Vietnam Airlines đứng đầu bảng xếp hạng du lịch năm 2023

Bảng xếp hạng Thương hiệu Du lịch của Decision Lab đã xếp hạng Vietnam Airlines là thương hiệu du lịch được cân nhắc nhiều nhất tại Việt Nam với số điểm 49,9. Bamboo Airways (23,7) đứng thứ hai và Vietjet Air (23,5) ở vị trí thứ ba.

Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, đã công bố Bảng xếp hạng thương hiệu du lịch năm 2023. Bảng xếp hạng dựa trên chỉ số Cân nhắc tích cực (positive consideration) của YouGov BrandIndex, đánh giá khả năng người tiêu dùng sẽ lựa chọn thương hiệu vào lần tiếp theo khi họ muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ du lịch và giải trí. Bảng xếp hạng chỉ ra những thương hiệu có điểm Cân nhắc trung bình cao nhất, từ ngày 24 tháng 5 năm 2022 đến ngày 23 tháng 5 năm 2023, so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số Cân nhắc phản ánh nhận thức, danh tiếng và niềm tin mà một thương hiệu đã xây dựng cho đối tượng khách hàng mục tiêu của họ.

Báo cáo đầy đủ có thể tải xuống tại trang chủ Decision Lab.

Top 10: Hãng hàng không dẫn đầu, siêu ứng dụng phát triển mạnh

Các hãng hàng không, công ty du lịch và nền tảng trực tuyến dẫn đầu bảng xếp hạng. Vietnam Airlines vẫn là thương hiệu được người Việt cân nhắc lựa chọn nhiều nhất. Bamboo Airways, tân binh của ngành hàng không, đã vượt qua Vietjet Air để đứng ở vị trí thứ hai.

Trong số các nền tảng du lịch trực tuyến, Traveloka có thứ hạng cao nhất ở vị trí thứ tư. Đây là lần thứ hai liên tiếp mà startup từ Indonesia thăng hạng. Đáng chú ý, MoMo (Travel) đã tăng ba bậc và lọt vào top 10. Khởi đầu chỉ là ứng dụng ví điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam, giờ đây MoMo đã phát triển thành một ứng dụng tài chính tất cả trong một. Sự góp mặt của MoMo cho thấy tốc độ phát triển của các siêu ứng dụng tại Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng.

Top 5 thương hiệu có chỉ số cải thiện nhiều nhất

Bên cạnh bảng xếp hạng, Decision Lab cũng công bố năm thương hiệu có chỉ số cải thiện nhiều nhất. Vietnam Airlines và Bamboo Airways tiếp tục là hai thương hiệu dẫn đầu, với điểm số tăng lần lượt là 4,3 và 2,2. Theo sau là MoMo (Travel) tăng 1,7 điểm và Traveloka tăng 1,6 điểm. Pacific Airlines kết lại top 5 khi tăng 0,7 điểm.

Báo cáo đầy đủ có thể tải xuống tại trang chủ Decision Lab.

CEO của Decision Lab, Thue Quist Thomasen, nhận xét về Bảng xếp hạng Thương hiệu Du lịch của Decision Lab năm 2023:

“Năm 2022 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành du lịch Việt Nam. Ngành du lịch cũng dự kiến sẽ phát triển bùng nổ vào năm 2023. Do đó, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu du lịch trở nên khốc liệt hơn.

Các công ty du lịch có thể sử dụng bảng xếp hạng làm công cụ để đánh giá hiệu quả, cũng như xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ. Bảng xếp hạng cũng khuyến khích các thương hiệu cải thiện chiến lược quảng cáo, dịch vụ và sản phẩm của mình và tăng sự cân nhắc của người tiêu dùng.”

Phương pháp nghiên cứu

Bảng xếp hạng Thương hiệu Du lịch Việt Nam của Decision Lab năm 2023 sử dụng dữ liệu được thu thập hàng ngày từ bảng điều khiển trực tuyến của YouGov tại Việt Nam với giải pháp YouGov BrandIndex.

Các thương hiệu được xếp hạng dựa trên chỉ số 'cân nhắc'. Với chỉ số này, người tham gia khảo sát được hỏi: “Trong lần tới khi mua các sản phẩm Du lịch hoặc vé máy bay, bạn sẽ cân nhắc đến thương hiệu nào dưới đây?”.

Bảng xếp hạng chỉ ra những thương hiệu có điểm số cân nhắc tích cực trung bình cao nhất trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 5 năm 2022 đến ngày 23 tháng 5 năm 2023, so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các thương hiệu phải có cỡ mẫu tối thiểu là 100 và đã được theo dõi trong ít nhất sáu tháng để được đưa vào Bảng xếp hạng và ít nhất 18 tháng để xuất hiện trong Bảng Cải thiện. Chỉ số đại diện cho dân số trưởng thành trực tuyến Việt Nam từ 18 tuổi trở lên.