Marketer Hà Anh
Hà Anh

Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA

Cuộc chiến biển quảng cáo ChatGPT của McDonald’s, Burger King và Subway

Điểm thú vị ở cuộc chiến này chính là các biển quảng cáo được tạo ra bởi phần mềm ChatGPT. Vậy khi AI kết hợp quảng cáo ngoài trời sẽ trở nên như thế nào?

McDonald’s, Burger King và Subway được biết đến là 3 thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu. Sự cạnh tranh giữa 3 cái tên này không có gì đáng ngạc nhiên nhưng một “cuộc chiến” trực diện thì không nhiều. Và điều này đã được hiện thực hóa với 3 tấm biển quảng cáo ChatGPT đầy sóng gió.

Một bảng quảng cáo của McDonald’s ở Brazil đã khơi mào cuộc chiến quảng cáo AI giữa các chuỗi thức ăn nhanh, tiêu biểu là Burger King và Subway, khi họ tìm cách hạ đối thủ xuống để chứng minh sản phẩm nổi tiếng của mình mang tính biểu tượng hoặc lớn như thế nào.

Nguồn: The Drum

Tất cả bắt đầu với việc McDonald’s sử dụng ChatGPT để tạo một tấm biển quảng cáo trả lời câu hỏi: “Bánh mì kẹp thịt mang tính biểu tượng nhất trên thế giới là gì?”. Biển quảng cáo này được trình bày với nội dung dựa theo màu sắc của các lớp khác nhau trong chiếc bánh mì kẹp thịt Big Mac biểu tượng của thương hiệu. Nội dung OOH khá đơn giản, chỉ trích dẫn các thông tin nhận được từ ChatGPT, kể lại lịch sử và thành phần của Big Mac. Nhưng chính màu phông chữ lấy cảm hứng từ bánh mì kẹp thịt đã tạo nên một quảng cáo bắt mắt.

Gần như ngay lập tức, sau khi biển quảng cáo này được dựng lên, Burger King đã đáp lại bằng một biển quảng cáo khác của riêng mình ngay bên cạnh McDonald’s. Câu hỏi được đặt ra ở đây là “Và cái nào là lớn nhất?” cùng với sự biến đổi màu phông chữ để thể hiện các lớp bánh mì kẹp thịt Whopper nổi tiếng. Theo ChatGPT, Whopper “được coi là một loại bánh mì kẹp thịt siêu lớn và tạo được cảm giác thỏa mãn cho vị giác của khách hàng”, tạo nên một “bữa ăn bổ dưỡng hơn”.

Sau khi 2 đối thủ đã “lên sóng”, Subway cũng bắt kịp tình hình để tham gia vào cuộc chiến này với bảng quảng cáo AI của riêng họ. Biển quảng cáo này chứng minh cách Footlong Sub của Subway vượt qua cả hai loại bánh mì kẹp thịt kể trên. Cả hai loại bánh Big Mac và Whopper đều “nhỏ hơn đáng kể” so với bánh mì sandwich của Subway. Thương hiệu thiết kế biển quảng cáo với phần văn bản có kích thước lớn hơn, làm tăng thêm sự chú ý có chủ đích so với McDonald’s và Burger King.

Tuy nhiên, không giống như Burger King và McDonald’s, chuỗi Subway không thực sự mua không gian quảng cáo ngoài trời ở Brazil. Thay vào đó, Saatchi & Saatchi London đã hỗ trợ Subway tạo ra một thiết kế kỹ thuật số, ghi lại câu trả lời của chatbot để thương hiệu chia sẻ trên mạng xã hội.

Kirstey Elston, Giám đốc Tiếp thị của Subway tại Vương quốc Anh và Ireland, cho biết: “Nếu có một cuộc trò chuyện về những chiếc bánh mì mang tính biểu tượng, tất nhiên Subway sẽ tham gia. Chúng tôi có thể nói gì đây – ngay cả ChatGPT cũng biết rằng Footlong của chúng tôi là loại bánh mì kẹp lớn nhất và ngon nhất hiện có”.

* Nguồn: Panoquangcao.net