Yến trong “Follow the chemistry” – NTK Quý Cao.

Hình ảnh chiếc nón lá cũng được sử dụng rất nhiều trên các sàn runway trong nước. Tại Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall Winter 2021, NTK Quý Cao đã mang đến sàn diễn bộ BST “Follow the chemistry”. Hình ảnh siêu mẫu Hoàng Yến trong chiếc áo dài truyền thống và chiếc nón lá cách điệu duyên dáng nhưng không kém phần sang trọng khiến giới mộ điệu xao xuyến. Với những thiết kế trẻ trung, màu sắc hiện đại mang đến cho nón lá và áo dài một diện mạo mới một lần nữa đã khẳng định được bàn tay tài hoa, khéo léo của Quán quân Fashion Design Icon của TikTok FashUp ngay lần đầu tiên đưa BST lên sàn catwalk.

Không dừng lại ở những trang phục độc đáo, nón lá cũng từng trở thành thiết kế chủ đạo trong kiến trúc sàn runway. Chắc hẳn, trong ký ức của những tín đồ thời trang vẫn chưa quên hình ảnh sân khấu 3D hình nón của Vietnam Fashion Week mùa 1. Thiết kế độc bản của chiếc nón đậm đà bản sắc Việt đã giúp cho VNFW có một màn ra mắt vô cùng ấn tượng.

Tỏa sáng trên sàn runway quốc tế

Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, các nhà thiết kế Việt đang ngày càng nỗ lực quảng bá văn hóa thuần Việt đến các fashion show quốc tế. Tại tuần lễ thời trang House of iKons Fashion Week tháng 2/2023; sự kiện thời trang quốc tế thường niên trong khuôn khổ London Fashion Week, năm mươi mẫu áo dài Việt thương hiệu Love Collection của NTK nhí Anna Hoàng đã được trình diễn mở màn, thu hút sự quan tâm của các nhà thiết kế và tạp chí thời trang tại Anh. Đây cũng là BST đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Anh.

Trưng bày nón lá và BST của NTK nhí Anna Hoàng.

Vốn là NTK tiêu biểu được biết đến bởi các thiết kế áo dài hiện đại, tại Tuần lễ thời trang lụa Thái quốc tế lần thứ 2 (2019), NTK Vũ Việt Hà đem đến BST kết hợp với nón lá mang đậm bản sắc dân tộc mang tên “Miền đất của những nụ cười”. Thông qua BST, anh mong muốn khẳng định áo dài, nón lá là đặc trưng của văn hóa nước Việt, không hề pha trộn với trang phục của bất kỳ quốc gia nào.

BST “Miền đất của những nụ cười” – NTK Vũ Việt Hà

Hay trong chương trình “Áo dài gặp gỡ lụa Thái Lan” tại Tuần lễ thời trang quốc tế tơ lụa Thái Lan lần thứ 3 (2022), Á hậu Kiều Loan đã trình diễn thiết kế áo dài nhiều lớp, đính hoa cầu kỳ, với điểm nhấn là chiếc mũ đội đầu có tạo hình giống nón lá phá cách của NTK Ngô Nhật Huy.

Mang đậm bản sắc văn hóa, chứa đựng toàn bộ dòng chảy lịch sử của dân tộc, nón lá đã khắc ghi dấu ấn đậm sâu trong tâm hồn mỗi người con Việt một vẻ đẹp dịu dàng, thanh lịch. Với sự hưởng ứng nồng nhiệt ngày càng nhiều từ thế hệ trẻ, tin chắc rằng nón lá sẽ không chỉ là biểu tượng của thời trang, nghệ thuật trong nước, mà sẽ ngày càng khẳng định vị thế trên các runway quốc tế.