Gen Alpha - thế hệ tiềm năng nối tiếp gen Z

Gen Alpha, hay còn gọi là thế hệ Alpha được nhìn nhận là nhóm thế hệ có tiềm năng tác động mạnh mẽ đến đặc thù văn hóa, xã hội hiện đại. Trong bài viết này, hãy cùng Chin Media tìm hiểu thế hệ tiếp nối này có gì đáng chú ý.

Gen Alpha sinh năm bao nhiêu?

Điểm đặc thù của gen Alpha là gì so với các thế hệ trước?

Gen Alpha là gì?

Generation Alpha còn được gọi ngắn gọn là gen Alpha, thế hệ Alpha. Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ nhóm thế hệ tiếp nối gen Z. Hẳn bạn sẽ thắc mắc gen Alpha sinh năm bao nhiêu. Thực tế họ được sinh ra trong khoảng thời gian 2010 - 2024, hoặc xê xích từ 2013 - 2025.

Theo đó, cụm từ alpha (α) mang hàm ý chuyển giao và tiếp nối một sự khởi đầu mới mẻ, cột mốc đánh dấu thế hệ đầu tiên khởi phát của thế kỉ XXI. Ngoài ra, nguồn gốc ra đời của cụm từ thế hệ Alpha được cho là có liên quan đến ông Mark McCrindle – người sáng lập công ty tư vấn McCrindle Research ở Úc. Ông thuật lại rằng, bản thân trong lúc nghiền ngẫm quyển sách “The ABC of XYZ – Understanding the Global Generations” đã khám phá ra có một thế hệ mới ra đời nhưng vẫn chưa được định danh cụ thể. Vì vậy, ông đã tiến hành một cuộc khảo sát quy mô lớn và tham khảo, đúc kết được tên gọi dành cho thế hệ này.

Gen Alpha khác với gen X, Y, Z như thế nào?

Không giống như gen X, Y, Z và các thế hệ trước đó phải liên tục thích nghi với công nghệ mới, thế hệ Alpha dường như quen thuộc với môi trường sống được bao bọc bởi các thiết bị thông minh từ điện thoại, máy tính bảng đến các máy móc, thiết bị hỗ trợ hiện đại. Những cá nhân thuộc thời đại Alpha được đặt kỳ vọng am hiểu sâu sắc về sự tương tác giữa con người và các nền tảng, phương tiện kỹ thuật số. Cụ thể hơn, phần lớn cá nhân thuộc thời đại Alpha sẽ sở hữu các đặc trưng sau:

  • Khả năng kết nối: Được tiếp cận với công nghệ hiện đại từ sớm, phần lớn các cá nhân thuộc thế hệ Alpha đều được trang bị khả năng kết nối và thích nghi với các thiết bị thông minh. Nhờ khả năng này, họ được kỳ vọng tạo sự tăng trưởng đột phá trong lĩnh vực công nghệ mới và cơ hội mở ra kỷ nguyên kỹ thuật số phát triển thịnh vượng trong tương lai.

  • Tính độc lập: Việc trưởng thành trong môi trường giáo dục hiện đại dẫn đến những cá nhân thuộc thế hệ Alpha biết cách quản lý và đưa ra quyết định một cách độc lập. Họ chú trọng vào tư duy phản biện và ứng dụng khả năng kết nối để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.

  • Khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin ở nhiều định dạng: Gen Alpha được thừa hưởng phương tiện tiếp cận giáo dục tốt hơn nhờ vào công nghệ hiện đại (điện thoại thông minh, máy tính bảng, các công cụ hỗ trợ việc giảng dạy,...). Vì vậy, họ hoàn toàn có cơ sở năng lực tiếp cận khối lượng thông tin khổng lồ - nhiều hơn các thế hệ trước đây - ở nhiều định dạng, điển hình là video. Đây là một trong những yếu tố chủ chốt khai thác kỹ năng thị giác, cải thiện độ linh hoạt và phối hợp các cơ quan, bộ phận trên cơ thể. Đồng thời, họ cũng là thế hệ có khả năng đa nhiệm hiệu quả.

Gen Alpha có khả năng kết nối hiệu quả:

Những vấn đề gen Alpha cần phải đối mặt là gì?

Tuy nhiên, gen Alpha đồng thời phải đối mặt với nguy cơ phụ thuộc vào công nghệ hiện đại nhiều hơn so với các thế hệ trước. Việc này vô tình ảnh hưởng không tốt đến các hành vi cũng như quyết định của họ.

Dưới thời đại Alpha, các chuyên gia tâm lý học đã dự báo một vài tác động tiêu cực có thể xảy đến:

  • Hạn chế khả năng tập trung: Khả năng tiếp nhận khối lượng thông tin khổng lồ khi sử dụng đa dạng thiết bị thông minh đôi khi gây nhiễu loạn trong não bộ, làm sai lệch thông tin và phân tán sự tập trung.

  • Hạn chế khả năng giao tiếp: Thực tế, khi kỷ nguyên kỹ thuật số phát triển sẽ dễ kéo theo một hệ luỵ: Con người sẽ dần phụ thuộc vào công nghệ và mất dần khả năng giao tiếp. Sự tiện lợi và nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội đôi khi là một “con dao hai lưỡi” khiến đại bộ phận thế hệ Alpha trở nên lười giao tiếp và gặp khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội.

  • Hạn chế khả năng và ý tưởng sáng tạo: Thời đại công nghệ số và trí tuệ nhân tạo bành trướng mạnh mẽ khiến con người dễ dàng hơn trong việc cụ thể hoá một ý tưởng. Tuy nhiên, một mặt tối luôn đi kèm với điều này là sự thui chột khả năng sáng tạo cố hữu của con người. Bạn cảm thấy rất nhanh chóng để hoàn thiện một bản thiết kế vĩ đại nếu dựa vào trí tuệ nhân tạo. Vì vậy bạn trở nên lạm dụng công nghệ, hầu như không tìm thấy cảm hứng hoặc động lực để tìm kiếm, hình thành ý tưởng như ban đầu.

  • Tăng nguy cơ mắc trầm cảm: Luôn tồn tại “mối liên hệ tỷ lệ thuận giữa sự gia tăng số lượng smartphone và các nền tảng mạng xã hội với sự tăng trưởng nguy cơ lo âu, trầm cảm và các tác động tiêu cực về tâm lý trong bộ phận giới trẻ ngày nay” - Chuyên gia tâm lý học Jean M. Twenge đưa ra nhận định về vấn nạn suy giảm cảm giác hạnh phúc ở thế hệ Alpha.

Gen Alpha sẽ là động lực thúc đẩy tái định hình đặc thù văn hóa, xã hội trong tương lai

Thực tế, đây là thời đại Alpha phát triển và củng cố giá trị, tầm ảnh hưởng của bản thân đến văn hóa - xã hội. Cụ thể, họ góp phần nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường và xã hội, đa dạng hóa quan niệm trên thế giới, cầu nối để các thế hệ trước hòa nhập với tiến bộ mới trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Gen Alpha là cầu nối giữa các thế hệ trước và các tiến bộ trong công nghệ

Song song đó, họ cũng đem lại những thách thức cho Thế giới trong việc phản ứng và thích nghi trước tầm ảnh hưởng của gen Alpha, bao gồm phát triển trình độ công nghệ hiện đại và đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nền tảng của họ. Ví dụ, các doanh nghiệp tái chuyển đổi cơ cấu nhằm thích ứng nhu cầu cá nhân hóa trong các sản phẩm và dịch vụ của thế hệ Alpha, đồng thời không quên duy trì tính bền vững, thể hiện trách nhiệm đến môi trường và xã hội.

Tổng kết

Thông qua bài viết này bạn đã nắm bắt được gen Alpha là gì, sinh năm bao nhiêu đồng thời thấu hiểu những đặc điểm khác biệt của họ so với các thế hệ tiền bối. Dự đoán trong tương lai, thế hệ Alpha sẽ là căn nguyên thúc đẩy sự chuyển dịch trong đặc thù văn hóa, xã hội dựa trên những nhu cầu và tiến bộ công nghệ ở thời đại kỹ thuật số. Chin Media hy vọng bạn đọc sẽ theo dõi những bài viết khác về ảnh hưởng thế hệ đến các yếu tố văn hóa, xã hội để tìm hiểu nhiều thông tin hữu ích.