Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

Chạy quảng cáo Google Ads 2023 dành cho người mới

Google ra mắt Google Ads vào năm 2000, chỉ khoảng 2 năm sau khi công cụ tìm kiếm google ra mắt. Nó được tạo ra như một nền tảng cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ trong kết quả của công cụ tìm kiếm Google.

Google Ads (trước đây là Google Adwords) là một nền tảng quảng cáo online cho phép bạn tạo và hiển thị quảng cáo trên hệ sinh thái của google. Những quảng cáo này có thể được tạo ra ở nhiều định dạng và được đặt ở những vị trí khác nhau để khuyến khích người dùng quan tâm & tương tác với các kết quả quảng cáo.

Theo thời gian, nó đã phát triển để hiển thị quảng cáo trên tất cả các nền tảng khác thuộc sở hữu của Alphabet - công ty mẹ của Google như: Youtube và Google Maps. Google Ads cũng xuất hiện trong các ứng dụng dành cho thiết bị di động như các trang web và nền tảng khác thuộc hệ sinh thái của Google.

Quảng cáo được tạo bằng Google Ads có tiềm năng tiếp cận hàng tỷ người. Chỉ riêng trang chủ tìm kiếm của Google đã có hơn 80 tỷ lượt truy cập hàng tháng.

Cách mà Google Ads hoạt động

Google Ads dùng một số yếu tố để xác định cách thức và thời điểm quảng cáo từ chiến dịch của bạn được hiển thị, gồm có:

Điểm chất lượng (Quality score)

Đầu tiên là yếu tố về điểm chất lượng. Điểm số này là thước đo chất lượng cho quảng cáo dựa trên ba chỉ số:

  • Mức độ liên quan của từ khóa quảng cáo với mục đích tìm kiếm của người dùng.

  • Mức độ liên quan của trang đích khi khách hàng tiềm năng nhấp vào. (có đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng không)

  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)

Google Ads sử dụng thang điểm từ 1 - 10 để đo lường chất lượng của quảng cáo. Ba chỉ số này được đo lường so với các quảng cáo khác trong 90 ngày qua sử dụng từ khóa tương tự.

Giá thầu quảng cáo (Advert bid)

Tiếp đến là giá thầu quảng cáo của bạn. Nó đề cập đến số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng trả cho Google mỗi khi có ai đó tương tác với bất kỳ quảng cáo nào của bạn. Những tương tác này khác nhau tùy thuộc vào loại quảng cáo, điều này cũng làm ảnh hưởng đến trọng tâm của chiến lược đặt giá thầu của bạn.

Dưới đây là các loại tương tác chính mà bạn có thể chọn đặt giá thầu:

  • Nhấp chuột (Clicks:): Trọng tâm là người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn để truy cập vào trang web hoặc landingpage. Sử dụng mô hình đặt giá thầu trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) hoặc chi phí mỗi nhấp chuột (CPC).

  • Hiển thị (Impressions): Loại chiến dịch này tập trung vào số lần hiển thị hoặc lượt xem và số liệu cao hơn nhiều nên việc đặt giá thầu dựa trên giá mỗi 1000 lần hiển thị có thể xem (vCPM).

  • Chuyển đổi (Conversions): Việc đặt giá thầu ở đây được thực hiện theo chi phí mỗi hành động (CPA) và dựa trên việc người dùng hoàn thành biểu mẫu đăng ký hoặc hoàn thành một số hoạt động khác dựa trên tương tác của họ với quảng cáo của bạn.

  • Số lượt xem (Views): Hình thức này chỉ dành cho quảng cáo video và đặt giá thầu được đo bằng giá mỗi lần xem (CPV).

Xếp hạng quảng cáo

Google Ads kết hợp điểm chất lượng của bạn với giá thầu tối đa để xác định xếp hạng quảng cáo cho chiến dịch của bạn. Xếp hạng quảng cáo được tham gia đấu giá với những người từ một số chiến dịch quảng cáo cạnh tranh khác để xác định xem chúng sẽ xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) hay các vị trí hiển thị quảng cáo khác.

Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến xếp hạng quảng cáo của bạn, ví dụ như khả năng cạnh tranh của phiên đấu giá.

5 Loại chiến dịch Google Ads phổ biến

1. Chiến dịch tìm kiếm (Search campaigns)

Đây là chiến dịch quảng cáo được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google (Google’s search engine). Những quảng cáo này thường dựa trên văn bản và khi được hiển thị, chúng trông giống như kết quả tìm kiếm tự nhiên từ SEO.

2. Chiến dịch hiển thị (Display campaigns)

Chiến dịch quảng cáo hiển thị hình ảnh thông qua banner của các website đối tác với google có chèn code adsense.

3. Chiến dịch video (Video campaigns)

Loại chiến dịch này được thiết kế để xuất hiện trên Youtube - nền tảng video của Google. Quảng cáo cũng được định dạng video, do đó chúng có thể phát cùng với nội dung video thông thường trên nền tảng. Quảng cáo video thường dài từ 6 - 15s đảm bảo chúng thu hút sự chú ý của người xem, mặc dù chúng có thể dài hơn nhiều. Ngoài ra, Youtube phát chúng trước khi tải video được yêu cầu & người xem có thể bỏ qua chúng ở phần skip.

4. Chiến dịch mua sắm (Shopping campaigns)

Chiến dịch mua sắm của Google Ads hoàn hảo cho khách hàng có website thương mại điện tử hoặc cửa hàng bán lẻ ngoại tuyến cần giới thiệu sản phẩm của họ cho đối tượng mới.

5. Chiến dịch ứng dụng (App campaigns)

Chiến dịch app cho phép bạn quảng bá ứng dụng Android hoặc iOS bằng cách đặt quảng cáo trong kết quả tìm kiếm, video Youtube, trang web và thậm chí trên cửa hàng ứng dụng. Bạn có thể dùng chiến dịch này để quảng cáo lượt cài đặt ứng dụng hoặc thúc đẩy tương tác trong ứng dụng, ví dụ như hoàn tất hoạt động hay mua hàng.

Trên đây là những chia sẻ của mình về Google Ads, hy vọng nó sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về nền tảng quảng cáo trực tuyến này.