Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Heineken Việt Nam công bố Báo cáo Phát triển Bền vững năm 2022

Heineken Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững năm 2022, đánh dấu năm thứ 9 công ty theo dõi và báo cáo những bước tiến của mình trên hành trình phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Trong năm 2022, kinh tế Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi hình chữ V, trở lại mức phát triển trước đại dịch. Người dân Việt Nam lại có những giây phút vui vẻ bên ly bia, tại nhà hay ở những hàng quán quen thuộc. “Nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của Việt Nam sau đại dịch, cùng với sự bền bỉ và nhiệt huyết của nhân viên công ty, Heineken Việt Nam cũng nhanh chóng hồi phục và tiếp tục phát triển”, ông Alexander Koch, Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam, chia sẻ.

Người lãnh đạo Heineken Việt Nam cũng nhấn mạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ việc làm cho người lao động Việt Nam – cụ thể trong năm 2022, con số này đã tăng lên đến 246.000 trong toàn bộ chuỗi giá trị. Năm qua, Heineken Việt Nam cũng đóng góp cho nền kinh tế ở mức tương đương 1,04% tổng GDP quốc gia – mức cao kỷ lục kể từ khi công ty bắt đầu cập nhật số này trong Báo cáo Phát triển Bền vững đầu tiên của mình.

Không chỉ phục hồi về mặt kinh doanh, Heineken Việt Nam tiếp tục nâng tầm hành động cho phát triển bền vững. “Khi kinh doanh thuận lợi hay khi rơi vào giai đoạn khó khăn, phát triển bền vững luôn là kim chỉ nam xuyên suốt mọi hoạt động của chúng tôi. Phát triển bền vững là cách chúng tôi vận hành doanh nghiệp, tạo ra và mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng, và cũng là cách để chúng tôi gắn kết với cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, những thách thức của lĩnh vực này trong tương lai sẽ đòi hỏi chúng ta phải chung tay hành động”, ông Alexander Koch chia sẻ khi nhìn lại những kế hoạch và hợp tác hướng đến phát triển bền vững mà Heineken đã khởi xướng trong năm qua.

Hướng đến tác động môi trường bằng không, trong năm 2022, nhà máy cuối cùng trong toàn bộ 6 nhà máy bia của Heineken Việt Nam đã chuyển sang sử dụng năng lượng sinh khối – nghĩa là hiện nay toàn bộ bia của Heineken Việt Nam đang được nấu bằng năng lượng tái tạo. Heineken Việt Nam cũng đã mua các Chứng nhận thuộc tính năng lượng (EACs) để đảm bảo 100% điện năng công ty sử dụng sẽ đến từ các nguồn tái tạo, trong khi tiếp tục xem xét những giải pháp mang tính dài hạn hơn.

Trong năm qua, Heineken Việt Nam đã khởi động chương trình hợp tác chiến lược cùng WWF-Việt Nam để bảo tồn nguồn nước tại các lưu vực sông trọng điểm. Với tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng, Heineken và các đối tác hướng đến mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước mỗi năm, thông qua các hoạt động khác nhau như trồng mới và nuôi dưỡng rừng, và quản lý và làm giàu nguồn nước. Chương trình góp phần hiện thực hóa tham vọng cân bằng nước của Heineken Việt Nam đến năm 2025 – theo đó, trả lại cho thiên nhiên lượng nước bằng đúng lượng nước trong các sản phẩm.

Heineken hợp tác chiến lược cùng WWF-Việt Nam.

2022 cũng đánh dấu 12 năm quan hệ hợp tác giữa Heineken Việt Nam và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC). Hai bên đã xây dựng văn hóa an toàn giao thông và uống có trách nhiệm trong nhiều năm, trước khi các quy định liên quan được chính thức áp dụng. Bên cạnh đó, Heineken Việt Nam luôn tích cực thúc đẩy văn hoá uống có trách nhiệm, với cam kết đầu tư ngân sách cho các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, cũng như đưa ra những giải pháp thay thế – chẳng hạn như sản phẩm Heineken® 0.0 hay các ưu đãi khi sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ.

2022 đánh dấu 12 năm quan hệ hợp tác giữa Heineken Việt Nam và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC).

Năm vừa qua, Heineken Việt Nam cũng có những bước tiến trên hành trình xây dựng một thế giới hòa nhập, công bằng và bình đẳng. Tại bộ phận chuỗi cung ứng, nơi thường được xem là môi trường của nam giới, Heineken Việt Nam có nữ giám đốc tại 3 trên 6 nhà máy bia của mình.

Nhân viên tại Heineken Việt Nam cũng có cơ hội gắn kết và tham gia vào các hoạt động cộng đồng thông qua sáng kiến “HEINEKEN Cares – Chung tay sẻ chia”. Từ trồng rừng để làm giàu nguồn nước, thu gom rác làm sạch bãi biển đến chuẩn bị quà Tết cho người dân tại các vùng khó khăn cùng với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; nhân viên Heineken Việt Nam trực tiếp tạo nên những ảnh hưởng tích cực cho con người và cộng đồng xung quanh, đồng thời đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển bền vững “Vì Một Việt Nam Tốt Đẹp Hơn” mà công ty đang theo đuổi.

“HEINEKEN Cares – Tết an vui”.

Năm 2022 chứng kiến những bước tiến của Heineken Việt Nam trong việc hiện thực hóa tham vọng phát triển bền vững đến năm 2025, hướng đến 100% năng lượng tái tạo, 100% nước được bù hoàn và hoàn toàn không còn rác thải chôn lấp. Doanh nghiệp cũng đóng góp đáng kể vào tham vọng bền vững của Heineken toàn cầu, thông qua 3 trụ cột chính với những điểm nhấn nổi bật:

  • Hướng đến phát thải ròng bằng 0:
    • 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất
    • Không còn rác thải chôn lấp tại 6/6 nhà máy
    • 30 tỷ đồng bảo tồn nguồn nước
  • Hướng đến một thế giới hòa nhập, công bằng và bình đẳng:
    • 50% giám đốc nhà máy là nữ
    • 100% tuân thủ trả lương bình đẳng
    • 11,6 tỷ đồng cho các hoạt động cộng đồng
  • Hướng đến văn hóa uống có trách nhiệm:
    • 10% ngân sách truyền thông của Heineken® cho “Uống có trách nhiệm”
    • Heineken® 0.0 được đẩy mạnh tại thị trường Việt Nam
    • 12 năm cùng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc Gia tuyên truyền “Đã uống rượu bia thì không lái xe”

Với những cam kết và nỗ lực cho phát triển bền vững, Heineken Việt Nam đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh trong số 2 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất năm 2022, đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp công ty được công nhận là một trong 3 doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu Việt Nam.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây.