Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W21/2023: YouTube “khai tử” tính năng Stories, Grab thí điểm xe máy điện cho dịch vụ giao hàng

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức đáng chú ý trong tuần qua: YouTube sẽ loại bỏ hoàn toàn tính năng Stories vào ngày 26/6; GrabExpress và Selex Motors hợp tác thí điểm sử dụng xe máy điện cho hoạt động giao hàng tại TP.HCM, ứng dụng ChatGPT đạt hơn 500 nghìn lượt tải chỉ sau 6 ngày ra mắt… cùng nhiều thông tin nổi bật khác.

YouTube sắp “khai tử” tính năng Stories

Theo The Verge, vào ngày 26/6 sắp tới, YouTube sẽ loại bỏ hoàn toàn tính năng Stories. Tất cả Stories được đăng tải trước đó cũng sẽ biến mất khỏi nền tảng sau 7 ngày.

Stories ra mắt lần đầu năm 2017, với tên gọi là Reels, và chỉ áp dụng cho người dùng có hơn 10.000 lượt đăng ký. Tương tự như trên Instagram hay Snapchat, các nhà sáng tạo nội dung thường dùng định dạng Stories để cập nhật hình ảnh và video ngắn nhằm tăng tương tác với người xem. Tuy nhiên, rất ít creators của YouTube sử dụng Stories, đồng thời, tính năng này cũng không được nền tảng đầu tư quảng cáo.

Sau khi xoá bỏ Stories, YouTube khuyến khích creators đăng tải các nội dung tương tự lên Shorts và tab Cộng đồng (Community Posts). Với Shorts, YouTube đã bắt đầu chia sẻ doanh thu quảng cáo với creators từ tháng 2, nhằm thuyết phục họ sản xuất định dạng nội dung này nhiều hơn. Bên cạnh đó, nền tảng cũng đã bổ sung nhiều tiện ích mới cho bài đăng Cộng đồng, chẳng hạn như tính năng cập nhật văn bản hay cho phép bài đăng tự động biến mất sau một khoảng thời gian nhất định. Tương tự Stories, creators có thể tạo cuộc thăm dò ý kiến, đặt câu hỏi, hay chia sẻ hình ảnh, video trong các bài đăng. Theo YouTube, các bài đăng ở tab Cộng đồng có khả năng thu hút nhiều bình luận và lượt thích hơn so với Stories.

Nguồn: Hypebot

GrabExpress hợp tác Selex Motors, thí điểm sử dụng xe máy điện cho dịch vụ giao hàng

Ngày 23/5, GrabExpress và Selex Motors chính thức thí điểm sử dụng xe máy điện cho hoạt động giao hàng tại TP.HCM. Trong đợt triển khai thử nghiệm này, một nhóm đối tác tài xế GrabExpress sẽ sử dụng dòng xe Selex Camel và dịch vụ đổi pin của Selex để giao hàng trên khắp địa bàn thành phố. Khi hết dung lượng, các tài xế có thể tìm và đổi pin tại 24 trạm đổi pin tự động thông qua ứng dụng trên điện thoại. Ngoài ra, tài xế cũng được cung cấp dịch vụ hậu mãi từ Selex Motors nhằm đảm bảo vận hành trơn tru, kịp thời.

Trước đó, hai đơn vị này đã triển khai thử nghiệm xe máy điện ở Hà Nội vào ngày 15/11/2022 và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ các đối tác tài xế. Cụ thể, trong 1 tháng thử nghiệm, nhóm đối tác tài xế đã di chuyển hơn 30.000km bằng xe điện, ước tính giảm hơn 3,4 tấn khí tải CO2 ra môi trường.

Ông Đặng Trần Minh Trí, Quyền Giám đốc Bộ phận GrabExpress, chia sẻ: “Grab Việt Nam đang hợp tác với một số đối tác nhằm chung tay giảm phát thải khí carbon, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới tạo lập một môi trường bền vững cho tương lai. Giải pháp đổi pin cùng với thiết kế xe phù hợp mục đích giao hàng là hai yếu tố nổi bật thuyết phục chúng tôi tiến hành thực hiện các hoạt động thử nghiệm này cùng với Selex. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, GrabExpress kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển giao thông xanh ở TP.HCM trong thời gian tới”.

Nguồn: Selex Motors

Ứng dụng ChatGPT trên iOS đạt hơn 500 nghìn lượt tải chỉ sau 6 ngày

Mặc dù chỉ khả dụng với hệ điều hành iOS ở Mỹ, trước khi mở rộng sang 11 thị trường trên toàn cầu, ứng dụng ChatGPT của OpenAI đã có một khởi đầu xuất sắc. Theo dữ liệu từ data.ai, ứng dụng này đã vượt qua nửa triệu lượt tải xuống trong 6 ngày đầu ra mắt. Thành tích này giúp ChatGPT trở thành ứng dụng có màn “chào sân” thành công nhất, tính từ đầu năm 2022 cho đến thời điểm hiện tại.

Để dễ hình dung, data.ai đã so sánh số lượt tải của ChatGPT với hai đối thủ trực tiếp là Bing và Microsoft Edge trong 5 ngày có thành tích tải về cao nhất. Theo đó, Microsoft Edge và Bing đạt lần lượt 340.000 lượt tải (15-19/2/2023) và 335.000 lượt tải (8-12/2/2023) tính trên cả App Store và Google Play. Và, ChatGPT dễ dàng vượt xa với 480.000 lượt cài đặt (18-22/5-2023) dù chỉ dành cho hệ điều hành iOS.

Nguồn: data.ai

Adobe tích hợp tính năng AI vào Photoshop

Mới đây, Adobe đã thêm tính năng Generative Fill vào Photoshop nhằm phục vụ người dùng trong việc sáng tạo hình ảnh. Cụ thể, người dùng có thể thêm, xoá, hoặc thay đổi màu sắc của vật thể bằng một vài câu lệnh đơn giản, dưới sự hỗ trợ của AI.

Chẳng hạn, khi người thiết kế muốn thêm vạch kẻ đường màu vàng cho bức ảnh người đi xe đạp, họ chỉ cần khoanh vùng và nhập câu lệnh “Yellow road lines”. Ngay lập tức, vạch kẻ đường sẽ được tự động thêm vào. Không chỉ đáp ứng câu lệnh, Generative Fill còn có khả năng khiến các vật thể thêm vào tương thích với phối cảnh, ánh sáng và phong cách thiết kế của ảnh gốc. Thậm chí là cho ra 3 kết quả khác nhau để người dùng lựa chọn tuỳ ý.

Ashley Still, Phó Chủ Tịch Cấp cao Digital Media của Adobe, cho biết: “Generative Fill kết hợp tốc độ và sự tiện lợi của AI với sức mạnh và tính chính xác của Photoshop; qua đó trao quyền cho người dùng biến những viễn cảnh trong đầu thành hiện thực, nhanh như cách mà họ tưởng tượng ra chúng”.

Generative Fill nằm trong dự án Adobe Firefly – được giới thiệu lần đầu vào tháng 3/2023 – tập trung vào việc ứng dụng AI để lên ý tưởng, sáng tạo và cải thiện quy trình thiết kế. Phiên bản hoàn chỉnh của tính năng này sẽ được ra mắt vào nửa cuối năm nay.

Nguồn: Adobe

Taxi điện VinFast chính thức hoạt động trên app Be

Sau 2 tháng ký hợp tác với công ty GSM, Be Group mới đây đã kích hoạt tính năng gọi taxi điện trên app Be, với tên gọi chính thức là beVinFast. Cụ thể, từ ngày 22/5, người dùng gọi xe trên ứng dụng Be sẽ có thêm lựa chọn taxi điện của GSM, bên cạnh các dịch vụ beCar và beTaxi hiện có.

Đại diện Be Group cho biết trong giai đoạn đầu triển khai, khách hàng sẽ được trải nghiệm dòng xe VinFast VF e34 – dòng taxi tiêu chuẩn của VinFast với màu xanh Cyan đặc trưng. Tính năng này tiếp tục cho thấy nỗ lực của Be trong việc nâng tầm dịch vụ và phổ cập thói quen sử dụng phương tiện xanh đến hàng triệu người Việt một cách hiệu quả.

Vũ Hoàng Yến, Tổng Giám đốc Be Group, chia sẻ: “Đây là nhiệm vụ đầy thách thức nhưng chúng tôi tin rằng việc hợp tác sâu với GSM hoàn toàn có thể giúp hiện thực hóa tham vọng phủ xanh đường phố trong thời gian ngắn. Người dùng cũng như tài xế sẽ được trải nghiệm vận chuyển an toàn, không tiếng ồn với chi phí hợp lý”.

Nguồn: Be

Lợi nhuận tháng 4 của PNJ sụt giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái

Trong báo cáo mới cập nhật, PNJ cho biết sức mua giảm đã khiến doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tháng 4/2023 lần lượt đạt 2.263 tỷ đồng và 111 tỷ đồng, giảm 18% và 23% so với mức nền cao kỷ lục của cùng kỳ năm trước.

Về luỹ kế 4 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.059 tỷ đồng, giảm gần 7%. Dù vậy, PNJ vẫn duy trì mức lợi nhuận sau thuế là 859 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7%. Tính đến cuối tháng 4/2023, PNJ đã mở mới 13 cửa hàng PNJ Gold và đóng cửa 1 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng thuộc hệ thống lên 376, trải dài 55 tỉnh thành.

Tổng Giám đốc Lê Trí Thông cho biết sức mua tuy đang co hẹp nhưng PNJ vẫn tiếp tục kế hoạch mang tính tấn công thay vì phòng thủ. Theo đó, công ty dự kiến mở mới 20-25 cửa hàng vì vẫn thấy được tiềm năng ở nhóm khách hàng mới, cùng hy vọng sức mua sẽ gia tăng trở lại trong quý IV năm nay.

Nguồn: CafeBiz

Con Cưng hợp tác với Genetica cung cấp dịch vụ giải mã gen cho trẻ

Vừa qua, Con Cưng đã ký hợp tác chiến lược cùng công ty xét nghiệm gen Genetica nhằm cung cấp dịch vụ giải mã gen cho trẻ em, qua đó hỗ trợ sự phát triển của trẻ trong 1.000 ngày đầu đời. Trong khuôn khổ hợp tác, Genetica sẽ phát triển các gói giải mã gen dành riêng cho khách hàng tại Con Cưng.

Trong đó, gói giải mã gen Baby Well sẽ ­phân tích hơn 200 gen từ mẫu nước bọt của bé, cho ra báo cáo về 3 tính trạng quan trọng trong hành trình phát triển của bé từ giai đoạn sơ sinh đến 2, 3 tuổi. Ngoài ra, gói Baby Well Plus còn cung cấp thêm các báo cáo về nhu cầu vitamin, khả năng chuyển hoá chất, xu hướng tính cách, hành vi và tiềm năng trí tuệ của trẻ. Từ những thông tin này, cha mẹ có thể phát hiện các nguy cơ bệnh lý, từ đó điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khoẻ phù hợp cho trẻ.

Hiện tại, gói Baby Well và Baby Well Plus đã được phân phối trên toàn hệ thống cửa hàng của Con Cưng.

Đồ gia dụng Bosch ra mắt thị trường Việt Nam

Ngày 24/5, thương hiệu thiết bị gia dụng Bosch (Bosch Home), thuộc sở hữu của Tập đoàn BSH, chính thức ra mắt thị trường Việt Nam qua sự kiện “Bosch – Chuẩn chất Đức”. Tại sự kiện, các sản phẩm gia dụng của Bosch đã gây ấn tượng với người tiêu dùng bằng thiết kế tinh giản theo phong cách Châu Âu và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Thời gian tới, BSH sẽ cung cấp hệ sinh thái sản phẩm chính hãng, hướng đến phục vụ khách hàng thuộc phân khúc trung/ cao cấp tại Việt Nam, yêu thích cập nhật các xu hướng công nghệ để cải tiến cuộc sống.

“Thông qua sự kiện này, chúng tôi mong muốn những đại lý và khách hàng có thể cảm nhận được chất Đức rất riêng của Bosch. Chất Đức ở đây không chỉ thể hiện qua những sản phẩm tinh tế, tối giản với động cơ bền bỉ, mà còn ở sự kiến tạo nên phong cách sống hiện đại, sang trọng và sáng tạo cho người dùng. Chúng tôi tin rằng các thương hiệu do BSH sản xuất và phân phối sẽ trở thành các sản phẩm được yêu thích tại Việt Nam trong thời gian tới”,Becky Võ – Tổng giám đốc BSH Việt Nam – khẳng định.

Đến nay, BSH Việt Nam đã mở rộng mạng lưới với hơn 1.000 cửa hàng phân phối đồ gia dụng trên khắp Việt Nam, cùng với các gian hàng chính hãng trên Shopee và Lazada. Đồng thời, BSH Việt Nam cũng đang đẩy mạnh kế hoạch phân phối tại các kênh mua sắm khác trên toàn quốc.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp