Marketer Hoàng Phương
Hoàng Phương

Senior Content Creator @ LadiPage Vietnam

Hơn 800 doanh nghiệp, cá nhân "góp gạch" xây trường vùng cao

Hơn 1.000 trẻ em được nhận nuôi sau MV ca nhạc của nghệ sĩ Đen Vâu. Và cũng sẽ có hàng ngàn đứa trẻ vùng cao được cắp sách tới trường nhờ những vòng tay nhân ái.


Con chữ bị “đánh cắp” bởi cái nghèo
Điểm trường Cáng Chua 2 nằm tại thôn Sín Chải (Xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa), một trong những khu vực thuộc diện khó khăn nhất của tỉnh Điện Biên. Trường có tổng số 22 em học sinh, cùng học trong một lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi.

Nếu muốn đi học tại trường trung tâm, các em phải đi bộ trên quãng đường hơn 20 cây số với biết bao mối nguy hiểm từ ngoại cảnh và thời tiết. Các em học sinh Sín Chải phải dậy từ tờ mờ sớm, men theo đường mòn bên núi và vượt qua hàng chục con suối để “tìm chữ”.

Lớp học tạm trên vùng cao được xây dựng chủ yếu từ gỗ ván, không đủ sức chống chọi mưa bão. Nguồn ảnh: Nuôi Em

Lớp học tạm trên vùng cao được xây dựng chủ yếu từ gỗ ván, không đủ sức chống chọi mưa bão. Nguồn ảnh: Nuôi Em


Điểm trường Cáng Chua 2 nói là trường nhưng đó cũng chỉ là một phòng học sập xệ được dựng tạm bợ từ năm 2020. Nơi đây không có đèn điện thắp sáng, không sóng điện thoại, không sân chơi, thiếu thốn mọi bề. Thêm vào đó, mỗi mùa mưa bão đến là một lần khiến học sinh và thầy cô lo lắng liệu việc học có bị gián đoạn.

Để công cuộc “gieo chữ” bớt gian nan, các thầy, cô vì không cắm bản nên ngày ngày cần mẫn sáng đi, tối về, nhằm giúp các em được tiếp cận tri thức và có cơ hội thay đổi cuộc đời. Tuy nhiên, mối trăn trở lớn nhất hiện tại là điểm trường Cáng Chua 2 vẫn chưa nằm trong kế hoạch xây dựng của chính quyền địa phương năm 2023. Điều này đồng nghĩa với việc không biết khi nào học sinh Sín Chải mới có thể yên tâm đến trường và chuyên tâm học tập.


Góp gạch - Xây trường - Nuôi ước mơ
Theo nguyện vọng của trường, LadiPage Việt Nam đã phối hợp cùng dự án Sức mạnh 2.000 - Hệ sinh thái Nuôi Em tạo ra chương trình “Gom tri thức, dựng tương lai” nhằm xây dựng một ngôi trường khang trang hơn trên mặt bằng trường cũ.

Hệ sinh thái Nuôi Em do anh Hoàng Hoa Trung, một trong người trẻ tuổi lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Việt Nam sáng lập và điều hành. Suốt một thập kỷ thực hiện công tác thiện nguyện, dự án đã xây mới hơn 370 trường học vùng cao, khu nội trú,... và giúp 60.000 em nhỏ được ấm bụng trong suốt 9 tháng học tập mỗi năm.

Một điểm trường vùng cao được xây dựng từ gây quỹ cộng đồng. Nguồn ảnh: Nuôi Em

Dự kiến, chương trình “Gom tri thức, dựng tương lai” sẽ thu hút hơn 800 doanh nghiệp, cá nhân tham gia. Toàn bộ doanh thu được ban tổ chức tài trợ 100% cho dự án Sức mạnh 2000 và được kiểm toán minh bạch bởi Trung tâm tình nguyện quốc gia, để xây mới điểm trường Cáng Chua 2 ngay trong năm 2023.


Ngại từ thiện vì sợ “lùm xùm”?
Trao đổi về chương trình gây quỹ lần này, ông Nguyễn Thanh Bình, CEO LadiPage Việt Nam cho biết: “Sau những lùm xùm liên quan, từ thiện là cụm từ nhạy cảm. Nhưng nếu không ai đứng ra làm thì các cháu vùng cao không được hỗ trợ, khó chồng chất khó. Việc của chúng ta không phải là không từ thiện nữa, mà là từ thiện đúng người, đúng cách và có kế hoạch”.

Chính vì vậy, ông quyết định thực hiện chương trình gây quỹ dưới hình thức Workshop trực tuyến. Khi mua vé Workshop, người tham dự vừa được đối thoại với các chuyên gia để thu nhận kiến thức thiết thực về chủ đề họ quan tâm, vừa đóng góp vào công cuộc dựng trường cho học sinh Sín Chải.

Ít ai biết từ những ngày đầu thành lập dự án Nuôi Em, LadiPage Việt Nam chính là đơn vị tài trợ hệ thống website đầu tiên. Những con số, thành tựu của Nuôi Em đã được xã hội công nhận và trở thành hệ sinh thái từ thiện tin cậy cho hỗ trợ trẻ em.

Do vậy, CEO Nguyễn Thanh Bình không từ thiện tự phát mà sẽ kêu gọi sức mạnh của cộng đồng, góp quỹ rồi chuyển cho dự án Nuôi em để họ thực hiện đúng sứ mệnh và vai trò của mình. “Tôi tin rằng, khi cộng hưởng sức mạnh cộng đồng, không chỉ một mà sẽ có hàng trăm ngôi trường sẽ được xây dựng ở vùng cao và hàng nghìn trẻ em được cắp sách tới trường”, CEO LadiPage Việt Nam chia sẻ.

Chương trình "Gom tri thức, dựng tương lai" của LadiPage là chuỗi hoạt động gây quỹ xây trường, hiện thực ước mơ đi học của học sinh vùng cao. Workshop “Khai phá sức mạnh dữ liệu: Nâng vị thế của Data-driven trong quyết định kinh doanh” là sự kiện đồng hành đầu tiên của chương trình gây quỹ.

Khi tham gia Workshop là bạn đang góp 499.000đ vào quỹ xây trường của Nuôi Em! 100% số tiền thu về sẽ được đóng góp vào hệ sinh thái Nuôi Em, sử dụng để xây mới điểm trường tại thôn Sín Chải, tỉnh Điện Biên.

  • Thời gian diễn ra Workshop: 10:00 sáng Thứ 4 ngày 14/06/2023

  • Hình thức: Trực tuyến (qua Zoom).

  • Link đăng ký tham dự và tài trợ xây trường: http://ladipage.vn/gomtrithuc-dungtuonglai