Marketer BEAT NETWORK
BEAT NETWORK

Công ty Cổ phần Beat Việt Nam

Community Talk #4: Kiến Không Ngủ - “Học trên trường lớp đủ chán rồi, sao lên mạng mà còn phải học?”

Kiến Không Ngủ là cộng đồng về nội dung giải trí tổng hợp, đặc biệt phù hợp với tệp Gen Z, cung cấp thông tin và kiến thức thú vị về nhiều lĩnh vực, từ đó tăng vốn sống và sự hiểu biết cho các bạn độc giả một cách tự nhiên khi kiến thức được tiếp xúc và dung nạp hàng ngày thông qua hình thức giải trí. Cùng BEAT Network hiểu hơn về Kiến Không Ngủ qua bài viết dưới đây.

1. Kiến Không Ngủ – Tổ kiến đa sắc

Ra mắt từ tháng 10/2021, Kiến Không Ngủ đã nhanh chóng có cho mình một vị thế nhất định trên các phương tiện truyền thông cũng như tệp followers chất lượng, trung thành, tích cực. Kiến Không Ngủ không chỉ cung cấp thông tin kiến thức, sự giải trí nhẹ nhàng mà còn là một sân chơi để các bạn trẻ thể hiện mình và đưa ra quan điểm cá nhân một cách tự do, phù hợp, có ý nghĩa.

Các thành viên trong gia đình Kiến:

  • Kiến Lớp Trưởng đưa đến kiến thức liên quan tới học đường
  • Kiến Chúa Luôn đi đầu xu thế, mỏi thì lấy ghế ra ngồi, chuyên cập nhật các tin tức nóng hổi trong ngày
  • Kiến Lang Thang phóng khoáng, chuyên khám phá những điều mới lạ đó đây
  • Kiến Tiềm“Link mua nè cả nhà ơi”
  • Kiến Thương Hiệu am hiểu về kinh tế, “dành cả thanh xuân để trải nghiệm tất cả các nhãn hàng”
  • Kiến Dằm Khăm mang đến những kiến thức về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản và đời sống phòng the với slogan “dám gợi cảm là bản năng, dám dằm khăm là bản lĩnh”
  • Kiến Điện Ảnh “Tôi khó tính và điện ảnh cũng thế”
  • Kiến Know là thanh niên nghiêm túc
  • Kiến Psycho là chuyên gia tâm lý
  • Dr Kiên Sắc cùng các thông tin, kiến thức về sức khoẻ
  • Anh Kiến Việt Anh Pí Po trên TikTok dí dỏm duyên dáng

Những “nấc thang” đáng nhớ trong hành trình phát triển của “Kiến Không Ngủ”?

Kiến Thương Hiệu: Đó là những con số đánh dấu các cột mốc về lượng người theo dõi khi Kiến Không Ngủ xuất hiện trên bất cứ nền tảng nào. Ví dụ như TikTok Kiến Không Ngủ đã đạt cột mốc 1 triệu follower đầu tiên chỉ sau 5 tháng thành lập. Chúng mình cũng vinh dự được nền tảng TikTok bình chọn và trao khá nhiều giải thưởng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục do nền tảng bình chọn như: Kênh được yêu thích nhất trong chủ đề Giáo Dục #LearnOnTikTok vào tháng 11/2021. Hay cột mốc 500 nghìn người theo dõi của Fanpage Kiến Không Ngủ sau 8 tháng thành lập.

Hiện tại Kiến Không Ngủ đang xây dựng hệ sinh thái đa nền tảng để tiếp cận và lan tỏa kiến thức một cách hiệu quả. Ngoài kênh TikTok và Facebook fanpage thì kênh YouTube của Kiến Không Ngủ đã đạt nút bạc sau 3 tháng thành lập. Điều đó khiến đội ngũ admin của Kiến Không Ngủ cảm thấy rất tự hào và cho thấy sức hút Kiến Không Ngủ dù tiếp cận bằng mạng xã hội nào đi chăng nữa.

2. Tuy rằng khác “tánh” nhưng chung một “mẹ”

Admin cộng đồng Kiến Không Ngủ nghĩ gì về sự đa dạng trong màu sắc các thành viên của mình? Kiến Không Ngủ đã gặp những thách thức và cơ hội gì từ sự đa sắc đó?

Kiến Chúa: Nhờ có sự đa dạng trong tính cách mà team đã tạo nên một “tổ kiến bất ổn” rất đời, rất gần gũi và có thể nhìn thấy tất cả màu sắc đó trong bất kỳ nhóm bạn nào.

Kiến Không Ngủ không nghĩ gì cả. Làm và làm, mọi thứ tự nhiên mà tới. Thực ra thì không hẳn là có thách thức gì cả, mới đầu chỉ khó khăn chút xíu trong việc hình thành nên cá tính của các Kiến thôi. Cơ hội đến và nhờ đó mà members nhớ đến Kiến Không Ngủ là một cộng đồng với nhiều màu sắc chứ không chỉ là một page đưa tin thông thường.

Điểm giống nhau và khác nhau của các Kiến?

Kiến Thương Hiệu: Những điểm giống nhau là các Kiến đều đưa thông tin kiến thức giải trí tích cực và hữu ích, không đưa tin tiêu cực.

Còn về điểm khác nhau, mỗi Kiến là một nội dung riêng biệt (thương hiệu, y tế, giáo dục giới tính, phim ảnh…) nên khác biệt rõ nhất là nội dung chuyên mục.

Độ tuổi đa dạng nên góc nhìn đa chiều. Bên cạnh tính trẻ trung thì giải trí cũng là nội dung thể hiện tính quan điểm sâu sắc. Chính tính cách khác nhau của các Kiến đã tạo nên tính đa dạng trong màu sắc của page.

Trong gia đình Kiến, các thành viên tương tác và hỗ trợ nhau như thế nào để sản xuất những nội dung hữu ích cho khán giả?

Kiến Chúa: Chúng mình thường chủ động gửi cho nhau những thông tin mới, những content đang “trending”... trò chuyện với nhau như bạn bè thân thiết, sẵn sàng giúp đỡ nhau mỗi khi cần. Chúng mình cũng cùng brainstorm với nhau để ra các kịch bản chung, hoặc khi một người triển khai một kịch bản thì sẽ thông báo cách triển khai tiếp cho team để nương theo sườn kịch bản sao cho hợp lý. Ví dụ chuyện Kiến Tiềm có nhiệm vụ nuôi tổ, nửa đêm vẫn bị dựng dậy gắn link...

3. Sứ mệnh xây dựng một cộng đồng giải trí văn minh

Bí quyết để xây dựng được một cộng đồng đa sắc và đa văn hóa thú vị, văn minh như Kiến Không Ngủ?

Kiến Know: Xuất phát từ cái tên Kiến Không Ngủ – giải nghĩa ra là “kiến thức” – rất nhiều người sẽ nghĩ fanpage Kiến Không Ngủ bao hàm các nội dung thuần kiến thức khô khan.

Chúng mình hiểu được tâm lý của các bạn trẻ: “Học trên trường lớp đủ chán rồi, sao lên mạng giải trí mà còn phải học nữa?”. Đúng vậy, nhiều bạn trẻ tìm đến với mạng xã hội như là một cách xả stress và giải tỏa sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Vì thế, giới trẻ thường ưu tiên tìm đến các kênh giải trí có nội dung hài hước, thậm chí đôi khi có phần vô bổ, vô giá trị, miễn sao vui.

Đối với những người làm content về giáo dục, kiến thức, những thứ thường mặc định là khô khan thì hành trình tiếp cận tới các bạn trẻ gian nan gấp chục lần. Đội ngũ xây dựng nội dung của Kiến Không Ngủ phải nỗ lực rất nhiều để trở nên nổi bật và khác biệt giữa muôn vàn content giải trí khác.

Làm sao để mọi người học như không học? Làm sao để kiến thức dung nạp thật tự nhiên? Làm sao để học tập cũng trở nên hấp dẫn không kém một môn giải trí nào?

Những câu hỏi này chính là tiền đề để đội ngũ admin của Kiến Không Ngủ xây dựng nên tinh thần của kênh: Cung cấp kiến thức Thú vị – Hài hước – Gần gũi – Học như không học. Có rất nhiều chủ đề, kiến thức mà trước giờ mọi người nghĩ là hàn lâm, khô khan, không được nhiều người quan tâm, đón nhận. Nhưng bằng việc thay đổi cách tiếp cận tới khán giả, với giọng văn hài hước, gần gũi hơn, Kiến Không Ngủ đã xử lý được “đề bài khó” ấy.

Có lẽ chính điều này đã giúp bọn mình phần nào thành công khi xây dựng được một cộng đồng những người trẻ văn minh, yêu thích những thông tin bổ ích, có giá trị, đa màu sắc nhưng không kém phần giải trí, thú vị và hài hước.

Kiến Không Ngủ hãy chia sẻ một vài kỷ niệm vui và đáng nhớ với members của mình?

Kiến Dằm Khăm: Thời gian đầu mới lập page, các bạn nhắn tin đến hỏi rất nhiều câu hỏi. Có một đêm, mình đã thức trắng để trả lời hết tất cả câu hỏi đó. Một bạn lúc ấy có vấn đề tinh thần, không biết chia sẻ cùng ai nên đã nhắn với chúng mình và bày tỏ để mong nhận tư vấn từ Kiến Psycho. Sau một thời gian thì bạn ấy có nhắn lại là cảm xúc đã ổn định và tốt hơn. Mình cảm thấy rất vui và nhẹ nhõm.

Khi Kiến Dằm Khăm đi du học Hà Lan, members khá tiếc và gửi lời cảm ơn đến những content giáo dục giới tính. Có một bạn member đang sống ở Hà Lan đã ngỏ ý muốn dẫn Kiến Dằm Khăm đi chơi. Kịch bản là giả nhưng tình cảm của member là thật, mình khá bất ngờ vì member dành tình cảm cho tổ kiến nhiều vậy.

Cùng gửi gắm một vài thông điệp ý nghĩa đến với members?

Tổ Kiến: Nguồn tri thức của nhân loại là vô hạn, và quá trình học tập là mãi mãi. Bạn không ngừng học hỏi, có nghĩa bạn sẽ không ngừng lớn lên một cách trọn vẹn. Và trong hành trình trưởng thành của các bạn trẻ, mong rằng Kiến Không Ngủ sẽ là người bạn đồng hành hữu ích.

BEAT Network – Mạng lưới sáng tạo nội dung đa nền tảng.