Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 5/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến marketer bản tin Social Listening – ngành thương mại điện tử tháng 5/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 4 vừa qua, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam – EBI 2023 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) công bố, thương mại điện tử Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

Nhìn vào bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử (đa ngành hàng) phổ biến trên mạng xã hội, thứ hạng của các công ty giữ nguyên như tháng 3. Shopee vẫn độc chiếm ngôi vị Top 1 với 91,74 điểm Total Score, tăng 12,27 % so với tháng trước. Trong tháng 4, Shopee hoạt động rất năng nổ trên các nền tảng mạng xã hội. Nổi bật như Facebook, Shopee thu về 50.323.371 lượt tăng tác. Trong đó, minigame “Đua tương tác đỉnh – Rinh quà rủng rỉnh” mang về 4.089.378 tương tác.

Tuy giảm nhẹ 3,2% so với tháng 3 nhưng Lazada vẫn xếp thứ 2 với 35,77 điểm Total Score. Nhờ tung ra nhiều minigame và voucher hấp dẫn tới người tiêu dùng, Lazada thu về 14.562.720 lượt tương tác trên Facebook.

Grab chiếm vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành giao thông vận tải phổ biến trên mạng xã hội. Tăng 2,5 lần so với tháng 3, Grab đạt 41,72 điểm Total Score.

Be vượt qua nhiều “ông lớn” để leo lên vị trí Top 2 với 4,45 điểm Total Score tăng 4 bậc so với tháng trước. Gojek cũng có sự nổi bật khi tăng 1 hạng, xếp thứ 3 với 3,78 điểm Total Score.

Bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội có rất nhiều biến động. Viettel Store vượt lên Top 1, tăng 5 hạng so với tháng trước, đạt 12,6 điểm. Trong tháng 4 vừa qua, Viettel kết hợp cùng Samsung tổ chức minigame “Tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp cùng Galaxy S23 Ultra” thu về 34.155 lượt tương tác.

META tăng 31,3% tăng 7 bậc cán đích vị trí Top 2 đạt 12,24 điểm Total Score. Bên cạnh đó, Con Cưng cũng nhảy vọt lên Top 7, tăng 16 hạng và vượt mặt những “ông lớn” như Thế Giới Di Động, KidsPlaza, Hoàng Hà Mobile.

Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng và doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm”, chiếm 80,74% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa”“Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm khoảng 80% lượng thảo luận.

Theo TheLEADER, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng năm nay chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hoà vốn, đồng thời đóng góp 20-25% vào mục tiêu doanh số 135.000 tỷ đồng của tập đoàn. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022. Kế hoạch kinh doanh khiêm tốn này dựa trên đánh giá tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua có thể phục hồi tích cực từ quý III/2023.

Ngày 22/04 vừa qua, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã công bố báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, trong đó có phần chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) theo địa phương năm 2023. Theo đó, trụ cột đầu tiên trong chỉ số TMĐT Việt Nam là nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin (NNL&HT). Trụ cột này năm qua vẫn giữ nguyên là một chỉ tiêu quan trọng như các năm trước.

Chủ tịch Vecom Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ, đặt trong bối cảnh của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 và chịu sự ảnh hưởng của làn sóng khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành thương mại điện tử đã và đang là một trong những ngành có nhiều biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam. Trong năm 2023, thương mại điện tử thông minh sẽ là xu hướng nổi bật khi AI được xem là một xu hướng phát triển tất yếu. Ứng dụng AI sẽ làm thay đổi toàn diện ngành trên toàn cầu chứ không chỉ ở Việt Nam.

Trên đây là một số nội dung phân tích Bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 5/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết