Advergaming là gì? Cách tận dụng Advergaming hiệu quả để gia tăng doanh số bán hàng

Sự ra đời của các chiến lược digital marketing mới - advergaming - là sản phẩm của công nghệ phát triển mà chúng ta có ngày nay. Các nền tảng trò chơi hiện là trọng tâm để tiếp cận nhân khẩu học phù hợp, nơi các thương hiệu có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Đó là một ý tưởng vượt trội được đưa ra vào những năm 1990 khi ý tưởng này đã tạo điều kiện để một số thương hiệu tăng 200% mức độ nhận diện và tăng doanh số bán hàng.

Nếu bạn đã sẵn sàng từ bỏ các chiến lược quảng cáo truyền thống, hãy khám phá cách kết hợp giữa phát triển trò chơi sáng tạo và digital marketing để thu hút khách hàng lý tưởng của bạn theo cách thú vị và không xâm phạm đến bất kỳ ai.

Advergaming là gì?

Advergaming là một hình thức quảng cáo trong đó các công ty tạo trò chơi điện tử tập trung vào thương hiệu để ra mắt sản phẩm hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu. Trò chơi quảng cáo được tùy chỉnh dựa trên cách các thương hiệu muốn giới thiệu bản thân với đối tượng mục tiêu và giới thiệu các tính năng của sản phẩm. Advergames thường được chơi miễn phí và được tùy chỉnh để hướng người dùng thưởng thức trò chơi và cuối cùng quan tâm hơn đến việc mua sản phẩm của một thương hiệu.

Mặc dù trò chơi quảng cáo đang thịnh hành ngày nay nhưng khái niệm sớm nhất đã có từ những năm 1980 bằng cách sử dụng máy chơi game arcade như Atari 3600. Anthony Giallourakis đã đặt ra thuật ngữ advergames vào năm 1999 và sau đó đã mua trang web www.advergames.com, trang web này đã trở thành trung tâm của các trò chơi quảng cáo khác nhau và thương hiệu này trở nên nổi tiếng thế giới vào những năm 1990.

Khái niệm đằng sau advergaming thể hiện tính hiệu quả trong việc tiếp cận nhiều đối tượng, đặc biệt là những người chơi game tích cực. Các công ty đang tận dụng trò chơi quảng cáo theo nhiều cách như:

  • Tạo toàn bộ trò chơi được thiết kế để quảng bá sản phẩm, chẳng hạn như trò chơi di động có nhân vật sử dụng điện thoại do công ty sản xuất. Nissan, hợp tác với Gamify, đã tạo ra Trò chơi Netball Kiosk, một trò chơi tại chỗ, nơi những người tham gia sẽ kiểm tra phản xạ của họ bằng cách vuốt bóng trên ba màn hình cảm ứng. Mục tiêu của trò chơi là sửa lỗi lái xe và giúp người dùng nhận thức rõ hơn về tình trạng giao thông thay đổi nhanh chóng.

  • Bao gồm các yếu tố có thương hiệu trong một trò chơi hiện có, chẳng hạn như có các vị trí sản phẩm trong một trò chơi phổ biến như Fortnite.

  • Sửa đổi nhân vật chính thành chính thương hiệu, như M&M, và điều hướng trò chơi để đạt được phần thưởng dành riêng cho thương hiệu.

  • Cộng tác với các thương hiệu khác để thêm sự đa dạng cho trò chơi và cùng nhau nâng cao nhận thức về thương hiệu cũng như mức độ tương tác của khách hàng. Ví dụ Magnum's Pleasure Hunt, nơi người dùng sẽ tìm thấy các loại kem Magnum ẩn trong các trang web của các đối tác thương hiệu trong chiến dịch.

Mục tiêu chính của advergames là xây dựng nhận thức về thương hiệu và tạo mối liên hệ tích cực với sản phẩm của thương hiệu. Khi nhận thức về thương hiệu tăng lên, mức độ tương tác của khách hàng cũng tăng lên, điều này thường dẫn đến doanh số bán hàng tăng lên.

