Marketer BEAT NETWORK
BEAT NETWORK

Công ty Cổ phần Beat Việt Nam

Community Talk #1: Xây dựng cộng đồng TRIỆU THÀNH VIÊN với bí quyết của Beatvn, Chuyện của Hà Nội, Kiến Không Ngủ

Với sự phát triển vũ bão của mạng xã hội, khi mạng xã hội lan tỏa và len lỏi vào từng ngóc ngách của con phố, tiếp cận mọi độ tuổi; rất nhiều cộng đồng trên mạng xã hội lớn nhỏ đã ra đời với đa dạng các tuyến nội dung. Vậy làm sao để các cộng đồng trên mạng xã hội phát triển nhanh và mạnh đến vậy?

Cùng tham khảo bí quyết về “sự cạnh tranh và sứ mệnh cộng đồng như một người bạn” của các admin tại các cộng đồng thuộc BEAT Network nhé!

1. Sức mạnh của cộng đồng trên mạng xã hội

Cộng đồng trên mạng xã hội ngày càng phát triển rộng rãi và được ưa chuộng ngày này bởi sự thuận tiện và ý nghĩa mà cộng đồng mạng đem lại cho người dùng.

Trước tiên, mạng xã hội đang trở thành công cụ “đa zi năng”, là tụ điểm phục vụ các nhu cầu thiết yếu của con người như mua sắm, liên lạc, trao đổi, làm việc… Khi ấy, cộng đồng mạng mang giá trị thiết yếu mạng xã hội: tạo ra một không gian ảo cho các cá nhân và nhóm người có cùng sở thích, mục tiêu, hoặc quan điểm giao lưu, chia sẻ thông tin, thảo luận về các chủ đề cụ thể. Mạng xã hội còn có thể thỏa mãn nhu cầu cập nhật thông tin hằng ngày với tốc độ nhanh chóng vượt bậc, bỏ qua rào cản về thời gian và không gian, mà không một hình thức giao tiếp nào khác có thể vượt qua. Đây là lí do khiến người dùng dành không ít thời gian cho mạng xã hội hàng ngày.

Dưới góc nhìn kinh doanh, cộng đồng mạng xã hội về một lĩnh vực cụ thể là tệp khách hàng màu mỡ và trọng tâm. Cộng đồng là nơi tụ họp những cá nhân có cùng chung mối quan tâm, thường xuyên kết nối, tương tác với nhau những thông tin về lĩnh vực đó, khi nhãn hàng muốn quảng bá thông tin sản phẩm thì sẽ dễ dàng có được sự chú ý, tương tác, hứng thú của các thành viên, từ đó thúc đẩy hoạt động bán hàng, quảng bá nhãn hiệu.

Không chỉ vậy, cộng đồng mạng còn có sức mạnh tập thể đoàn kết rất hùng hậu, điều này thể hiện rõ trong các chương trình kêu gọi từ thiện, quyên góp. Sự yêu thương cũng như tinh thần thiện nguyện rất dễ có thể lan tỏa, trên không gian mạng, sự kết nối và sẻ chia này càng được phát huy rộng rãi.

Có thể thấy rằng cộng đồng mạng xã hội đem đến những giá trị cho cả cá nhân và cộng đồng, tập thể, đồng thời là cả lợi ích kinh tế và xã hội.

2. Những điều cần lưu ý

Cộng đồng mạng xã hội có giá trị to lớn như vậy nên việc xây dựng được một cộng đồng chất lượng và lan tỏa được nhiều giá trị cũng không hề dễ dàng. Có không ít những vấn đề khi xây dựng cũng như duy trì nhóm hoạt động tích cực.

Thứ nhất, cần xác định được rõ ràng đối tượng cộng đồng hướng tới và cần có sự đảm bảo chất lượng khi duyệt thành viên tham gia vào nhóm, thành viên chất lượng tạo nên cộng đồng chất lượng. Đặc biệt là sự nghiêm ngặt trong kiểm duyệt nội dung bài đăng, nguyên tắc luật lệ của nhóm và chính sách cộng đồng của nền tảng.

Thứ hai, đối với cách thành viên trong cộng động, cần có sự tôn trọng góp ý, bình đẳng giữa các quan điểm để khuyến khích thúc đẩy mọi người tích cực hoạt động, tạo không gian giao lưu tích cực giữa các thành viên nhằm duy trì sự sôi nổi hoạt động và tương tác của nhóm. Không chỉ vậy, quản trị viên cũng cần liên tục đổi mới và sáng tạo, tạo ra những hoạt động thảo luận, sự kiện như cuộc thi, topic thảo luận, vote ý kiến,...

Thứ ba, luôn kết nối và mở rộng phạm vi kết nối của cộng đồng với các cộng đồng khác sẽ giúp tăng tương tác chéo và đồng thời đẩy mạnh thương hiệu. Tuy nhiên phương thức này yêu cầu chiến lược rất cụ thể và dự trù rủi ro chi tiết bởi tồn tại rất nhiều những khả năng phát sinh ngoài tầm kiểm soát.

Những lưu ý trên tưởng chừng như đơn giản, song trên thực tế, các cộng đồng lại thường gặp rất nhiều khó khăn để có thể duy trì tương tác cũng như đảm bảo các thành viên trong cộng đồng hoạt động hiệu quả. Để có thể xây dựng được một cộng đồng hàng triệu thành viên, liệu bạn có thể tưởng tượng ra được đó là hành trình “nhiều xương máu” như thế nào.

3. Chia sẻ của những admin cộng đồng triệu thành viên: Beatvn, Chuyện của Hà Nội, Kiến Không Ngủ về xây dựng cộng đồng

Những người làm nghề lâu năm chắc hẳn sẽ có những kinh nghiệm và bài học quý giá. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của những admin cộng đồng thuộc BEAT Network nhé!

BEAT Network sở hữu hệ thống truyền thông mạng xã hội đa nền tảng, đa kênh, chủ đề nội dung phong phú với hơn 70 kênh cùng 63+ triệu người theo dõi và 2,6+ tỷ lượt tiếp cận hàng tháng. Sự lớn mạnh về cả số lượng lẫn tương tác này giúp doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Nổi bật có thể kể đến những cộng đồng lớn của BEAT Network như Beatvn- trang mạng xã hội cập nhật tin tức nhanh chóng, nóng hổi; Chuyện của Hà Nội với những câu chuyện về thủ đô đậm chất đời thường nhưng rất “chạm” vào tâm can, hay kênh thông tin về kiến thức giải trí Kiến Không Ngủ luôn hài hước và dễ hiểu...

Với câu hỏi: “Là một trong những "đầu tàu" của Beatvn - một cộng đồng có sức ảnh hưởng lớn tới hàng triệu thành viên, trong quá trình quản lý và phát triển cộng đồng, bạn đã gặp phải những thách thức gì và làm thế nào để bạn giải quyết chúng?”

Đoàn Việt hay được biết đến là “Vịt”, một trong những thành viên chủ chốt của cộng đồng Beatvn cho biết:

“Thứ nhất, việc hình thành cá tính riêng không chỉ cho các kênh thuộc hệ thống mà còn là cá tính của cộng đồng hay cụ thể hơn là các member. Tuy nhiên một cộng đồng lại bao gồm rất nhiều người nên hãy tưởng tượng cộng đồng là một thực thể với những nét tính cách khác nhau, có xấu, có tốt. Việc của người dẫn dắt cộng đồng là hướng các thành viên đến với những giá trị tốt đẹp và sử dụng sức mạnh của mình để đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Khó khăn lớn nhất của người quản lý cộng đồng là luôn tìm ra những thứ mới hơn để phục vụ thành viên của mình bởi trước xu hướng trẻ hóa của người dùng mạng xã hội và tốc độ phát triển thần tốc của Internet thì nếu không có những thay đổi mang tính đột phá, dần chúng ta sẽ làm mất đi giá trị riêng của cộng đồng. Tuy nhiên, ở 1 góc nhìn khác, thay đổi theo xu hướng không đồng nghĩa với việc làm mất đi những giá trị vốn có của cộng đồng. Nên trong quá trình phát triển, người quản lý cộng đồng vẫn cần cân bằng giữa 2 yếu tố gìn giữ và sáng tạo.

Thứ hai đó là sự cạnh tranh của các cộng đồng khác. Nói là cạnh tranh nhưng thực chất đây giống như 1 cuộc đua để tất cả các bên cùng phát triển, cố gắng tạo ra những giá trị tốt đẹp hơn cho xã hội và tìm ra hướng đi mới cho dòng chảy nội dung trên MXH. Đây vừa là thách thức và cũng là lợi thế vì sẽ luôn có động lực để người làm nội dung luôn đặt mình vào tình thế phải khám phá, sáng tạo ra những điều có giá trị hơn trong tương lai".

Sự đổi mới và cạnh tranh là hai yếu tố được admin chú trọng trong quá trình dựng cộng đồng, cần đầu tư nhiều thời và nguồn lực để giải quyết."

Bên cạnh đó, một bí quyết khác được bật mí bởi admin “Kiến không ngủ” khi chuyên viết về các thông tin, kiến thức nhưng vẫn không hề khô khan hay cứng nhắc:

“Khi chúng mình bắt đầu xác định tạo ra một cộng đồng, sân chơi cho mọi người thì chúng mình đặt mình vào vị trí của mọi người, như một người bạn để chia sẻ những điều mà mình biết, những điều hay ho và thú vị. Mục đích khi xây dựng cộng đồng này là để cùng giúp nhau đi lên, tiến bộ. mọi người có thể thoải mái góp ý, thể hiện quan điểm trên cộng đồng của chúng mình vì chúng mình cũng có nhiều điều cần học hỏi từ các bạn. Bí quyết của chúng mình đó là trở thành một người bạn thực sự với mọi người chứ không phải một Admin giấu mặt. "

Đây chắc chắn là yếu tố có vai trò quan trọng khi sáng tạo nội dung cho cộng đồng, bởi điều này ảnh hưởng tới tinh thần và cảm giác cũng như cách thức mà các admin đưa thông tin đến các thành viên trong cộng đồng của mình. Giữ được không khí cũng như tinh thần gần gũi, luôn tương tác và coi nhau như những người bạn sẽ là yếu tố khiến cho cộng đồng trở nên “tình cảm” và thực sự gắn kết.

Người đồng hành và ngọn lửa tinh thần là những gì Chú Hew thuộc Chuyện của Hà Nội chia sẻ với tác giả khi được hỏi về cách xây dựng và phát triển cộng đồng trên mạng xã hội:

“Để một cộng đồng ngày một lớn mạnh, ngoài các kỹ năng về sáng tạo nội dung, về quản lý đội nhóm, điều mình đánh giá cao nhất ở một cộng đồng đó chính là có một admin luôn giữ được ngọn lửa của riêng mình và họ luôn có những thành viên sôi nổi.

Hãy tìm những người có cùng ngọn lửa ấy với mình và cùng nhau đưa cộng đồng của mình đi lên, tạo ra những giá trị đặc biệt, những đóng góp có ích cho xã hội và những người xung quanh."

Trên đây là những chia sẻ của các admin Beatvn, Kiến không ngủ và Chuyện của Hà Nội sau cả chặng đường dài xây dựng cộng đồng. Mong rằng những chia sẻ này có thể truyền lửa cho những ai đang nung nấu ý định xây dựng cộng đồng mạng trong tương lai!

BEAT NETWORK - MẠNG LƯỚI SÁNG TẠO NỘI DUNG ĐA NỀN TẢNG.

Fanpage: https://www.facebook.com/beatnetwork.official

Hotline: 0868 636 996

Email: [email protected]