Duolingo case-study: Biến việc học ngôn ngữ trở nên thú vị thông qua gamification

Sự xuất hiện của vô số các ứng dụng học tập trên mobile khiến mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt. Kỷ nguyên kỹ thuật số phát triển kéo theo những mong đợi về sự đột phá của các ứng dụng nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và khiến việc học trở nên hấp dẫn.

Có nhiều chiến lược mà marketer có thể cân nhắc triển khai để giữ cho người dùng liên tục tương tác với ứng dụng. Trong đó, gamification là một công cụ khá hiệu quả.

Gamification là quá trình tích hợp cơ chế trò chơi vào mobile app để tăng mức độ tương tác của người dùng. Nếu bạn đã từng chơi Candy Crush hay Pokémon GO, bạn có thể hiểu mức độ gây nghiện của những trò chơi này. Sau vài phút chìm đắm vào trò chơi, người dùng bắt đầu khao khát hoàn thành các nhiệm vụ thu thập vàng, điểm kinh nghiệm, thử thách và chinh phục nhiều tính năng khác. Những chiến lược đã hoạt động hoàn hảo cho các trò chơi trên thiết bị di động, giờ đây, có thể được triển khai vào các ứng dụng học tập.

Duolingo, một ứng dụng học tập phổ biến, đã triển khai thành công gamification vào hệ thống của mình. Trong 11 năm thành lập, Duolingo đã thành lập doanh nghiệp giúp việc học ngôn ngữ trở nên thú vị, thậm chí gây nghiện, với hơn 500 triệu thành viên trên toàn thế giới.

Duolingo: Gamification tạo sự thú vị cho các khóa học online

Câu hỏi đặt ra ở đây là điều gì khiến Duolingo thành công như vậy? Khả năng cao là bạn đã xem qua nền tảng học ngôn ngữ này, hoặc ít nhất là đã từng nghe qua từ người quen. Điều này cho thấy mức độ tăng trưởng của chương trình kể từ khi phát triển.

Vào năm 2011, Duolingo bước vào không gian kỹ thuật số với tư cách là một ứng dụng dạy và dịch ngôn ngữ. Kể từ đó, Duolingo đã tích lũy được hơn 500 triệu lượt tải và 40 triệu người dùng hàng tháng, trở thành ứng dụng giáo dục phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Điều gì khiến Duolingo nổi bật?

Nói một cách đơn giản, Duolingo giúp người dùng học ngoại ngữ miễn phí. Ứng dụng ngôn ngữ là một phần mềm VR kết hợp với một chatbot nói được nhiều ngôn ngữ và có kỹ năng nhận dạng giọng nói. Công cụ hỗ trợ học ngôn ngữ ảo này cung cấp các phiên tương tác với gần 40 ngôn ngữ cho hàng triệu người học trên toàn thế giới.

Mục đích chương trình Duolingo hướng đến là cung cấp một nền tảng học tập được cá nhân hóa có sẵn trên toàn cầu, đồng thời khiến việc học trở nên thú vị và hấp dẫn. Duolingo đã đạt được điều này bằng cách triển khai các công nghệ thúc đẩy giao tiếp thực tế, cung cấp nội dung nổi bật và cho phép người học khám phá các mô hình học tập được cá nhân hóa trong khi vẫn duy trì các hướng dẫn rõ ràng.

Công nghệ machine learning cho phép ứng dụng học hỏi từ người dùng và đồng thời dạy lại cho họ. Ứng dụng thực hiện điều này bằng cách đảm bảo rằng tài liệu đã được xác minh và đánh giá rộng rãi bằng các thuật toán dựa trên AI, cũng như thu hút phản hồi của người dùng. Duolingo chọn các câu trả lời do người dùng cung cấp và không ngừng cải thiện cơ sở kiến thức ngôn ngữ của mình.

Ngôn ngữ và công nghệ đằng sau chương trình Duolingo mang đến cho người dùng trải nghiệm tương tác, nơi họ có thể dịch các từ, cụm từ và câu từ tiếng mẹ đẻ của họ sang ngôn ngữ học đã chọn. Ứng dụng không chỉ cung cấp năng lượng cho nền tảng Duolingo, trang web cũng được tải với các thuật toán và phần mềm riêng được thiết kế để cung cấp khả năng học tập tiên tiến cho cộng đồng người dùng.

Vậy bạn có thể học hỏi gì từ Duolingo? Với hệ thống quản lý học tập tùy chỉnh được xây dựng, việc tạo một bản sao của ứng dụng này có thể khá khó khăn. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo triển khai các tính năng thành công của Duoling trong khóa học ngôn ngữ của mình. Bài viết này sẽ giúp bạn giải cấu trúc chương trình eLearning ngôn ngữ, đồng thời tập trung vào cách triển khai một hệ thống gamification tương tự.

Sự đột phá của Duolingo

Mặc dù Duolingo có nhiều tính năng, nhưng có một số tính năng thiết yếu vượt trội hơn những tính năng khác. Hãy xem xét các tính năng cốt lõi sau:

Thông tin người dùng

Tính năng hồ sơ người dùng là cần thiết để đăng ký và giới thiệu người dùng. Tính năng giới thiệu của Duolingo khá đặc biệt so với các ứng dụng khác. Trong khi những ứng dụng khác sẽ khởi chạy hướng dẫn trình chiếu và buộc người dùng đăng ký nhanh, thì Duolingo có một cách tiếp cận khác. Duolingo hướng người dùng vào bài học đầu tiên ngay lập tức mà không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào khác.

Hệ thống giới thiệu được sử dụng rất nhanh chóng và khá hiệu quả. Người dùng chỉ cần chọn ngôn ngữ họ muốn học, chọn thời lượng họ có thể dành trong một ngày và đưa họ đến thẳng bài học đầu tiên. Duolingo không hiển thị đăng ký cho đến khi người dùng hoàn thành bài học đầu tiên.

Chiến lược này cho phép người dùng Duolingo trải nghiệm ứng dụng ngay lập tức và đảm bảo ứng dụng có thể giữ chân họ. Sự đánh đổi duy nhất là Duolingo sẽ không nhận được tất cả email của người dùng ngay lập tức và sẽ có những người hoàn không đăng ký sau khi học thử. Tuy nhiên, bằng cách này, Duolingo có thể xác nhận rằng ai là người đã nghiêm túc đầu tư vào ứng dụng trước khi yêu cầu họ đăng ký.

Để đăng ký tài khoản, quy trình của Duolingo rất đơn giản. Bạn chỉ cần điền một số dữ liệu nhất định như tên, tuổi và email, nhập mật khẩu và đăng ký người dùng. Quá trình này cũng bao gồm việc đăng ký sử dụng Google và các tài khoản mạng xã hội.

Định dạng khóa học ngôn ngữ

Duolingo không phải là một chương trình dựa trên bài học (lesson-based program), điều này khiến ứng dụng khác biệt với các chương trình học trực tuyến khác. Thay vào đó, Duolingo cung cấp một tập hợp các bài tập và hoạt động học tập, cùng các yếu tố xã hội và gamification được tích hợp sẵn.

Các bài tập nói và nghe là một phần của chương trình học. Có những phần khác của khóa học mà người dùng phải chọn câu trả lời thích hợp từ các tùy chọn khác nhau hoặc thực hiện một bản dịch.

Hệ thống học tập của Duolingo bao gồm:

  • Nghe: Hiểu những gì chúng ta nghe là yêu cầu chính để học một ngôn ngữ. Người dùng có thể luyện nghe cả từ đơn và cả câu trên Duolingo.
  • Từ vựng: Khi một người học bắt đầu học một ngôn ngữ mới, việc thực hành từ vựng là rất quan trọng. Trong Duolingo, các bài học đầu tiên của khóa học chủ yếu bao gồm các bài tập để học từ vựng mới.
  • Nói: Một chương trình học ngôn ngữ phải bao gồm các bài tập luyện nói. Ứng dụng đảm bảo rằng người học không thể bỏ qua các chương trình luyện nói, chẳng hạn như cho phép họ tắt hoạt động nói trong một giờ trước khi bật lại.

Để triển khai cấu trúc học tập này trong một khóa học trực tuyến, bạn có thể sử dụng LMS nguồn mở. Ngoài ra, việc tạo các trò chơi khác nhau, bài tập âm thanh và sử dụng nhiều câu hỏi đố vui khác nhau cũng đóng vai trò quan trọng. LMS mà bạn có thể sử dụng hỗ trợ tất cả các tính năng này là LearnDash LMS. Bằng cách sử dụng LearnDash với chủ đề BuddyBoss, bạn có thể dễ dàng cung cấp khóa học của mình thông qua một ứng dụng.

Gamification của Duolingo có gì đặc biệt?

“Tự thúc đẩy bản thân học tập là điều khó và học một ngôn ngữ còn khó hơn, đặc biệt khi bạn tự học trực tuyến. Vì vậy, chúng tôi đã sớm nhận ra rằng mình cần cố gắng khuyến khích mọi người hình thành thói quen học tập hàng ngày. Chúng tôi thấy rằng các kỹ thuật hiệu quả nhất cho việc này đến từ thế giới trò chơi”, theo ông Zan Gilani, Phó Giám đốc Sản phẩm của Duolingo.

Làm cho việc học ngôn ngữ trở nên dễ dàng, thú vị và miễn phí là mục tiêu rõ ràng của Duolingo khi ra mắt vào năm 2011. Tuy nhiên, nền tảng học tập này gặp phải 3 khó khăn đáng kể. Đầu tiên, tỷ lệ giữ chân người dùng kém, sau đó là khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng gắn bó và cuối cùng là khả năng thể hiện sự cải thiện trong học tập.

Những khó khăn này đã định hình cách tiếp cận sản phẩm từ rất sớm trong quá trình phát triển của Duolingo. Để khuyến khích người dùng thiết lập những thói quen học tập hiệu quả và vượt qua các khó khăn kể trên, Duolingo đã sử dụng phương pháp gamification.

Thật đáng khích lệ khi thấy phần mềm giáo dục sử dụng tâm lý thiết kế trò chơi. Bằng cách làm cho việc học ngôn ngữ trở nên thú vị, thậm chí gây nghiện cho người dùng, phương pháp gamification của Duolingo bổ sung thêm một tầng thú vị cho quá trình này.

Duolingo không chỉ sử dụng gamification một cách hiệu quả mà còn thực hiện điều đó theo nhiều cách khác nhau. Lingots, đơn vị tiền tệ sử dụng trong Duolingo, là điểm đặc biệt đầu tiên. Chúng có thể được dùng để đào tạo thêm hoặc mua phụ kiện trang phục linh vật. Ngoài ra còn có bảng xếp hạng, huy hiệu, thử thách và chuỗi ngày để giành điểm thưởng.

Hãy phân tích các chiến lược sau:

Sử dụng đơn vị tiền tệ riêng

Lingots là đơn vị tiền tệ trong trò chơi mà người chơi có thể nhận được bằng cách đạt được mục tiêu kinh nghiệm hàng ngày, lên cấp, đạt được mục tiêu và một danh sách dài các hành động khác mà Duolingo đưa ra cho người học. Người dùng có thể nhận được nhiều lợi thế hơn trong ứng dụng khi họ tích lũy được nhiều Lingots. Những Lingots này sau đó có thể được sử dụng để mua nhiều loại hàng hóa, một số trong số đó là “skin” cho linh vật ứng dụng của bạn và những thứ khác hữu ích hơn. Các lingots kiếm được sẽ tạo động lực bên trong và bên ngoài của người dùng.

Chuỗi thắng liên tục (Streaks)

Chuỗi – Streaks đã trở nên khá phổ biến kể từ khi được giới thiệu trên Snapchat. Chuỗi có sức hấp dẫn gây nghiện và thôi thúc người dùng tiếp tục sử dụng ứng dụng để họ có thể tiếp tục “sở hữu” điểm số cao.

Trong Duolingo, chuỗi chiến thắng đã được sử dụng để đánh giá mức độ học tập nhất quán của người học. Một chuỗi chiến thắng bắt đầu từ số không và tăng lên một cho mỗi khóa học đã học. Nếu số bài học yêu cầu không được hoàn thành, chuỗi chiến thắng sẽ kết thúc và được đặt lại về 0. Kỷ lục của người học càng dài thì càng thú vị và họ càng có nhiều áp lực để không phá vỡ chuỗi chiến thắng của mình.

Tính năng này ảnh hưởng đáng kể đến việc giữ chân người dùng. Một chuỗi phần thưởng cho sự kiên trì học tập khiến người dùng bị cuốn hút vào chương trình. Công thức giành chiến thắng của Duolingo để giữ chân người dùng cũng bao gồm “bùa hộ mệnh cuối tuần” (weekend amulet), cho phép người dùng bỏ qua một ngày cuối tuần mà không bị mất chuỗi và “đóng băng chuỗi” (streak freeze).

Điểm kinh nghiệm

Điểm kinh nghiệm của Duolingo, hay gọi tắt là XP, là số điểm người dùng tích lũy được khi học ngôn ngữ mới. Nhiều trò chơi trực tuyến sử dụng điểm kinh nghiệm. Đó là một phương pháp dễ dàng nhưng hiệu quả để thưởng cho người dùng. Ngoài việc mang lại cảm giác thăng tiến và thành tựu, chúng còn mang lại cho họ cảm giác sở hữu đối với tài sản kỹ thuật số. Người học có thể thiết lập mục tiêu điểm hàng ngày trên Duolingo và điểm có thể được liên kết với các tính năng gamification khác.

Bảng xếp hạng

Người dùng kiếm được điểm khi hoàn thành mỗi khóa học, qua đó, họ có thể được đưa lên bảng xếp hạng. Tính năng này thôi thúc sự cạnh tranh từ người dùng. Phần mềm cũng thường xuyên thông báo cho người dùng khi một người bạn của họ đã hoàn thành thử thách nào đó. Điều này không chỉ mang đến cơ hội ăn mừng thành tích của nhau mà còn truyền cảm hứng để người học bắt kịp bạn bè.

Việc được thăng hạng hay tụt hạng thúc đẩy người dùng tiếp tục hoạt động tốt và tạo động lực để họ giành lại vị trí trước đó.

Huy hiệu thành tích

Người dùng có thể kiếm được mã thông báo thành tích trên Duolingo để thể hiện kỹ năng của họ. Chúng được hiển thị trên hồ sơ người dùng. Huy hiệu là một công cụ thú vị để khuyến khích người dùng duy trì kết quả học tập hiện tại và tạo động lực để học tiếp tục cố gắng. Người dùng có thể kiểm tra tiến độ của mình bằng cách xem các huy hiệu đã nhận được hoặc khoe khoang thành tích này với bạn bè.

Làm thế nào để triển khai Gamification vào các chương trình học online?

Bạn có được truyền cảm hứng từ nghiên cứu điển hình của Duolingo? Bạn có quan tâm đến việc kết hợp gamification vào hệ thống học tập của mình? Dưới đây là cách triển khai trò chơi giống như Duolingo cho nền tảng eLearning của bạn.

Thêm các thành phần tương tự trò chơi như huy hiệu, điểm và bảng thành tích vào nền tảng học ngôn ngữ là một cách dễ dàng và hiệu quả để bắt đầu. Bạn có thể tham khảo và sử dụng BadgeOS. BadgeOS là một plugin gamification WordPress cho phép người dùng trang web của bạn thu thập huy hiệu và hiển thị tiến trình, thành tích và điểm. Ngoài huy hiệu, BadgeOS còn cung cấp cho bạn quyền truy cập vào nhiều thành phần gamification hơn như bảng thành tích và bản đồ tiến độ. Nền tảng này cũng cho phép bạn tạo một hệ thống phần thưởng bằng cách sử dụng điểm và xếp hạng.

Tất cả các thành phần của hệ thống gamification của bạn sẽ có thể kết nối và giao tiếp với nhau nếu chúng được xử lý bởi một plugin. Bạn có thể cấp huy hiệu, điểm và xếp hạng cùng một lúc bằng cách sử dụng BadgeOS làm giải pháp gamification duy nhất của mình. Chẳng hạn, bạn có thể cho điểm để đạt được cấp bậc và huy hiệu hoặc ngược lại.

Nguồn: BadgeOS

Ngoài ra, điểm cũng là một yếu tố chính trong hệ thống gamification của Duolingo. Tạo các loại điểm như tín dụng, tiền xu và đá quý là một ví dụ điểm hình về gamification. Bạn có thể chọn tên điểm dựa trên những gì phù hợp nhất với trang web và bản chất của ứng dụng. Sau đó, bạn có thể quyết định cách cộng và trừ từng loại điểm.

Bạn có thể sử dụng BadgeOS để thiết lập hệ thống điểm trên trang web eLearning WordPress. Một số hành động bạn có thể thiết lập để đóng vai trò kích hoạt kiếm điểm bao gồm:

  • Hoàn thành một bài học, bài kiểm tra, hoặc khóa học.
  • Nộp bài tập.
  • Đạt được một số điểm nhất định trong một đánh giá.
  • Vượt qua một bài kiểm tra.
  • Huy hiệu giải thưởng

Bạn cũng có thể bổ sung tùy chọn trao huy hiệu, huy chương, danh hiệu hoặc bất kỳ hình thức khuyến khích ảo nào khác phù hợp nhất với khóa học để khuyến khích học viên.

Theo nghiên cứu về Duolingo, bạn có thể sử dụng số huy hiệu hoặc số điểm mà người dùng đã kiếm được để chỉ định các cấp bậc người dùng khác nhau. Học viên cũng có thể thăng hạng dựa trên các khóa học họ hoàn thành hoặc điểm họ đạt được trong các khóa học trực tuyến. BadgeOS cũng có thể kết nối với hồ sơ LinkedIn của người dùng, cho phép họ “mang theo thành tích bên mình” mọi lúc mọi nơi, theo cách tương tự như Duolingo.

Nói tóm lại, gamification vẫn là một vấn đề nóng trong ngành eLearning. Lợi ích chính của việc thực hiện gamification đó là thuyết phục người dùng tham gia và sử dụng app thường xuyên hơn. Nếu bạn quyết định áp dụng các tính năng gamification cho nền tảng học tập của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã thử qua các ý tưởng gamification khóa học trực tuyến hiệu quả nói trên từ Duolingo.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: lmsninjas