Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W24-25/2023: FPT Retail gia nhập thị trường viễn thông di động, Spotify lên kế hoạch ra mắt gói “Supremium”

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức nổi bật trong 2 tuần qua: FPT Retail lấn sân sang thị trường viễn thông di động, hợp tác với MobiFone để cung cấp dịch vụ mạng di động ảo; Spotify lên kế hoạch ra mắt gói thuê bao cao cấp có tên “Supremium”, cung cấp trải nghiệm nghe nhạc chất lượng cao… cùng nhiều tin tức đáng chú ý khác.

FPT Retail lấn sân sang thị trường viễn thông di động

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cấp phép cho Công ty Cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cung cấp các dịch vụ viễn thông trên mạng viễn thông di động mặt đất. Như vậy, bên cạnh các nhà mạng di động lớn như MobiFone, VinaPhone, Viettel và các doanh nghiệp MVNO, FPT Retail là đơn vị tiếp theo được cấp phép để khai thác kinh doanh lĩnh vực viễn thông di động.

Thời gian tới, FPT Retail sẽ hợp tác với MobiFone để cung cấp dịch vụ mạng di động ảo. Trước đó, hai bên cũng đã thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tận dụng thế mạnh công nghệ của nhau, từ đó góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Theo đại diện FPT Retail, một mạng di động mất trung bình 12-15 tháng để chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ tập đoàn, FPT Retail kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian chuẩn bị để sớm cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

FPT Retail cũng được đánh giá là gia nhập thị trường với nhiều lợi thế khi sở hữu mạng lưới bán lẻ quy mô lớn trên toàn quốc và hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng của FPT. FPT Retail đặt mục tiêu trở thành mạng di động mới, trẻ trung, hướng đến người tiêu dùng hiện đại và luôn đón đầu ứng dụng công nghệ mới.

Nguồn: FPT Shop

Spotify lên kế hoạch ra mắt gói “Supremium”

Theo Bloomberg, Spotify đang lên kế hoạch ra mắt gói thuê bao cao cấp có tên “Supremium”, cung cấp trải nghiệm nghe nhạc Hi-Fi chất lượng cao. Cụ thể, Hi-Fi (High Fidelity) là chất lượng âm thanh chuyên biệt, gần với âm thanh được thu ngoài thực tế, không bị méo tiếng hay lẫn tạp âm. “Supremium” dự kiến có mặt tại các thị trường bên ngoài nước Mỹ vào cuối năm nay; và nếu mọi việc suôn sẻ, gói thuê bao này sẽ áp dụng tại Mỹ vào cuối tháng 10.

Đại diện phát ngôn của Spotify, bà Laura Pezzini, chia sẻ với The Verge: “Tại Spotify, chúng tôi liên tục lên ý tưởng để cải thiện sản phẩm và giá trị mang lại cho người dùng. Nhưng hiện tại, chúng tôi sẽ không bình luận về những suy đoán xung quanh các tính năng mới. Chúng tôi đang cố gắng triển khai kế hoạch theo cách phù hợp chi phí của công ty hơn”.

Giới truyền thông đánh giá đây là kế hoạch tốn kém nhất của Spotify nhằm mục đích tăng doanh thu và tăng tính cạnh tranh với các đối thủ như Apple Music hay Amazon Music – hai nền tảng vốn đã cung cấp âm thanh chất lượng cao từ lâu. Ngoài ra, Spotify cũng dự định cung cấp miễn phí một lượng giới hạn audiobook cho tài khoản Premium, thay vì để người dùng phải mua theo từng đầu sách như hiện tại.

Nguồn: Music 3.0 Blog

Thums Up Charged chào sân thị trường Việt Nam

Thums Up – thương hiệu nước tăng lực toàn cầu 45 năm tuổi của Coca-Cola – chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Biểu tượng và tên gọi của thương hiệu lấy cảm hứng từ hình ảnh ngón tay cái để thể hiện tinh thần “Thích thì nhích”; qua đó hướng đến tệp khách hàng Gen Z, cổ vũ lòng tự tin theo đuổi đam mê và sống hết mình.

Trong màn chào sân thị trường Việt Nam, Thums Up giới thiệu dòng sản phẩm nước tăng lực Thums Up Charged chứa vitamin B3, caffeine và kẽm nhằm giúp người dùng bổ sung nước và tái nạp năng lượng. Người tiêu dùng hiện có thể tìm thấy sản phẩm tại các điểm bán ở thị trường miền Bắc, với hai hương vị Kiwi và Dâu rừng trong bao bì lon và chai.

Thời gian tới, Thums Up Charged dự kiến triển khai các chương trình mang tính sáng tạo dành riêng cho thế hệ trẻ năng động, sôi nổi và đầy hoài bão. Mới đây, nhãn hàng cũng công bố đại sứ thương hiệu chính thức là Streamer & YouTuber Độ Mixi. Thông qua màn hợp này, đôi bên mong muốn tạo “cú hích” cho Gen Z – thế hệ yêu thích khám phá, dẫn đầu xu hướng tiêu dùng mới, tự tin thể hiện bản thân và sống hết mình với đam mê.

Mastercard khởi động dự án tái chế thẻ ngân hàng

Ngày 21/6, Mastercard khởi động dự án toàn cầu về tái chế thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Hợp tác ban đầu được ngân hàng ký kết với HSBC Holdings Plc của Anh tại 8 chi nhánh, tuy nhiên, Mastercard cho hay các ngân hàng trên khắp thế giới đều có thể tham gia vào chương trình này. Công ty sẽ mời tất cả các nhà phát hành thẻ trên toàn cầu cộng tác, bất kể ở khu vực nào, và khuyến khích khách hàng tái chế thẻ.

Theo kế hoạch, Mastercard sẽ cung cấp các máy nghiền thẻ cho HSBC. Mỗi máy có thể chứa 10.000 thẻ, tương đương 50kg nhựa. Khi máy đầy, thẻ nhựa sẽ được chuyển tới cơ sở tái chế. Hiện tại, kế hoạch tài chính của dự án vẫn chưa được tiết lộ, chỉ biết dự án thí điểm sẽ triển khai trong 6 tháng, cho phép các khách hàng tái chế bất kỳ thẻ nhựa nào.

Mastercard ước tính hiện này có khoảng 3,1 tỷ thẻ đang lưu hành và khoảng 600 triệu thẻ được sản xuất mỗi năm. Nhu cầu sử dụng thẻ ngân hàng gia tăng đã gây ra những thách thức lớn nhất về môi trường của toàn cầu, làm tăng lượng rác thải nhựa chôn xuống đất hoặc đổ vào các dòng sông và đại dương.

Nguồn: CNET

TikTok đầu tư 12,2 triệu USD hỗ trợ khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đông Nam Á

Ngày 15/6/2023, TikTok chính thức công bố khoản đầu tư trị giá 12,2 triệu USD hướng đến việc hỗ trợ khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) khu vực Đông Nam Á, qua đó thúc đẩy các chủ doanh nghiệp và cộng đồng người trẻ trong khu vực khởi nghiệp và phát triển bền vững trên nền tảng.

Khoản đầu tư này bao gồm trợ cấp tiền mặt, chi phí đào tạo kỹ năng kỹ thuật số và các khoản tín dụng quảng cáo cho các SMB, bao gồm các doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp khu vực nông thôn – ngoại thành cũng sẽ được hưởng lợi từ khoản hỗ trợ. Hoạt động này góp phần khẳng định nỗ lực của TikTok trong việc giúp đỡ hơn 120.000 SMB trong giai đoạn 3 năm của kế hoạch chuyển đổi số – đưa các doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh tế trực tuyến.

Ông Shou Chew, CEO TikTok, cho biết: “Có hơn 325 triệu người truy cập TikTok mỗi tháng tại Đông Nam Á và 15 triệu doanh nghiệp đã gia nhập nền tảng. Có thể thấy, khả năng đóng góp của chúng tôi trong việc mở ra các cơ hội kinh tế, giáo dục và xây dựng cộng đồng trong khu vực và trên toàn thế giới là rất lớn. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy tác động tích cực mà TikTok đã và đang đem lại cho cộng đồng, đồng thời chúng tôi cam kết sẽ không ngừng hỗ trợ để các cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp cùng phát triển và đạt nhiều thành công trên nền tảng”.

Sự kiện TikTok Impact Forum 2023 công bố khoản đầu tử 12,2 triệu USD cho SMB của TikTok.

Nova F&B “bán mình” cho đối tác Singapore

Nova F&B là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ ẩm thực, quản lý và vận hành các thương hiệu trong lĩnh vực F&B tại các dự án do Novaland phát triển. Hiện danh mục các thương hiệu do Nova F&B quản lý gồm Jumbo Seafood, Dynasty House Hongkong Dimsum & Hotpot, Saigon Casa Cafe, Phin Deli...

Mới đây, VinaCapital vừa thu xếp thành công thương vụ mua lại Nova F&B của một đối tác Singapore. Theo đó, Nova F&B sẽ chuyển giao các thương hiệu và một số mặt bằng còn hiệu lực thuê cho IN Hospitality – đơn vị được đối tác Singapore thuê để vận hành Nova F&B trong thời gian tới. IN Hospitality hiện là chủ sở hữu chuỗi trung tâm hội nghị tiệc cưới White Palace và trung tâm hội nghị GEM Center có quy mô lớn nhất quận 1, TP.HCM. Về mặt nhân sự, bà Nguyễn Thanh Hà Ngọc – Tổng Giám đốc IN Hospitality – sẽ trở thành Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật mới của Nova F&B.

Thời gian gần đây, nhiều cửa hàng thuộc Nova F&B thông báo đóng cửa hoặc di dời địa điểm kinh doanh. Nổi bật nhất là các cửa hàng Saigon Casa Café và PhinDeli tại khu vực hồ Con Rùa (quận 1, TP.HCM) đóng cửa từ ngày 23/5. Nhìn chung, đa số mặt bằng của Nova F&B đang bị tạm dừng do vấn đề pháp lý, chỉ hiếm hoi vài mặt bằng được giữ lại khi chuyển giao cho đơn vị vận hành mới.

Nguồn: Zing News

Dat Bike hợp tác chiến lược với HSBC

Theo CafeBiz, ngân hàng HSBC Việt Nam vừa ký kết hợp tác chiến lược cùng Dat Bike. Thoả thuận này cho phép HSBC hỗ trợ Dat Bike số hoá hoạt động tài chính, cũng như tiến những bước đầu tiên vào thị trường tài chính quốc tế, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn nước ngoài.

Ở giai đoạn hợp tác ban đầu, HSBC Việt Nam sẽ giúp Dat Bike tăng tỷ lệ tự động hóa thông qua việc nâng cấp hệ thống kế toán, cho phép doanh nghiệp khởi tạo và phê duyệt giao dịch tài chính chỉ với một cú nhấp chuột. Ngoài ra, nhằm giúp Dat Bike tiếp cận nhiều cơ hội ở các vòng gọi vốn, HSBC cung cấp một nền tảng thống nhất để startup này quản lý nguồn vốn tập trung, tạo cơ sở để mở rộng ra các thị trường Đông Nam Á khác, bắt đầu từ Singapore. Trong tương lai, sự hợp tác này sẽ giúp các khách hàng của Dat Bike có thể tiếp cận những sản phẩm xe điện một cách dễ dàng và phù hợp với tài chính cá nhân.

Ông Sơn Nguyễn, CEO Dat Bike, chia sẻ: “Dat Bike rất vinh dự trở thành đối tác chiến lược của HSBC, đồng thời đánh giá cao sự linh hoạt của ngân hàng trong việc cung cấp các gói giải pháp mới hỗ trợ cho nhóm doanh nghiệp xanh. Thông qua hợp tác này, Dat Bike mong muốn chung tay xây dựng hệ sinh thái ‘new economy’ của HSBC, qua đó số hóa hoạt động doanh nghiệp và huy động thêm nguồn vốn để hiện thực hóa sứ mệnh chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á”.

Nguồn: CafeBiz

Adobe XD bị gỡ khỏi Creative Cloud

Theo phát hiện của lập trình viên Alex Ivanovs, Adobe XD – nền tảng thiết kế UX/UI của Adobe đã biến mất khỏi bộ ứng dụng Creative Cloud và không thể mua dưới dạng ứng dụng độc lập như trước đây. Tin tức này không hoàn toàn bất ngờ khi xét trong bối cảnh Adobe đang mua lại Figma – một bộ công cụ thiết kế tương tự.

Ông Anais Gragueb – Senior Manager của Creative Cloud & Innovation Public Relations – chia sẻ rằng Adobe sẽ tiếp tục hỗ trợ Adobe XD cho những người dùng hiện tại. Ngoài ra, ứng dụng vẫn có thể được tải xuống thông qua gói Creative Cloud All Apps.

Figma vốn là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của XD trước khi được Adobe đàm phán mua lại với trị giá 20 tỷ USD vào tháng 9/2022. Figma được người dùng ưa chuộng hơn vì có nền tảng trên website, hỗ trợ sử dụng miễn phí, cùng quy trình tạo mẫu thiết kế đơn giản và linh hoạt hơn. Theo một nghiên cứu từ UX Tools, Figma đã thống trị 77% thị trường thiết kế giao diện người dùng vào năm 2021, và con số này vẫn tiếp tục tăng lên kể từ thời điểm đó.

Việc ngừng bán ứng dụng XD độc lập là bước đầu của Adobe trước khi xoá bỏ hoàn toàn nền tảng này. Bởi lẽ, một khi thương vụ mua lại Figma hoàn tất, Adobe không có lý do gì để tiếp tục chạy hai ứng dụng tương tự cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Nguồn: Stack Diary

CEO chủ chốt của TikTok từ chức

Vanessa Pappas – COO và CEO của TikTok – quyết định từ chức sau thời gian đưa TikTok vượt qua áp lực của chính quyền Mỹ. “Pappas quyết định từ chức để tập trung kinh doanh. Tôi muốn nhân cơ hội này gửi lời cảm ơn vì những đóng góp của bà cho TikTok trong những năm qua”, ông Shou Zi Chew, CEO TikTok, chia sẻ.

Ông Chew cho biết bà Vanessa vẫn sẽ gắn bó với công ty với tư cách cố vấn chiến lược. Trước đó, bà là người có công lớn trong việc thúc đẩy công ty phát triển, nâng cao sản phẩm cũng như chiến dịch tiếp thị. Vanessa Pappas còn là người đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy sự tích cực trong cộng đồng content creator của TikTok. Giữa lúc tổng thống Mỹ (thời điểm đó là ông Donald Trump) gây áp lực cấm TikTok, bà là người đứng ra giải đáp lo ngại của người dùng Mỹ.

Trong thư từ chức, Vanessa Pappas bày tỏ: “Tôi tự hào vì góp phần xây dựng nền tảng có một tỷ người dùng toàn cầu. Mục tiêu lớn nhất của tôi là xây dựng nền tảng giúp mọi người nâng cao tiếng nói trên Internet”.

Nguồn: Bloomberg

Alibaba thay Chủ Tịch và CEO

Alibaba quyết định thay đổi bộ phận lãnh đạo giữa bối cảnh giảm thị phần và chật vật tăng trưởng trong thời kỳ hậu COVID-19. Theo thông báo của công ty ngày 20/6, ông Joseph Tsai – từng giữ vị trí Phó Chủ Tịch điều hành Alibaba – sẽ trở thành tân Chủ Tịch; ông Eddie Yong – cựu Giám đốc Điều hành thương mại điện tử – sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc Điều hành thay cho ông Daniel Zhang.

Quyết định thay đổi 2 vị trí lãnh đạo cao nhất được đưa ra sau khi Alibaba tuyên bố tái cấu trúc, tạo ra một nhóm các công ty độc lập để thúc đẩy tăng trưởng chung của tập đoàn. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu một con số trong quý thứ ba liên tiếp của Alibaba đã dấy lên lo ngại rằng thời điểm người dùng Trung Quốc phục hồi chi tiêu xa hơn dự đoán.

Ông Joseph Tsai – tân Chủ Tịch Alibaba (trái) và ông Eddie Yong – tân Giám đốc Điều hành.
Nguồn: Campaign Asia

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp