Marketer Lucas Phạm
Lucas Phạm

Managing Director @ Mango Digital YouNet AM

SocialTrend - Nền tảng giúp Marketers trả lời những câu hỏi về trend trên Mạng xã hội

Trend nào đang hot? Đâu là thời điểm thích hợp để bắt trend? Liệu trend này có phù hợp với thương hiệu hay không?... Là những câu hỏi khiến Marketers không khỏi đau đầu trong thời đại “sơ hở là có trend” như hiện nay.

Theo tôi, một trong những thách thức lớn nhất đối với Marketers nói chung và những bạn làm social media nói riêng là làm thế nào để kịp thời nắm bắt những chủ đề nóng (hot topics) đang diễn ra trên Mạng xã hội. Để từ đó, Marketers có thể ứng dụng vào việc sáng tạo nội dung cho thương hiệu, cũng như brainstorm những ý tưởng bắt trend, gia tăng nhận biết và tăng tương tác của thương hiệu với người dùng.

SocialTrend – nền tảng đo lường những xu hướng đang hot trên Mạng xã hội sẽ hỗ trợ Marketers nắm bắt, theo dõi và thấu hiểu xu hướng, từ đó sáng tạo nội dung hiệu quả và phù hợp với thương hiệu. Công cụ hữu ích này được xây dựng và phát triển bởi YouNet Media, thuộc YouNet Group.

Hiện tại, SocialTrend có 2 phiên bản: Free và Premium. Nếu bạn đơn giản muốn trải nghiệm và tìm hiểu về SocialTrend, cập nhật những xu hướng kèm số liệu về độ hot của từng trend, phiên bản miễn phí sẽ là lựa chọn phù hợp. Khám phá SocialTrend ngay tại đây.

Với mục tiêu phân tích chuyên sâu về trend để phục vụ cho việc nghiên cứu và sáng tạo nội dung cho thương hiệu, Marketers có thể lựa chọn phiên bản SocialTrend Premium.

Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về cách sử dụng SocialTrend để trả lời những câu hỏi đặt ra ở đầu bài, mời bạn điểm qua.

Làm sao biết được trend nào đang hot trên Mạng xã hội để Marketers kịp thời bắt trend?

Giao diện của SocialTrend ở phiên bản Free và Premium đều có 3 tab: Xếp hạng – Khám phá – Xu hướng. Trong đó, tại tab Xếp hạng, người dùng có thể cập nhật nhanh những xu hướng hot nhất trên Mạng xã hội.

Dữ liệu của SocialTrend được cập nhật 24/7 và phân thành 7 nhóm chủ đề chính: phim ảnh, âm nhạc, ăn uống, thể thao, social slang, du lịch và tin tức. Bên cạnh việc theo dõi dữ liệu theo nhóm chủ đề, Marketers còn có thể lọc dữ liệu theo các mốc thời gian như 24 giờ trước, 7 ngày trước hay 30 ngày trước (đối với phiên bản Premium).

Với những dữ liệu này, thương hiệu sẽ dễ dàng biết được trên Mạng xã hội đang có những trend nào và độ hot của từng trend theo thời gian và theo nhóm chủ đề mà Marketers quan tâm. Đặc biệt, để trở thành người nhạy trend nhất, bạn chỉ cần bật tùy chọn “Chỉ hiện chủ đề mới xuất hiện”. Hệ thống sẽ trả về cho bạn danh sách các trend mới xuất hiện. Ngoài ra, Marketers còn có thêm nguồn tham khảo các ý tưởng bắt trend thông qua các case study tại Creative Trend Library.

3 lý do bạn nên sử dụng Social Trend Premium

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn muốn phân tích chuyên sâu hơn về trend, thì SocialTrend Premium sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực. Sau khi có danh sách các trend đang hot và được lọc (short list) dựa trên các tiêu chí của thương hiệu, tôi sẽ dựa trên những dữ liệu của trend để ra quyết định nên bắt trend nào. Nhờ đó, những nội dung bắt trend sẽ có nhiều khả năng được “viral” trên Mạng xã hội.

Một trong những điểm cộng đầu tiên của SocialTrend Premium là tính năng cập nhật lên đến hơn 70 xu hướng tại tab xếp hạng, gấp đôi so với phiên bản miễn phí (35 xu hướng).

Thứ hai, với tính năng Up Trend và Down Trend, Marketers có thể xác định được độ hot và xu hướng của trend đang đi lên hay đã “hạ nhiệt”, từ đó trả lời được cho câu hỏi liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để bắt trend hay không.

Thứ ba, điểm khác biệt lớn nhất ở phiên bản Premium so với bản Free đó chính là dữ liệu phân tích chuyên sâu về trend nhằm xác định mức độ phù hợp giữa thương hiệu và những trend đang hot. Vậy phân tích dữ liệu trend chuyên sâu là như thế nào?

Tôi lấy ví dụ, trong nhóm chủ đề “ăn uống”, “trà mãng cầu” đang là từ khoá dẫn đầu bảng xếp hạng. Khi chọn xem thông tin chuyên sâu của trend này, bạn sẽ được cung cấp nhiều nội dung hữu ích như sau:

  • Dữ liệu:
    • Thời gian trend bắt đầu xuất hiện. Ở đây, trend “trà mãng cầu” bắt đầu xuất hiện từ ngày 9/5/2023.
    • Tổng lượng thảo luận về chủ đề này trên các kênh Mạng xã hội.
    • Tổng lượng tương tác của người dùng trên Mạng xã hội về chủ đề.
    • Chỉ số cảm xúc của chủ đề nóng này.
    • Các từ khóa liên quan.

  • Ngoài phần số liệu, nền tảng cũng hiển thị các thông tin này dưới dạng biểu đồ trực quan, giúp Marketers dễ dàng quan sát và phân tích.
  • Tính năng cập nhật các thương hiệu đang nắm bắt xu hướng: Marketers có thể tham khảo hoạt động bắt trend của các thương hiệu khác. Ví dụ, với trend “trà mãng cầu”, Gojek và Foody đang lần lượt giữ vị trí số 1 và số 2 trong đường đua bắt trend.
  • Nguồn thu hút hàng đầu: Đây là danh sách các nguồn đang thu hút lượt thảo luận và tương tác cao nhất liên quan đến chủ đề nóng. Dựa vào thông tin này, thương hiệu có thể cân nhắc sử dụng các nguồn này để tạo ra nội dung liên quan và bắt trend hiệu quả hơn trên Mạng xã hội.
  • Nhân khẩu học: Liệu trend đó có phù hợp với đối tượng mục tiêu của thương hiệu hay không? Với tab nhân khẩu học này, Marketers sẽ biết được độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý của những người tham gia thảo luận liên quan đến chủ đề nóng đó.

Tóm lại, SocialTrend là nền tảng công nghệ hỗ trợ đắc lực cho Marketers trong việc sáng tạo nội dung bắt trend. Giải pháp cung cấp các dữ liệu trải dài ở nhiều giai đoạn phân tích: Bắt đầu từ việc đo lường những trend đang hot đến việc trả lời cho các câu hỏi như trend này còn hot để bắt, nên có những keyword nào trong nội dung, phân phối nội dung trên kênh nào và gợi ý tham khảo những ý tưởng bắt trend.

Vậy thì, hiện nay đang có trend gì? Truy cập SocialTrend để tìm câu trả lời: https://bit.ly/3XvlnMa.