Bật mí cách ứng dụng advergaming để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng

Nhiều người ngày càng online trên môi trường Internet với mục đích nghiên cứu, giải trí và mua sắm. Khái niệm “gamification” đã trở nên phổ biến trong vài năm qua, dẫn đến nhu cầu sử dụng trò chơi điện tử cho mục đích marketing tăng mạnh. Những trò chơi này khác với các biểu ngữ và video thông thường gây phiền nhiễu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào thế giới trò chơi quảng cáo và nói về các lợi ích marketing, các phương pháp hay nhất và case study áp dụng advergaming thành công.

Advergaming là gì?

“Advergames” là những trò chơi được tạo rõ ràng để chứng thực một sản phẩm hoặc dịch vụ nghiêm túc, cho phép các công ty tích hợp quảng cáo vào trò chơi kỹ thuật số một cách hoàn hảo. Việc sử dụng các trò chơi kỹ thuật số mang lại sức hấp dẫn cho lượng lớn người xem, khiến thương hiệu trở nên phổ biến với mọi người.

Trò chơi quảng cáo còn có tên gọi khác là advertisement game (trò chơi thương mại). Các trò chơi được sử dụng cho mục đích này được thiết kế và phát triển đặc biệt do có sự liên kết chặt chẽ với một đơn vị thương mại để quảng cáo một sản phẩm có thương hiệu.

Advertisement games khác với các hình thức giải trí khác nói chung vì những trò chơi này đòi hỏi sự tham gia tích cực của khách hàng. Đó là một quá trình khéo léo để tránh quảng cáo cạn kiệt khi phân phối đến người xem. Cách tiếp cận này sẽ giúp các công ty quảng bá sản phẩm của họ nhiều hơn nữa bằng cách tích hợp các yếu tố marketing trong trò chơi. Từ đó người dùng sẽ được nâng cao kiến thức về thương hiệu và xuất hiện nhiều cuộc đối thoại hơn với gia đình, bạn bè của họ về trò chơi và sản phẩm được quảng cáo.

Ưu điểm của Advergaming

Đầu tiên, hãy xem xét một số lợi ích của việc sử dụng advergames cho các thương hiệu:

Giúp xây dựng thương hiệu

Việc sử dụng advergame cũng giúp xây dựng thương hiệu. Thương hiệu là trọng tâm chính của trò chơi trong thị trường advergaming. Mọi thứ bạn quan sát trong trò chơi có thương hiệu sẽ xoay quanh các dịch vụ và sản phẩm của công ty.

Người chơi nhận được phần thưởng khi chơi

Hầu hết các thương hiệu đều thiết lập phần thưởng rõ ràng cho người chơi. Những phần thưởng này bao gồm chương trình giảm giá, trò chơi miễn phí, giải thưởng cho các dịch vụ hoặc sản phẩm hoặc ưu đãi cho đăng ký hoặc mua hàng.

Người chơi chủ động để lại thông tin

Advergames giới thiệu một giải pháp thay thế thú vị, không xâm phạm để kết nối với cộng đồng. Người dùng là những người sẵn sàng tự nguyện chơi, biết rằng đó là một trò chơi được phát triển bởi một thương hiệu nhãn hàng.

Hợp tác với sản phẩm hoặc thương hiệu

Một trong những lợi ích tuyệt vời của trò chơi quảng cáo là chúng hoạt động cho tất cả các thị trường và ngành, bất kể doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ. Người ta có thể dễ dàng thiết kế trò chơi theo chủ đề thương hiệu hoặc doanh nghiệp của họ. Vì vậy hãy cố gắng làm cho trò chơi sáng tạo và thú vị để người dùng có thể thưởng thức.

Tăng nhận thức về thương hiệu

Advergames đã được chứng minh là làm tăng nhận thức về thương hiệu của người dùng, đây có thể là lợi thế phổ biến của họ. Cách tiếp cận này sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu. Ngoài ra, nếu trò chơi đủ tương tác thì điều đó có thể thuyết phục các cuộc trò chuyện giữa bạn bè và gia đình về thương hiệu của bạn.

Đem lại kết quả lâu dài

Mọi người thường bỏ qua các sản phẩm hoặc dịch vụ bằng các quảng cáo thông thường sau khi chiến dịch kết thúc. Nhưng trong trường hợp advergaming, video tồn tại trên thiết bị của người dùng trong thời gian dài hơn. Đơn giản là các video này sẽ liên tục nhắc nhở họ rằng trò chơi của bạn mang tính giải trí và thương hiệu của bạn xứng đáng được họ chú ý, ngay cả khi mọi người biết đó là một chiến thuật marketing.

Dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng

Advergames hoạt động cho nhiều nhóm nhân khẩu học khác nhau. Trước đây, người ta tin rằng những chiến dịch như vậy chỉ thu hút những người trẻ tuổi. Nhưng nghi vấn này đã được thay đổi. Có thể nhận thấy rằng advergames có thể tiếp cận các nhóm nhân khẩu học đa dạng miễn là nghiên cứu thích hợp được hoàn thành trước khi thiết kế trò chơi.

Giải pháp cho advergames nằm ở khả năng tưởng tượng về việc kết hợp thương hiệu của bạn vào trò chơi. Cách tiếp cận này đơn giản và dễ thực hiện hơn nhưng không phải tất cả các công ty đều cân nhắc việc tạo ra một trò chơi quảng cáo thành công.

Nhược điểm của Advergaming

Hãy xem xét những nhược điểm sau của Advergaming:

  • Advergaming có thể tốn kém. Cần lưu ý rằng quảng cáo trên điện thoại di động (mobile advertising) và trò chơi quảng cáo (advergaming) khá tốn kém. Để phát triển một trò chơi điện tử chất lượng cao, chẳng hạn như Candy Crush, cần có ngân sách để thực hiện. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tiền để kết hợp quảng cáo vào trò chơi.

  • Các trò chơi quảng cáo phải được thiết kế sáng tạo. Mọi người không thích chơi những trò chơi nhàm chán và giống với 100 trò chơi khác mà họ đã chơi trước đây. Để đi trước những người khác và thu hút tối đa sự chú ý của khách hàng, người thiết kế phải tận dụng các công nghệ mới trong trò chơi quảng cáo của mình để thu hút khán giả.

  • Advergaming đòi hỏi sự cải tiến không ngừng. Thương hiệu phải quảng cáo trò chơi của mình để nói với số lượng người tối đa về trò chơi đó. Trong nhiều trường hợp, khuyến mãi khó phát triển vì bạn cần họ sáng tạo và hiểu sâu tâm lý người dùng.

  • Thị trường cạnh tranh cao. Hãy nhớ rằng thị trường trò chơi có tính cạnh tranh cao. Có nghĩa là để nổi bật, bạn cần phát triển nội dung đỉnh cao. Điều này sẽ tốn nhiều chi phí đồng thời cần nhiều nỗ lực và suy nghĩ hơn.

Sự thành công của phương pháp quảng cáo phụ thuộc vào khả năng xem xét và đối phó với những bất lợi.

Advergaming – một phần trong chiến lược marketing

Nhiều người đã nghe đến thuật ngữ gamification marketing, đề cập đến việc kết hợp các chiến lược marketing và quảng cáo thông thường với các kỹ thuật chơi trò chơi cơ bản để tăng mức độ tương tác của thương hiệu. Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, advergaming đang trở thành một hình thức marketing thương hiệu và sản phẩm ngày càng được ngưỡng mộ.

3 loại advergames phổ biến hiện nay

Full game cho máy tính hoặc thiết bị di động

Hình thức quảng cáo phổ biến nhất là xây dựng một trò chơi đầy đủ, trong đó kết hợp chặt chẽ thương hiệu và việc mở rộng trò chơi hoàn toàn do công ty tài trợ. Loại advergames này tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu. Đồng thời cũng giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng và thực tế đây là một cách tiếp cận thân thiện với quảng cáo, vì trọng tâm chính của nó là xây dựng nhận thức về thương hiệu chứ không phải tạo ra doanh thu.

Mini game thương hiệu (Branded mini-games)

Advergames giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và mức độ tương tác của khách hàng, tăng thời gian họ dành cho trang web.

Hiển thị quảng cáo trong trò chơi

Đây là cách tiếp cận chính thứ ba và cuối cùng của advergaming. Cách thức này còn được gọi là quảng cáo “below the line advergaming”. Theo cách tiếp cận này, các công ty sử dụng trò chơi đã có sẵn và đặt quảng cáo của họ vào từng bối cảnh khác nhau, với danh nghĩa chỉ đơn thuần là vị trí sản phẩm.

Trò chơi điện tử “Zool” từ những năm 90 là một trong những ví dụ phổ biến và thành công nhất của loại advergaming này. Hãy xem xét “Mario Kart 8 Deluxe”, cách tiếp cận quảng cáo này cho phép khách hàng phát triển khả năng đáp ứng thương hiệu và sản phẩm của khách hàng bằng cách liên tục đặt logo thương hiệu hoặc sản phẩm trong trò chơi.

Bật mí các phương pháp hay nhất tận dụng Advergaming để tiếp cận khách hàng tiềm năng

Việc sử dụng advergames trên thiết bị di động cũng giúp marketers tích hợp vào các trang web như Instagram và Facebook, vì các trang web này mang lại tiềm năng lan truyền cao hơn. Thế giới kết nối mang đến cho marketers khả năng tạo ra trải nghiệm trò chơi quảng cáo toàn diện. Người ta cũng có thể thu hút sự chú ý của số lượng người tối đa đối với trò chơi của họ bằng cách thêm các tính năng như nền tảng dựa trên cộng đồng, nhiều người chơi,...

Tuy nhiên, advergames đã thiết lập nhiều loại yếu tố trò chơi và các loại được phân phối trực tuyến ngay bây giờ. Có những phương pháp hay nhất mà marketers nên ghi nhớ trong khi cân nhắc kết hợp chúng vào kế hoạch của mình.

Ví dụ: một người phải sử dụng tất cả các chiến lược thông minh để làm nổi bật quảng cáo trong các chiến dịch của họ. Trò chơi của bạn phải hiển thị quảng cáo trước khi chơi hoặc kết hợp quảng cáo vào trò chơi trong khi chơi, vì vậy hãy tìm hiểu phương pháp nào hiệu quả hơn cho đối tượng mục tiêu của bạn.

Một cách khác để sử dụng advergame hiệu quả cho chiến dịch kinh doanh của bạn là cân bằng hoạt động marketing với trò chơi. Trò chơi bạn thiết kế và phát triển phải là một sản phẩm độc lập tốt với một thành phần marketing hiệu quả.

Advergame có thể dễ dàng cải thiện cơ hội lan truyền bằng cách cho phép người tiêu dùng chia sẻ trò chơi trên các trang web của bên thứ ba thay vì độc quyền cung cấp trò chơi đó cho riêng họ.

Tại sao nên đầu tư vào Advergaming?

Gamifying là nỗ lực có chủ ý nhằm cải thiện hệ thống, tổ chức, dịch vụ và hoạt động nhằm tạo ra trải nghiệm tương tự cho những trải nghiệm đủ điều kiện khi chơi trò chơi nhằm khuyến khích và thu hút người dùng.

Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, điều quan trọng nhất là quảng cáo đúng cách. Advergames giúp người dùng theo nhiều cách. Phương pháp tiếp cận quảng cáo trong trò chơi (in-game advertising) là một chiến lược marketing tuyệt vời. Kỹ thuật này có thể giúp mọi người hiển thị thương hiệu của họ trên các kênh quảng cáo khác nhau, nơi có mức độ cạnh tranh thấp.

Tương tự, bằng cách sắp xếp quảng cáo trong trò chơi phù hợp, bạn có thể phân biệt thương hiệu của mình với thương hiệu khác và tiếp cận người xem mục tiêu cụ thể. Kỹ thuật advergaming tuyệt vời cũng có thể giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo của mình trong thời gian thực. Các tính năng tùy chỉnh mang lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu của bạn. Người ta có thể dễ dàng tạo một thông điệp quảng cáo tùy chỉnh bằng cách sử dụng các tính năng này.

Advergames có thể là một cách tuyệt vời để tích lũy dữ liệu chính xác và nâng cao kiến thức về khách hàng của bạn. Thông qua đó, bạn sẽ biết hồ sơ người chơi điển hình là gì, thời gian người xem dành để chơi trò chơi điện tử,... Tất cả điều này có thể giúp bạn cải thiện thông điệp chính của mình ngày này qua ngày khác.

Mẹo thực hiện quảng cáo thành công trong advergaming

Quảng cáo trong trò chơi điện tử là cơ hội nở rộ cho các thương hiệu vì họ có thể đóng góp một phần vào cơ sở người dùng trên internet. Hãy tìm hiểu một số mẹo để thành công trong trò chơi quảng cáo sau

Hiểu người xem của bạn

Bước đầu tiên là hiểu người xem của bạn. Nhận thông tin đầy đủ về các đặc điểm địa lý, nhân khẩu học và hành vi của đối tượng mục tiêu để từ đó có thể thiết lập cơ sở thành công cho quảng cáo của mình. Thông tin này cho phép bạn dễ dàng xác định loại trò chơi mà đối tượng mục tiêu của bạn thích chơi.

Chọn nhiều mạng quảng cáo (ad networks)

Luôn cố gắng chọn nhiều mạng quảng cáo để thu hút tối đa sự chú ý của khách hàng. Khi người xem mục tiêu của bạn bị phân tán ở nhiều mức độ khác biệt, rất hiếm khi một mạng quảng cáo duy nhất đáp ứng được tất cả các yêu cầu.

Cố gắng làm việc thông minh bằng cách kết nối ad network khác nhau phục vụ cho các phân khúc đối tượng đa dạng của bạn. Hầu hết mọi người nhận ra điều này khá khó khăn vì cần đánh giá các tham số khác nhau để chọn mạng quảng cáo phù hợp. Nhờ đó có thể dễ dàng tự động hóa hoạt động này thông qua nền tảng dàn xếp quảng cáo.

Cung cấp cho khách hàng của bạn trải nghiệm chơi trò chơi tốt nhất

Mọi người không thích chơi trò chơi có chứa quảng cáo biểu ngữ toàn màn hình trong khi chơi trò chơi. Đừng làm gián đoạn khán giả của bạn trong trò chơi. Là marketer hoặc advertiser, mục tiêu của bạn là phân loại các trường hợp chính xác khi quảng cáo sẽ được hiển thị trên màn hình mà không gây khó chịu trong suốt khoản thời gian chơi game.

Không buộc người dùng rời khỏi trò chơi

Một kỹ thuật khác có thể giúp bạn cung cấp Trải nghiệm người dùng (UX- User Experience) tốt là đảm bảo rằng người chơi không bị loại khỏi trò chơi sau khi họ nhấp vào quảng cáo. Loại bỏ chúng khỏi trò chơi sẽ gây khó chịu, đặc biệt là khi người dùng vô tình nhấp vào quảng cáo của bạn.

4 thương hiệu áp dụng Advergaming thành công

Có rất nhiều ví dụ quảng cáo thành công để lựa chọn. Tuy nhiên, khi nói đến Advergaming, hãy xem xét các case study sau và rút ra bài học cho riêng mình:

  • Chipotle Scarecrow. Chipotle và Moonbot Studios đã hợp tác để tạo ra trò chơi, trò chơi này đã thành công rực rỡ và được đăng trên tờ New York Times.

  • Advergame Zool. Trò chơi này do Chupa Chups trình bày và nhằm mục đích cạnh tranh với Mario Bros và Sonic the Hedgehog. Lấy cảm hứng từ chủ đề thập niên 90 khiến nó trở nên hấp dẫn đối với thế hệ Millennials.

  • Advergame của ứng dụng Lego. Lego là một công ty biết cách marketing và sử dụng advergaming để tự quảng cáo. Họ tạo trò chơi và hợp tác với các công ty khác để tăng phạm vi tiếp cận.

  • Advergame Crazy Taxi. Đây là một trò chơi thể hiện các vị trí sản phẩm từ KFC và Pizza Hut.

Kết luận

Nói tóm lại, advergaming là trò chơi điện tử được thiết kế để quảng bá một sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể. Đó là một chiến lược quảng cáo và marketing tuyệt vời kết hợp cùng một thương hiệu và sản phẩm để khiến người chơi có động lực chơi game hơn. Tất cả những trò chơi này có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu hơn nữa trong cộng đồng và tạo ra các cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu.

Nguồn: Adact

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.