Chiến thuật SEO Instagram hiệu quả cho thương hiệu năm 2023

Thế giới hiện có hơn 1 tỷ người dùng Instagram và để tài khoản của cá nhân hay doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều user hơn nữa chính là một thách thức lớn. Tối ưu hoá SEO trên Instagram hoàn toàn có thể giúp thương hiệu gia tăng thứ hạng tìm kiếm và đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng của mình.

1. SEO trên Instagram là gì?

Làm thế nào để tăng hạng với SEO Instagram 2021?

SEO Instagram là quá trình tối ưu hoá nội dung bài viết của thương hiệu trên nền tảng. Điều này có khả năng giúp nâng cao thứ hạng của tài khoản trên thanh công cụ tìm kiếm của Instagram.

Mặc dù chiến lược này không được lợi ngay tức khắc như livestream hay carousel ads nhưng về lâu dài, nó sẽ mang lại hiệu quả đích thực cho thương hiệu.

2. Các chiến thuật SEO trên Instagram giúp thương hiệu gia tăng người dùng tiếp cận

Tối ưu hoá hồ sơ Instagram

Hồ sơ cá nhân là nơi thương hiệu bắt đầu xây dựng hình ảnh của mình.

Bắt đầu từ tên tài khoản, hãy lựa chọn những từ khoá mà khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy (tên thương hiệu, tên ngành dịch vụ thương hiệu bạn đang kinh doanh,…) và đảm bảo cả phần tiểu sử cũng chứa tên từ khoá đó.

Sau đó, xác định vị trí trong tiểu sử nếu đây là tài khoản liên quan đến doanh nghiệp. Để thêm vị trí cho tài khoản trên Instagram, bạn cần mở ứng dụng và nhấn vào biểu tượng hồ sơ, nhấn tiếp vào chỉnh sửa hồ sơ và sau đó nhấn vào tuỳ chọn liên hệ để nhập địa chỉ. Cuối cùng, cần phải đảm bảo rằng đã bật thanh trượt để cho hiển thị thông tin liên hệ ra ngoài để thu hút sự chú ý.

Sử dụng các hashtag phù hợp

Các từ khoá và thẻ hashtags xuất hiện trực tiếp trong phần nội dung chú thích sẽ tác động đến kết quả tìm kiếm trên nền tảng mạng xã hội Instagram. Dưới đây là một số tips về thẻ hashtags giúp thương hiệu gia tăng mức độ hiển thị của bài viết hay tài khoản trên thanh tìm kiếm của Instagram:

  • Chỉ sử dụng các hashtags có nội dung liên quan.

  • Sử dụng kết hợp các hashtags đang thịnh hành, phù hợp với nội dung bài đăng và thương hiệu.

  • Chỉ giới hạn từ 3 đến 5 hashtags cho mỗi bài đăng.

  • Không nên sử dụng các hashtags quá chung chung hoặc không liên quan đến nội dung bài đăng.

Mặc dù, Instagram cho phép người dùng sử dụng tối đa 30 hashtags cho mỗi bài đăng nhưng hãy tránh việc quá lạm dụng vì điều này sẽ khiến bài đăng của bạn không được tối ưu và phân phối đến đúng đối tượng người dùng.

Sử dụng các từ khóa phù hợp

Hiện nay, Instagram đặc biệt khuyến khích đưa các từ khóa có liên quan vào phần caption của bài đăng để giúp tăng khả năng tìm kiếm và khám phá. Đây là một phần nỗ lực của nền tảng khi cố gắng thay đổi cách phân phối kết quả tìm kiếm thay vì như trước đây chỉ tìm kiếm được thông qua tên tài khoản, hashtags và địa điểm có liên quan.

Bây giờ, kết quả tìm kiếm cũng bao gồm các trang kết quả có chứa từ khóa. Đây là một tín hiệu tuyệt vời cho các thương hiệu ít được mọi người biết đến bởi nó mang lại cho họ những cơ hội tốt hơn khi người dùng có thể tìm kiếm nội dung của bạn mà không cần biết tên tài khoản cụ thể.

Thêm văn bản thay thế vào hình ảnh

Văn bản thay thế trên Instagram cũng giống như văn bản thay thế trên website. Đoạn mô tả này được thiết lập thông qua công nghệ nhận dạng đối tượng của Instagram, tạo thuận lợi cho những người sử dụng trình đọc màn hình.

Thực tế, văn bản thay thế tự động sẽ không bao giờ chi tiết như văn bản chú thích do con người tạo ra. Tuy nhiên, việc cung cấp văn bản thay thế tùy chỉnh này sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho những người bị khiếm thị cũng như gửi tín hiệu SEO tốt hơn trên Instagram.

Tuân thủ nguyên tắc đề xuất

Kết quả tìm kiếm trên Instagram cũng dựa trên nguyên tắc đề xuất của Instagram. Điều đó có nghĩa là các tài khoản đi ngược lại các nguyên tắc này sẽ xuất hiện thấp hơn hoặc hoàn toàn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Nguyên tắc đề xuất sẽ nghiêm ngặt hơn nguyên tắc cộng đồng. Tức là nếu bạn vi phạm nguyên tắc cộng đồng nội dung của bạn sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi Instagram. Nhưng nếu bạn đi ngược lại nguyên tắc đề xuất, nội dung của bạn sẽ vẫn xuất hiện trên nền tảng, nhưng sẽ khó tìm hơn.

Ngoài ra, Instagram còn tránh gợi ý, đề xuất kết quả tìm kiếm với những nội dung “chất lượng thấp, phản cảm hoặc nhạy cảm” cũng như các nội dung không phù hợp với trẻ nhỏ.