Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W22/2023: Apple lần đầu livestream bán hàng, Sun Taxi mua 3.000 xe điện của VinFast

Ngày 31/5, Apple lần đầu tổ chức livestream bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tmall tại Trung Quốc, mang về khoảng 75.000 USD doanh thu. Sun Taxi vừa ký hợp đồng mua 3.000 xe điện VinFast, đánh dấu một bước tiến mới trong chiến lược thúc đẩy giao thông xanh. Và nhiều tin tức đáng chú ý khác sẽ được cập nhật trong bản tin Brand Updates tuần này.

Apple lần đầu livestream bán hàng tại Trung Quốc

Vào 19h ngày 31/5 (theo giờ địa phương), Apple tổ chức livestream bán hàng trên Tmall – sàn thương mại điện tử thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba. Đây là lần đầu tiên hãng triển khai cách bán hàng này trên toàn cầu.

Trong buổi livestream, 4 nhân viên bán hàng mặc đồng phục Apple Store đã giới thiệu 24 dòng sản phẩm từ iPhone 14 Pro, Apple Watch đến tai nghe AirPods… Theo Patently Apple, sự kiện này kéo dài trong 1 tiếng, thu hút khoảng 1,3 triệu lượt xem, hơn 300.000 lượt thích và mang về doanh thu khoảng 75.000 USD.

SCMP nhận định Apple đang tìm cách cải thiện doanh số bán hàng tại Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan, khi chỗ đứng của hãng tại các thị trường này đang có dấu hiệu tuột dốc. Trong quý I/2023, tổng doanh thu của Táo Khuyết ở các khu vực trên là 17,8 tỷ USD, giảm gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ riêng Apple, nhiều thương hiệu cao cấp như Prada, Louis Vuitton hay Givenchy… vốn báo thủ trong cách bán hàng và marketing, nay cũng bắt đầu tham gia vào các sự kiện mua sắm hoành tráng của Trung Quốc thông qua livestream.

Nguồn: Patently Apple

Sun Taxi mua 3.000 xe điện VinFast

Ngày 1/6 vừa qua, Công ty Cổ phần Sun Taxi đã ký hợp đồng mua 3.000 chiếc xe điện dòng VF 5 Plus từ VinFast, bổ sung vào dòng xe động cơ đốt trong truyền thống mà hãng đang vận hành. Theo VnExpress, đây là hợp đồng mua ô tô điện theo lô lớn nhất tại Việt Nam tính đến nay.

Triển khai dịch vụ taxi điện là kế hoạch trong chiến lược chuyển đổi xanh, mở rộng quy mô kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ của Sun Taxi. Giai đoạn đầu, Sun Taxi dự kiến triển khai taxi điện tại Quảng Bình, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Gia Lai và Kon Tum. Thời gian bàn giao từ nay đến năm 2025.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT Sun Taxi – nhận định xe điện là xu thế chung của toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Sun Taxi nói riêng không thể đứng ngoài cuộc. “Qua quá trình vận hành và thử nghiệm, Sun Taxi nhận thấy những ưu điểm của xe điện so với loại xăng, dầu truyền thống như tối ưu số lượng nhân sự, tiết kiệm đáng kể chi phí bảo trì, bảo dưỡng”, ông cho biết.

Ông Trần Lê Phương, Phó Tổng Giám đốc VinFast Việt Nam, cũng chia sẻ: “Chúng tôi cam kết đồng hành cùng Sun Taxi và các doanh nghiệp đối tác trong quá trình xanh hóa giao thông, bằng việc cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ với chất lượng tốt nhất; đồng thời tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng trạm sạc trên cả nước để giúp khách hàng, đối tác an tâm và thuận tiện trong suốt quá trình sử dụng xe”.

Nguồn: VnExpress

Golden Gate lần đầu đổi tên và logo sau 18 năm thành lập

Công ty Thương mại Cổ phần Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa công bố việc đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Golden Gate, đồng thời thay đổi logo nhận diện và con dấu từ ngày 6/6. Đại diện Golden Gate cho biết quyết định thay đổi tên thương hiệu và logo góp phần khẳng định tầm nhìn của tập đoàn trong việc đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới và mang mô hình ẩm thực quốc tế về Việt Nam.

Ông Đào Thế Vinh, Tổng Giám đốc Golden Gate, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, ẩm thực Việt Nam có tiềm năng lớn và có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế với những giá trị về hương vị đa dạng, nguyên liệu tươi ngon và sự tinh tế trong cách chế biến. Golden Gate đã và sẽ tiếp tục tạo ra những không gian ẩm thực hiện đại, sáng tạo và phù hợp với nhu cầu của khách hàng”.

Theo kế hoạch năm 2023, Golden Gate sẽ triển khai mở rộng hoạt động sang mảng bán lẻ và đầu tư ra nước ngoài. Trước đó, Hội đồng quản trị Golden Gate cũng đã công bố việc thành lập công ty tại nước ngoài với số vốn đầu tư hơn 4 triệu USD. Mục đích kinh doanh là tư vấn, nhượng quyền thương mại, vận hành nhà hàng và phân phối thực phẩm.

Nguồn: CafeF

Jaguar Land Rover tái cấu trúc thương hiệu, hướng đến tương lai điện hoá

Mới đây, hãng xe sang Jaguar Land Rover đã quyết định đơn giản hoá tên gọi thành JLR, đồng thời tách 3 dòng xe nổi tiếng – Defender, Range Rover và Discovery – thành các thương hiệu riêng biệt.

Với tên gọi mới, hãng xe đến từ Anh quốc sẽ tập trung phát triển 4 thương hiệu, bao gồm Jaguar và 3 thương hiệu mới nói trên. Land Rover dù không được đề cập trong chiến lược dài hạn nhưng logo thương hiệu vẫn sẽ xuất hiện trên các mẫu SUV của hãng trong thời gian tới.

Sự thay đổi lớn này đã bắt đầu từ cuối tháng 4, nhằm giúp các dòng xe chủ đạo của hãng tăng tính nhận diện, đồng thời đơn giản hoá việc phân nhánh sản phẩm. Quan trọng hơn, việc đổi tên là bước tiến mới nhất trong chiến lược tái định vị JLR là “nhà sản xuất ô tô hạng sang hiện đại, ưu tiên điện hoá” cho đến năm 2030. Công ty cũng vừa công bố khoản đầu tư 15 tỷ bảng Anh (khoảng 18,7 tỷ USD) trong vòng 5 năm để nâng cấp các cơ sở ở Anh, phục vụ việc sản xuất xe điện và tàu điện.

Nguồn: JLR

Thương hiệu bánh Mỹ 35 năm tuổi rời Việt Nam

Ngày 1/6, Auntie Anne’s – thương hiệu cà phê và bánh Pretzel nổi tiếng của Mỹ – thông báo đóng toàn bộ cửa hàng tại Việt Nam, chính thức kết thúc 4 năm hoạt động.

Auntie Anne’s được thành lập từ năm 1988 tại Mỹ, đã xây dựng và phát triển hệ thống ở 26 quốc gia. Thương hiệu này nổi tiếng với những chiếc bánh Pretzel tạo hình xoắn độc đáo, được chế biến thủ công ngay tại quầy để thực khách thưởng thức bánh giòn rụm, nóng hổi ngay khi ra lò.

Vào năm ngoái, trên website chính thức, Auntie Anne’s vẫn đăng bài tìm kiếm đối tác kinh doanh để nhân rộng chuỗi cửa hàng. Tuy nhiên, từ tháng 5 năm nay, thương hiệu đã rục rịch rời Việt Nam khi thông báo tạm ngừng hoạt động một số chi nhánh. Theo nhận định của Diễn đàn Doanh nghiệp, có lẽ Auntie Anne’s đã chọn sai thời điểm để thâm nhập vào Việt Nam, đến đây giữa lúc thị trường có nhiều biến động vì đại dịch COVID-19. Mặc dù thương hiệu đã có những bước chuyển mình để phù hợp với tình hình thực tế và hạn chế tối đa rủi ro kinh doanh, mọi thứ vẫn không như mong đợi.

Nguồn: Auntie Anne’s

Coca-Cola ra mắt phim ngắn kỷ niệm 1 năm triển khai hệ thống làm sạch sông Cần Thơ

Ngày 29/5, Coca-Cola cho ra mắt phim ngắn mang tên “River Tales” (tạm dịch: Chuyện của sông) nhằm kỷ niệm 1 năm hợp tác với tổ chức The Ocean Cleanup để triển khai hệ thống làm sạch Interceptor trên sông Cần Thơ. Theo đó, Interceptor là một giải pháp quan trọng giúp loại bỏ rác thải nhựa ở sông ngòi trước khi chúng đổ ra biển.

Đoạn phim dài 4 phút do Coca-Cola sản xuất, giới thiệu về công nghệ Interceptor của The Ocean Cleanup ở khu vực sông Mê Kông. Các cảnh quay trong phim còn thể hiện mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm rác thải nhựa trên sông Cần Thơ, đồng thời cho thấy cơ hội tạo ra sự khác biệt rõ rệt thông qua công nghệ và đóng góp từ cộng đồng.

Hệ thống Interceptor 003 lần đầu tiên được đưa vào hoạt động trên sông Cần Thơ vào tháng 12/2021 và được vận hành bởi Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Cần Thơ. Nằm ở hạ lưu khu vực chợ nổi Cần Thơ, hệ thống đã thu gom khoảng 120 tấn rác thải trong năm đầu tiên đưa vào hoạt động. Thành công bước đầu của dự án này là tiền đề để triển khai hệ thống tương tự tại các con sông lớn trên thế giới như Los Angeles, Jamaica và các dự án trong tương lai đã được công bố cho sông Chao Phraya (Thái Lan), Cisadane (Indonesia) và Rio Las Vacas (Guatemala).

Nguồn: Coca-Cola Việt Nam

LEGO Group ra mắt chiến dịch “Play Unstoppable”, tôn vinh tiềm năng không giới hạn của phái nữ

“Play Unstoppable” là một brand platform lấy cảm hứng từ nghiên cứu mà LEGO ủy quyền cho Geena Davis Institute thực hiện vào năm 2021. Nghiên cứu cho thấy các bé gái dù cảm thấy tự tin khi tham gia vào mọi thể loại trò chơi, nhưng vẫn chịu nhiều hạn chế bởi định kiến giới. Song, các bé đã cởi mở hơn với các loại hình vui chơi sáng tạo khác nhau, so với những gì mà cha mẹ và xã hội vẫn thường áp đặt, với 82% bé gái tin rằng việc con gái chơi bóng đá và con trai múa ba lê là bình thường.

Một đoạn TVC dài 60s với tựa đề “Play Moves Us” được phát hành để quảng bá cho chiến dịch. TVC có sự tham gia của các nữ cầu thủ bóng đá như Megan Rapinoe, Yuki Nagasato, Sam Kerr, Asisat Oshoala, cùng nhà khoa học kiêm nhà hoạt động xã hội người Mỹ Gitanjali Rao. Qua đó, LEGO cho thấy trí tưởng tượng và tinh thần năng nổ của các bé gái, đồng thời nêu bật vai trò của trò chơi sáng tạo trong việc giúp trẻ theo đuổi đam mê.

LEGO cũng triển khai nhiều hoạt động khác xoay quanh chiến dịch như: Tổ chức các chuyến tham quan sân vận động trải nghiệm LEGO Play Stadium Experience tại các thành phố lớn ở New York; mở 3 sân bóng mini để tạo cơ hội vui chơi không giới hạn dành cho các bé gái; giới thiệu 650 bộ LEGO với thiết kế đa dạng, đặc biệt là bộ LEGO Icons of Play mô phỏng các nữ cầu thủ nổi tiếng nhằm tôn vinh bóng đá nữ.

Lý giải về việc chọn bóng đá nữ làm điểm nhấn chính cho chiến dịch, bà Julia Goldin – Chief Product kiêm Marketing Officer tại LEGO Group – cho biết bóng đá nữ là một lời nhắc nhở về những gì phái nữ có thể làm khi họ thoát khỏi khuôn mẫu.

Nguồn: LEGO

Noventiq ra mắt sàn thương mại điện tử dành riêng cho giải pháp số và an ninh mạng

Ngày 30/5/2023, Noventiq – nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp về chuyển đổi số và an ninh mạng – chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử Noventiq Stores tại Việt Nam. Đây là nền tảng dành cho các cá nhân, tổ chức lẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tìm kiếm các giải pháp số và an ninh mạng cần thiết nhất chỉ với một cú nhấp chuột.

