Nghiên cứu Marketing là gì? Vai trò của nghiên cứu marketing

1. Khái niệm nghiên cứu marketing

⭐ Theo Philip Kotler - cha đẻ của ngành Marketing - định nghĩa: "việc thiết kế có hệ thống nhằm thiết lập kết hoạch nghiên cứu, thu thập dữ liệu phân tích và báo bằng số liệu và các khám phá liên quan đến một tình huống đặt biệt mà doanh nghiệp phải đối phó".

⭐ Theo Hiệp hội Marketing Mỹ AMA thì "Nghiên cứu marketing là xác định thông tin cần có để giải quyết các vấn đề marketing nói trên; thiết kế phương pháp để thu thập thông tin; quản trị và thực hiện việc thu thập dữ liệu; phân tích kết quả và truyền đạt các khám phá cùng các ý nghĩa bao hàm của chúng".

2. Vai trò nghiên cứu của marketing🔻

Nghiên cứu marketing đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Nó giúp các nhà quản trị marketing:

  • Loại bỏ những điều chưa rõ nhằm xác định vấn đề nghiên cứu

  • Hạn chế được rủi ro do không đoán trước được những phản ứng khác nhau của khách hàng hay đối thủ, hoặc không dự tính đến phương pháp dự phòng cho các tình huống có thể xảy ra.

  • Cung cấp những thông tin có liên quan để làm nền tảng cho các quyết định marketing.

  • Giúp doanh nghiệp tìm ra phương thức hoạt động có hiệu quả hơn có nghĩa là giảm chi phí, tăng doanh số, làm cho tác động của quảng cáo mạnh mẽ hơn.

  • Hỗ trợ đắc lực các hoạt động khác của doanh nghiệp như sản xuất, kỹ thuật, tài chính... để đạt được mục tiêu nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tất nhiên, nghiên cứu marketing cũng không phải là liệu pháp để trị hết toàn bộ mọi vấn đề, các căn bệnh trong kinh doanh. Mà chỉ góp phần hỗ trợ cho sự phán đoán của nhà quản trị marketing chứ không phải thay thế hoàn toàn cho sự phán đoán đó.

Nguồn: https://tmarketing.vn/marketing-research-la-gi/