Chàng sinh viên thu nhập trăm triệu/tháng: “Mình đã tìm ra nghề nghiệp chân ái”

Thu nhập 9 con số của một ‘tech-savvy’ mới 21 tuổi khiến nhiều không khỏi ngỡ ngàng, nhưng với những ‘dân nghề’ trong lĩnh vực MMO (make-money-online), đặc biệt là affiliate marketing, số thu nhập trên là hoàn toàn có thể.

Sỹ Danh Vinh là sinh viên năm 3 chuyên ngành CNTT tại Đại học Thủy Lợi, Hà Nội. Với vẻ ngoài gần gũi, giản dị, ít ai nghĩ Vinh lại là một “thợ săn” MMO (make-money-online) chính hiệu, nằm trong số các GenZ kiếm trăm triệu/tháng.

Sỹ Danh Vinh - “tech-savvy” năm 3 với thu nhập trăm triệu/tháng nhờ affiliate marketing

Thu nhập đáng ngưỡng mộ của Vinh đến từ công việc kiếm tiền online từ tiếp thị liên kết (affiliate marketing), ngành hàng mobile app affiliate (giới thiệu các ứng dụng mobile). Cậu bạn có hành trình đầy thú vị từ những tháng ngày loay hoay gồng lỗ đến ngôi sao mang về doanh thu lớn trên nền tảng affiliate marketing hàng đầu Việt Nam ACCESSTRADE.

Ban đầu chỉ làm theo vì thấy bạn bè kiếm được nhiều

Vinh bén duyên với tiếp thị liên kết (affiliate marketing) cách đây khoảng 2 năm, khi thấy bạn bè cùng khóa tập làm và mua được tài sản lớn. Thời điểm Covid-19 bùng phát và không thể ra ngoài làm việc, chàng sinh viên tìm hiểu về cách kiếm tiền này và “cá kiếm” được khá trong thời kỳ giãn cách.

  • Có rất nhiều ngách affiliate marketing, vì sao bạn chọn Mobile App?

“Do ngay khi bắt đầu tiếp xúc với affiliate, mình đã đọc về các chiến dịch ngách Mobile App. Thấy cách làm không quá phức tạp, trong bài đăng của các bạn cùng làm affiliate cũng có doanh thu rất cao nên mình quyết tâm theo đuổi.

Mình cũng đã từng thử qua các ngách khác ngoài Mobile App, nhưng cảm thấy không hợp và không có hiệu quả bằng, nên chỉ tập trung vào 1 mảng duy nhất. Nếu ngừng chạy Mobile App, mình nghĩ D2C cũng thú vị và còn mới để thử.”

  • Hành trình của bạn ở những bước đầu chập chững như thế nào?

Là một sinh viên ngành CNTT, Vinh là một ‘tech-savvy’ chính hiệu và rất giỏi mày mò, tìm hiểu những lĩnh vực mới. Chỉ nhờ free traffic (tiếp cận khách hàng không trả phí), Vinh đã có thể kiếm 1-2 triệu/tháng. Không dừng lại ở đó, cậu bạn quyết tâm tối ưu cách tiếp cận khách hàng bằng paid traffic (quảng cáo traffic).

“Mình đã học về affiliate marketing bằng những cách như đọc hướng dẫn trong app, các tài liệu trên trang web của ACCESSTRADE. Cứ gặp thông tin nào hay là mình ghi lại, rồi làm theo là đã thấy hiệu quả. Mình cũng năng hỏi bạn bè và người có kinh nghiệm, nên đi nhanh hơn người khác. Tham khảo các bài chia sẻ của các publisher trên các nhóm Facebook của ACCESSTRADE cũng là một cách rất hay vì các bài chia sẻ đều là chia sẻ thực, thông tin rất uy tín và có cả yếu tố tranh biện. Cuối cùng, đụng đến cái gì không biết, không tìm được thì mình hỏi Account Manager (AM) của ACCESSTRADE, AM sẽ luôn giúp đỡ và có câu trả lời mà mình cần.”

Vinh chủ yếu tự mày mò học về affiliate theo hướng dẫn của ACCESSTRADE

“Mình cũng từng lỗ suốt rồi mới lãi”

Lần đầu tiếp xúc với lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, Sỹ Danh Vinh không khỏi bỡ ngỡ, bởi ngành đòi hỏi những kiến thức rất xa với lĩnh vực CNTT.

“Lúc ấy mình tự thân vận động bằng cách lên Youtube học từng tí, từ cách set up quảng cáo Facebook, lên nội dung… rồi cũng phải mất tiền chạy quảng cáo oan vài lần mới rút ra được những bài học xương máu. Thôi cũng coi như là học phí vậy (cười).”

Cũng theo Vinh, quảng cáo hay ở chỗ publisher chủ động kiểm soát được chi phí tiếp cận một tệp khách hàng lớn. Trái ngược với free traffic vừa tốn thời gian lại vừa giới hạn, paid traffic cho phép Vinh dùng ít công sức hơn mà có thể tiếp cận tới lượng người dùng không giới hạn trên không gian mạng. Cậu bạn tính toán lợi hại rất kỹ: “Nếu dùng paid traffic, lợi nhuận trên mỗi đơn có thể thấp hơn một chút, nhưng tiếp cận được nhiều khách hơn, ra nhiều đơn hơn thì lợi nhuận tổng cao hơn rất nhiều.”

Doanh thu cực cao của Sỹ Danh Vinh chỉ với một chiến dịch CAKE

  • Bạn đã từng trải nghiệm thất bại khi ‘vít’ ads chưa?

Hầu hết tất cả publisher từng chạy paid traffic đã từng gồng lỗ, kể cả với những ‘master’ quảng cáo. Vinh cũng là một trong số đó: “mình cũng từng lỗ suốt rồi mới có lãi đấy”. Với một người chưa biết gì về paid traffic, chấp nhận lỗ để làm những phép thử là điều khá bình thường. Lỗ hay lãi còn có thể vì các nguyên do như thay đổi đối tượng, thay đổi ngành hàng, chính sách của nền tảng… “Thôi mình coi như là học phí vậy” – Vinh cười khi chia sẻ về việc lỗ mấy tháng với ra lãi.

Năm 2023 đánh dấu những thành tích nổi trội của chàng sinh viên trẻ khi doanh thu ngày một khấm khá. “Trung bình mỗi tháng mình mua được một xe máy SH, có tháng vừa rồi cao hơn nữa thì đã đủ mua một bốn bánh rồi.”

‘Chuyện tâm linh’ khi làm nghề

“Năm ngoái mình cũng đi chùa liên tục đấy ạ, đi để cầu cho số tháng này nó tốt lên”. Theo Vinh, quả thật nhiều khi việc chạy số cao hay thấp cũng còn phụ thuộc vào “tổ nghề” có độ mình hay không. Thỉnh thoảng bài chạy rẻ ra lãi nhiều, bài chạy đắt lại không có đơn. Ngoài ra còn có nhiều yếu tố khách quan tác động, như khả năng eKYC của ứng dụng kém khiến dẫn đến rớt lead, tiền chi quảng cáo vượt quá tiền thu, khiến publisher dễ nản.

  • Có cách nào để giảm bớt yếu tố tâm linh không?

Theo Vinh, ngoài yếu tố khách quan, các yếu tố chủ quan cũng vẫn chiếm phần lớn trong việc chạy ads có ra hiệu quả hay không. Một số lý do chính có thể kể đến như nội dung kém hấp dẫn, kém thân thiện với nền tảng và người dùng, cách tiếp cận khách hàng, phân bổ quỹ chạy quảng cáo kém hợp lý.

“Theo mình publisher nên thử tiếp cận khách hàng bằng nhiều cách, ngoài chạy post truyền thống có thể thử chạy video ngắn hay reel. Facebook ra đơn khá ổn, nhưng không nên chỉ bám trụ vào một nền tảng, mà nên thử và thay đổi liên tục xem nền tảng nào hợp, ra lãi tốt để xoay vòng. Mỗi publisher thường sẽ có một vài cách chạy riêng, nhưng quảng cáo không có công thức hoàn hảo, nên cách chạy phải đổi liên tục vì không có cách nào chạy bền được mãi.”

Sỹ Danh Vinh còn tiết lộ một vài bí kíp nhỏ để tăng khả năng ra lời của paid traffic. Đó là, khi lên quảng cáo, nên khéo léo sử dụng các bình luận tốt về sản phẩm hoặc chiến dịch (seeding) để tăng uy tín cho khách hàng. Cậu sinh viên cũng không quên dành ra một khoản để đầu tư thử nghiệm và làm mới liên tục.

  • Bạn có chiến dịch ‘tủ’ nào không? Và có nên bám mãi vào một chiến dịch tủ?

“Chiến dịch best-seller của mình là VPBank, do eKYC của ngân hàng tốt, các tính năng lại thân thiện với khách hàng. Tuy vậy, đối với Mobile App, cứ mãi bám vào một chiến dịch không phải là ý hay. App này không ra đơn thì mình nên chạy thêm các app khác để tối ưu hoa hồng.”

21 tuổi - 3 nghề tay trái

Nhờ đi đúng hướng, Sỹ Danh Vinh đã vươn lên hàng top publisher tại ACCESSTRADE. Thành quả cao, nhưng Vinh vẫn là nam sinh khoa CNTT như bất kỳ sinh viên nào khác. Cậu bạn thường chỉ dành 3-4 tiếng mỗi ngày cho công việc, thi thoảng dùng điện thoại để kiểm tra tình trạng chiến dịch và hoa hồng. Với Vinh, đời sống sinh viên càng trọn vẹn hơn khi nền tảng tài chính tốt mà vẫn có thời gian để học hành, thể thao, tiệc tùng cùng bạn bè.

  • Tại sao công việc này lại cho bạn sự yêu thích?

“Khi làm affiliate marketing, mình nghĩ đã tìm ra công việc chân ái của cuộc đời rồi. Thứ nhất, thu nhập từ công việc này tốt hơn mình mong đợi, và thu nhập cũng là yếu tố quan trọng để mình quyết định chọn công việc gì. Thứ hai, mình được chủ động về cường độ cũng như không gian, thời gian làm việc. Thứ ba, công việc truyền thông luôn mang lại cho mình cảm giác trải nghiệm và dành thời gian với những người xung quanh nhiều hơn, không bị quá áp lực như làm lập trình.”

Chàng sinh viên còn bộc bạch, rằng nhờ bắt tay vào làm affiliate mà mình thạo cả 3 nghề cùng lúc ngoài chuyên môn chính là CNTT. “Mình biết thêm về chạy ads, viết content chăm fanpage và seeding. Những cuộc gặp gỡ, giao lưu với những người cùng ngành ở tứ phương cũng đều rất thú vị và khiến mình cởi mở hơn.”

  • Bạn có nghĩ affiliate marketing là lĩnh vực đáng để bạn trẻ thử và đầu tư?

“Mình hoàn toàn khuyên các bạn nên có sự đầu tư dù là ít nhiều ở ngành này, nếu có lãi thì cứ làm thôi. Affiliate marketing những năm gần đây là lĩnh vực phát triển khá mạnh, mang lại hiệu quả thu nhập cao và không giới hạn cho người dùng. Khi làm affiliate marketing, bạn được tự do chọn khung giờ, không gian làm việc và không bị áp KPI, ‘làm nhiều, ăn nhiều’. Đây là môi trường làm việc mà người trẻ nào cũng mong muốn, nhất là Gen Z.”

Từ khi làm affiliate marketing, Sỹ Danh Vinh đã tìm ra nghề nghiệp chân ái của mình

Vinh còn tiết lộ, trong tương lai bạn muốn theo đuổi affiliate marketing. Song song đó, chàng sinh viên cũng sẽ dấn thân sâu hơn và học thêm về truyền thông và quảng cáo, lĩnh vực luôn khiến bạn thấy say mê và thú vị.

Cảm ơn Sỹ Danh Vinh vì những chia sẻ vừa rồi.