Internet Banking là gì? Mobile Banking là gì? Nên chọn dịch vụ nào là hợp?

Ngày nay, việc chủ thẻ thực hiện các giao dịch trực tuyến qua internet hoặc mobile banking không còn là hiếm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ được từng loại dịch vụ ngân hàng này. Vậy internet banking là gì, mobile banking là gì, nên dùng internet hay mobile banking để thanh toán? Hãy cùng VIB tìm hiểu xem là gì nhé.

1 Internet Banking là gì?

Internet Banking (Internet Banking hoặc E-Banking) là một dịch vụ của ngân hàng cho phép khách hàng quản lý tài khoản và thực hiện giao dịch một cách tiện lợi thông qua các thiết bị kết nối internet như điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính để bàn.

Các giao dịch có thể thực hiện qua Internet Banking:

  • Chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng.
  • Truy vấn, cập nhật thông tin tài khoản, số dư hiện có…
  • Thanh toán hóa đơn mua sắm, dịch vụ như mua vé máy bay, mua vé tàu, thanh toán hóa đơn điện nước, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước…
  • Nộp thuế.
  • Mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm.

Ưu điểm của ngân hàng điện tử:

  • Với dịch vụ Internet Banking, khách hàng có thể thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng và tiện lợi ngay tại nhà hoặc bất cứ đâu mà không cần đến ngân hàng trực tiếp. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đặc biệt phù hợp với những khách hàng có lịch trình bận rộn.
  • Việc chuyển khoản và nhận tiền giữa các tài khoản cùng ngân hàng hoặc giữa các ngân hàng khác nhau chỉ mất vài phút. Bất kể ngày nào trong tuần, thậm chí vào cuối tuần hay ngày lễ, khách hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch ngay lập tức. Hơn nữa, phí giao dịch qua ngân hàng điện tử thường thấp hơn so với phí giao dịch trực tiếp tại ngân hàng.
  • Dịch vụ Internet Banking cũng mang lại tiện lợi trong việc quản lý thông tin tài khoản cá nhân. Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi số dư tài khoản, tiền gửi tiết kiệm, khoản vay và in sao kê định kỳ một cách thuận tiện và liên tục.

2 Mobile Banking là gì?

Mobile Banking là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến qua ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại, cho phép khách hàng giao dịch với ngân hàng ở bất kỳ đâu. Chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối internet, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch như:

  • Truy vấn thông tin tài khoản, số dư có trong tài khoản.
  • Tra cứu lịch sử giao dịch ngân hàng.
  • Chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng.
  • Thanh toán hóa đơn.
  • Mua thẻ cào, nạp tiền điện thoại.
  • Sử dụng thêm các tiện ích khác (tùy mỗi ngân hàng): đặt vé xem phim, đặt khách sạn, nạp tiền dịch vụ, gửi tiền mừng, mua sắm trực tuyến, nhận tiền kiều hối,...

Ưu điểm của dịch vụ Mobile Banking:

  • Cho phép quản lý chi tiết biến động số dư.
  • Giao diện dễ sử dụng.
  • Mang đến nhiều tiện lợi, thực hiện các giao dịch 24/7 nhanh chóng.
  • Không phải mất thời gian chờ đợi như giao dịch tại quầy giao dịch ngân hàng.
  • Có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào, chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet.
  • Cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích như liên kết với công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty tài chính…
  • Biểu phí giao dịch trên Mobile Banking thấp hơn so với giao dịch tại ngân hàng.

Tương tự như dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking cũng đối diện với một số vấn đề cần được cải thiện trong quá trình sử dụng, bao gồm khả năng bảo mật và độ ổn định liên quan đến chất lượng mạng và tốc độ truyền dữ liệu. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng Mobile Banking:

  • Nên sử dụng mật khẩu riêng biệt cho tài khoản ngân hàng và tài khoản Mobile Banking.
  • Nên kiểm tra tài khoản thường xuyên.
  • Kích hoạt xác thực bằng hai yếu tố.
  • Không nên thực hiện giao dịch khi sử dụng wifi công cộng vì rất dễ bị hacker đánh cắp thông tin.
  • Cài đặt thêm các ứng dụng chống virus uy tín trên điện thoại.

3 Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking:

4 Nên sử dụng Internet Banking hay Mobile Banking?

Internet Banking và Mobile Banking đều có những ưu điểm riêng, tuy nhiên cả hai dịch vụ đều mang lại nhiều tiện ích cho người dùng trong việc thực hiện giao dịch và tra cứu thông tin tài khoản. Cả hai đều cho phép khách hàng thực hiện giao dịch 24/7, bất kể ở đâu nơi đâu, miễn là có kết nối Internet.

Hầu hết các ngân hàng đều cung cấp chính sách hỗ trợ, hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng sử dụng cả dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking. Do đó, việc lựa chọn sử dụng Internet Banking hay Mobile Banking phụ thuộc vào nhiều yếu tố và trải nghiệm cá nhân của từng người.

Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt giữa hai dịch vụ này. Internet Banking thường có giao diện rộng hơn và cung cấp nhiều tính năng phong phú hơn, bao gồm quản lý tài khoản, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn và nhiều dịch vụ khác. Trong khi đó, Mobile Banking tập trung vào trải nghiệm di động, mang lại tính tiện dụng cao với các ứng dụng di động dễ sử dụng và tối ưu hóa cho điện thoại di động và máy tính bảng.

Tóm lại, việc chọn sử dụng Internet Banking hay Mobile Banking phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu cá nhân. Khách hàng có thể thử nghiệm cả hai dịch vụ và đánh giá trải nghiệm của mình để lựa chọn phù hợp nhất với mình.

Hi vọng rằng những giải đáp về Internet Banking và Mobile Banking cũng như ưu điểm của từng dịch vụ trong bài viết trên của VIB sẽ giúp khách hàng có thể lựa chọn được dịch vụ ngân hàng trực tuyến phù hợp. Ngoài ra, để tiết kiệm các khoản phí, quý khách nên tìm hiểu và lựa chọn các ngân hàng có nhiều ưu đãi và miễn phí giao dịch.