Một số thống kê E-commerce đáng chú ý trong năm 2023

Nếu bạn đang tìm cách tăng doanh số bán hàng và đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới, thương mại điện tử nên nằm trong tầm ngắm. Bằng cách kết hợp sự hiện diện web mạnh mẽ với các nền tảng thương mại điện tử mới nhất, doanh nghiệp có thể mở rộng dịch vụ, tăng phạm vi tiếp cận và duy trì hoạt động 24/7. Những thống kê thương mại điện tử đáng chú ý cho năm 2023 dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sức mạnh của bán hàng trực tuyến.

Thống kê chung về thương mại điện tử

20,8% giao dịch mua bán lẻ dự kiến sẽ diễn ra trực tuyến vào năm 2023

Trước đây, người mua sắm sẽ đi bộ đến trung tâm thương mại tại địa phương và dành cả ngày để xem qua các cửa hàng khác nhau. Ngày nay, điểm tiếp xúc đầu tiên của khách hàng với một doanh nghiệp thường diễn ra trực tuyến, đặc biệt là trên mạng xã hội. Khi bạn bắt đầu kinh doanh mới với chi phí thấp, việc thuê một không gian bán lẻ vật lý có thể không còn là ưu tiên hàng đầu. Trọng tâm đang chuyển sang thiết lập website có thể thu được doanh số bán hàng trực tuyến. Các trình tạo trang web không cần mã (code-free website builders) giúp điều này trở nên dễ dàng hơn.

Không thể phủ nhận rằng mua sắm trực tuyến rất phổ biến trong thời đại ngày nay, nhưng trong một vài năm tới, mọi thứ sẽ thay đổi ra sao? Nghiên cứu cho thấy rằng mua sắm online không chỉ là một xu hướng, đến năm 2026, 24% giao dịch mua bán lẻ dự kiến sẽ diễn ra trực tuyến. Khách hàng có thể sẽ tiếp tục sử dụng Internet mỗi khi họ muốn mua hàng. Như vậy, việc biến doanh nghiệp thành một liên doanh thương mại điện tử là một khoản đầu tư dài hạn cần thiết.

Doanh số thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng 10,4% vào năm 2023

Vì 20,8% giao dịch mua bán lẻ dự kiến sẽ diễn ra trực tuyến vào năm 2023 nên không có gì ngạc nhiên khi doanh số bán hàng thương mại điện tử cũng có xu hướng tăng. Với nhiều khách hàng mua sắm trực tuyến hơn, doanh nghiệp của bạn có thể bán được nhiều hàng hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Cho dù mục tiêu của doanh nghiệp là tăng doanh số bán hàng lên một tỷ lệ nhỏ hay chuyển đổi hoàn toàn từ một công ty mới thành lập thành một tổ chức lớn, thì thương mại điện tử đều có thể giúp ích.

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt tổng trị giá 6,3 nghìn tỷ USD vào năm 2023

Một trong những lợi ích lớn nhất của thương mại điện tử là doanh nghiệp có thể bán sản phẩm và dịch vụ của mình cho bất kỳ ai, từ bất kỳ đâu, miễn là khách hàng có quyền truy cập vào trang web. Nếu doanh nghiệp đã có sự hiện diện tại địa phương hoặc quốc gia nơi khách hàng tiềm năng sinh sống, các chiến lược thương mại điện tử có thể mang lại cho thương hiệu sự hiện diện toàn cầu và đem đến cột mốc tăng trưởng mới.

Một lần nữa, thương mại điện tử không phải là nhất thời mà là một chiến lược dài hạn có giá trị. Chỉ trong 3 năm gần đây, E-commerce đã sẽ chiếm hàng nghìn tỷ USD thị phần và dự kiến sẽ tổng trị giá hơn 8,1 nghìn tỷ USD vào năm 2026. Con số này cho thấy doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội cạnh tranh nếu không sớm gia nhập thị trường này này.

Thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ sẽ đạt doanh thu hơn 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2023

Thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ cũng đi theo xu hướng tăng trưởng toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, 16,4% giao dịch mua bán lẻ dự kiến sẽ diễn ra trực tuyến vào năm 2023. Mua sắm trực tuyến thay vì đi đến một địa điểm truyền thống dần trở thành tiêu chuẩn của nhiều khách hàng Hoa Kỳ. Thương mại điện tử phục vụ cho lối sống bận rộn và đem lại cho khách hàng cảm giác tiện lợi, nhanh chóng.

Amazon chiếm 37,8% doanh số thương mại điện tử, đạt thị phần cao nhất trong tất cả các công ty thương mại điện tử

Amazon là một cái tên quen thuộc với hầu hết người tiêu dùng trên toàn cầu. Công ty thương mại điện tử quốc tế hiện đang dẫn đầu về doanh số bán hàng, xếp sau là Walmart, Apple, eBay và Target.

