Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 6/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến marketer bản tin Social Listening – ngành thương mại điện tử tháng 06/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 5 vừa qua, nhằm giúp marketer và các nhà lãnh đạo đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Bước vào giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Tuy có một chút giảm nhẹ, nhưng Shopee vẫn độc chiếm Top 1 bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử (đa ngành hàng) phổ biến trên mạng xã hội. Với 91,03 điểm Total Score và thu về 54.457.722 lượt tương tác từ nền tảng Facebook; Shopee khẳng định vị thế Top 1 của mình. Trong tháng 5 này, bên cạnh Siêu Sale 5.5, Shopee còn tung ra nhiều minigame hấp dẫn dành tặng cho khách hàng. Đặc biệt như “Đón hè sang – Quà về ngập tràn” với giải thưởng bao gồm nhiều voucher giúp Shopee thu về 5.130.588 lượt tương tác.

Tuy có sự giảm nhẹ 1,34 lần so với tháng 4 nhưng Lazada vẫn xếp Top 2 bảng xếp hạng với 26,56 điểm Total Score. Giữa tháng 5, Lazada “sale sập sàn” với minigame “Taobao Collection” nhận về 1.009.532 lượt tương tác từ cộng đồng mạng.

“Ngôi sao đang lên” TikTok Shop vượt mặt hai ông lớn SendoTiki với 18,81 điểm Total Score.

Với sự bứt tốc thần kỳ tăng 23 hạng so với tháng 4, CellPhoneS đạt vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội. CellphoneS đạt 24,09 điểm Total Score gấp 6,63 lần tháng trước. Nhân dịp SEA Games 32 diễn ra, CellphoneS tung ra nhiều voucher khuyến mãi cùng từng đợt sale khủng dành tới khách hàng và thu về tổng lượt tương tác trên nền tảng Facebook là 263.796 lượt.

Bên cạnh đó, Nguyễn Kim cũng tăng nhẹ 1 bậc đạt 13,96 điểm Total Score – gấp 1,14 lần so với tháng 4. Mùa sự kiện SEA Games 32, các siêu thị điện máy rất biết cách tung ra nhiều chương trình khuyến mãi bao kèm những vouchers hấp dẫn tới khách hàng. Nổi trội như bài viết “Sắm Samsung giá hời – Tặng tiền điện tới 1 Triệu” của Nguyễn Kim thu về 5.539 lượt tương tác.

Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng & doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm”, chiếm 82,47% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm khoảng 80% lượng thảo luận.

Ngày 8/5, sàn TMĐT Tiki bất ngờ thông báo tích hợp ChatGPT vào nền tảng của mình. Theo đó, người dùng sẽ không phải mất bất kỳ khoản phí nào, chỉ cần tạo tài khoản Tiki là có thể sử dụng, cả trên app và website. Theo Tiki, việc tích hợp chatbot đang nổi đình nổi đám này nhằm giúp khách hàng có thể trải nghiệm, sử dụng hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng, thuận tiện.

Theo CNBC ngày 26/5, TikTok Shop – nền tảng thương mại điện tử của mạng xã hội TikTok – đang phát triển mạnh mẽ tại các quốc gia Đông Nam Á. Mới đổ bộ Đông Nam Á từ năm 2022, đến nay TikTok Shop đã có mặt ở Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Theo số liệu nội bộ TikTok được CNBC dẫn từ trang tin điện tử The Information, GMV khu vực Đông Nam Á của TikTok Shop năm 2022 tăng gấp 4 lần năm 2021, đạt 4,4 tỉ USD. TikTok đặt mục tiêu GMV năm 2023 đạt đến 12 tỉ USD.

Báo cáo từ McKinsey cho rằng thương mại điện tử trong khu vực đang bước sang giai đoạn thứ hai, hướng tới các mô hình kinh doanh bền vững thay vì ganh đua về giá như 10 năm trước đây. Sự tăng trưởng ấn tượng và vững chắc của nền kinh tế số Việt Nam trong những năm vừa qua có một phần không nhỏ đến từ sự bùng nổ của lĩnh vực thương mại điện tử khi ngành này chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 6/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết