Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Cách xây content plan cho kênh TikTok, cả năm không trùng ý tưởng

Ôm mộng xây kênh “Tóp Tóp” kiếm chục triệu mỗi tháng nhưng lại hay bí ý tưởng, con đường gia tăng thu nhập còn chật vật quá. Để có đủ 365 post đăng cho 365 ngày, newbie cần xây được một content plan thật chi tiết trước khi bắt đầu.

Xây được content plan cho cả năm không hề khó

Để bắt đầu xây dựng một kênh TikTok nhanh chóng lên xu hướng, các nhà sáng tạo nội dung ngoài việc phải đảm bảo content luôn mặn mà, hấp dẫn, chứa nhiều giá trị thực tiễn thì tần suất đăng bài cũng phải được đảm bảo. Để luôn có độ phủ nhất định trên nền tảng có cả triệu nội dung được đăng tải mỗi ngày thì ít nhất các creator cũng phải đăng được mỗi ngày một bài. Vấn đề đặt ra ở đây là tìm kiếm insight người xem ở đâu? Ý tưởng ở đâu để luôn có nội dung đánh đúng vào nhu cầu của người xem?

Bài viết dưới đây sẽ khai mở 5 bước giúp newbie xây được một chiếc content plan hoàn chỉnh cho cả năm mà không sợ trùng lặp ý tưởng, nhưng vẫn giải quyết được mọi “nỗi đau” của target audience (khách hàng mục tiêu).

  • Xác định chủ đề chính (Topic) của kênh

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi xây dựng một kênh social. Càng xác định rõ đề tài của kênh thì việc triển khai các ý tưởng tiếp theo sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều. Một điều đáng lưu ý tiếp theo đối với riêng nền tảng TikTok chính là sự có-liên-quan của một tài khoản. Nghĩa là những nội dung của một account phải xuyên suốt và có liên quan đến nhau, không thể hôm nay lên clip review rồi ngày mai lên clip hát cover…đây chính là một trong những nguyên nhân khiến kênh TikTok mãi flop.

Xác định chủ đề chính của kênh là bước quan trọng nhất khi bắt đầu xây kênh

  • Hãy liệt kê ra 12 Sub-topic

Và đảm bảo rằng các sub-topic này luôn xoay quanh chủ đề chính và “nỗi đau” mà target audience của chúng ta đang gặp phải.

Phát triển 12 Sub-Topic từ chủ đề chính của kênh mà bạn muốn xây dựng

  • Chọn ra một Sub-Topic để bắt đầu

Bước đầu tiên, hãy vào Google gõ ra từ khóa của sub-topic dưới dạng câu hỏi (hỏi bằng từ khóa tiếng anh càng tốt) và kéo xuống phần “People also ask”. Tiếp tục nhấp vào từng mũi tên sổ xuống của mỗi câu hỏi (xem ảnh minh họa). Lặp lại hành động này cho đến khi chúng ta có đủ 30 câu hỏi phù hợp với sub-topic.

Tiếp tục làm như thế cho đến khi chúng ta hoàn thành đủ số câu hỏi cho cả 12 sub-topic.

Gõ từ khóa vào ô tìm kiếm sẽ tìm được câu hỏi có liên quan đến chủ đề của chúng ta

  • Tạo content calendar bằng Google Sheet

Sau khi đã thu thập được cả kho câu hỏi có liên quan đến “nỗi đau” của target audience, chúng ta hãy paste chúng vào Google Sheet theo từng dòng và click chuột phải vào cột chứa các câu hỏi, chọn “View more column actions” rồi chọn “Randomize range”. Lúc này các chủ đề đã được “xáo trộn” một cách ngẫu nhiên và bạn chỉ việc tạo ra một chiếc content calendar với những câu hỏi vừa tìm được đó.

Lựa chọn 30 (hoặc hơn) câu hỏi phù hợp và dán vào Google Sheet

  • Sử dụng ChatGPT hoặc bất kỳ con AI nào để hỗ trợ viết kịch bản chi tiết

Nhiều người lo sợ các công cụ như ChatGPT sẽ dần thay thế con người, nhất là những ai làm việc liên quan nhiều đến content/sản xuất nội dung. Nhưng hãy bình tĩnh mà nhìn nhận rằng, máy móc là do con người tạo ra với mục đích phục vụ con người nên hãy biết tận dụng sự thông minh của máy móc thay vì lo lắng “vu vơ”

Để có thu nhập tức thời, hãy làm Affiliate

Dù đã có lộ trình xây kênh cụ thể nhưng chi phí để quay dựng và duy trì kênh (chạy quảng cáo, đầu tư trang phục, kỹ xảo…) cũng là vấn đề cần lưu ý. Lời khuyên của những KOC đi trước như Call me Duy - gương mặt đại diện của platform kết nối KOC và Brand hàng đầu - ACCESS KOC đó là vẫn nên duy trì công việc fulltime hiện tại của mình và bắt đầu với nghề KOC như một công việc part-time thôi.

Call me Duy và CEO ACCESSTRADE - Mr. Đỗ Hữu Hưng tại buổi công bố gương mặt đại diện ACCESS KOC

Song song với đó, newbie phải biết đến cách kiếm thêm thu nhập thông qua Affiliate Marketing. Đây là hình thức kiếm tiền thụ động cực hữu hiệu khi bạn vừa có thể “yêu cầu” sản phẩm mẫu từ nhãn hàng để làm content review, vừa có thể nhận hoa hồng khi người xem mua sản phẩm của mình. Khoản thu nhập thụ động từ hoa hồng affiliate sẽ là tiền đề để chúng ta tiếp tục tái đầu tư vào những video tiếp theo cho đến khi các bạn đã có độ nhận diện nhất định trên mạng xã hội và cảm thấy tự tin để trở thành một KOC chuyên nghiệp, lúc đó có thể nghĩ đến chuyện đầu tư toàn thời gian cho công việc này.

KOC app là ứng dụng đầu tiên cung cấp tất cả mọi thứ liên quan đến affiliate cho KOC

Lựa chọn đúng platform affiliate ngay từ những ngày đầu cũng rất quan trọng. Newbie nên chọn những platform uy tín như ACCESS KOC, một trong những nền tảng ra đời sớm nhất với kinh nghiệm dày dặn hơn 7 trên thị trường và đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp cùng với ứng dụng KOC, như một công cụ kết nối KOC gần hơn đến nhãn hàng.

Newbie quan tâm có thể tải app KOC ngay TẠI ĐÂY