Nhìn lại những chiến lược Co-Branding thành công nhất của các thương hiệu nổi tiếng (Phần 2)

Hợp tác thương hiệu (Co-Branding) là một trong những chiến lược hiệu quả nhất để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Không những vậy, bằng việc hợp tác thương hiệu, các doanh nghiệp cũng gia tăng khả năng thành công khi “tấn công” vào các thị trường mới. Tuy nhiên, để có những chiến dịch Co-Branding thành công thì các doanh nghiệp phải đảm bảo mối quan hệ win-win, hợp tác cùng có lợi giữa cả hai bên. Vậy làm thế nào xây dựng được mối quan hệ hợp tác win-win? Trong bài viết này Ori Agency xin điểm lại 24 chiến dịch hợp tác thương hiệu bùng nổ nhất trong thời gian qua.

Xem lại phần 1 của bài viết tại đây.

13. Uber & Spotify

Nhận ra rằng việc nghe nhạc trong khi lái xe sẽ luôn tốt hơn là sự im lặng “khó xử” giữa tài xế và khách hàng, Uber đã hợp tác với Spotify giải quyết vấn đề này. “Soundtrack for Your Ride” chính là kết quả của sự hợp tác giữa ứng dụng đặt xe Uber và nền tảng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu Spotify. Thông điệp chiến dịch là “Your Ride, Your Music” (tạm dịch: Chuyến đi của bạn, âm nhạc của bạn).

Đúng như câu slogan, thoả thuận hợp tác này cho phép các khách hàng của Uber có thể kết nối Spotify của họ với ô tô cũng như tuỳ chọn bất cứ bài hát hay danh sách nào để phát trong suốt cho chuyến đi của họ.

“Soundtrack For Your Ride” đã tạo cơ hội cho Uber và Spotify thu hút, tiếp cận hiệu quả một số lượng lớn người dùng của nhau. Đồng thời, nó cũng giúp cả hai thương hiệu gia tăng số lượt người dùng đăng ký sử dụng sản phẩm/dịch vụ từ đó thúc đẩy doanh thu. Hơn thế nữa, đây cũng là một sáng kiến ​​​​tuyệt vời khi cả Uber và Sportify đã có cơ hội cải thiện và đem đến những trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Không những vậy, “Soundtrack For Your Ride” còn giúp tiết kiệm chi phí marketing cho cả hai bên.

14. Levi's & Pinterest

Levi Strauss & Co. là một trong những thương hiệu đồ jean nổi tiếng nhất thế giới và đã được công nhận về chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, Pinterest là một nền tảng truyền thông xã hội cho phép người dùng chia sẻ, tìm kiếm và ghim các bài đăng, hình ảnh yêu thích vào hồ sơ của họ.

Styled by Levi's® - A New Pinterest Partnership - Levi Strauss & Co : Levi  Strauss & Co

Năm 2018, Levi's và Pinterest đã quyết định kết hợp với nhau để cung cấp cho khách hàng của họ những trải nghiệm tuyệt vời hơn. Sở dĩ dẫn đến thương vụ hợp tác này là do Levi's nhận ra rằng: Người tiêu dùng trẻ hiện nay thường sử dụng Pinterest để tìm kiếm ý tưởng, cảm hứng phối đồ, cập nhật xu hướng thời trang mới. Do đó, rõ ràng Pinterest chính là nền tảng hoàn hảo để Levi’s tiếp cận khách hàng hàng với các sản phẩm và xu hướng phù hợp với phong cách cá nhân của họ.

Việc một bộ phần lớn khách hàng chuyển sang Pinterest để tìm cảm hứng thời trang đã khiến mối quan hệ hợp tác trở nên vô cùng tự nhiên mà khách hàng nhiều khi không hề nhận ra. “Styled by Levi's” là kết quả của lần hợp tác trên. Đây là một sáng kiến ​​mới giữa Pinterest và Levi's nhằm mang đến trải nghiệm tìm kiếm phong cách được cá nhân hóa. Cụ thể, theo thỏa thuận, Pinterest cho phép Levi's có một nền tảng riêng mà họ có thể sử dụng để tương tác với khách hàng. Không những vậy, Levi's có thể sử dụng Pinterest để nghiên cứu, khám phá thị hiếu của người dùng sau đó cung cấp, đề xuất cho họ thông tin chi tiết mà họ cần.

Có thể thấy, sự hợp tác này mang đến một mối quan hệ thương hiệu win-win. Bởi Pinterest cung cấp cho Levi's một nền tảng xã hội tìm kiếm hình ảnh trực quan hàng đầu với hàng triệu người dùng. Mặt khác, Levi's đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa ngày cao của người dùng trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay.

15. Dell & Intel

Dell & Intel có thể xem là ví dụ điển hình về chiến dịch hợp tác thương hiệu thành công và khăng khít nhất trong lịch sử. Cả hai đều thuộc lĩnh vực công nghệ, với Dell là thương hiệu cung cấp các sản phẩm thiết bị vi tính và Intel là thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực sản xuất chip vi xử lý CPU.

Transformación del negocio con Dell Technologies Unified Workspace

Dell và Intel bắt tay vào quá trình Co-branding từ rất sớm, trước khi cả 2 thương hiệu này trở nên nổi tiếng khắp toàn cầu. Sản phẩm đầu tiên của chiến lược hợp tác giữa hai thương hiệu này là chiếc máy tính để bàn the "the Turbo PC" ra đời vào năm 1985.

Quá trình hợp tác thương hiệu đã giúp cả hai doanh nghiệp có cơ hội được chia sẻ kiến ​​thức, kinh nghiệm và kể cả rủi ro để cùng nhau phát triển. Bên cạnh đó, uy tín của Dell được nâng cao nhờ ra mắt những sản phẩm ổn định, có hiệu năng tăng dần theo thời gian. Mặt khác, Intel lại có thể hưởng lợi bằng cách giảm thiểu sự “tấn công” hay mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh. Không những vậy, Dell nhận được mức giá chiết khấu cao từ Intel, trong khi Intel được hưởng lượng khách hàng ổn định, lâu dài. Ngoài ra, Intel còn hỗ trợ quảng cáo cho Dell và cung cấp nhiều ưu đãi khác.

16. CoverGirl & Lucasfilm

Mỗi khi một bộ phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) mới được phát hành, nó sẽ gây bão trên toàn thế giới. Và "Chiến tranh giữa các vì sao: Tập VII Thần lực thức tỉnh" vào năm 2015 cũng không ngoại lệ. Công ty mẹ của sê-ri, Lucasfilm, đã hợp tác với CoverGirl để thu hút tệp khán giả rộng hơn nhằm khiến người hâm mộ mới và cũ hào hứng với việc phát hành bộ phim.

Đến đây, có lẽ bạn sẽ đặt câu hỏi rằng: "Chiến tranh giữa các vì sao" và trang điểm có điểm gì chung? Và sự khôn khéo trong lần hợp tác thương hiệu này được thể hiện rõ trong câu trả lời cho câu hỏi trên.

P&G brands collaborate with Lucasfilm for Star Wars promo campaign

Trước đây, các thể loại phim vũ trụ hành động (space-age action movie) hầu như chỉ được quảng cáo và nhắm mục tiêu đến đối tượng nam giới. Chính vì vậy, sự hợp tác giữa Lucasfilm và Covergirl là một bước đi đúng hướng nhằm xóa bỏ định kiến trên và tạo ra nhận thức rằng: Các cô gái trẻ hay phụ nữ có thể quan tâm như nhau đến các bộ phim và phim khoa học viễn tưởng.

Chuyên gia trang điểm nổi tiếng thế giới Pat McGrath đã tham gia vào chiến dịch “Light Side and Dark Side Makeup” của hai thương hiệu này. Màn make-up ấn tượng thể hiện hai thái cực: Mặt tối (Dark Side) và Mặt sáng (Light Side) gắn liền với tinh thần của Star Wars.

“Phi vụ” hợp tác này là một chiến thắng lớn cho cả hai thương hiệu. Cụ thể, Lucasfilm đã thu hút được nhiều sự chú ý hơn từ công chúng khi khiến một bộ phận lớn khách hàng trung thành là nữ giới của CoverGirl hào hứng với việc phát hành bộ phim. Còn CoverGirl đã chiếm lĩnh internet, cửa hàng và TV có chứa nội dung quảng cáo cho Star Wars.

17. Amazon & American Express

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon là một doanh nghiệp toàn cầu sở hữu hàng triệu người dùng. Hơn nữa, thương hiệu này đang có gần hai triệu doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng của họ.

Để duy trì số lượng người dùng như trên, Amazon buộc phải tìm cách cải thiện dịch vụ để tăng trải nghiệm bán hàng cho các doanh nghiệp trên nền tảng của họ. Vì vậy, năm 2020, Amazon đã hợp tác với American Express cho ra mắt loại thẻ tín dụng mới “Amazon Business American Express Card” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Amazon et American Express lancent une carte de paiement pour les TPE et PME

“Amazon Business American Express Card” giúp người dùng mua sắm hàng hóa/dịch vụ. Đồng thời, nó còn cung cấp các thông tin chi tiết về các hoạt động mua sắm của khách hàng. Trong chiến dịch này, American Express và Amazon cam kết giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển tại Mỹ. Thông qua đó, hai công ty này cũng có cơ hội nâng cao hiệu suất và xây dựng niềm tin thương hiệu với khách hàng của mình.

18. UNICEF & Target

Một thương hiệu nổi tiếng bắt tay hợp tác với một tổ chức phi lợi nhuận hướng tới mục đích tạo ra những giá trị cho cộng đồng, chắc chắn sẽ là những chiến dịch tạo được tiếng vang lớn. Nhận thức được điều trên, “Gã khổng lồ” ngành bán lẻ Target đã chớp lấy cơ hội hợp tác với UNICEF để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn.

Năm 2015, Target đã hợp tác với UNICEF thực hiện chiến dịch có tên “Kid Power”. Trong đó, ông lớn bán lẻ toàn cầu này cam kết thực hiện một trong các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của UNICEF. Cụ thể, Target đã bán các sản phẩm vòng đeo tay theo dõi sức khỏe và thể chất thân thiện với trẻ em. Qua đó, nó khuyến khích người đeo hoàn thành các hạng mục hoạt động thể dục khác nhau. Cuối cùng, với lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, Target sẽ cung cấp các gói thực phẩm cứu trợ cho các trẻ em kém may mắn trên toàn thế giới. Ngoài ra, bằng cách bán các sản phẩm theo dõi và đo lường các hoạt động thể chất với mức giá rẻ, Target khuyến khích trẻ em thực hiện lối sống lành mạnh.

Rõ ràng cả UNICEF và Target đều được hưởng lợi trong lần hợp hợp tác này. Danh tiếng và hình ảnh của Target đã tăng lên đáng kể và được công chúng yêu mến hơn. Trong khi đó, UNICEF lại có được một đối tác quan trọng hỗ trợ họ thực hiện các mục tiêu nhân đạo trong lâu dài.

19. Nike & Apple

Thương hiệu thể thao Nike và gã khổng lồ công nghệ Apple đã hợp tác với nhau từ đầu những năm 2000, khi dòng iPod đầu tiên được phát hành. Mối quan hệ hợp này được bắt đầu nhằm mang âm nhạc vào trong các buổi tập luyện của khách hàng Nike. Và Nike+iPod đã tạo ra thiết bị theo dõi, giày thể thao và quần áo theo dõi hoạt động trong khi kết nối khách hàng với danh sách phát nhạc của họ.

Kể từ đó, mối quan hệ hợp tác này đã phát triển thành Nike+. Nike+ sử dụng công nghệ được tích hợp trong quần áo và dụng cụ thể thao để đồng bộ hóa với các ứng dụng iPhone của Apple nhằm theo dõi và ghi lại dữ liệu tập luyện của khách hàng. Thiết bị theo dõi có thể được tích hợp vào giày, băng tay và thậm chí cả bóng rổ để đo thời gian, khoảng cách, nhịp tim và lượng calo được đốt cháy.

Có thể thấy, đây là một động thái hợp tác thương hiệu vô cùng sáng tạo. Chiến lược này giúp cả hai thương hiệu cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của họ.

20. Burger King & McDonald's

The Burger King King and Ronald McDonald hold hands in solidarity for the Day Without a Big Mac Campaign

Đúng! Bạn hoàn toàn không đọc nhầm đâu! Burger King và McDonald's — hai trong số những đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất trong ngành đồ ăn nhanh đã bắt tay hợp tác cùng nhau trong chiến dịch tiếp thị vào năm 2019.

Vào thời điểm đó, McDonald's đã quyên góp 2 đô la cho các tổ chức từ thiện hỗ trợ trẻ em mắc bệnh ung thư với mỗi chiếc Big Mac được mua. Vì vậy, Burger King đã quyết định hợp tác chung với đối thủ của mình để thực hiện chiến dịch "A Day Without a Whopper". Chỉ trong vòng một ngày, các cửa hàng Burger Kings trên khắp Argentina và nhiều quốc gia khác đã loại bỏ Whopper khỏi thực đơn của họ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua Big Mac từ McDonald's để thay thế.

Mặc dù chiến dịch đã nhận phải một số lời chỉ trích vì nó khiến khách hàng của Burger King rơi vào tình huống bối rối. Tuy nhiên, đây lại là một ví dụ đáng kinh ngạc về hai thương hiệu cạnh tranh cùng hợp tác để giúp đỡ một tổ chức từ thiện. Lý do hợp tác chính đáng đó đã khiến công chúng yêu thích chiến dịch này và thảo luận về nó trên khắp các trang web.

21. Warby Parker & Arby's

Warby Parker được biết đến là doanh nghiệp chuyên bán kính mắt và gọng kính với mức giá cả phải chăng. Trong khi đó, Arby's lại là một chuỗi nhà hàng bán đồ ăn nhanh của Mỹ nổi tiếng với khẩu hiệu “We have the meat!" (tạm dịch: “Chúng tôi có thịt!")

Khi nhìn vào hai doanh nghiệp trên, rõ ràng, bạn sẽ thấy không có nhiều đặc điểm chung giữa họ. Tuy nhiên, vào năm 2018, Warby Parker và Arby's đã gây bất ngờ với công chúng khi quyết định bắt tay hợp tác cùng thực hiện chiến dịch “The WArby Collection” vào ngày Cá tháng tư. Tên chiến dịch đã thể hiện một điểm chung quan trọng mà họ có đó là từ "Arby" trong một phần tên thương hiệu của họ một cách hài hước, tinh tế.

2018 April Fools' Jokes Round-Up | Brand Eating

Vào Ngày Cá tháng Tư, khách hàng ghé thăm các cửa hàng Warby Parker có thể mua các sản phẩm thời trang theo chủ đề Arby. Cụ thể, bộ sưu tập Arby bao gồm áo phông, mũ bóng chày và túi tote. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể mua một gói vải sợi nhỏ theo chủ đề bánh sandwich và một chiếc kính có hoa văn giống miếng thịt bò sống. Trong khi đó, Arby's phục vụ khách hàng các phần thức ăn sử dụng hộp có biểu tượng của WArby.

Chiến dịch này cho thấy rằng các thương hiệu muốn hợp tác cùng có lợi không nhất thiết cần có đối tượng nhân khẩu học phù hợp hay sự tương đồng trong ngành hàng. Bởi để tạo nên một chiến dịch thu hút sự chú ý của lượng lớn khán giả, đôi khi tất cả những gì bạn cần là khiếu hài hước và óc sáng tạo.

Không những vậy, chiến dịch độc đáo này còn thành công ở chỗ cả hai thương hiệu đều hướng đến những mục tiêu tốt đẹp cho cộng đồng. Cụ thể, Warby Parker đã quyên góp cho tổ chức VisionSpring nhằm giúp tất cả mọi người có cơ hội được sử dụng những chiếc kính đeo mắt chất lượng giá cả phải chăng. Còn Arby's đã ủng hộ cho No Kid Hungry với mục tiêu chấm dứt nạn đói ở trẻ em.

22. Taco Bell & Doritos

Khi Doritos Locos Taco được giới thiệu lần đầu tiên, nó nhanh chóng trở thành một trong những mặt hàng phổ biến và được yêu thích nhất trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh. Đây chính là “trái ngọt” trong lần hợp tác giữa Taco Bell và Doritos.

Để có được thành công như vậy, Frito-Lay đã sử dụng công thức làm ra những miếng snack giòn tan của Taco Bell để tạo cho Locos Taco một biến tấu đặc biệt với vỏ bánh Doritos đặc trưng. Cả hai thương hiệu đều muốn giữ lớp vỏ bánh giống với miếng phô mai nguyên. Để làm được điều đó, họ đã sử dụng công thức ngô masa nguyên bản và phủ một lớp phô mai nacho.

Kết quả là ước tính Taco Bell đã bán được hơn 100 triệu gói Doritos Locos Tacos trong 10 tuần đầu tiên. Thậm chí, họ phải thuê thêm 15.000 công nhân để đáp ứng kịp nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Tại sao chiến dịch Doritos Locos Taco lại có thể đạt được thành tích đáng kinh ngạc trong một khoảng thời gian ngắn như vậy? Câu trả lời là bởi vì cả hai thương hiệu hầu như phục vụ cùng một đối tượng khách hàng, nhưng họ không thực sự cạnh tranh với nhau. Bởi một bên kinh doanh đồ ăn nhanh, trong khi bên còn lại kinh doanh đồ ăn vặt. Vì vậy, sự hợp tác đã đem lại nhiều lợi ích cho cả hai thương hiệu này khi tiếp cận, thu hút được tệp khách hàng rộng hơn cũng như tăng trường doanh thu bán hàng.

23. Amazon & Kohls

Trước sức ép từ các nền tảng thương mại điện tử, các cửa hàng truyền thống rơi vào tình trạng buộc phải đóng cửa. Tuy nhiên, Kohl’s lại nằm ngoài danh sách đó bằng trở thành “kẻ sống sót khôn ngoan nhất ngành bán lẻ”.

Để tiếp tục trụ vững trên thị trường, năm 2017, Kohl’s thực hiện chiến lược vô cùng táo bạo khi quyết định ký thỏa thuận hợp tác với Amazon.

Dayton shoppers can now return Amazon purchases at area Kohl's

Theo đó, khách hàng có thể đến gửi trả sản phẩm đã đặt mua từ Amazon tại cửa hàng Kohl's gần nhất mà không mất khoản phí nào. Những sản phẩm này sau đó sẽ được nhân viên tại Kohl's đóng gói, rồi gửi lại kho hàng của Amazon.

Bên cạnh đó, Kohl's còn cho phép Amazon đặt ki-ốt để bán sản phẩm công nghệ như loa Amazon Echo tại một số cửa hàng, bởi hãng này không bán các sản phẩm tương tự.

Đây là thương vụ hợp tác mà cả Amazon và Kohls đều được hưởng lợi từ nhau. Với Amazon, chiến lược này cho phép khách hàng của họ có thể hoàn trả hay đổi hàng mà không cần phải đóng gói và vận chuyển chúng đến tận các cửa hàng của Amazon. Đổi lại, Kohl's có thể kéo về cho mình phân khúc khách hàng chi nhiều tiền cho Amazon thông qua những lần họ đến hoàn trả hàng cho Amazon.

Dù cả Kohl's lẫn Amazon đều từ chối tiết lộ lợi ích nhận được từ thỏa thuận trên, song một vài số liệu cho thấy, một dịch vụ tương tự cho phép người mua đến cửa hàng gần nhất để lấy sản phẩm đã đặt qua mạng của Kohl's thường giúp giá trị đơn hàng tăng thêm 25%. Bởi những người đến lấy hàng có khả năng cao sẽ tiện tay mà mua thêm.

24. Alexander Wang X H&M

Nếu là người sành sỏi hay đam mê với thời trang thì chắc chắn bạn đều biết rằng H&M và Alexander Wang là hai thái cực của thời trang. Bởi H&M được biết đến là một thương hiệu thời trang nhanh giá cả phải chăng, trong khi đó Alexander Wang lại là một thương hiệu cao cấp.

Tuy nhiên, trong những năm qua, H&M đã chủ động hợp tác với nhiều thương hiệu thời trang cao cấp hơn để mang đến cơ hội cho khách hàng của họ có thể mua những sản phẩm độc quyền, thời thượng với mức giá hợp lý. Và một trong những lần hợp tác điển hình nhất của H&M là với Alexander Wang.

Sự hợp tác giữa hai công ty này bắt đầu bằng một cuộc triển lãm ở thành phố New York giới thiệu một số nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất trong thời đại bao gồm Alexander Wang, Proenza Schouler, Marc Jacobs, v.v. Sự kiện này cho phép những người đam mê thời trang có thể xem tác phẩm các nhà thiết kế đã làm trong năm qua. H&M sau đó quyết định hợp tác với Alexander Wang để đưa tác phẩm của ông vào cuộc sống với bộ sưu tập quần áo dành cho nam giới bao gồm áo sơ mi, quần tây và phụ kiện. Người hâm mộ hay khách hàng của hai thương hiệu này có thể mua các sản phẩm trong bộ sưu tập thông qua trang web hoặc trực tiếp tại các cửa hàng.

Rõ ràng, khách hàng là những người được hưởng lợi trong chiến dịch này bởi họ có thể sở hữu những sản phẩm thời trang cao cấp với mức giá rẻ hơn. Trong kho đó, Alexander Wang và H&M là cũng đạt được những lợi ích từ đôi bên trong lần hợp tác thương hiệu này. Bởi Alexander Wang có nền tảng thời trang vững chắc, các thiết kế của ông luôn đổi mới và độc đáo. Trong khi đó, H&M mang đến nhiều lựa chọn sản phẩm có tính ứng dụng cao trong cuộc sống và cho phép các nhà thiết kế mang những tác phẩm của họ đến gần hơn với người tiêu dùng.

Mối quan hệ giữa H&M và Alexander Wang cho thấy tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các thương hiệu với nhau. Bằng cách kết hợp các nguồn lực và thế mạnh vốn có, họ có thể tạo ra các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu cao hơn của khách hàng.

Trên đây là 12 “phi vụ” hợp tác thương hiệu thành công nhất từ các nhãn hàng nổi tiếng. Hy vọng những thông tin mà Ori chia sẻ phần nào sẽ giúp ích cho những chiến dịch quảng cáo thương hiệu của doanh nghiệp bạn sau này. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên để lại một lượt theo dõi cho Fanpage của Ori Agency và tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi.

Nguồn biên tập: Ori Marketing Agency

Ori Marketing Agency định vị là một Performance Agency, chúng tôi đã và đang đồng hành cùng các doanh nghiệp, triển khai các chiến dịch Marketing với nhiều loại ngành nghề khác nhau như Ô tô, Bất động sản, F&B, FMCG, Giáo dục - Khóa học, Sản phẩm sức khỏe....

Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe mọi câu chuyện Marketing của bạn, tư vấn hỗ trợ bạn đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả nhất: https://bit.ly/3OF2d3Y