Ninja Mart thúc đẩy kết nối các nhãn hàng FMCG và tiểu thương nông thôn tại Việt Nam

Theo báo cáo của MMA Global, với quy mô dân số lớn (chiếm khoảng 65% trong tổng số gần 100 triệu dân), mức thu nhập tăng nhanh và xu hướng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, khu vực nông thôn là thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển đối với các nhà sản xuất hàng hoá tại Việt Nam.

Báo cáo thị trường FMCG Việt Nam quý I/2023 chỉ ra rằng so với cùng kỳ năm ngoái, khu vực nông thôn tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng với khối lượng mua tăng 10%, so sánh với 8% của khu vực thành thị. Ngoài ra, mức chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh tại khu vực nông thôn đang tiệm cận với khu vực thành thị và được dự báo sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Ông Bharath Palukurthi, COO Logistics+ của Ninja Van Group, khẳng định: “Tại Việt Nam, khu vực nông thôn chiếm diện tích lớn nhưng dân số lại rải rác và có hệ thống giao thông không phát triển, chính vì vậy mà mật độ nhu cầu thị trường thấp và việc di chuyển giữa các khu vực dân cư khá mất thời gian. Nếu các nhãn hàng FMCG muốn thâm nhập thị trường này, họ sẽ cần vốn đầu tư lớn để xây dựng mạng lưới hệ thống phục vụ phân phối hàng hóa và nguồn nhân lực để thúc đẩy kinh doanh cũng như phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc quản lý vận hành, đảm bảo chất lượng hàng hóa và kiểm soát hàng tồn kho... Những yếu tố này sẽ làm vốn đầu tư và chi phí vận hành tăng cao, từ đó gia tăng rủi ro cho các doanh nghiệp và đồng thời làm cho hàng hóa bị “độn giá” dẫn tới việc khó tiêu thụ”.

Ninja Mart đặt mục tiêu trở thành cầu nối giữa các nhãn hàng FMCG và hệ thống bán lẻ truyền thống

Dù đây là thị trường có khả năng sinh lời cao và có tiềm năng phát triển lớn, các doanh nghiệp vẫn dè dặt trong việc tiếp cận thị trường này bởi một số lý do sau đây:

  • Các trở ngại trong việc phân phối hàng hóa từ các nhà sản xuất do khoảng cách địa lý dẫn tới hạn chế về nguồn hàng.
  • Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ và cửa hàng tạp hóa tại khu vực nông thôn phải kết nối với nhiều mối để lấy hàng, song họ không thể tiếp cận với nguồn hàng chất lượng.

Ông Bharath Palukurthi cũng chia sẻ rằng: “Với tiềm năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics của Ninja Van, Ninja Mart sẽ trở thành cầu nối giữa các nhãn hàng FMCG và hệ thống bán lẻ truyền thống, góp phần giúp người tiêu dùng ở vùng nông thôn tiếp cận được hàng hóa đa dạng và chất lượng một cách dễ dàng và nhanh chóng”.

Thay vì phải xây dựng mạng lưới phân phối của riêng mình, các nhãn hàng có thể mở rộng thị trường tới khu vực nông thôn bằng cách liên kết phân phối các sản phẩm của mình tới hơn 30.000 khách hàng của Ninja Mart. Hệ thống hiện đã có mặt tại 29 tỉnh thành, tập trung ở khu vực Tây Nam Bộ và đang mở rộng ra khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và phía Bắc Việt Nam, cũng như các khu vực ven trung tâm của các đại đô thị, phục vụ hơn 50.000 khách hàng.

Ninja Mart thừa hưởng năng lực logistics của Ninja Van Việt Nam.

Vấn đề về tinh giản hoạt động, tiết kiệm thời gian và chi phí cũng sẽ được Ninja Mart giải quyết nhờ thừa hưởng năng lực logistics của Ninja Van Việt Nam. Ninja Mart cam kết rằng 98% đơn hàng sẽ được giao trong vòng 48 giờ nhờ hệ thống 27 kho hàng hóa tại Việt Nam. Hơn thế nữa, các nhãn hàng FMCG sẽ nhận được báo cáo chi tiết về tình hình kinh doanh, dự báo hàng tồn kho, kiểm soát hàng hóa, thông tin thị trường và thị hiếu khách hàng được cập nhật liên tục bởi Ninja Mart.

Trong vòng hai năm vừa qua, Ninja Mart đã xây dựng mạng lưới đối tác rộng khắp ở các ngành công nghiệp như thực phẩm và đồ uống, thiết bị điện tử... Một số các ví dụ điển hình có thể kể đến đó là Ajinomoto, Sabeco và Carlsberg. Với khả năng kết nối các nhãn hàng FMCG và nhà bán lẻ truyền thống, Ninja Mart đẩy mạnh phân phối các loại hàng hoá đa dạng, chất lượng, trở thành “bạn hàng” đáng tin cậy của các cửa hàng truyền thống, hỗ trợ việc cung cấp sản phẩm chính hãng, nhanh chóng, đầy đủ cả về số lượng và chất lượng.

Nhân viên bán hàng của Ninja Mart sẽ ghé thăm trực tiếp hằng tuần tại các cửa hàng, tư vấn về hàng tồn kho và cập nhật mọi đơn đặt hàng lên hệ thống...

Chị Lê Hiền, chủ tiệm tạp hoá tại Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết: “Trăn trở lớn nhất của chủ tiệm tạp hóa như tôi là về chất lượng và nguồn gốc hàng hóa, nhiều khi không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Ninja Mart giống như bạn đồng hành giúp chúng tôi nhập hàng thuận lợi hơn, có nhân viên bán hàng đến chào hàng và chăm sóc cửa hàng. Dù cửa hàng ở trong hẻm nhưng Ninja Mart vẫn đảm bảo giao hàng kịp thời, đủ số lượng”.

Hệ thống nhân viên bán hàng được đào tạo bài bản của Ninja Mart sẽ ghé thăm trực tiếp hằng tuần tại các cửa hàng, tư vấn về hàng tồn kho và cập nhật mọi đơn đặt hàng lên hệ thống, hỗ trợ tạo đơn hàng và tiến hành giao hàng trong khoảng thời gian đã cam kết. Các nhân viên bán hàng giúp việc đặt hàng, nhận hàng và thanh toán trở nên đơn giản, gần gũi, hiệu quả với mọi cửa hàng tạp hoá truyền thống.

Chưa kể, nhờ việc bám sát thị trường và nắm bắt tâm lý khách hàng, đội ngũ bán hàng chính là cầu nối hiệu quả trong việc cung cấp thông tin kịp thời, là người tư vấn sản phẩm, tham gia quản lý hàng tồn kho... với đồng thời cả nhãn hàng và người bán hàng.

Đây được xem là thế mạnh của Ninja Mart trong hành trình kết nối tối ưu giữa các nhãn hàng và nhà bán lẻ truyền thống khu vực nông thôn, tinh giản vận hành ở mọi khâu nhằm mang tới hiệu quả cao hơn cho các bên trong chuỗi cung ứng. Ninja Mart đặt mục tiêu sẽ trở thành dịch vụ cung ứng tập trung vào FMCG hàng đầu khu vực ASEAN trong thời gian tới.