Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

Google tìm kiếm mới tích hợp AI (SGE) sẽ thay đổi gì?

Những câu trả lời do AI tạo ra sẽ xuất hiện phía trên danh sách kết quả tìm kiếm của Google. Sau đó, Google sẽ trích dẫn các trang web mà nó đánh giá cao về độ uy tín giúp tạo ra câu trả lời bằng AI. Tuy nhiên, hiện tại trải nghiệm tìm kiếm (SGE) mới của Google chỉ đang chạy thử nghiệm trên Google Labs.

Trải nghiệm tìm kiếm mới của Google trông như thế nào?

Về giao diện (User Interface)

Trải nghiệm tìm kiếm mới của Google có thể hiển thị câu trả lời do AI tạo phía trên danh sách kết quả tìm kiếm. Google có gắn nhãn rõ ràng cho câu trả lời là Generative AI, sau đó là câu trả lời cho truy vấn của bạn.

Google trích dẫn các trang web mà nó dùng để tạo ra câu trả lời. Người dùng có thể nhấp vào những trang web đó để tìm hiểu sâu hơn về chủ đề. Hoặc bạn cùng có thể theo dõi một số câu hỏi bổ sung hay thậm chí nhấp vào nút chuyển đổi ở trên cùng bên phải để tìm hiểu sâu hơn.

Trong những câu trả lời do AI tạo ra, Google cung cấp cho bạn những trang web nằm bên phải để có thể nhấp vào, vì vậy bạn có thể nhấp vào để tìm hiểu thêm, nội dung được trích xuất từ những trang web đó. (Giống kiểu featured snippet hiện tại).

Theo Google cho biết, màu sắc của phần trả lời AI sẽ thay đổi để có thể “phản ánh các loại hành trình cụ thể và chính mục đích truy vấn”.

Cách thức hoạt động Google Search Generative AI

Công nghệ

Google cho biết trải nghiệm tìm kiếm mới này sử dụng “giá trị của LLMs (Một dạng mô hình ngôn ngữ học sâu)”.

Google sẽ chọn lọc và trích xuất câu trả lời

Theo Liz Reid - Phó chủ tịch của Tìm kiếm Google cho biết: Google sẽ không cung cấp cho bạn câu trả lời cho tất cả tìm kiếm. Google đang vô cùng cẩn thận với phiên bản Google tìm kiếm mới, Điều này có nghĩa là Google đang đảm bảo an toàn trong các danh mục Your money your life (YMYL).

Trích dẫn và liên kết

Khi Google cho ra mắt Bard, mọi người đều ngạc nhiên vì thiếu trích dẫn và liên kết đến các nhà xuất bản. Rất hiếm khi thấy các liên kết từ Google Bard đến các trang web của nhà xuất bản. Tuy nhiên, ở SGE chúng tôi thấy một cách lành mạnh hơn để liên kết với các nhà xuất bản và hỗ trợ hệ sinh thái.

Không chỉ các câu trả lời rõ ràng được tạo trong trải nghiệm tìm kiếm này. Chúng được tạo thành từ các trang web cụ thể mà những trang web tạo nên những câu trả lời đó cũng được hiển bị nổi bật trong câu trả lời với hình thu nhỏ, tiêu đề và URL, tất cả những gì có thể nhấp vào trang web của nhà xuất bản.

Tuy nhiên, Google sẽ không trực tiếp trích dẫn hoặc gán một trang cụ thể. Mô hình AI của Google tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Trên thực tế, Google tìm kiếm sự chứng thực thực tế trên các nguồn để xây dựng câu trả lời và sau đó hiển thị các trích dẫn. Chúng thường được lấy từ các nguồn trực tuyến chất lượng cao (liên quan đến EEAT). Google đang sử dụng nhiều tín hiệu mà Google đã có trong nhiều thập kỷ để hiểu chất lượng thông tin.

Google cũng nói về các nguyên tắc AI của mình và nhấn mạnh họ coi trọng tất cả những công nghệ AI này. Google cho biết “Chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận có trách nhiệm và có chủ ý để mang lại các khả năng AI tạo mới cho Google”.

SGE không phải là Google Bard, nó được thiết kế để giới thiệu những gì mà mô hình LLM (mô hình ngôn ngữ học sâu bao gồm GPT3.5) có thể làm. Trải nghiệm này được thiết kế đặc biệt cho tìm kiếm và hoạt động khác nhau.

Kết Luận

Google SGE mang lại một trải nghiệm mới so với những gì chúng ta đã thấy từ Google trước đây. Nhưng đồng thời, vẫn giữ lại những điểm giống với tìm kiếm của Google hiện tại. Google cũng đang làm tốt hơn trong việc liên kết với các nhà xuất bản với mục tiêu hướng lưu lượng truy cập đến các trang web uy tín, nội dung chất lượng.