Sữa Ông Thọ - Sản phẩm quốc dân chăm lo bữa ăn cho mọi gia đình Việt

Lon sữa hình trụ, bao bì màu đỏ và vị sữa quyện sánh ngọt ngào là những hồi ức kinh điển của người Việt về sữa đặc Ông Thọ. Bao nhiêu năm trôi qua, từ người già đến trẻ nhỏ đều ít nhất một lần nhớ mặt đặt tên cho “siêu phẩm” quốc dân như thế!

1. Sữa ông thọ - Nửa thế kỷ hiện diện trong đời sống và tinh thần của người Việt

Năm 1976, thương hiệu Sữa đặc Ông Thọ ra đời, là sản phẩm trực thuộc Công ty Sữa - Cà Phê miền Nam thuộc Tổng cục Công nghiệp Thực phẩm miền Nam - tiền thân của Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) ngày nay. Thời điểm sau giải phóng hoàn toàn miền Nam - thống nhất đất nước cũng là lúc nền kinh tế còn khó khăn, sữa đặc lúc bấy giờ được xem như một mặt hàng “xa xỉ phẩm” với số lượng khan hiếm và giá thành đắt đỏ, chỉ dành cho những đối tượng đặc biệt như người ốm, người già, trẻ nhỏ hay các gia đình khá giả muốn bồi bổ sức khỏe.

Chất sữa đặc quánh, hòa quyện với vị ngọt ngào, thơm béo được đựng trong lon thiếc màu đỏ nặng 400gr với hình ảnh ông Thọ râu bạc trắng, cười hiền cùng hai em bé ôm trái đào đã trở thành một phần không thể thiếu trong căn bếp Việt, gắn liền với nhiều món ăn đi vào ký ức tuổi thơ của thế hệ 7x, 8x và 9x.

Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển, sữa đặc Ông Thọ vẫn là sản phẩm quen thuộc, bền bỉ hiện diện trong mọi khía cạnh của cuộc sống cũng như tinh thần của người dân Việt Nam. Lon sữa đầy đặn, cầm nặng tay đã chế biến ra không biết bao nhiêu món ăn ngon lành cho mọi lứa tuổi. Chúng mình có bánh mì chấm sữa làm nên huyền thoại hơn chục năm qua, chúng minh có cà phê đen pha chút ngọt ngào từ sữa Ông Thọ, chúng mình có thể làm bánh, làm sữa chua, nấu chè, pha sữa…và rất nhiều món ăn khác được sáng tạo ra chỉ bằng một lon sữa và đôi bàn tay khéo léo của mọi người. Đến khi sữa hết mà món ăn ngon cũng đã xong, lon thiếc nhỏ nhỏ xinh xinh này lại được tái chế cho một cuộc đời mới trở thành lon đong gạo quốc dân trong rất nhiều gia đình.

2. Sản phẩm từ sữa đầu tiên nhận được 3 sao cho vị ngon

Nếu sao Michelin được trao cho các quán ăn, nhà hàng, thì Superior Taste Award (Vị ngon thượng hạng) là giải thưởng quốc tế danh giá được International Taste Institute công nhận, xếp hạng về vị ngon cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống.

Năm nay là lần đầu tiên, Việt Nam có 2 đại diện là các sản phẩm sữa được xếp hạng cao nhất 3 sao về vị ngon, trong đó có sữa Ông Thọ.

Tương tự Michelin, giải thưởng Superior Taste Award công nhận và xếp hạng các sản phẩm thực phẩm, đồ uống theo 3 cấp độ - tương ứng với số sao được trao. Theo đó, sản phẩm đạt cấp độ cao nhất là 3 sao - nghĩa là món ngon thượng hạng, vượt trên cả kỳ vọng (điểm đánh giá từ 90% trở lên); sản phẩm 2 sao là món ngon xuất sắc (điểm 80-90% các tiêu chí) và sản phẩm 1 sao là món ngon tiêu biểu (đạt điểm 70-80% các tiêu chí).

Sữa đặc Ông Thọ - sản phẩm sữa "quốc dân" với vị ngon cùng năm tháng - đã chinh phục hơn 200 giám khảo của giải thưởng để đạt đánh giá cao nhất "3 sao". Hiện Sữa đặc Ông Thọ với hơn 1 triệu sản phẩm được sản xuất mỗi ngày, phục vụ cho thị trường trong nước và hiện đã có mặt tại 35 quốc gia.

3. Gây ấn tượng mạnh tại thị trường tỷ dân Trung Quốc

Không chỉ phổ biến và được biết đến như sản phẩm “quốc dân”, sữa Ông Thọ còn trở thành nhãn hiệu biểu tượng, mang tính chiến lược giúp Vinamilk bước đầu hiện thực hóa mục tiêu “mang chuông đi đánh xứ người”. Năm 1998, sữa Ông Thọ bắt đầu hành trình chinh phục thị trường quốc tế với ba điểm đến đầu tiên tại Mỹ, Nga và Nhật. Đến năm 2021, dòng sản phẩm chủ lực này của Vinamilk tăng trưởng 133 lần về sản lượng và 88 lần về giá trị khi thành công xuất khẩu đến 21 quốc gia trên toàn cầu.

Cuối tháng 6/2023 vừa qua, Vinamilk đã đưa dòng sản phẩm sữa đặc có đường Ông Thọ tham gia Hội chợ quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ (CISMEF) lần thứ 18 diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc. Tại đây, sản phẩm “quốc dân” của thương hiệu quốc gia Vinamilk đã thu hút được đông đảo khách tham quan và mở rộng thêm các cơ hội kinh doanh mới giữa hai thị trường trong và ngoài nước.

Tập trung vào dòng sản phẩm chủ lực là sữa đặc Ông Thọ, trong lần đầu tiên tham dự tại hội chợ này, Vinamilk cho thấy sự quyết tâm của mảng kinh doanh quốc tế với mục tiêu 6 tháng cuối năm của thương hiệu. Đông đảo khách tham quan gồm cả các đối tác kinh doanh hiện tại và khách hàng tiềm năng mới đã đến gian hàng của Vinamilk để trực tiếp gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu về sản phẩm. Với bao bì, hương vị đa dạng, khách tham quan cũng được trải nghiệm các thức uống được pha chế từ sữa đặc Ông Thọ như trà sữa, café sữa Việt Nam, vốn đang được giới trẻ Trung Quốc yêu thích.

Tại Quảng Châu, thông qua đối tác am hiểu về sản phẩm Việt Nam và cả thị trường Trung Quốc, sữa đặc Ông Thọ đang được đưa vào đa dạng các kênh phân phối khác nhau, chủ yếu ở kênh bán sỉ, các khách hàng nhà hàng, quán trà sữa, café và được người tiêu dùng chọn mua như nguyên liệu chế biến các món thức uống, tráng miệng tại nhà.

Cà phê sữa, sinh tố, bánh mì chấm sữa,… được làm với sữa Ông Thọ vốn là những món ăn cực kỳ giản dị, nay lại trở thành chiếc cầu nối đặc biệt giúp sản phẩm này được giới thiệu rộng rãi hơn, không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada...