Marketer PangoCDP x The Master Channel
PangoCDP x The Master Channel

Build and Warm the Master Channel @ PangoCDP

Game hóa chiến dịch phát sampling ngành FMCG

Sự hỗ trợ của Master Channel và PangoCDP trong việc phát sampling dường như đã định nghĩa lại các chiến dịch phát sampling ở thị trường FMCG. Nếu như cách phát sampling qua Master Channel đã chứng minh được sức mạnh “đa nhiệm” vừa đảm bảo dữ liệu đầu vào, tối ưu quy trình, kiểm soát hành trình phát, gắn kết khách hàng thông qua chiến dịch; thì game hóa chiến dịch phát sampling này – Gamifying the FMCG Sampling Activities – được ví như “chắp thêm cánh cho hổ”.

Phát sampling là chiến lược marketing cung cấp sản phẩm mẫu miễn phí cho khách hàng tiềm năng để họ có cơ hội trải nghiệm sản phẩm trực tiếp trước khi quyết định mua hàng. Mục tiêu của phát sampling là đưa sản phẩm mới của nhãn hàng tiếp cận đến càng nhiều người dùng càng tốt.

Khi câu chuyện về tối ưu và kiểm soát quy trình phát sampling, minh bạch dữ liệu đầu vào, gắn kết với khách hàng đã được bộ đôi Master Channel và PangoCDP xử lý “êm đẹp” thì việc làm thế nào để thu hút sự quan tâm và tăng tương tác cho các chiến dịch phát sampling qua Master Channel được nhiều “ông lớn” FMCG lưu tâm.

Tạo hiệu ứng đám đông cho chiến dịch phát sampling bằng game

Hiệu ứng đám đông trong hoạt động phát sampling

Trong thực tế, một số chương trình sampling chưa đủ hấp dẫn để khách hàng tham gia và chủ động cung cấp thông tin cho nhãn hàng. Hoặc nếu có, khách hàng cũng hiếm khi giới thiệu, lan tỏa thông tin về chiến dịch đến những người khác.

Trong khi đó, mục tiêu quan trọng của các chiến dịch phát sampling đó là thu hút sự quan tâm của càng nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng càng tốt. Một khi nhãn hàng tạo ra được chiến dịch phát sampling đủ thu hút, thôi thúc người dùng hứng thú và quyết định tham gia, họ có khả năng chia sẻ, bình luận và tương tác nhiệt tình, hiệu ứng đám đông lúc này sẽ giúp tạo ra sự quan tâm và tăng cường nhận diện trong cộng đồng người tiêu dùng. Từ đó các mẫu thử đến được tay nhiều người dùng tiềm năng hơn.

Vậy điều cốt yếu ở đây chính là phải khiến chiến dịch phát sampling trở nên sống động, mới mẻ. Và game là một mảnh ghép vừa vặn với yêu cầu này.

Một trò chơi hấp dẫn và giải trí có khả năng thu hút sự chú ý của nhiều người chơi. Trò chơi đòi hỏi người chơi phải vượt qua các thử thách và cạnh tranh với người chơi khác. Khi có sự cạnh tranh và xếp hạng, người chơi thường muốn cạnh tranh với nhau và chứng tỏ mình là người chơi giỏi nhất. Điều này sẽ tạo hiệu ứng viral và tăng hiệu quả của chiến dịch lên nhiều lần

Biến sampling thành phần thưởng của hoạt động chơi game

Thay vì PG ở điểm phát phải chào mời từng khách hàng đến nhận mẫu thử, có một cách để mẫu thử trở nên hấp dẫn, thu hút khách hàng chủ động đến nhận. Nhãn hàng có thể đặt booth chơi game tại điểm phát, ở đó khách hàng sẽ quét mã QR để vào game và cạnh tranh trực tiếp với nhau. Tất cả người tham gia đều nhận được mẫu thử trial-size, người chơi đứng đầu leaderboard sẽ nhận được sản phẩm full-size.

Ở trận địa online, quá rõ ràng để nhìn thấy sức ảnh hưởng của các chiến dịch game hóa. Gamifying the FMCG Sampling Activities ứng dụng sức cuốn hút của game trong chiến dịch phát sampling online.

Nhãn hàng không kêu gọi khách hàng tiềm năng nhận sampling miễn phí, nhãn hàng mời bạn chơi game trúng thưởng. Nghe tuyệt vời hơn hẳn, đúng không nào? Mỗi ngày người chơi có 5 lượt chơi game và có thể mời thêm bạn bè cùng chơi để nhận được lượt chơi mới. Đến mốc thời gian quy định, nhãn hàng sẽ tiến hành trả thưởng là các mẫu thử cho tất cả những người tham gia. Với những người chơi trong top, họ sẽ được nhận một sản phẩm full-size. Đây là cách game trở thành công cụ thu hút đám đông tham gia vào chiến dịch phát sampling ngành FMCG.

Những game phù hợp triển khai cho chiến dịch phát sampling qua Master Channel

Một game thu hút là “linh hồn” của chiến lược game hóa hoạt động phát sampling trên Master Channel. Vậy đâu là những game phù hợp?

Pango Hop

Hoạt động phát sampling triển khai online sẽ cần những game có thể chơi độc lập mọi lúc mọi nơi, có leaderboard, và quan trọng là có game play đơn giản, gây nghiện. Pango Hop là một game hoàn toàn phù hợp với các chiến dịch phát sampling ở cả online lẫn offline.

Party Match

Để hiệu ứng đám đông phát huy mạnh mẽ ở những điểm phát offline, nhãn hàng cần có một game thú vị với các tiêu chí: là game có nhiều người chơi, trực tiếp cạnh tranh cùng nhau trong thời gian thực. Leaderboard hiển thị sau mỗi vòng chơi sẽ giúp tìm ra người chiến thắng.

Party Match là một lựa chọn tối ưu cho hoạt động phát sampling tại điểm offline.

Rót sữa

Rót sữa cũng là một game mà các nhãn hàng sữa cân nhắc lựa chọn cho chiến dịch phát sampling, tương tự với các game rót bia, rót nước ngọt,… cho các hãng đồ uống. Đây là game có cách chơi đơn giản, cần sự tập trung để đạt điểm quy định, phù hợp để triển khai ở cả online lẫn offline.

Vua mì gói

Một hãng mì noodle X đã ứng dụng game vua mì gói tại điểm phát offline để vừa thu hút đám đông tại các điểm phát vừa “khoe khéo” gói gia vị thêm trong sản phẩm mì mới ra mắt… Bên cạnh đó, game vua mì gói cũng có thể thu hút người chơi online nỗ lực “cày” và mời bạn bè để có thêm lượt chơi. Khi người chơi đạt được mức điểm quy định, họ có thể đến đổi thưởng tại các điểm phát sampling.

Không chỉ sở hữu tất cả những giá trị của cách phát sampling trên Master Channel ở cả khía cạnh thu thập và minh bạch dữ liệu lẫn tối ưu điểm phát; trải nghiệm khách hàng ở chiến lược Gamifying the FMCG Sampling Activities sẽ ở một cấp độ cao hơn nhờ sự cuốn hút mà game mang lại.

Master Channel x PangoCDP: Nhân tố đằng sau sự thành công của các chiến dịch game hóa hoạt động phát Sampling

Để triển khai thành công việc game hóa các hoạt động phát sampling trên Master Channel. Doanh nghiệp cần lựa chọn kênh Master Channel phù hợp với tài nguyên sẵn có và mục tiêu lâu dài của mình. Lý tưởng nhất đó là sử dụng các Super App như Zalo, MoMo… để trải nghiệm khách hàng đa dạng hơn.

Master Channel là một khái niệm được khởi xướng bởi đội ngũ PangoCDP và TS. Đinh Mộng Kha, được định nghĩa là kênh tương tác chính giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Nếu so sánh với khái niệm Omnichannel, doanh nghiệp khi đầu tư vào Master Channel tức là tập trung nguồn lực cho một kênh chính để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng với chi phí thấp hơn. Master Channel được xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu khách hàng kết hợp Super App phổ biến như Zalo, MoMo…

Một trong những lợi ích của Master Channel trong khi triển khai “Gamifying the Sampling Activities” thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng tham gia nhận sampling từ đó tạo ra những ưu thế về mặt dữ liệu. Những dữ liệu về sở thích, mong muốn của khách hàng có được thông qua quá trình người dùng chơi game trên Master Channel có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra các chiến lược Marketing chính xác hơn và hiệu quả hơn.

PangoCDP sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hợp nhất dữ liệu để theo dõi xuyên suốt quá trình tương tác của người dùng. Nguồn dữ liệu này sau đó sẽ được phân nhóm tự động dựa trên nhu cầu và hành vi của từng khách hàng, giúp cho thông điệp của thương hiệu được truyền tải đến đúng người, đúng thời điểm, cá nhân hoá dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh hiệu quả.

Có thể nói, game là hình thức tương tác tuyệt vời, xuất phát từ một lời mời chơi game giải trí đến ham muốn cạnh tranh giành phần thưởng – trải nghiệm mẫu thử và phát sinh nhu cầu với sản phẩm. Đây là cơ hội tuyệt vời để Brand chào bán sản phẩm cho khách hàng. PangoCDP đã tích hợp sẵn các công cụ giúp cho PG/Shop có thể nhập đơn hàng của khách nhanh chóng và được ghi nhận doanh số bán hàng từ Brand. Có thể nói, các chiến dịch Gamifying the Sampling Activities với sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng Master Channel và PangoCDP khiến quá trình chuyển đổi trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, PangoCDP còn giúp doanh nghiệp FMCG dễ dàng quản lý hiệu suất và tính tuân thủ của đội PG với hàng loạt tính năng chứng thực quá trình trả thưởng, check-in check-out, báo cáo lịch sử giao dịch…

Nếu bạn quan tâm đến chiến lược Gamifying the FMCG Sampling Activities muốn tìm kiếm những game thú vị cho marketing campaign của doanh nghiệp, kết nối với PangoCDP tại đây.