So sánh quảng cáo trong trò chơi (In-game ads) và Advergaming

Sự phát triển của trò chơi điện tử từ những năm 90 đến nay cũng liên quan đến các chiến dịch marketing khác nhau của các thương hiệu đã tạo ra quảng cáo trong trò chơi và advergaming. Cả hai đều là quảng cáo trong trò chơi điện tử nhưng ở các định dạng khác nhau.

Quảng cáo trong trò chơi là các yếu tố marketing được hiển thị trong trò chơi và không liên quan đến bất kỳ tương tác nào với người dùng. Logo thương hiệu hoặc sản phẩm thường được đề cập trên bảng quảng cáo, biểu ngữ và tòa nhà trong môi trường trò chơi.

Trong số in-game ads sớm nhất được tìm thấy trong Crazy Taxi, Pizza Hut, KFC, FILA và Tower Records là điểm đến phổ biến của hầu hết hành khách trong trò chơi. Một ví dụ khác là Fortnite, nơi trưng bày logo thương hiệu và sản phẩm.

Mặt khác, Advergaming (trò chơi thương hiệu) là trò chơi tập trung vào thương hiệu trong đó nhân vật chính hoặc môi trường trò chơi tổng thể là về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.

Ví dụ: một cửa hàng bán bánh mì kẹp thịt có thể sử dụng trò chơi xếp bánh mì kẹp thịt như một phần của việc quảng bá dòng bánh mì kẹp thịt mới của mình. Donut Papi là một thương hiệu địa phương ở Úc đã sử dụng khái niệm trò chơi Candy Crush với thiết kế bánh rán của họ. Phần thưởng là những chiếc bánh rán có thể đổi được mà người chơi có thể nhận được từ bất kỳ cửa hàng thực tế nào của Donut Papi.

Các yếu tố làm nên thành công của Advergaming

Advergame thường là một trò chơi ngắn với cách thức đơn giản nhưng sáng tạo để khách hàng vừa thưởng thức vừa tìm hiểu thêm về thương hiệu. Dưới đây là các yếu tố trong advergame có thể giúp cân bằng niềm vui và nhận thức về thương hiệu, dẫn đến trải nghiệm người dùng tích cực:

  • Sự liên quan đến thương hiệu: Khái niệm của trò chơi phải liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Bạn có thể đi chệch khỏi mục đích chính của sản phẩm nhưng phải đại diện cho những gì thương hiệu đại diện. Một số công ty sử dụng chiến lược đơn giản, trong đó họ sử dụng mẫu trò chơi cơ bản như Mario hoặc Candy Crush, sau đó thay thế các ký tự và nền bằng màu sắc thương hiệu và sản phẩm của họ.

  • Đối tượng mục tiêu: Có một nhóm người cụ thể trong tâm trí, bạn và các nhà phát triển trò chơi sẽ dễ dàng sửa đổi môi trường trò chơi hơn. Nó cũng sẽ thiết lập thiết kế trò chơi và độ khó của các thử thách vốn là khái niệm cốt lõi của trò chơi.

  • Game sáng tạo: Bên cạnh tính liên quan, game phải đủ hấp dẫn để thu hút người chơi. Với tất cả các trò chơi quảng cáo chất lượng cao hiện nay, việc tạo ra thứ gì đó thú vị và hấp dẫn để chơi có thể là một thách thức. Do đó, một số công ty hợp tác với các nhà phát triển trò chơi và các thương hiệu khác để tạo ra trải nghiệm chơi trò chơi độc đáo cho khách hàng của họ.

  • Cân bằng giữa hoạt động quảng cáo thương hiệu và tính năng động của trò chơi: Trò chơi hiển thị dày đặc tên thương hiệu và sản phẩm có thể quá nhàm chán đối với game thủ trong khi trò chơi có độ phức tạp có thể khiến thương hiệu ít được tiếp xúc hơn. Một advergame hiệu quả phải làm cho thương hiệu của bạn trở nên khó quên trong khi điều hướng phần gây nghiện của trò chơi, đó là khía cạnh phiêu lưu và cạnh tranh của trò chơi.

  • Chia sẻ trên mạng xã hội: Trò chơi tạo ra các cộng đồng tìm hiểu về lối chơi và cốt truyện. Việc thêm khía cạnh xã hội vào advergame có thể giúp marketing trò chơi thông qua trải nghiệm của người chơi và tăng lượng người theo dõi trò chơi. Khi càng có nhiều người tham gia vào trò chơi, họ sẽ càng có nhiều ảnh hưởng đến bạn bè và gia đình của họ về thương hiệu của bạn, dẫn đến nâng cao nhận thức về thương hiệu và mức độ tương tác của người tiêu dùng.

  • Phần thưởng: Phần thưởng trong mọi trò chơi làm cho thử thách và sự cạnh tranh trở nên đáng chơi. Bạn phải chọn những phần thưởng mà mọi người đều muốn có cùng với các đặc quyền liên quan đến thương hiệu của bạn. Điều đó có thể là một mặt hàng có thể quy đổi được, thẻ quà tặng điện tử hoặc dòng sản phẩm đắt nhất của thương hiệu của bạn.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là thử thách #Polowers của Volkswagen Polo, trong đó người chiến thắng cuối cùng sẽ nhận được một chiếc Volkswagen Polo hatchback hoàn toàn mới.

Khám phá 5 advergames thành công nhất từ xưa đến nay

Từ Atari 3600 đến VR, advergames cũng dần phát triển dựa trên sự phát triển của bảng điều khiển trò chơi. Khám phá advergames đầu tiên và mới nhất đã góp phần đem lại sự thành công cho các thương hiệu và chương trình khuyến mãi của họ.

#1 Pepsi Invaders

Lấy khái niệm trò chơi Space Invaders, Pepsi Invaders là một trò chơi arcade do Công ty Coca-Cola phát hành cho những người bán hàng trong một hội nghị vào những năm 1980. Đây là một trò chơi bắn súng cố định nhắm vào các phi thuyền với đội hình PEPSI. Mặc dù nó không được công nhận là một hình thức quảng cáo lúc ấy, Pepsi Invaders là một trong những hình thức advergaming sớm nhất được chơi trên Atari 3600.

Trò chơi đã gây tranh cãi bởi vì khi người chơi thắng, trò chơi sẽ nhắc đến Coke Wins, điều này gây bất lợi cho đối thủ lâu năm của hãng là Pepsi.

#2 M&M’s The Lost Formulas

M&M's The Lost Formulas là dạng advergame đầu tiên của M&M’s vào năm 2000 được phát triển bởi Boston Animation. Trò chơi có thể chơi được trên cả Mac, Windows và có cùng khái niệm, các bài toán như Crash Bandicoot mang tính biểu tượng. Cốt truyện của trò chơi là thu thập càng nhiều M&M càng tốt trong khi lái xe và trả lời các bài toán đơn giản với mức độ khó dành cho lứa tuổi 5-10.

#3 Chex Quest

Chex Quest là một trong những advergame thành công nhất đã giành được Giải thưởng Golden EFFIE Award for Advertising Effectiveness (1996) và Giải thưởng Golden Reggie for Promotional Achievement (1998). Chex là một thương hiệu ngũ cốc quảng cáo các loại ngũ cốc có hương vị của mình thông qua các nhân vật đánh bại người ngoài hành tinh.

Cốt truyện của Chex Quest là một game bắn súng góc nhìn thứ nhất tương tự như DOOM nhưng trong môi trường không bạo lực. Trò chơi vẫn có thể truy cập được cho đến ngày nay và đã được nâng cấp để tương thích với các phiên bản máy chơi game mới nhất.

