Bật mí 3 phương pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả dành cho doanh nghiệp ecommerce

Quản lý hàng tồn kho có nghĩa là theo dõi, đặt hàng, duy trì và sử dụng hàng tồn kho mà doanh nghiệp của bạn cần để hoạt động trơn tru. Mặc dù có nhiều cách để quản lý hàng tồn kho nhưng hầu hết các doanh nghiệp thành công đều chọn một kỹ thuật quản lý duy nhất để giúp họ quản lý hàng tồn kho của mình. Lựa chọn chiến lược phù hợp sẽ dựa vào mô hình kinh doanh, các ưu tiên của doanh nghiệp v.v.

Các công ty lớn và doanh nghiệp nhỏ đều dựa vào các chiến lược quản lý hàng tồn kho để duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả và có lãi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến 3 kỹ thuật quản lý hàng tồn kho chính và cách phần mềm quản lý hàng tồn kho có thể giúp bạn quản lý hàng tồn hiệu quả và dễ dàng hơn.

3 kỹ thuật quản lý hàng tồn kho thiết yếu

Ba kỹ thuật quản lý hàng tồn kho phổ biến nhất là kỹ thuật đẩy (push), kỹ thuật kéo (pull) và kỹ thuật đúng lúc (JIT). Những chiến lược này cung cấp cho doanh nghiệp con đường khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

1. Chiến lược đẩy (Push strategy) để quản lý hàng tồn kho

Chiến lược đẩy hàng là một phương pháp kiểm soát hàng tồn kho trong đó các mặt hàng được “đẩy” từ nhà sản xuất xuống cửa hàng, nhà kho hoặc doanh nghiệp. Ở đó, một khách hàng hoặc nhân viên sau sẽ mua hoặc sử dụng mặt hàng từ hàng tồn kho trên tay.

Để thực hành thành công kỹ thuật này, một doanh nghiệp cần dự đoán chính xác nhu cầu đối với một sản phẩm. Hiểu được số lượng sản phẩm cần thiết và vào thời điểm nào trong năm là điều quan trọng. Sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho giúp doanh nghiệp hiểu cách hàng tồn kho đã được sử dụng theo thời gian, cung cấp thông tin chi tiết quan trọng về số lượng hàng tồn kho mà họ có thể cần đặt hàng trong suốt một năm dương lịch.

Ví dụ: một cửa hàng chuyên cung cấp dịch vụ cải tiến nhà cửa có thể dự trữ hàng chục món nướng và lò nướng vào mùa xuân và mùa hè, nhưng chỉ giữ một số ít trong kho trong những tháng mùa đông. Các cửa hàng này xác định số lượng vỉ nướng cần mua dựa trên số lượng họ đã bán trong quá khứ và thời điểm bán. Kỹ thuật đẩy là một lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp có thể dự đoán chính xác nhu cầu của khách hàng.

2. Chiến lược kéo (Pull Strategy) để quản lý hàng tồn kho

Chiến lược kéo là một phương pháp quản lý hàng tồn kho trong đó cửa hàng, nhà kho hoặc doanh nghiệp chỉ “lấy” một mặt hàng khi khách hàng hoặc nhân viên đặt hàng. Thay vì một mặt hàng di chuyển xuống chuỗi cung ứng, nó sẽ di chuyển lên trên—việc này có thể mất rất nhiều thời gian!

Thông thường, kỹ thuật kéo được áp dụng cho các mặt hàng đặc biệt, mặt hàng rất đắt tiền, nhu cầu sử dụng thấp hoặc không thể đoán trước.

Ví dụ, nhiều váy cưới chỉ được “sử dụng” cho cô dâu sau khi người mua đưa thẻ tín dụng. Những người phụ nữ này chọn trang phục của họ từ những chiếc váy mẫu hoặc từ một trang web, sau đó chiếc váy cuối cùng được sản xuất hoặc mua cho họ khi mua hàng. Có thể mất vài tháng, nhưng đó là tiêu chuẩn của ngành nên khách hàng thường hài lòng với việc này.

Nhưng chiến lược kéo không dành cho mọi doanh nghiệp, đặc biệt nếu khách hàng có thể nhận được sản phẩm tương tự ngay lập tức từ một nhà cung cấp khác.

3. Chiến lược đúng lúc (JIT- Just in Time Strategy) để quản lý hàng tồn kho

Chiến lược tồn kho đúng lúc tương tự như chiến lược kéo: Doanh nghiệp đặt hàng tồn kho “đúng lúc” để đáp ứng đơn đặt hàng của khách hàng hoặc nhu cầu kinh doanh. Tất nhiên, việc thực hiện thành công chiến lược quản lý hàng tồn kho đúng lúc cần có các nhà cung cấp (supplier) , nhà cung cấp (vendor) và đối tác hậu cần bên thứ ba đáng tin cậy. Không có họ một doanh nghiệp có thể không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đây luôn là công thức dẫn đến thảm họa.

Dự trữ và quản lý hàng tồn kho đúng lúc cung cấp cho doanh nghiệp chi phí vận chuyển hàng tồn kho thấp hơn, ít nguyên liệu đầu vào hơn và dòng tiền được cải thiện. Mặt khác, các công ty dựa vào hàng tồn kho JIT không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng nhu cầu và đôi khi phải trả quá cao cho một sản phẩm chỉ để nhanh chóng đưa sản phẩm đó đến tay khách hàng.

Nguồn: Sortly

VỀ UPSELL
Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, Tiktokshop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.