Marketer BEAT NETWORK
BEAT NETWORK

Công ty Cổ phần Beat Việt Nam

Community Talk #5: Cao Thủ – Tạo sự gắn kết trong một cộng đồng game, khó hay dễ?

Nhu cầu về kết nối cộng đồng không ngừng tăng lên, đặc biệt đối với những hoạt động cần nhiều sự tương tác như trò chuyện, trao đổi, bàn luận và không thể không kể đến game. Ý nghĩa của cộng đồng ngày nay đang ngày càng được đề cao, kéo theo đó sẽ là sự phát triển mạnh mẽ hơn của cộng đồng game, nơi các game thủ được gặp gỡ, gắn kết và phát triển. Vậy bạn đã biết đến Cao Thủ – một trong những cộng đồng game và giải trí hàng đầu Việt Nam? Hãy cùng BEAT Network khám phá nhé!

1. Game và sự gắn kết con người trong cuộc sống

Game là hình thức giải trí phổ biến và được ra đời từ rất lâu, trước mạng xã hội. Theo đó, nhu cầu kết nối của những người đam mê, yêu thích chơi game cũng đồng thời xuất hiện cùng với sự phát triển của mạng xã hội. Từ ấy Cao Thủ ra đời, là cộng đồng “lá cờ đầu” cung cấp thông tin về game và giải trí cho các “anh em game thủ” cũng như giới trẻ. Cộng đồng Cao Thủ luôn được các Admin “túc trực” 24/7, cập nhật nhanh “như một cơn gió”, không bỏ sót một tin tức giới trẻ nào.

Bên cạnh đó, không quên giá trị nhân văn, Cao Thủ còn bao gồm những nội dung đời sống xã hội, những bài viết từ thiện nhằm kêu gọi, quyên góp giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Cộng đồng tính đến nay fanpage trên Facebook đã đạt hơn 3,2 triệu lượt thích, cùng 3,7 triệu lượt theo dõi.

* Khi xây dựng một cộng đồng Game triệu thành viên, Admin giữ sự tương tác như thế nào? Những yếu tố nào cần có để tạo ra một cộng đồng game vững mạnh và đoàn kết?

Sự tương tác được tạo ra và duy trì bởi sự thấu hiểu lẫn nhau. Bằng cách nắm bắt tâm lý cùng sự lồng ghép những câu nói cửa miệng “bất hủ” hay các tình huống game thường gặp của game thủ với các trend đang on top, Cao Thủ đã thành công thu hút lượng lớn sự tương tác của fan. Bởi vậy Cao Thủ ra đời châm ngôn: “Có thể bạn không hiểu nhưng fan của chúng tôi thích”. Bởi vậy, việc nghiên cứu tâm lý, “insight tận tận đáy lòng” của đối tượng mà cộng đồng hướng đến rất quan trọng, càng nghiên cứu, thấu hiểu được kỹ lưỡng, chi tiết, tường tận, thì các Admin càng có thể thấu hiểu được những gì khán giả mong muốn, kết hợp cùng trending, từ đó sẽ cho ra “content nóng hổi và vừa vặn nhất”.

Để tạo ra một cộng đồng game vững mạnh ngoài việc nội dung lôi cuốn, chất lượng thì yếu tố quan trọng nhất với Cao Thủ đó là sự giao lưu tương tác của Admin với fan: luôn tương tác với thái độ thân thiện và dễ gần nhất; luôn đặt mình vào vị trí của member để tìm ra những điều member thích và thực sự cần, luôn coi member trong cộng đồng là những người bạn tâm giao.

Những bình luận dù tích cực hay tiêu cực cũng được Admin xem xét và phản hồi một cách nhanh chóng và kịp thời để tạo động lực gắn kết giữa Admin và fanpage.

* Mỗi members sẽ có một tính cách khác nhau, quan điểm khác nhau? Vậy cách Cao Thủ dung hòa những cá tính ấy trong một cộng đồng là gì?

Không có cách nào để dung hòa hoàn hảo cả, nên Cao Thủ chọn không dung hòa (cười). Bởi tính chất đặc thù của Cao Thủ nên tính cách member càng đa dạng, càng độc đáo thì Cao Thủ lại càng độc lạ.

* Có một quan điểm cho rằng: “Game là thế giới thu nhỏ của cuộc sống”, bạn nghĩ sao về nó?

Đúng vậy, game là hành tinh thu nhỏ mang đầy cung bậc cảm xúc có vui, có buồn khi bạn hòa mình vào trận chiến đích thực. Ở đó bạn có thể thể hiện kỹ năng, trình độ cũng như trí tuệ để giành chiến thắng. Ở game, chúng mình và khán giả gặp nhau, sống chân thực nhất, hết mình với game nhất.

Ở đó bạn có thể giao lưu kết bạn với những người bạn có thể bạn chưa bao giờ gặp ở ngoài đời nhưng lại rất thân thiết trong game. Game cũng như một thế giới đầy màu sắc hấp dẫn và giàu tính gắn kết của thế hệ trẻ.

* Cao Thủ đã từng gặp phải những trải nghiệm tích cực nào trong việc tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong cộng đồng Game? Hãy chia sẻ về những trải nghiệm đó?

Vì cộng đồng của chúng tôi khá lớn nên gặp nhiều lắm chứ, nhưng có một trải nghiệm rất đặc biệt đó là mình đã tạo một topic tìm bạn “leo rank” trong một tựa game. Trong rất nhiều member chơi và bình luận trong topic, có 2 bạn nữ rủ nhau chơi chung rồi trở thành một cặp cho đến tận bây giờ. Sau đó cặp đôi đã nhắn tin về page cho Admin ăn “cơm chó” và cảm ơn Admin vì đã tạo ra những sân chơi hay và kết nối để họ tìm được một nửa của riêng mình. Chính vì những điều nhỏ nhặt như vậy khiến mình thấy nghề Admin này có ý nghĩa.

* Vậy theo bạn, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong một cộng đồng game là khó hay dễ? Bạn cảm thấy thế nào khi là Admin của Cao Thủ?

Qua chiêm nghiệm của mình thì việc tạo sự gắn kết trong một cộng đồng game không quá khó nhưng cũng không phải là dễ, điều khó nhất là duy trì sự gắn kết và bền vững đó.

Để tạo ra cộng đồng gắn kết và lớn mạnh như bây giờ đó là sự nỗ lực rất nhiều đến từ gia đình các Admin Cao Thủ. Mỗi Admin một tính cách đóng góp và tạo nên sự hài hòa và gắn kết giữa với cộng đồng fan.

Điều quan trọng nhất có lẽ là sự hết lòng với cộng đồng của các Admin, có thể nói chúng mình ăn ngủ cùng Cao Thủ, không lơ là dù một giấc, và chúng mình thực sự đặt nhiều tâm huyết, công sức, mong muốn phát triển cộng đồng này. Và theo luật hấp hấp, chúng mình tin rằng cộng đồng mà chúng mình xây dựng là tích cực, gắn kết, và làm mọi thứ tận tâm vì điều đó, thì điều đó sẽ thành hiện thực thôi (cười).

2. Để “Cao Thủ” là một cộng đồng “healthy” tích cực và nhân văn

Game không phải là tuyến nội dung duy nhất của Cao Thủ, và đây cũng chính là điều khiến Cao Thủ là một cộng đồng tích cực, nhân văn và có giá trị thực sự.

* Được biết, Cao Thủ không chỉ có thông tin game mà còn có tin tức giải trí tổng hợp. Cách cân bằng và hoà hợp nội dung game – giải trí để người xem không bị nhàm chán là gì?

Tuyến nội dung tin tức giải trí có thể coi là song hành cùng tuyến nội dung game, vì suy cho cùng thì cả hai cũng đều hướng tới giải trí tích cực, văn minh.

Để chống tối cổ trong cộng đồng fan, chúng mình gần như “sống trên mạng xã hội” để “bắt trend” nhạy nhất và khéo léo lồng ghép, áp dụng các trend vào game để người xem, người đọc luôn cảm thấy thích thú, hấp dẫn mà không bị nhàm chán, để những bài đăng của Cao Thủ luôn là những “pha giải trí nồng độ mạnh” dành cho giới trẻ.

* Cao Thủ nổi tiếng với những bức ảnh chế Meme hài hước? Bí quyết để sản xuất một Meme hay và thu hút là gì? Meme có làm tăng sự gắn kết members không?

Game đối với một vài phụ huynh có ánh nhìn không mấy tích cực, bởi vậy, để gây dựng một cộng đồng thực sự vững mạnh, các Admin cần phải luôn nhớ để giá trị cốt lõi, dù là game hay tin tức thì cũng follow theo giá trị cốt lõi: Đó là “giải trí”. Và meme hài hước thực sự đem đến giá trị ấy.

Meme trước tiên thì phải mặn, nếu không mặn thì cho thêm mắm (cười)... Cao thủ luôn cập nhật tin tức nhanh, đầy đủ, chính xác và bắt kịp xu hướng đang trên đỉnh và sự lồng ghép khéo léo vào các meme tạo nên những pha giải trí “cực gắt”. Không có trend nào của giới trẻ mà không có mặt của Cao Thủ.

Nếu theo dõi Cao Thủ lâu thì bạn sẽ thấy meme là một trong những content đặc trưng không thể thiếu. “Có thể bạn không hiểu nhưng member của chúng tôi thích”, nói đến đây là biết meme có tạo nên sự gắn kết hay không rồi đó. Chính vì thế mà meme cũng là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các member của Cao Thủ sau những giờ học tập căng thẳng hay sau những trận game chỉ cần dạo một vòng Cao Thủ là hết tối cổ ngay.

Không chỉ vậy, Cao Thủ cũng là cộng đồng tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, đóng góp những giá trị thực sự cho xã hội thông qua hoạt động kêu gọi quyên góp.

* Gần đây, Cao Thủ có chia sẻ và kêu gọi ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn và nhận được sự ủng hộ của đông đảo members. Cảm nhận của Admin ra sao về điều đó và thông điệp muốn truyền tải đến khán giả là gì?

Cao Thủ cảm thấy vui và tự hào. Vui vì những hoàn cảnh khó khăn được các mạnh thường quân giúp đỡ kịp thời thông qua cầu nối Cao Thủ. Tụi mình cũng rất tự hào khi biết cộng đồng fan của Cao Thủ ai cũng giàu lòng nhân ái, luôn sẵn sàng chung tay giúp đỡ mọi người. Hi vọng trong tương lai gần Cao Thủ và cộng đồng của chúng mình có thêm nhiều hoạt động có thể giúp đỡ được hoàn cảnh khó khăn hơn nữa.

* Bật mí về những hoạt động trong tương lai của Cao Thủ?

Để Cộng đồng ngày càng lớn mạnh, gắn kết và ngày càng phát triển bên mình chuẩn bị cho ra mắt 3 chương trình mới.

Thứ nhất là “Livestream tâm sự đêm khuya”. Đây chỉ không đơn thuần là tâm sự mà là nơi fan trút bầu tâm sự, nơi giải đáp những khúc mắc khó khăn trong cuộc sống, tình cảm, gia đình... Chúng mình không phải chuyên gia nhưng sẽ cố gắng mang đến những câu trả lời, lời khuyên hữu ích nhất có thể. Chúng mình muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất dành cho các fan.

Thứ hai là “Phòng Thú Tội Online” – nơi gửi gắm những lời thú tội hay những lời gửi gắm, những dòng tâm sự khó nói gửi đến các bậc cha mẹ, thầy cô… hay những câu chuyện, những pha “gank net”... và lời hứa, set kèo cùng cố gắng không chỉ trong game mà còn trong cuộc sống để gửi đến phụ huynh những thành quả ngọt ngào, lừng lẫy nhất.

Thứ ba là “Solo cùng Admin Cao Thủ và Thử thách solo với idol”. Chúng mình muốn tạo ra sân chơi thực sự cho fan và cộng đồng Admin qua những trận solo và bình luận trực tiếp về trận đấu qua kênh của Cao Thủ, để từ đó “tình cảm anh em cứ phải gọi là đi lên”.

Và sau cùng là tạo sự kết nối toàn cầu với những người yêu game, dù bạn là ai, là người nổi tiếng hay người bình thường chúng ta cùng có chung 1 sở thích yêu game.

Mọi người cùng chờ đợi nhé!

BEAT Network – Mạng lưới sáng tạo nội dung đa nền tảng.