#4 Chipotle Scarecrow

Chipotle Scarecrow là một bộ phim ngắn và một trò chơi kiểu arcade do Moonbot Studios tạo ra cho chuỗi nhà hàng Mexico Chipotle. Địa điểm của trò chơi là trong Nhà máy của Tập đoàn Thực phẩm Crow và bù nhìn phải sửa chữa những sai lầm của tập đoàn đồng thời cảnh giác với những con rô-bốt.

The Scarecrow được tải xuống miễn phí trên Apple App Store và có thể chơi trên iPhone, Ipad và iPod Touch. Bộ phim và trò chơi đề cập đến vấn đề làm thế nào mọi người nên biết thực phẩm của họ đến từ đâu và mục tiêu của Chipotle là cung cấp thực phẩm một cách toàn vẹn.

Phần thưởng của những người hoàn thành Chipotle Scarecrow là phần thưởng đồ ăn có thể đổi được tại bất kỳ chi nhánh nào của hãng ở Mỹ, Anh và Canada.

#5 Chupa Chups Zool

Không có gì được quảng cáo rầm rộ hơn Zool và sự hợp tác của họ với Chupa Chups. Đây là một trò chơi arcade được tạo ra để trở thành đối thủ của Sonic The Hedgehog vào năm 1992. Với tư cách là nhà tài trợ, Chupa Chups được giới thiệu trong một trong các series nhưng sau đó đã bị xóa do họ ngừng tài trợ cho trò chơi.

Ngoài những thương hiệu được đề cập ở trên, các thương hiệu khác có trò chơi quảng cáo đáng chú ý là Burger King. Volkswagen Polo, Doritos, Magnum và Donut Papi.

Advergaming giúp nâng cao mức độ tương tác và nhận thức về thương hiệu như thế nào?

Advergaming có thể là một công cụ marketing cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Khi được thực hiện đúng cách, advergames có thể thu hút khách hàng tiềm năng, nâng cao nhận thức về thương hiệu và thậm chí tạo ra doanh số bán hàng. Một số lợi ích chính của advergames bao gồm:

  • Tăng mức độ tương tác: Trò chơi quảng cáo được thiết kế để có mức độ tương tác cao, điều này có thể dẫn đến tăng lưu lượng truy cập trang web và dành nhiều thời gian hơn để tương tác với thương hiệu của bạn.

  • Nhận thức về thương hiệu: Bằng cách tạo trải nghiệm chơi trò chơi thú vị và đáng nhớ, trò chơi quảng cáo có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và nhận diện tên tuổi. Advergames trên thiết bị di động thường giữ chân người dùng ở lại lâu hơn trên thiết bị điện thoại di động hơn những người đến từ quảng cáo khuyến mãi (promotional ads).

  • Tạo khách hàng tiềm năng: Advergames có thể được sử dụng để thu thập thông tin liên hệ từ khách hàng tiềm năng, những người sau đó có thể được marketing trong tương lai. Email mà họ sử dụng để đăng ký có thể được thêm vào danh sách gửi thư của bạn cho các chiến dịch và quảng cáo sản phẩm trong tương lai.

  • Bán hàng: Trong một số trường hợp, advergames có thể được sử dụng để tạo doanh số bán hàng trực tiếp. Ví dụ: trò chơi về một sản phẩm mới có thể bao gồm nút mua ngay để đưa người chơi đến trang mua hàng.

Hạn chế của trò chơi quảng cáo (advergaming) là gì?

Đằng sau tất cả sự thú vị và sáng tạo của trò chơi quảng cáo là một số rủi ro tiềm ẩn, bao gồm các lý do sau:

  • Phát triển trò chơi có thể tốn kém chi phí để sản xuất. Việc thuê một nhóm phát triển trò chơi chuyên nghiệp có thể tốn kém và ngay cả khi bạn chọn tự tạo trò chơi, bạn vẫn phải đầu tư tiền về thời gian và nguồn lực. Việc này có thể không tạo ra lợi tức đầu tư (ROI) đáng kể nếu chúng không thành công.

  • Advergames có thể không phù hợp với mọi loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ: Một sản phẩm phức tạp có thể không phù hợp với định dạng advergame.

  • Không có gì đảm bảo rằng mọi người sẽ thực sự chơi trò chơi, chưa nói đến việc nhớ thương hiệu sau khi chơi. Một trò chơi được thiết kế kém hoặc nhàm chán sẽ không thu hút được sự chú ý của mọi người và thậm chí có thể ngăn cản họ dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo.

  • Advergames đôi khi có thể bị coi là hình thức thiên về bán hàng hoặc tự đề cao, điều này có thể khiến mọi người thiếu sự hứng thú. Đôi khi chúng có thể phản tác dụng nếu chúng không được thực hiện tốt. Một ví dụ điển hình là Chupa Chups Zool xuất hiện nhiều trong trò chơi và đã gây ra dư luận tiêu cực dẫn đến việc họ bị hủy tài trợ cho trò chơi.

Một điều đáng suy ngẫm là không phải ai cũng thích chơi game. Trong khi nhiều người sẽ vui vẻ dành hàng giờ để chơi một advergame hấp dẫn, nhưng những người khác sẽ nhanh chóng mất hứng thú để có thể tiếp tục tận hưởng trò chơi. Cùng với đó, điều quan trọng là phải cân nhắc những ưu và nhược điểm của quảng cáo trước khi quyết định xem đó có phải là chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp hay không.

Làm thế nào để tạo hoặc khái niệm hóa Advergame?

Nếu bạn đã sẵn sàng chấp nhận một số rủi ro và dấn thân vào trò chơi quảng cáo, bạn nên lập kế hoạch cẩn thận trước khi giao dịch với nhà phát triển trò chơi. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý trước khi tạo trò chơi quảng cáo của mình. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

  1. Giữ cho nó đơn giản: Advergame của bạn phải dễ hiểu và dễ chơi. Nếu trò chơi quá phức tạp, mọi người có thể nhanh chóng mất hứng thú. Bạn có thể dựa trên môi trường chơi game tổng thể cũng như đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ: một công ty ngũ cốc có thể nhắm mục tiêu đến trẻ em từ 5-10 tuổi và sử dụng các trò chơi dựa trên toán học đơn giản.

  2. Làm cho nó hấp dẫn: Phần khó khăn nhất trong việc tạo ra một advergame là làm cho nó hấp dẫn đối với đối tượng mục tiêu của bạn. Trong đó phải có một số yếu tố trò chơi sẽ thu hút họ chơi cho đến khi họ nhận được phần thưởng hoặc đứng đầu bảng xếp hạng.

  3. Lập chiến lược marketing cho trò chơi và sản phẩm: Chỉ vì bạn có một trò chơi không có nghĩa là nó sẽ thực hiện tất cả việc marketing cho bạn. Bạn cũng cần marketing cho advergame của mình và thu hút sự chú ý nhiều hơn đến trò chơi đó ngoài việc quảng bá dịch vụ sản phẩm của bạn.

  4. Xây dựng cộng đồng và lượt theo dõi trên mạng xã hội: Cho dù đó là một # hay discord group, việc xây dựng mạng xã hội hoặc cộng đồng từ trò chơi có thể giúp lan truyền thương hiệu của bạn trong một thời gian dài. Tin đồn về trò chơi có thể phai nhạt, nhưng cộng đồng có thể tồn tại miễn là họ có cùng mối quan tâm đối với thương hiệu của bạn.

  5. Làm một cách chuyên nghiệp: Advergame của bạn phải trông chuyên nghiệp và lịch sự. Nếu trò chơi có vẻ nghiệp dư, mọi người sẽ không coi trọng nó. Trò chơi quảng cáo của bạn đại diện cho thương hiệu và tầm nhìn của bạn đối với sản phẩm của mình. Chipotle Scarecrow là một ví dụ điển hình về thông điệp tích cực liên quan đến vấn đề toàn cầu, đó là tính bền vững trong ngành thực phẩm và cách họ tham gia để làm cho nó tốt hơn.

Nguồn: vexpower

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.