Walmart, eBay và AliExpress là những trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất

Tính đến tháng 12/2022, Walmart.com là trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất với khoảng 854,9 triệu lượt truy cập hàng tháng. Đứng thứ hai là eBay.com với 669,5 triệu lượt truy cập. AliExpress.com đứng ở vị trí thứ ba với gần 651,9 triệu lượt truy cập. Các trang web thương mại điện tử thường truy cập khác bao gồm Etsy.com, Samsung.com, PlayStation.com và BestBuy.com.

Thống kê hành vi mua sắm trực tuyến

57% người mua sắm trực tuyến tìm kiếm các cửa hàng ngoại quốc

Hơn một nửa khách hàng trực tuyến khi không thể tìm thấy doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của họ ở địa phương hoặc quốc gia, họ sẽ tìm kiếm ở các nước lân cận. Thương mại điện tử có thể biến doanh nghiệp của bạn thành một tổ chức toàn cầu và tiếp cận nhiều thị trường tiềm năng ở nước ngoài.

Lý do phổ biến khiến người mua sắm trực tuyến từ bỏ giỏ hàng là do chi phí vận chuyển, thuế và phí (48%)

Gần một nửa số người mua sắm trực tuyến báo cáo rằng các khoản phí bổ sung, chẳng hạn như phí vận chuyển và thuế, sẽ khiến họ không thể tiếp tục mua hàng trong quá trình thanh toán. Các yếu tố cản trở khác bao gồm yêu cầu người mua hàng tạo tài khoản, thời gian giao hàng chậm, lo ngại về quyền riêng tư của trang web và quy trình thanh toán lâu hoặc phức tạp.

24% người mua sắm trực tuyến từ bỏ giỏ hàng của họ vì yêu cầu tạo tài khoản

Bạn có thể khuyến khích người mua sắm trực tuyến tạo tài khoản đăng nhập trên website chứ không nên bắt buộc họ phải làm như vậy. Họ muốn thanh toán với tư cách là khách hàng và không muốn mất thời gian cũng như rắc rối khi tạo tên người dùng và mật khẩu.

22% từ bỏ phiên mua sắm trực tuyến vì vận chuyển quá chậm

Khi đặt hàng trực tuyến, khách hàng muốn nhận được sản phẩm càng sớm càng tốt. Nếu bạn mất hàng tuần hoặc hàng tháng để giao hàng, họ có thể sẽ rời khỏi phiên mua sắm trực tuyến trên trang web của bạn và chuyển sang đối thủ cạnh tranh có thời gian vận chuyển nhanh hơn. Vì vậy, điều quan trọng là hợp lý hóa các quy trình vận chuyển và làm bất cứ điều gì có thể để đẩy nhanh thời gian nhận hàng của khách hàng.

79% người mua hàng mua sắm trực tuyến ít nhất mỗi tháng một lần

Hầu hết người tiêu dùng sẽ thực hiện mua sắm trực tuyến ít nhất mỗi tháng một lần. Đây chỉ đơn giản là một phần trong thói quen thông thường của họ, bất kể họ đang tìm kiếm thứ gì.

Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng vận chuyển trực tuyến trên thiết bị di động là 84%

Khách hàng có thể sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động để mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử không chú trọng việc tối ưu hóa website cho thiết bị di động. Một tỷ lệ đáng báo động những người mua sắm trực tuyến sẽ từ bỏ giỏ hàng khi sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng. Do đó, nếu không muốn mất doanh thu, hãy đảm bảo trải nghiệm mua sắm và thanh toán trực tuyến dễ dàng, trực quan trên mọi thiết bị.

Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng vận chuyển trực tuyến trên máy tính để bàn là 72%

Nhiều người mua sắm trực tuyến bằng máy tính để bàn và laptop cũng sẽ từ bỏ giỏ hàng nếu quy trình mua sắm quá phức tạp và mất quá nhiều thời gian. Điều này củng cố tầm quan trọng của một trang web được thiết kế tốt, dễ sử dụng và có quy trình thanh toán thuận tiện.

Thống kê thương mại điện tử trên social media

992 tỷ USD đã được chi cho social media E-commerce vào năm 2020

Social media E-commerce (hay social commerce) đề cập đến việc sử dụng các nền tảng social media như Facebook và Instagram để quảng bá và bán sản phẩm và dịch vụ trực tuyến. Social media ecommerce cho phép khách hàng mua hàng trên các ứng dụng social media của họ. Vào năm 2020, các nhà bán lẻ thương mại điện tử đã tận dụng triệt để chiến lược này.

Social media E-commerce dự kiến sẽ đạt 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2026

Cũng giống như thương mại điện tử, thương mại qua mạng xã hội không phải là nhất thời. Nghiên cứu cho thấy rằng nó sẽ tiếp tục phổ biến và đem lại doanh thu hàng nghìn tỷ USD trong vài năm tới. Điều này có nghĩa là nếu bạn là một doanh nghiệp thương mại điện tử không có sự hiện diện của thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội lớn, bạn chắc chắn sẽ bỏ lỡ cơ hội.

96,9 triệu người ở Hoa Kỳ mua sắm trên mạng xã hội

Ngày nay, mua hàng trực tuyến trên các nền tảng social media như Facebook và Instagram là tiêu chuẩn ở Hoa Kỳ. Trong khi 96,9 triệu người hiện đang làm điều đó, con số này dự kiến sẽ tăng lên 114,3 triệu người mua trên mạng xã hội – tăng 18%.

Vào năm 2021, hơn một nửa số người dùng mạng xã hội (55%) từ 18-24 tuổi ở Hoa Kỳ đã đặt ít nhất một đơn hàng trực tuyến qua mạng xã hội. Trong khi những người thuộc thế hệ Millennials này tạo nên nhóm tuổi mua sắm nhiều nhất trên mạng xã hội, thì nhóm tuổi từ 25-34 chiếm vị trí thứ hai. Rõ ràng là thương mại trên mạng xã hội hiệu quả với thế hệ trẻ. Hãy ghi nhớ đối tượng mục tiêu của bạn khi cố gắng xác định xem có nên triển khai social media trong chiến lược thương mại điện tử hay không.

Trung Quốc có tỷ lệ người mua sắm trên mạng xã hội cao nhất với gần 50% đã mua hàng từ mạng xã hội

Trên thực tế, gần một nửa số người mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc đã sử dụng mạng xã hội để mua sắm trực tuyến. Nếu doanh nghiệp muốn tiến vào thị trường toàn cầu hoặc mở rộng phạm vi tiếp cận của mình, thì việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ trên social media là một chiến lược đáng thử nghiệm.

Facebook là nền tảng social media phổ biến nhất cho các giao dịch thương mại

Không phải nền tảng social media nào cũng phù hợp để bán hàng. Khoảng 51% người trả lời khảo sát cho biết họ sử dụng Facebook để mua hàng trực tuyến, vì vậy, hãy ghi nhớ điều này khi xác định nên sử dụng nền tảng nào. Theo nghiên cứu, đã có hơn 90 triệu khách hàng social commerce ở Hoa Kỳ vào năm 2021.

40% mua hàng do ảnh hưởng của mạng xã hội

Social media mang lại cho nhiều người dùng tâm lý sợ bị bỏ lỡ và khiến họ thực hiện các giao dịch mua sắm mà có thể họ đã không cân nhắc trước. Các sản phẩm có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội bao gồm quần áo hoặc phụ kiện, đồ chăm sóc sức khỏe hoặc sắc đẹp, đồ ăn hoặc thức uống, vé sự kiện và trải nghiệm kỳ nghỉ.

49% người mua sắm trên social media cho rằng influencers ảnh hưởng đến trải nghiệm mua hàng của họ

Những người có ảnh hưởng trên social media là những người sử dụng mạng xã hội tích cực, tạo dựng được danh tiếng về chuyên môn và kiến thức về một chủ đề nhất định. Gần một nửa số người mua sắm trên mạng xã hội đã được khuyến khích mua hàng dựa trên những gì họ thấy hoặc nghe từ những người có ảnh hưởng này. Có đến 70% thanh thiếu niên tin tưởng những người có ảnh hưởng hơn những người nổi tiếng và 86% phụ nữ sử dụng mạng xã hội để được tư vấn mua hàng.

Thống kê thương mại điện tử di động (mobile commerce)

91% mua hàng trực tuyến bằng điện thoại thông minh của họ

Hầu hết mọi người phụ thuộc vào điện thoại thông minh của họ hàng ngày. Cho dù họ có thiết bị Apple, Android hay thiết bị khác, nhiều người trong số họ sử dụng thiết bị này mỗi khi họ muốn mua hàng trực tuyến. Mặc dù điều quan trọng là tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch trên máy tính để bàn, nhưng điều quan trọng hơn là đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt trên thiết bị di động.

Doanh số thương mại di động dự kiến sẽ chiếm 6% tổng doanh số bán lẻ vào năm 2023

Doanh số thương mại di động sẽ đạt mốc 415,93 tỷ USD, chiếm 6% doanh số bán lẻ vào năm 2023. Tuy nhiên, tăng trưởng dự kiến sẽ giảm xuống 9,9%.

Thương mại di động chiếm hơn 360 tỷ USD doanh thu vào năm 2021

Vào năm 2021, doanh số bán lẻ thương mại di động ở Hoa Kỳ đã vượt quá 360 tỷ USD. Con số này tăng lên 431,4 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa – lên 511,8 tỷ USD vào năm 2023, 604,5 tỷ USD vào năm 2024 và 710,42 tỷ USD vào năm 2025.

Doanh số thương mại di động dự kiến sẽ chiếm 710 tỷ USD doanh số thương mại vào năm 2025

Chỉ trong hai năm nữa, doanh số thương mại di động có thể sẽ đạt 710 tỷ USD. Nếu trang web của bạn hiện không được tối ưu hóa cho thiết bị di động, thống kê này sẽ khiến bạn suy nghĩ lại.

Doanh số thương mại điện tử dành cho máy tính bảng dự kiến sẽ đạt 54,01 tỷ USD vào năm 2026

Điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi để mua sắm trực tuyến, nhưng còn máy tính bảng thì như thế nào? Doanh số bán hàng thương mại điện tử của máy tính bảng đạt 61,08 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, con số này dự kiến sẽ giảm xuống còn 54,01 tỷ USD vào năm 2026. Điều này có thể là do máy tính bảng đang trở nên ít phổ biến hơn và các nhà bán lẻ thương mại điện tử đã cải thiện trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động.

Thống kê gian lận thương mại điện tử

41 tỷ USD đã bị mất do gian lận thương mại điện tử vào năm 2022

Các hành vi xấu như sử dụng thẻ tín dụng bị đánh cắp hoặc thẻ giả để mua hàng, được coi là gian lận thương mại điện tử. Và các nhà bán lẻ thương mại điện tử đã bỏ lỡ khoảng 41 tỷ USD do gian lận thương mại điện tử vào năm 2022.

Đáng buồn thay, gian lận thương mại điện tử sẽ không sớm biến mất và có khả năng các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ mất thêm 48 tỷ USD vì gian lận thương mại điện tử vào năm 2023. Nếu bạn đang sử dụng thương mại điện tử để tăng doanh số bán hàng, hãy ưu tiên các biện pháp ngăn chặn gian lận, chẳng hạn như kiểm tra bảo mật định kỳ, Dịch vụ xác minh địa chỉ (AVS) và Bảo mật giao thức truyền siêu văn bản (HTTPS).

Thị trường phát hiện và ngăn chặn gian lận thương mại điện tử đạt hơn 28 tỷ USD vào năm 2020

Mặc dù gian lận thương mại điện tử gây bất lợi cho các cửa hàng trực tuyến nhưng vẫn có nhiều cách để phát hiện và ngăn chặn. Thị trường phát hiện và ngăn chặn gian lận đã đạt 28 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 69 tỷ USD vào năm 2025.

Tổn thất tiền tệ trung bình trong một vụ lừa đảo thương mại điện tử là 96 USD

Một trò lừa đảo thương mại điện tử có thể khiến doanh nghiệp tiêu tốn 96 USD. Nếu có nhiều vụ lừa đảo diễn ra, tổn thất này có thể lên đến hàng trăm hoặc thậm chí là hàng nghìn USD. Do đó, hãy chủ động và cố gắng hết sức để chống gian lận và lừa đảo.

Thống kê về Black Friday và Cyber Monday

Người mua sắm trực tuyến đã chi 9,12 tỷ USD vào Black Friday năm 2022

Nếu bạn là một nhà bán lẻ trực tuyến thì điều quan trọng là phải đẩy mạnh chiến dịch bán hàng vào Black Friday. Lý do là vì 9,12 tỷ USD đã được chi vào Black Friday năm 2022 – nhiều hơn 5,3 tỷ USD mà khách hàng đã chi vào Lễ Tạ ơn (Thanksgiving day) và 3,14 tỷ USD chi vào Ngày Cựu chiến binh (Veterans day) cùng năm đó. Cụ thể, đã có 87,12 triệu người thực hiện mua sắm trực tuyến vào Black Friday năm 2022.

Người mua sắm trực tuyến đã chi 11,3 tỷ USD vào Cyber Monday năm 2022

Trong khi Black Friday là một ngày trọng đại đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử vào năm 2022, thì Cyber Monday – thuật ngữ chỉ các giao dịch thương mại điện tử trong ngày thứ Hai đầu tiên sau Black Friday, khởi động cho mùa mua sắm giữa dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh – thậm chí còn mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Năm 2022, khách hàng đã chi 11,3 tỷ USD vào Cyber Monday, so với 9,12 tỷ USD họ đã chi vào Black Friday. Cụ thể hơn, đã có 77 triệu người tham gia vào ngày hội mua sắm này và 59% trong số đó đã thực hiện giao dịch trên thiết bị di động – tăng từ mức 52% vào năm 2021.

* Nguồn: Forbes

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác phù hợp cho các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.