Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

DMCA protected là gì? Hướng dẫn đăng ký & report DMCA Google

Hiện nay xu hướng về chất lượng nội dung đang ngày càng được chú trọng hướng đến trải nghiệm người dùng nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách bảo vệ nội dung của mình thì rất dễ bị đánh cắp và sao chép bản quyền. Vì vậy, DMCA sẽ là từ khóa giúp bảo vệ website của bạn tránh khỏi sao chép nội dung. Trong video lần này mình sẽ chia sẻ cụ thể hơn về DMCA và cách đăng ký DMCA cho website của bạn nhé!

DMCA là gì?

DMCA là viết tắt của Digital Millennium Copyright Act hay còn được gọi là Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ của Google. Mục đích của đạo luật này là để bảo vệ quyền của các tác phẩm digital trên Internet.

DMCA sẽ bảo vệ những nội dung như:

  • Hình ảnh
  • Video
  • Đồ họa tự thiết kế
  • Nội dung bài viết
  • Ứng dụng
  • Hồ sơ cá nhân hoặc hồ sơ doanh nghiệp

DMCA sẽ xử phạt nghiêm đối với những hành vi có mục đích ăn cắp bản quyền như sao chép, bẻ khóa và vi phạm bản quyền chất xám.

Chẳng hạn, khi website của bạn được đăng ký DMCA và nội dung bài viết đã được đăng ký bản quyền trên DMCA. Nếu một website khác copy nội dung của bạn thì bạn sẽ có quyền báo cáo với Google. Lúc này, Google sẽ gỡ bài viết sao chép trên công cụ tìm kiếm xuống.

Ngược lại, nếu bạn chưa đăng ký DMCA và Google chưa kịp index bài viết của bạn mà đã có một website khác sao chép nội dung, đồng thời bên đó đã đăng ký DMCA cũng như được Google index trước thì có nguy cơ trang web của bạn sẽ bị đối thủ report nội dung trên Google.

Có một lưu ý quan trọng khi bạn đăng ký DMCA thành công và được thiết lập chứng nhận thì nó sẽ giống với hình ảnh dưới đây và ngược lại.

Cách đăng ký DMCA cho website

Dưới đây là hướng dẫn đăng ký DMCA chi tiết mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Vào website DCMA.com và tiến hành đăng ký thành viên.
  • Bước 2: Copy một đoạn code và nhúng vào phần footer website của bạn.
  • Bước 3: Quay trở lại giao diện người dùng để kiểm tra đăng ký, nếu đăng ký thành công thì nó sẽ hiện lên huy hiệu DMCA bên dưới phần footer.

Như vậy là bạn đã đăng ký DMCA thành công.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý DMCA sẽ có hai option để bạn lựa chọn là miễn phí và trả phí. Theo mình thấy, việc đăng ký miễn phí thì DMCA sẽ thiết lập chứng nhận bài viết khá chậm so với việc trả phí. Bạn có thể tham khảo mức giá trả phí của DMCA tại https://www.dmca.com/Pricing.aspx.

Ảnh hưởng của DMCA đến SEO

Hiện tại mình thấy có nhiều bạn SEOer đang sử dụng DMCA để report đối thủ và kết quả là nó khiến thứ hạng từ khóa bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Đặc biệt đối với những ngành có mức độ cạnh tranh cao.

Bạn có thể kiểm tra xem website của mình có bị dính DMCA hay không bằng đường link: https://transparencyreport.google.com/copyright/overview

Sau đó bạn vào mục Khám phá dữ liệu, sẽ có ô tìm kiếm xuất hiện ở góc phải màn hình.

Bạn hãy search tên miền của mình để kiểm tra xem website của mình có bị dính DMCA hay không. Nếu có thì website nào đã tố cáo cũng sẽ được chỉ ra cụ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra thông qua gmail đã đăng ký Search Console Tools, nó sẽ gửi báo cáo về cho bạn nếu website bị dính DMCA.

Trên đây là những chia sẻ của mình về DMCA, hy vọng nó sẽ hữu ích với bạn trong quá trình làm SEO. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về kiến thức SEO, bạn có thể liên hệ ngay với SEO Dạo để được hỗ trợ nhé!