Marketer Phạm Đức Tài
Phạm Đức Tài

Search Engine Optimization Specialist @ Phát triển công nghệ Thái Sơn

8 gợi ý để tạo một kế hoạch SEO hiệu quả

Xin chào bạn, Mình là 1 SEOer với kinh nghiệm 5 năm thực chiến cũng có rút ra được một số kinh nghiệm của bản thân trong việc làm SEO website. Dưới đây là những chia sẻ của cá nhân mình để tạo một kế hoạch SEO hiệu quả, các bạn quan tâm đến chủ đề này có thể tham khảo.

Chia sẻ kinh nghiệm làm SEO

Ảnh freepik - chia sẻ kinh nghiệm làm SEO

Trước khi nhận dự án SEO mới mình thường tự trả lời 8 câu hỏi đó là:

  1. Các mục tiêu chính của kế hoạch SEO của bạn là gì?
  2. Đối tượng mục tiêu của bạn là ai và bạn sẽ phục vụ nhu cầu cụ thể của họ như thế nào?
  3. Các từ khóa và cụm từ mà bạn sẽ nhắm mục tiêu trong nỗ lực SEO của mình là gì?
  4. Bạn sẽ tối ưu hóa nội dung trang web của mình như thế nào để cải thiện khả năng hiển thị của nó trong các công cụ tìm kiếm?
  5. Những chiến lược xây dựng liên kết nào bạn sẽ sử dụng để tăng thẩm quyền và mức độ liên quan của trang web của mình?
  6. Bạn sẽ đo lường sự thành công của các nỗ lực SEO và theo dõi tiến trình của mình theo thời gian như thế nào?
  7. Bạn đã tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh để xác định các cơ hội và điểm yếu chưa?
  8. Những khía cạnh SEO kỹ thuật nào bạn sẽ tập trung vào để đảm bảo rằng trang web của bạn có thể dễ dàng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm?

Bạn không cần trả lời quá chi tiết vì mới nhận dự án nên chắc chắn bạn sẽ không thể có câu trả lời chính xác được. Tuy nhiên việc có thể trả lời được một số câu hỏi trên sẽ giúp bạn có thêm tự tin và động lực để đi tiếp đến giai đoạn là lập một kế hoạch SEO cụ thể. Dưới đây là 8 gợi ý để bạn có thể tạo nên một kế hoạch SEO hiệu quả.

Mình sẽ sử dụng toàn bộ từ ngữ thông thường để diễn đạt để các bạn dù chưa biết gì về SEO cũng có thể phần nào hiểu được nhé smiley

gợi ý để tạo 1 kế hoạch seo hiệu quả

Một dự án SEO mình đang quản lý

1) Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn

Tiến hành nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng để xác định các cụm từ có lưu lượng truy cập cao và phù hợp nhất liên quan đến trang web/doanh nghiệp của bạn.

○ Xác định các từ khóa mà họ sử dụng để tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như của bạn

○ Phân tích hành vi của họ trên trang web của bạn và các nền tảng truyền thông xã hội

○ Xác định loại nội dung mà họ quan tâm

2) Tiến hành "kiểm toán" trang web của bạn

Tối ưu hóa cấu trúc kỹ thuật trang web của bạn, bao gồm sơ đồ trang web rõ ràng, thiết kế đáp ứng trải nghiệm người dùng và tốc độ tải nhanh.

○ Kiểm tra tốc độ tải website và mức độ thân thiện với thiết bị di động

○ Đảm bảo rằng trang web có thiết kế "sạch sẽ" và có tổ chức

○ Tạo sơ đồ trang web và gửi nó tới Google trong Google search console

3) Tối ưu hóa các yếu tố trên trang

Tạo và duy trì một blog hoặc phần tin tức đang hoạt động để thường xuyên xuất bản nội dung mới liên quan đến ngành và đối tượng mục tiêu của bạn.

Đảm bảo tất cả nội dung trên trang web của bạn đều có chất lượng cao, hấp dẫn và độc đáo, với định dạng phù hợp và giọng điệu nhất quán xuyên suốt.

○ Sử dụng các từ khóa có liên quan trong thẻ tiêu đề, đoạn mô tả và thẻ tiêu đề phụ.

○ Đảm bảo rằng nội dung trên web là duy nhất, chứa nhiều thông tin và hấp dẫn

○ Thêm thẻ alt vào hình ảnh và video

○ Sử dụng liên kết nội bộ để kết nối các bài viêt có nội dung liên quan

4) Xây dựng backlink chất lượng

Xây dựng các liên kết ngược (backlink) chất lượng cao từ các trang web xác thực và có liên quan thông qua đăng bài của khách, tiếp cận phương tiện truyền thông xã hội và các chiến thuật xây dựng liên kết khác.

○ Liên hệ với các trang web khác trong ngành của bạn và yêu cầu liên kết

○ Xác định các liên kết bị hỏng trên các trang web khác và đề xuất nội dung mới của bạn để thay thế

○ Tạo nội dung có chất lượng cao có thể "chia sẻ" và nhấn "thích"

5) Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội

Sử dụng các kênh truyền thông xã hội để tăng khả năng hiển thị thương hiệu và thu hút thêm lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Cung cấp các tài nguyên có giá trị như sách điện tử eBook, các nghiên cứu điển hình để thu hút khách hàng tiềm năng và thiết lập độ uy tín.

○ Chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng truyền thông xã hội

○ Tương tác với những người theo dõi bạn và trả lời bình luận cũng như tin nhắn từ họ

○ Sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội để tiếp cận nhiều đối tượng hơn

6) Theo dõi và đo lường kết quả

○ Sử dụng công cụ như Google Analytics, Google Search Console để theo dõi lưu lượng truy cập trang web

○ Theo dõi thứ hạng từ khóa và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp

○ Theo dõi các đối thủ cạnh tranh và xem lại cách làm của bạn để có thể cải thiện kế hoạch SEO của mình

7) Luôn cập nhật xu hướng SEO

○ Tham dự các hội nghị và hội thảo trên web để tìm hiểu về các kỹ thuật SEO mới

○ Theo dõi các nhà phát triển công cụ tìm kiếm và blog của Google để cập nhật thông tin.

○ Thử nghiệm với các chiến lược khác nhau và sẵn sàng thử các chiến thuật mới

8) Liên tục tối ưu hóa kế hoạch SEO của bạn

Theo dõi hiệu suất trang web của bạn và thường xuyên phân tích các nỗ lực SEO của bạn để không ngừng cải thiện chiến lược của bạn.

○ Xem lại kế hoạch của bạn thường xuyên và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết

○ Thử nghiệm các chiến lược khác nhau để xem chiến lược nào phù hợp nhất với dự án SEO của bạn

○ Tập trung vào mục tiêu của bạn và kiên nhẫn - vì SEO là một cuộc đua dài hạn.

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên đây có thể mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích. Một lần viết cũng là một lần nhớ để giúp mình có thể áp dụng nhanh trong các dự án SEO trong tương lai.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và mình là Tài 1 SEOer tại Công ty Thaisonsoft cool