Trên Noventiq Stores, người dùng sẽ tìm thấy các phần mềm văn phòng, quản trị mạng, lập trình hệ thống, thiết kế đồ họa, diệt virus cùng nhiều giải pháp quản trị chuyên dụng khác như lưu trữ, đào tạo nội bộ, quản lý doanh nghiệp... Đây là các giải pháp chính hãng đến từ loạt thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới như Adobe, Autodesk, Eset, Google, JetBrains, Microsoft… Mặt khác, thông qua Noventiq Stores, các nhà phát triển phần mềm cũng có thể chủ động giới thiệu những giải pháp đổi mới sáng tạo cho nội bộ doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tiến trình số hóa quốc gia diễn ra nhanh chóng hơn.

Đại diện Noventiq Việt Nam cho biết nhờ vào ủy quyền toàn cầu của Noventiq và hợp đồng ký kết với hàng trăm thương hiệu, cùng thỏa thuận với các nhà cung ứng tại địa phương/ quốc tế, người dùng sẽ nhận được mức giá phù hợp cùng quy trình giao dịch an toàn.

UNIQLO ra mắt thiết kế mới sử dụng 100% chất liệu tái chế

Ngày 31/05/2023, UNIQLO công bố kế hoạch ra mắt loạt thiết kế mới, sử dụng 100% chất liệu polyester tái chế (bao gồm áo thun và túi có thể gấp gọn) với hình ảnh Đại sứ Toàn cầu về Phát triển Bền vững – nhân vật hoạt hình Doraemon phiên bản màu xanh lá.

Các sản phẩm mang hình ảnh nhân vật nổi tiếng này sẽ được ra mắt vào Ngày Môi trường Thế giới (ngày 5/6) nhằm khởi động chiến dịch “Join: The Power Of Clothing” mùa Hè 2023. Chiến dịch do UNIQLO khởi xướng từ năm 2022 nhằm khuyến khích khách hàng tham gia vào các hoạt động phát triển bền vững, đặc biệt là dành nhiều quan tâm hơn đến vấn đề ô nhiễm đại dương.

Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch năm nay (từ ngày 5/6 đến ngày 4/7/2023), đối với mỗi sản phẩm Doraemon phiên bản phát triển bền vững được bán ra, khách hàng sẽ đóng góp 1 USD cho ACCU, nhằm hỗ trợ các chương trình giáo dục trẻ em về vấn đề ô nhiễm đại dương. Chương trình đồng thời được áp dụng cho dòng sản phẩm áo thun DRY-EX của nam và trẻ em có sử dụng một phần chất liệu polyester tái chế.

Hãng đồng hồ xa xỉ Christophe Claret giới thiệu thiết kế mới mang hình ảnh Hai Bà Trưng

Christophe Claret vừa giới thiệu mẫu đồng hồ độc bản khắc hoạ hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi tinh xảo. Đây là một sản phẩm thuộc bộ sưu tập Legend, được thương hiệu ra mắt từ năm 2021, nhằm tôn vinh các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử nhân loại.

“Christophe Claret muốn bày tỏ lòng tôn kính tới Hai Bà Trưng – hai nữ anh hùng dân tộc của Việt Nam vào thế kỷ thứ I, những người có công đánh đuổi giặc ngoại xâm” – Trích bài đăng giới thiệu chiếc Christophe Claret “Hai Bà Trưng” trên fanpage chính thức của hãng.

Thương hiệu đồng hồ đến từ Thuỵ Sĩ cũng cho biết bức vẽ Hai Bà Trưng trên mặt đồng hồ là tác phẩm vẽ tay của hoạ sĩ André Martinez. Chiếc đồng hồ có kỹ thuật cơ học phức tạp và tinh xảo, cho phép người đeo thưởng thức bốn giai điệu khác nhau ở các góc điểm chuông. Hiện Christophe Claret vẫn chưa chính thức bày bán mẫu đồng hồ này, nhưng dựa trên vật liệu chế tác so với các mẫu trong cùng bộ sưu tập thì mẫu thiết kế ước chừng đạt trị giá 747.000 USD (hơn 15 tỷ đồng).

Nguồn: Christophe Claret

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp