Trung Nguyên Legend: Hành trình đưa thương hiệu cà phê Việt vươn tầm tại đất nước tỷ dân Trung Quốc

Trung Nguyên là cái tên “sừng sỏ” thống lĩnh thị trường cafe tại Việt Nam. Trải qua gần 30 năm gây dựng và phát triển, thương hiệu Trung Nguyên Legend đã dần chiếm được tình cảm của khách hàng nhờ sản phẩm chất lượng cũng như sự uy tín và tận tâm trong cung cách phục vụ của mình. Sự thành công vượt bậc của Trung Nguyên ắt hẳn phải kể đến hai giải thưởng lớn mà thương hiệu này đã giành được trên hành trình mang chuông đi đánh xứ người tại đất nước tỷ dân - Trung Quốc.

1, Sự ra đời của một đế chế cà phê “sừng sỏ” tại Việt Nam

Tập đoàn Trung Nguyên được dẫn dắt dưới sự lãnh đạo của Nhà sáng lập - Chủ tịch - Tổng Giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ với khát vọng nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên bản đồ thế giới. Đến nay, Trung Nguyên đã phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái cà phê khác biệt - đặc biệt - duy nhất. Trong đó, các sản phẩm cà phê năng lượng của Trung Nguyên đã được xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, nổi bật với các thương hiệu Trung Nguyên, Trung Nguyên Legend và G7.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Tiểu sử vua cafe Việt Nam [NGƯỜI THÀNH CÔNG]

Năm 1996, mười năm sau khi Việt Nam bắt đầu công cuộc đổi mới đất nước, Hãng cà phê Trung Nguyên đã được ra đời chứa đựng khát khao tìm lời giải đáp cho những trăn trở mà Nhà sáng lập Trung Nguyên ngày đêm suy tư: “Tại sao nông dân trồng cà phê vẫn nghèo trong khi trên thế giới có quốc gia không trồng được cây cà phê nào vẫn giàu vì cà phê? Tại sao cà phê mình chỉ để xuất hạt thô mà không chế biến để xuất khẩu?”. Khát vọng tìm lại sự công bằng và vị thế xứng đáng cho ngành cà phê Việt Nam đã thôi thúc Trung Nguyên sáng tạo không ngừng trong hành trình kiếm tìm câu trả lời.

Ngay từ cách đặt tên “Hãng cà phê Trung Nguyên” cũng rất khác biệt. Trong tiếng Việt và trong ý niệm của giới kinh doanh nói chung lúc bấy giờ, “hãng” là một cơ sở kinh doanh bề thế, chứ không thể là một căn nhà nhỏ với diện tích vài m² và chiếc máy rang xay cà phê cũ kỹ công suất thấp như của ông chủ Hãng cà phê Trung Nguyên khi ấy. Logo của Hãng cà phê Trung Nguyên là hình mũi tên hướng thẳng lên trời càng thể hiện rõ khát vọng vươn lên của thương hiệu, ý chí chinh phục đỉnh cao.

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng với những hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới là một trong năm vùng nguyên liệu hàng đầu mà Trung Nguyên ưu tiên tuyển chọn để phối trộn, sáng tạo nên những tuyệt phẩm cà phê năng lượng tuyệt hảo chứa đựng hương vị và văn hóa cà phê Việt Nam dành cho người yêu và đam mê cà phê trên thế giới.

Với nỗ lực đưa các sản phẩm cà phê năng lượng đến gần hơn với mọi khách hàng trong bối cảnh mua sắm trực tuyến đang là xu hướng, Trung Nguyên đã xây dựng một không gian cà phê năng lượng khác biệt, đặc biệt trên nền tảng online, với tên gọi Coffee Hypermarket. Đây là nơi người đam mê cà phê có thể: tìm mua sản phẩm cà phê chất lượng tuyệt hảo; tìm kiếm trang thiết bị, công cụ pha chế; nghiên cứu bí quyết kinh doanh hiệu quả.

2, Thương hiệu Việt mang chuông đi đánh xứ người tại Trung Quốc

Ngày 21/9/2022, mô hình “Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend” đã khai trương không gian đầu tiên tại Thượng Hải, Trung Quốc, đánh dấu bước phát triển vượt bậc cho thương hiệu Việt Nam trên chặng đường phát triển mới.

“Ngày 21/09/2022, trong làn gió mát mẻ, dòng người đổ dồn vào quán cà phê Trung Nguyên Legend ở trung tâm thương mại Taiguhui ở đường Tây Nam Kinh, Thượng Hải. Hơn 10 nhân viên pha chế trong trang phục áo thun trắng, quần jean màu xanh đậm, bận rộn bên máy pha cà phê”, trích một bài viết trên trang “Truyền thông khởi nghiệp” của Trung Quốc.

Thế giới Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc: Nâng tầm càphê Việt | Doanh  nghiệp | Vietnam+ (VietnamPlus)

Cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đầu tiên được khai trương ở số 699 đường Tây Nam Kinh, trong trung tâm thương mại Taikoo Hui. Đây được xem là con đường sầm uất, xa hoa nhất ở Trung Quốc, được ví như đại lộ Champs-Élysées của phương Đông, nơi quy tụ rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới. Điều thú vị là cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend chỉ nằm cách cửa hàng trải nghiệm Starbucks lớn nhất thế giới chưa đầy 100m.

Mang văn hoá và nét đẹp Việt Nam hiện hữu trong từng kiến trúc, bảng hiệu, thực đơn và hình ảnh trưng bày. Có lẽ chính sự độc đáo và mới lạ ấy đã thu hút được đông đảo các bạn trẻ Trung Quốc đến trải nghiệm và checkin ngay ngày đầu khai trương.

Sau khoảng 6 tháng hiện diện tại Thượng Hải, cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đã lọt Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải với hạng mục “Must Try” – Nhất định phải thử ; Top 1 cửa hàng cà phê hot nhất tại đường Tây Nam Kinh trên ứng dụng Dazhongdianpin (ứng dụng số 1 tại Trung Quốc đánh giá dịch vụ, địa điểm ăn uống)

Hiện Tập đoàn đã có 15 nhà nhập khẩu, 300 nhà phân phối thứ cấp, 30.000 điểm bán trên kênh offline (bao gồm các đại siêu thị) và hàng vạn cửa hàng trên kênh online như JD, Amazon, Taobao.com, Tmall.com, Century Mart,.. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đã có trên 15 triệu người dùng thường xuyên sử dụng cà phê G7.

Trung Quốc đang trở thành “mảnh đất” màu mỡ đối với các mô hình cửa hàng cà phê nói chung và Trung Nguyên Legend nói riêng, do nhu cầu tiêu thụ của người dân ngày càng lớn. Ở quốc gia này, hiện có khoảng 300 – 500 chuỗi cửa hàng cà phê đang ở mức tăng trưởng mạnh, đặc biệt ở các đô thị loại 1 và loại 2.

3, Chiến lược Marketing hoàn hảo giúp thương hiệu ẵm trọn hai giải thưởng cực kỳ danh giá

Sau những ngày tháng “chinh chiến” tại Thượng Hải, Trung Nguyên Legend đã chiếm trọn trái tim thực khách nơi đây bởi chất lượng cafe tuyệt hảo cũng như không gian đậm chất Việt. Mới đây, cửa hàng đã được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín: “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” (do Bang Awards trao tặng) và “Quán cà phê nổi tiếng của năm” (trên GOGOShanghai). Sự thành công vang dội đó đều xuất phát từ những chiến lược Marketing hoàn hảo của Trung Nguyên:

Không gian cửa hàng đậm chất nghệ thuật

Sức hút Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend đầu tiên tại Thượng Hải, Trung  Quốc

Điều đầu tiên, để thu hút khách hàng khi vào một quán cà phê, phải nói đến không gian và phong cách kiến trúc của quán. Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải có tổng diện tích khoảng 500 mét vuông với hơn 150 chỗ ngồi. Không gian tổng thể với hai gam màu đen – trắng được chia thành ba khu vực trước, giữa và sau.

Tài khoản có tên Dương Trần trên nền tảng Toutiao nhận xét việc khách hàng có thể quan sát toàn bộ quá trình nhân viên tạo ra một ly cà phê phin là một trải nghiệm thú vị bởi cà phê phin là sản phẩm khác biệt nhất so với các quán cà phê khác ở Thượng Hải.

Khác biệt hóa trong từng sản phẩm

Cà Phê Robusta là gì? Việt Nam - nước xuất khẩu Robusta lớn nhất thế giới

Trung Nguyên đã làm nổi bật các đặc điểm địa phương trong từng sản phẩm của mình thông qua việc sử dụng hạt cà phê Robusta Việt Nam với hương vị độc đáo, một chút vị đậm và đắng kết hợp với một chút chua nhờ hàm lượng caffeine cao sẽ giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo. Đặc điểm địa phương này đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Robusta chiếm gần 90% diện tích cà phê ở Việt Nam, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên bao gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông và Lâm Đồng. Bên cạnh đó, một số vùng trung du như Vũng Tàu, Đồng Nai cũng trồng được loại cà phê này và cho năng suất tương đối cao. Những vùng trồng cà phê Robusta nổi tiếng như Pleiku, Ayun Pa, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột,… Trong đó, nổi bật nhất là Buôn Ma Thuột – nơi vốn được xem là thủ phủ cà phê của Việt Nam. Đây được xem như là thế mạnh của Việt Nam.


Luôn chú trọng vào nền móng vững chắc trên thị trường

Thế giới Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc: Nâng tầm càphê Việt | Doanh  nghiệp | Vietnam+ (VietnamPlus)

Để nhận được sự ủng hộ của khách hàng ngay khi mới khai trương Thế giới cà phê đầu tiên, không thể không nói tới hành trình “xây móng” vững chắc của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc nhiều năm nay. Đó là mạng lưới, đối tác tại Trung Quốc đã thiết lập thông qua các phi vụ xuất khẩu, là sự phong phú, đa dạng về các gian hàng thương mại điện tử bán cà phê năng lượng G7 như Alibaba, Taobao.com, Tmall.com, Yihaodian.com, jd.com… và phủ khắp mạng lưới siêu thị (1.000 siêu thị).

Theo xếp hạng từ Chnbrand (Trung Quốc), thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên Legend đã trở thành thương hiệu cà phê hòa tan được ưa chuộng tại thị trường tỷ dân, giữ thị phần lớn thứ hai trên thị trường thương mại điện tử.

Với lợi thế đã xây dựng được nền tảng trước đó về thương hiệu, cũng như đã có những bước thăm dò thị trường vững chắc, việc mở thêm cửa hàng phục vụ cà phê pha sẵn tại Thượng Hải giống như một bước tiến thêm trong hành trình chinh phục thị trường tỷ dân của Trung Nguyên Legend.

Thương hiệu tạo dựng thói quen và khả năng thích nghi đối với khách hàng

Chiếc Ly Nhỏ Màu Đỏ G7” gây sốt tại Trung Quốc - Trung Nguyên Legend

G7 là một trong những sản phẩm có hương vị cà phê phù hợp với sở thích, khẩu vị của người dân tại Thượng Hải. Việc ra mắt thêm dòng sản phẩm tiện lợi, có thể tự pha sẵn tại nhà, tại cơ quan cũng đáp ứng được nhu cầu nhịp sống nhanh của họ. Ngoài ra, Trung Nguyên cũng luôn không ngừng phát triển và đổi mới sản phẩm của mình để có thể phục vụ cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau, như cho ra mắt các dòng sản phẩm mới với hương vị mocha, quả phỉ… Khi đã quá quen với G7, việc đón nhận một dòng sản phẩm mới từ Trung Nguyên đối với người dân tại đất nước tỷ dân sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều.

Chiến lược hoàn hảo của Trung Nguyên đã giúp thương hiệu vươn tầm ra khỏi thị trường tiêu thụ trong nước. Với hệ sinh thái đa dạng từ sản xuất tới phân phối cà phê, Trung Nguyên chứng minh được sức mạnh thương hiệu của mình khi cạnh tranh với những cái tên khác trong thị trường Việt. Đồng thời, giấc mơ biến cà phê thành trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật cũng giúp Trung Nguyên thâm nhập thị trường nước ngoài một cách ngoạn mục, đặc biệt là tại cường quốc như Trung Hoa.