Marketer Trung Ngoc
Trung Ngoc

Culier @ TNDigi Digital Marketing

Phân biệt 3C trong content marketing bạn có đang nhầm lẫn?

Định hướng bước vào con đường Content marketing nhưng lại gặp phải ngã ba đường: Content writer, Copywriter và Content creator, không ít bạn trẻ gặp khó khăn trong việc phải chọn ngã rẽ nào cho phù hợp với mình. Vì vốn dĩ cac bạn cũng đang hoang mang, không hiểu rõ chúng. Thậm chí nhiều người làm trong ngành marketing cũng nhầm lẫn 3C này trong content marketing.

Content creator

Phiên dịch ra và được hiểu là Người sáng tạo nội dung. Là người tạo ra các nội dung bao gồm các thông tin và tài liệu trên các nền tảng xã hội, các kênh truyền thông. Nhằm mục đích tạo nguồn cảm hứng và thu hút người xem.

Nội dung mà họ sáng tạo là không giới hạn. Và những nội dung này có thể tạo ra dưới bất cứ một hình thức nào trên Internet. Từ phần chữ, phần hình cho đến âm thanh như: tin tức, bài blog, bài post, hình ảnh, video,… Đây hầu hết là những “nội dung” mà bạn thường thấy ở trên các nền tảng trực tuyến.

Vì vậy, một Người sáng tạo nội dung có thể là nhà văn, nhà báo, blogger, biên tập viên, Youtuber, Tiktoker, Vlogger, hay Streamer.

Đối với các doanh nghiệp, sáng tạo nội dung có thể là tạo bản tin nội bộ, tài liệu tiếp thị và quảng cáo, gửi email, lập báo cáo, đăng bài trên các phương tiện truyền thông xã hội, viết và biên tập nội dung trên blog của công ty,…

Content writer

Content writer – Người viết nội dung – là khái niệm được thu hẹp phạm vi, nội dung mà họ sản xuất là văn bản.

Khác với Content creator, nội dung của Content writer tạo ra chỉ giới hạn ở phần chữ. Có thể kể đến một vài ví dụ như các bài báo, phần chữ của trang web, mô tả sản phẩm, email, ebook…

Tuy nhiên, cả Content creator hay Content writer đều tạo ra nội dung với mục đích cung cấp thông tin hữu ích đến nhóm đối tượng mục tiêu, đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề của khách hàng.

Mục tiêu cuối cùng của việc tạo ra nội dung này là mang lại thông tin hữu ích và có giá trị cho người đọc chứ không phải là bán hàng hay giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên những thông tin này cũng cần liên quan đến sản phẩm mà công ty đang cung cấp. Nhưng hãy nhớ nói về giá trị hướng đến khách hàng trước khi nói về bản thân.

Copywriter

Copywriter giống với Content writer ở điểm là đều tập trung vào việc sản xuất nội dung bằng văn bản. Nhưng chắc chắn một điều chúng là hai khái niệm khác nhau. Đầu tiên là khác về mục đích, Content writer với mục đích cung cấp thông tin giá trị đến người đọc thì Copywriter muốn thu hút họ chú ý đến sản phẩm và thực hiện hành đồng nào đó. Chẳng hạn như mua sản phẩm, đánh giá hoặc tham gia chương trình khuyến mãi…

Công việc của một Copywriter là truyền đạt được lợi ích và sự hấp dẫn của sản phẩm một cách hiệu quả. Hướng đến mục tiêu lớn nhất là thuyết phục khách hàng nghĩ rằng họ cần sản phẩm, dẫn đến quyết định mua hàng.

Mình là TrungNgoc