Ngôn ngữ marketing dành cho CEO

ngôn ngữ marketing dành cho CEO

Một bài viết dành cho các vị CEO đang quản lý team Marketing và viết cho nỗi lòng nhân viên

Nhiều nhà lãnh đạo SME hay nghĩ mình biết hết về Marketing, có thể tự quản trị và làm Marketing đơn giản. Nhưng khi tuyển dụng, quản trị phòng marketing thì lại chẳng có đầu có đuôi, thấy vị trí này trên mạng có thì tuyển vào thấy vị trí kia hay hay thì đưa vào rồi quản trị không có mục tiêu lại kêu các bạn marketer “dở”.

Bản thân mình cũng đã từng trải qua vị trí Junior đến Senior trong ngành Marketing làm việc với nhiều công ty SME mình hiểu lý do tại sao có rất nhiều bạn Marketer trẻ có năng lực, nhiệt tình cống hiến cho công ty nhưng họ vẫn chỉ làm được một năm thậm chí vài tháng là chán và nghỉ việc. Đa phần mình thấy các công ty SME đều bị một vấn đề chung khiến phòng marketing vận hành không đúng và không hiệu quả đó chính là CÔNG VIỆC CHO PHÒNG MARKETING KHÔNG RÕ RÀNG.

Phòng marketing là một bộ phận quan trọng trong công ty bộ phận này đảm nhiệm công việc là nghiên cứu thị trường khách hàng, sáng tạo các ý tưởng cho sản phẩm. Nhưng phòng marketing trong công ty SME thì không có bất cứ công việc nào rõ ràng cả. Tuyển dụng vị trí nhân viên Marketing trong công ty nó là một vị trí rất chung chung và không có công việc cụ thể, chính khi bắt đầu tuyển dụng các nhà lãnh đạo cũng không biết công việc phòng Marketing là gì, vị trí nào cần cho doanh nghiệp của mình, hay bắt trước ở những công ty lớn thấy các công ty có phòng Marketing cũng tuyển dụng nhân viên marketing mà không hiểu tính chất công việc của phòng marketing là gì.

Các lãnh đạo thường đa số chỉ nghĩ làm marketing là chạy quảng cáo ra số mà không hề biết trước khi chạy quảng cáo, tìm kiếm khách hàng thì một trong những công việc rất quan trọng trước tiên cần làm của phòng marketing là nghiên cứu thị trường khách hàng, đánh giá sản phẩm có phù hợp với thị trường chưa, có những điểm chạm nào với khách hàng sau đó mới lên KẾ HOẠCH (PLAN) cho quảng cáo tiếp thị được, nếu các vị CEO không rành những công việc này nên thuê những người có kinh nghiệm lên kế hoạch để họ đảm nhiệm những vị trí này từ đó học hỏi và tìm hiểu để sau này có thể tự mình định hướng lên chiến lược marketing cho công ty. Chứ đừng tự tuyển dụng vào và làm không có kế hoạch cuối cùng chỉ thêm mệt mỏi và đâm đầu vào tường.

Trong kế hoạch của marketing không chỉ có quảng cáo mà còn chiến lược giá, chiến lược phân phối, chiến lược bán, chiến lược tiếp thị và nhiều mục nhỏ nữa, từ bảng kế hoạch các bạn mới biết được các vị trí nhân sự cần thiết để thực hiện bảng kế hoạch và từ bảng kế hoạch đưa ra được những công việc cụ thể, chỉ số KPI gì cho phòng marketing, cho từng vị trí, thì các CEO mới biết công việc rõ ràng của các bạn cần làm và sáng tạo trên đó được lúc này các bạn mới có hứng thú làm việc và sáng tạo, cống hiến năng lực của bản thân cho công ty cho brand được..

Tác giả: THỰC VŨ

18:02Đã gửi